Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015


(I) “ĐỨC PHẬT THẦY TÂY AN VÀ VUA QUANG TRUNG NGUYỄN HUỆ”

XIN ĐƯỢC GIỚI THIỆU MỘT QUYỂN SÁCH

Nhân dịp đi tham dự lễ cúng giỗ Mộ Bà ở Cái Nai, ghé nhà quen tôi được người chủ nhà đem ra giới thiệu một quyển sách hay. Tôi lật xem liền vài trang mà tiếc mình là khách qua đường không thể ở xem nốt. Nhưng lòng đã thích, tôi xem phần mục lục để biết nội dung chứa đựng những gì. Đúng là hay thiệt! Quyển sách với nhan đề “ĐỨC PHẬT THẦY TÂY AN và VUA QUANG TRUNG NGUYỄN HUỆ”. Nội dung xoay quanh những sai lầm của Ông Sripolieu về quyển sách của chính Ông “ Thân Thể Đức Phật Thầy Tây An”.
Tôi hỏi xin quyển sách nói trên nhưng chủ nhà bảo rằng chỉ có một quyển cho mượn xem ít hôm thì được. Hỏi ra mới biết, tác phẩm hay vậy mà phát hành không rộng. Tôi nghĩ cần đẩy ra số lượng nhiều người đọc biết để vô hiệu hóa sự sai lầm của Ông Sripolieu về tác phẩm quá nhiều hư cấu của Ông ta. Dựa vào thời đại thông tin tôi xin phép Ông Bình Nguyên tác giả của quyển Đức Phật Thầy Tây An và Vua Quang Trung Nguyễn Huệ cho tôi đưa quyển sách hay này lên trên Blog hoahaole và kính giới thiệu với các bạn đọc.



LỜI NÓI ĐẦU

Thời gian qua nhiều người bàn tán về quyển sách “THÂN THẾ ĐỨC PHẬT THẦY TÂY AN và NGỌC HÂN CÔNG CHÚA” của tác giả cư sĩ Sripolieu, cho rằng Phật Thầy Tây An là con của Nguyễn Huệ và Mộ Bà ở Cái Nai là mộ của công chúa Ngọc Hân v.v…
Với số người am tường về Bửu Sơn Kỳ Hương bác bỏ tài liệu nói trên. Ngược lại, con số người tin lầm và phân vân.
làm sáng tỏ vấn đề nầy, chúng tôi cho ra đời tác phẩm: “ĐỨC PHẬT THẦY TÂY AN VÀ VUA QUANG TRUNG NGUYỄN HUỆ”.
Dù đã ăn nằm trong tòa nhà tôn giáo, nhưng văn nghiệp chưa phải là sở trường của tác giả, đương nhiên khi biên soạn không phải hoàn toàn đúng hết được. mong rằng những bậc cao minh và cây bút vô tư của lịch sử, vì công lý và nền văn hóa nước nhà mà điểm xuyến lại cho.
Miền Tây Nam Việt, mùa đông năm Mậu Dần (1998)

Bình Nguyên


 CHƯƠNG MỘT

1.GIẢ THUYẾT CỦA CỐ HỌC GIẢ HỒ HỮU TƯỜNG BỊ THẤT BẠI:

Cư sĩ Sripolieu viết: “Tuy nhiên có một số ít vị bô lão còn sống cũng như cố học giả Hồ Hữu Tường khi còn sanh tiền đã đưa ra giả thuyết Phật Thầy Tây An chính là con út của vua Quang Trung Và Ngọc Hân công chúa.
Ngài đã thoát sự tru di gia tộc của Gia Long lánh nạn vào miền Nam, thay tên đổi họ lập ra đạo Bửu Sơn Kỳ Hương. Tiếc rằng giả thuyết trên chỉ căn cứ vào lời truyền khẩu của các vị tiền bối, chớ không có một quyển kinh sách nào viết lại chứng minh, do đó nó không đủ sức thuyết phục các nhà sử học Việt Nam.”  (trang 2)
“Cái mà học giả Hồ Hữu Tường thất bại là ông chỉ căn cứ theo lời truyền khẩu của người xưa kể lại mà không có sách vở nào viết để chứng minh giả thuyết của ông. Người viết đã tình cờ khám phá ra giả thuyết của ông có một phần sự thật đã được chứng minh trong QUYỂN KIM CỔ KỲ QUAN theo những mẫu tự mà ông Ba đã sử dụng”. (tập 1 trang 23)
Tục ngữ có câu: “Nói có sách, mách có chứng”, là một câu châm ngôn muôn đời không ai có thể phủ nhận được. cho nên giả thuyết cố học giả Hồ Hữu Tường cho rằng Đức Phật Thây Tây An là con út của vua Quang Trung và Ngọc Hân Công chúa đã bị thất bại, vì nó không có chứng cứ thực tế để làm sáng tỏ giả thuyết của ông. Cư sĩ Sripolieu đã nhận biết điều nầy. Nhưng thiết tưởng cư sĩ cũng không làm điều gì khác hơn cụ Tường. Bởi lẽ:
Cụ Hồ Hữu Tường là một học giả lỗi lạc, đã từng sống trên vũ đài chánh trị, đã từng ngồi trên cổ chiếu văn học sử nước nhà. Và rất quen thuộc với địa hạt tôn giáo, các vị giáo chủ, cùng các tu sĩ trong hệ phái Bửu Sơn Kỳ Hương như cụ Tường đã nhận:
“Vốn sanh trưởng trong một gia đình nhiễm nặng về truyền thống Bửu Sơn Kỳ Hương từ năm đời, tác giả không khỏi lấy nhãn tuyến của Bửu Sơn Kỳ Hương mà rọi đường theo hướng đạo ấy đã vạch”. (Phi Lạc Sang Tàu trang 7)
Đối với các sấm truyền trong hệ phái Bửu Sơn Kỳ Hương và bộ Kim Cổ Kỳ Quan của ông Ba Thới không còn xa lạ gì với cụ Tường cả. Cụ Tường là người được sống trong hoàn cảnh: “Cận thủy tri ngư, cận sơn tri điểu”. Nhưng tại sao cụ Tường không thu góp tài liệu trong đó như cư sĩ Sripolieu, để cho mình thất  bại chua cay? Trường hợp nầy chúng tôi xin đề nghị: những nhà cầm bút và cư sĩ Sripolieu nên lấy đó làm một bài học kinh nghiệm ở đời.
Nếu nói thời thế không cho phép càng sai sự thật. Vì căn cứ theo cư sĩ Sripolieu, thì Đức Phật Thầy là dòng dõi Tây Sơn ẩn trốn nhà Nguyễn, mà Pháp rút quân khỏi Việt Nam, chánh quyền nhà Nguyễn hoàn toàn tan rã năm 1954. Dòng dõi Tây Sơn đã qua hồi tai nạn. Lúc đó cụ Tường vẫn còn mạnh khỏe sống ở Sài Gòn, sao cụ không tìm tài liệu chính xác để làm sáng tỏ cho giả thuyết của mình. Mà cụ phải đành chịu thất bại ?
Có lẽ ý thức được tầm quan trọng nầy nên các văn nhân, học giả như: giáo sư Trịnh Vân Thanh (viết bộ Thành Ngữ Điển Tích và Danh Nhân Tự Điển), Dật Sĩ và Nguyễn Văn Hầu (viết quyển Thất Sơn Mầu Nhiệm) đã nói về sử liệu Đức Phật Thầy Tây An và ngôi mộ Phật Mẫu ở Cái Nai trong phạm vi chân thật theo tầm mức khả năng của mình. Nên các ông không hề bị sự phản đối mà vẫn được đa số người tin theo, mặc dù tài liệu trong tác phẩm của các ông chưa mấy đầy đủ về mọi chi tiết.
Dựa vào dữ kiện nói trên, chúng tôi xin kết luận rằng: cư sĩ Sripolieu không thể thành công hơn cố học giả Hồ Hữu Tường trong giả thuyết Đức Phật Thầy Tây An là dòng dõi vua Quang Trung Nguyễn Huệ như trong quyển “Thân Thế Phật Thầy Tây An và Ngọc Hân Công Chúa” của của cư sĩ đã viết.

