Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

(V) “ĐỨC PHẬT THẦY TÂY AN VÀ VUA QUANG TRUNG NGUYỄN HUỆ” (phần tiếp theo)

CHƯƠNG HAI

1.NƠI CƯ TRÚ BÍ MẬT CỦA BÀ NGỌC HÂN CÔNG CHÚA

Cư sĩ Sripolieu viết:
“Người viết đã gặp một vị bô lão tục gọi ông Chín, tuổi khoảng 70, hiện giờ đang giữ chùa Mộ Bà Cái Nai. Theo ông Chính cho biết, trách nhiệm giữ Mộ Bà từ đời ông Ngoại của ông giao lại cho Ba Má ông và đến ông. Ông Ngoại của ông thọ đến 80 tuổi mới mất. Ông Ngoại của ông từng kể cho Ba Má ông biết rằng Bà xưa kia là một bà Công Chúa đi lánh nạn về vùng rạch Cái Nai ẩn cư. Bà luôn mặt áo bà ba trắng, trên vai luôn luôn quàng cái khăn màu điều nên đời sau có câu ca dao:
“Chiều chiều lại nhớ chiều chiều
Nhớ người áo trắng khăn điều vắt vai
Chiều chiều lại nhớ mai mai,
Nhớ người áo trắng vắt vai khăn điều”
Có lần bà công chúa bị quân triều đình vây bắt. Bà trốn được và về ẩn tích tại làng Tòng Sơn thuộc cái Tàu Thượng. Khi bà Công Chúa mất có di chúc lại mai táng Bà phải cách xa ba cái làng. Tức Cái Tàu Hạ, Cái Tàu Thượng đến rạch Cái Nai. Ông Ngoại ông Chín còn thuật lại rằng cứ hàng năm gần Tết đến, có một ông lão râu tóc bạc phơ đến dọn sạch cỏ sậy chung quanh Mộ Bà, và có lập một cái miếu thờ bằng lá đơn sơ. Sau thường có các vị tu sĩ trên núi đến thắp nhang phúng viếng. Ông Ngoại chỉ tiết lộ cho Ba Má ông Chín và tuyệt đối cấm không cho con cháu tiết lộ về thân thế quí tộc của Bà cho ai rõ, sợ Pháp (triều đình nhà Nguyễn) biết được. Cho nên những người trong rạch Cái Nai ít có ai biết được sự thật này. Có điều ông Ngoại của ông Chín không cho biết Bà Công Chúa này tên họ là gì, thuộc triều đại nào. Ông Chín còn thuật rằng có người con gái đến tình nguyện làm từ, lo nhang khói trong chùa suốt năm, sáu mươi năm, tục gọi là Bà Tám (?) Mới mất khoảng sáu, bảy năm nay. Bà nói với ông Chín rằng bà thường thấy Phật Bà hiện về trong chiêm bao, như một vị nữ tướng, cỡi ngựa, mặc áo gấm như các bà Hoàng Hậu ngày xưa. Bà Tám quả quyết rằng Phật Bà không phải là Phật mà là một bà Hoàng Hậu hoặc một vị nữa tướng oai nghi xinh đẹp… (tập 1 trang 180)
Đại ý đoạn văn trên, cư sĩ Sripolieu nói bà Ngọc Hân lúc lánh nạn nhà Nguyễn về ở nơi đây (Mộ Bà Cái Nai), bà có thuật lại lai lịch của Bà cho ông Ngoại ông Chín biết, ông Ngoại ông Chín nói lại cho Ba Má ông Chín biết và truyền đến đời ông Chín đều giữ bí mật chuyện này.
Cư sĩ Sripolieu nói sai sự thật.
Bởi người có trách nhiệm coi giữ ngôi Mộ Bà chỉ kể từ đời ông Chín thôi. Còn ông Ngoại và ba má ông Chín xưa, cũng như bao nhiêu người ở địa phương, và ông Ngoại ông Chín đến đời ông Chín cũng chỉ biết như mọi người: đây là “Mộ Bà” chớ không ai biết lai lịch bà chi hết. Nếu đã biết được sự bí mật về Bà, thì Bà đã thoát nạn nhà Nguyễn (đến 1954) lâu rồi, sao ông Chín chẳng nói sự thật với bất cứ một ai? Cho đến những người cùng chung trách nhiệm coi giữ ngôi Mộ như Ban Quản Tự và người con gái ông Chín(1) đang giữ phận sự lo hương khói cho ngôi Mộ Bà, sao ông Chín không cho biết chi hết? Thậm chí có những cơn bệnh nguy hiểm của người già, ông Chín phải di chúc sắp xếp việc nhà, nhưng ông cũng không đề cập đến việc bí mật này! Có lý nào phải đợi đến khi gặp cư sĩ Sripolieu (1996), một con người hoàn toàn xa lạ, ông Chín mới nói rõ sự thật?
Chúng tôi đã bao lần gạn hỏi ông Chín, ông Chín khẳng định ông không hề biết về bà Ngọc Hân chi cả! Và cũng không nói với ai. Không hiểu tại sao cư sĩ Sripolieu bịa đặt chuyện xa lạ này. Kẻ khờ ngu thì thôi, nếu người có trí họ dè dặt tìm đến tận nơi  gia đình ông Chín, xác minh sự thật chuyện này thì tác phẩm của cư sĩ phải như thế nào? Vấn đề này, chúng tôi sẽ trình bày rõ thêm trong một chương mục sau.