2. Ý NGHĨA ĐỊA DANH TÒNG SƠN

Cứ sĩ Sripolieu nói: “Phật Thầy quê quán ở làng Tòng Sơn và khi ra mở đạo cũng ở làng Tòng Sơn nầy. Nay có chùa Tòng Sơn ở đó. Người bổn địa thường nói: “Tòng Sơn là căn góc ông bà”. Tòng Sơn có hai nghĩa:
1. Tòng là cây tòng (tùng) và sơn là núi, núi có rừng Tòng.
2. Tòng có nghĩa là theo, nghĩa là theo núi, theo sơn. Xét về mặt địa dư. Tòng Sơn là một làng nằm cạnh sát bờ sông Tiền và không có núi non chi cả và cũng chẳng có rừng tòng. Vậy ta thấy nghĩa thứ hai hợp lý hơn, theo núi, theo sơn tức là theo Tây Sơn” (trích quyển Thân Thế Phật Thầy Tây An của cư sĩ Sripolieu tập 1 trang 43).
Ta không  rõ đích xác làng Tòng Sơn do Phật thầy đặt tên hay có người đặt trước. Dù đúng hay không, ta vẫn thấy sự xuất hiện của Ngài ở đây hoàn toàn có một ý nghĩa ẩn tàng, ám chỉ Ngài thuộc dòng dõi Tây Sơn. Ta nên liên tưởng đến bài Ai Tư Vãn, bà Ngọc Hân công chúa viết:
“Tưởng lời di chúc thiết tha,
            Khác nào lên tiếng, thức mà cũng mê
            Buồn thay nhẻ, xuân về hoa nở
            Mối sầu riêng ai gở cho xong
            Quyết liều mong vẹn chữ TÒNG
            Trên rừng nào ngại giữa vòng nào e.”
(trang 44 tập 1)
Đoạn văn trên cư sĩ Sripolieu cho rằng: hai chữ Tòng Sơn, có nghĩa là theo Tây Sơn và trong bài “Ai Tư Vãn” của bà Ngọc Hân có chữ TÒNG cùng đồng với ý nghĩa đó.
Nhận xét của cư sĩ rất sai. vì theo tài  liệu của cư sĩ, thì Đức Phật Thầy Tây An đang bị pháp luật nhà Nguyễn truy nã gắt gao, Phật Thầy phải thay tên đổi họ trốn tránh rày đây mai đó, mong cho thân được yên ổn là mừng lắm rồi. Ngài đâu có dại gì phô bày tông tích mình ra để mang tai họa hay sao? Và đã nói là sợ, là trốn tránh lại phơi bài tông tích ra, thì đâu có sợ, đâu có trốn? Không sợ, không trốn thì chứng tỏ Phật Thầy là người ngoại cuộc, không liên quan gì đến vụ án Tây Sơn, tức Phật Thầy không phải là con của Nguyễn Huệ và Ngọc Hân công chúa !
Cư sĩ Sripolieu nói trong bài “Ai Tư Vãn” bà Ngọc Hân điếu vua Quang Trung Nguyễn Huệ, có ẩn chữ Tòng. Thật sự trong bài “Ai Tư Vãn” không có câu nào ẩn chữ Tòng hết. mà dù có ẩn chữa Tòng đi chăng nữa, thì chữa Tòng đây có nghĩa là “Tòng Phu”, chỉ đạo vợ chồng đó thôi. Bởi xuất xứ bài này trong trường hợp bà Ngọc Hân đang đau khổ cảnh ly biệt với chồng, dĩ nhiên bà nói đến đạo “tòng phu”, chớ không có y nghĩa nào khác hơn nữa cả !
Về địa danh, thì chuyện lâu đời chúng ta làm sao biết hết ý nghĩa được. Thí dụ: Làng Tòng Sơn, cư sĩ Sripolieu định nghĩa: Tòng là theo; sơn là Tây Sơn. Tòng Sơn là theo Tây Sơn. Còn những địa danh lân cận khác như: Rạch Cái Nai, thì cái gì là cái? Ở đây toàn là Nai cái, chớ không có Nai đực và trâu bò gì hết hay sao? Và làng Mỹ Hiệp, cái gì là Mỹ, cái gì là Hiệp? Mỹ Hiệp là liên hiệp với Mỹ mà trong thời gian đó đâu có Mỹ vào, làm sao liên hiệp với Mỹ ?
Bời vậy, công lý không cho phép chúng ta cưỡng biện lý lẽ và lời giải thích mơ hồ để căn cứ theo đây làm tài liệu đóng góp cho suy luận quan trọng về tiểu sử Đức Phật Thầy, một bậc có hàng triệu nhà tai mắt đang cúi đầu tôn kính, tin theo…

(còn tiếp)

2 nhận xét:

  1. Bạn đang bị cao huyết áp, thiếu máu cơ tim, VIÊM XOANG MÃN TÍNH, viêm mũi dị ứng, U XƠ TỬ CUNG, đau thắt lưng, ĐIẾC NGƯỜI GIÀ, nhức mỏi bắp thịt, thoái hóa khớp gối, ngất xỉu đột ngột, viêm dạ dày có vi khuẩn HP… ? Mời các bạn vào trang chuabenhdongian.com để biết cách điều trị đơn giản và hiệu quả những bệnh thường gặp

    Trả lờiXóa
  2. Bạn đang bị cao huyết áp, thiếu máu cơ tim, VIÊM XOANG MÃN TÍNH, viêm mũi dị ứng, U XƠ TỬ CUNG, đau thắt lưng, ĐIẾC NGƯỜI GIÀ, nhức mỏi bắp thịt, thoái hóa khớp gối, ngất xỉu đột ngột, viêm dạ dày có vi khuẩn HP… ? Mời các bạn vào trang chuabenhdongian.com để biết cách điều trị đơn giản và hiệu quả những bệnh thường gặp

    Trả lờiXóa