2.VẤN ĐỀ CHIÊM BAO BÀ BẢY:

Vừa qua cư sĩ Scripolieu đề cập đến việc Bà Tám chiêm bao nói: “Phật bà không phải là Phật, mà là một bà Hoàng Hậu, hoặc một nữ tướng oai nghi xinh đẹp…”
Chúng tôi xin trình bày vấn đề chiêm bao:
Như mọi người dân trong làng đều biết, phần lo hương khói cho ngôi Mộ Bà từ xưa nay lúc nào cũng có người. Nhưng trải qua thời kỳ binh lửa thay đổi nhiều người. Người ở lâu hơn hết là bà Bảy và bà Tám (2) trụ trì Mộ Bà cho đến khi hai bà qua đời. Và chính xác thì người thấy chiêm bao đó là bà Bảy chứ không phải bà Tám. Sau khi thức giấc, bà bảy có thuật lại cho bà con nghe nhưng một số thì tin, còn đại đa số biết rằng việc chiêm bao là mơ tưởng, mộng mị nên không mấy ai quan tâm đến.
Hôm nay cư si Sripolieu đem việc chiêm bao mộng mị này gán ghép vào trang sử của Đức Phật Thầy là điều đi sai ngược với phép viết sử. Vì phép viết sử phải lấy chứng cứ chính xác, thực tế khác hẳn với chuyện truyền thuyết, thần thoại, giai thoại… Đành rằng xưa kia cũng có một vài trường hợp chiêm bao liên quan đến lịch sử, như trường hợp Đức Ma Da Hoàng Hậu thấy voi sáu ngà, sau sanh thái tử Sĩ Đạt Ta, ông Châu Văn Vương thấy gấu bay (phi hùng), sau gặp được Tử Nha. Nhưng đời nay ai là người có tài đoán biết được chuyện quá khứ vị lai như ông A Tư Đà và Táng Nghi Sanh? Ngoài ra dù có bàn đi nữa cũng ít ai tin, vì đó là điều xa với thực tế, nhất là đối với thời đại nguyên tử khoa học hiện giờ.

Chú Thích:
(1) người con gái ông Chín tên Đặng Thị Tấn, hiện nay làm từ coi phần hương khói cho chùa.
(2) Bà Bảy tên Lâm Thị Rớt mất ngày 20 tháng 12 Âm lịch năm 1973, bà Tám tên Nguyễn Thị Cầm mất ngày 20 tháng 3 Âm lịch năm 1985 đều là người sinh quán sở tại chớ không phải ở nơi khác đến.

                                                                              Bình Nguyên
 (còn tiếp)                                              



 


    


















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét