Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

BỆNH  KHỔ


Đức Phật Thích Ca từ khi thành đạo đến nhập Niết Bàn các bậc cổ đức đã hệ thống hóa sự thuyết pháp độ chúng của Ngài thành 5 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất Phật thuyết Kinh Hoa Nghiêm nói về “Tứ Vô Ngại Pháp Giới”. Chỉ có hàng Bồ Tát thượng thặng mới hiểu chứ người thường không biết gì. Thấy vậy Đức Thích Ca định nhập Niết Bàn, các vị Trời Đế Thích cầu khẩn lắm Ngài mới trụ thế, khởi đầu Ngài thuyết về “Tứ Diệu Đế” mà Khổ Đế lại là bài dạy đứng đầu. Trong “ Khổ Đế ” gồm có bốn cái khổ lớn là Sanh, Lão, Bệnh, Tử. Đời người mà vui thì chắc không ai chịu tu và sẽ không có chuyện vị thái tử“ thừa đêm khuya lén trốn vào rừng”. Nhắc lại sự kiện Sĩ Đạt Ta đi tu vì thấy cảnh Sanh, Già, Bệnh Chết của những lần đi dạo chơi ngoài thành; viết GIÁC MÊ TÂM KỆ dạy tín đồ chuyên tu, Đức Huỳnh Giáo Chủ cũng chọn đề cương, nguyên nhân nào dẫn đến Sĩ Đạt Ta bỏ ngôi thái tử:
“ Khuyên chúng sanh khuya sớm chuyên cần,
Tìm nguồn cội diệt trừ tứ khổ.
Bệnh với tử từ kim chí cổ,
Sanh với già hai chữ hoài hoài.
Đức Thích Ca xưa ở lầu đài,
Nghiệm tứ khổ nên Ngài Tầm đạo”.

Muốn hay không thì bệnh cũng coi như là của cải “Trời cho” không ai từ chối được. Biết từ chối để không bệnh là chuyện không thể nào. Tu thì phải biết, thân ta là thân tứ đại hợp thành. Vạn vật trên đời hễ có hợp là có tan, có mạnh có yếu. Thay vì từ chối cái không thể từ chối ta cứ Niệm Phật Hành Thiện là cách giải quyết tốt nhất những phiền phức không đáng. Còn sợ phát bệnh đó hả, hãy gắng tu, trong lòng có Phật thì không sợ nữa. Sanh trong đời mỗi người đều chịu chung hai thứ bệnh: Thân bệnh và tâm bệnh. Thân bệnh có hai nguyên nhân chính: Thứ nhứt là từ thời tiết không điều hòa, ăn uống không điều độ, kiên cữ; thứ hai là do nghiệp xưa “ Căn tiền Báo Quả Hậu”. Tâm Bệnh do vô minh, nặng nhẹ là do nhiều hay ít vô minh.
Về thân bệnh nguyên nhân thứ nhứt Đức Tôn Sư nói:
“ Bởi thời tiết chuyển xây biến thể
Nên uống ăn chẳng được điều hòa
Là nguyên nhân căng bệnh phát ra.
Nguyên nhân thứ hai:
“Rủi ốm dau bới tại căn tiền
Hoặc hiện kiếp làm điều bạo ác.”
Bệnh do thời tiết không điều hoà mà phát, tác hại ít khi chết thân, có thể cũng oằn hoại lắm nhưng qua thời gian cường độ bệnh sẽ giảm dần trở lại bình thường. Bệnh do thời tiết, có thể nẩy sinh từ một ít nguyên do:
1,  Sức đề kháng trong mình sụt giảm dưới mức trung bình.
2,  Hệ miễn nhiễm không còn ở vị trí đứng mũi chịu sào nữa.
Như chúng ta thấy, nếu nói thời tiết thì phải ảnh hưởng cả không gian rộng lớn, một nước, một vùng hay khu vực, nhưng đâu phải hễ ai ở trong một nước một vùng hay một khu đều mắc bệnh cả đâu. Người mà sức đề kháng mạnh, hệ miễn nhiễm còn đủ dầm mưa dan nắng suốt ngày dưới biển lên non, làm quần quật chẳng đau ốm gì, trong khi đó một số người thấy hơi trở trời trở gió khác luồng, rút ở trong nhà trùm đầu trùm cổ, uống nóng, ăn chín, rào rắp kín mít vậy mà bệnh ở đâu cũng nhảy vô giật bầm dập, bèo nhèo…
Người tu Phật, điều tối kỵ là không để cho lục căn lục trần xâm nhập bất hợp pháp. Đức Thầy cảnh tỉnh giùm những ai học đạo tu hành:
“ Sáu đường ấy ở trong tâm ý,
Ta mau mau dứt nó cho rồi.
Nếu tỉnh tâm nào có mấy hồi,
Mượn trí đạo đuổi ra khỏi xác.
Dứt được nó ấy là giải thoát,
Thì xác trần mới khỏi đọa đày”.
Lục tặc tấn công giống như trái gió trở trời, thời tiết khắc nghiệt, ở rút trong nhà trùm đầu trùm cổ mà bệnh giỏi ghê vẫn biết đường xâm nhập. Chúng ta cũng thiếu sức đề kháng trong sự tu như người bệnh kia chăng? Trở gió trở trời gì chớ! Trở gió trở trời thì ai cũng bệnh sao nhiều người không bệnh mà mình bệnh? Thấy nghe ai không thấy nghe, sao đồng đạo kia không bệnh mà đồng đạo nầy bệnh? Nói đi làm Phật Sự, để Danh, Lợi, Tình nổi búa xua trong việc làm Phật Sự là sao? Cho dù Danh, Lợi, Tình có theo chọc ghẹo, cho dù có trái gió trở trời mà sức đề kháng của mình to khõe, mạnh mẽ giống như tên giữ cửa thành là cao thủ võ lâm, võ công thâm hậu, giặc dễ mà qua lọt cửa nầy, giặc vừa tới là bị đánh văng ra. Chuyên tu trong tâm thì tâm thêm sức mạnh, có tên lục tặc nào xâm nhập được. Sức đề kháng không còn trong thân là thân mất tự chủ, gió mái trở trời đau ốm liên miên; sức đề kháng không còn trong việc tu là việc tu mất tự chủ, ở tư thế cúng lạy, niệm Phật mà vọng niệm chúng sanh cũng xâm nhập ngọt sớt. Ông Thanh Sĩ nói:
“ Sức tự chủ đã không còn nữa
Quyền hành do sáu đứa giặc trần;
Tha hồ thỏa mãn nhục thân
Tâm hồn cứ thế mê dần đi thôi.
Mạng sống chỉ là mồi thị dục,
Tâm hồn thì lệ thuộc xác thân;
Lay quay ở giữa ngục trần,
Lúc nào cũng sợ tử thần đến kêu”([1])
Luận giải về Bát Chánh Đạo, trong mục Chánh Tư Duy Đức Thầy nói:
“ Con người thường hay bị các thị dục cám dỗ: Lợi danh, quyền tước, nghĩa vợ, tình chồng…; cái tư tưởng đã rù quến tâm trí mãi mãi quay cuồng vào những sự ấy, không thể nào thoát ly ra được…”
Cũng ở trong Bát Chánh Đạo, Ngài viết:
“ Còn cũng tưởng, mất cũng tưởng, có cũng tưởng, không cũng tưởng, thành cũng tưởng, bại cũng tưởng, thương cũng tưởng, ghét cũng tưởng. Thất tình lục dục bắt buộc con người phải phí biết bao nhiêu tâm cơ bao nhiêu trí não phụng sự nó”.
Giống như bị giặc bao vây, ngó đâu cũng thấy giặc “Còn cũng tưởng, mất cũng tưởng, thương cũng tưởng, ghét cũng tưởng…” thảy đều là giặc, đều là thứ bệnh hoạn sắp chết. Đức Thầy dạy phương cách trừ giặc rất hữu hiệu bằng tạo trong ta sức đề khán mạnh mẽ phi thường để, “ Dầu các thị dục có lớn lao thế mấy, dầu cho có sức lực gì cám dỗ hay bức bách bỏ lòng tín ngưỡng Phật Trời đặng theo việc khác, các sự ấy cũng chẳng thể lôi kéo được, và ta luôn luôn phải nhớ đến công cuộc cứu vớt quần sanh thoát nơi khổ hải của Đức Thế Tôn, phải nhớ rằng sanh linh đang chìm đắm trong bể hồng trần, rằng ngày giờ nào còn có kẻ trong chúng sanh chịu khổ thì ta cũng phải khổ vì họ vậy, rằng ta có cái bổn phận giác ngộ trần gian bỏ những oan trái luân hồi cai nghiệt. Muốn thế trước hết phải tìm phương tự giác, nhắm cảnh Niết Bàn tấn tới; quyết chí tu hành đắc thành đạo quả hầu dắt dìu bá tánh thập phương xa miền tục lụy. Người dẹp hết các sự rầu buồn, các điều tà dạy, dẹp lục căn, lục trần và rán làm cho tinh thần được thêm sáng suốt, rèn luyện các đức tánh cho thiện mỹ; yên tịnh, hỷ lạc, trang nghiêm, quyết gắng công phu, một lòng bước tới Niết bàn đặng có tế độ chúng sanh thoát khỏi luân hồi quả báo”.
Hoàn toàn thay đổi tâm chúng sanh và thất tình lục dục trở thành tâm Bồ Tát “ Rằng ngày giờ nào còn có kẻ trong chúng sanh chịu khổ thì ta cũng phải khổ vì họ vậy, rằng ta có cái bổn phận giác ngộ trần gian bỏ những oan trái luân hồi cai nghiệt” thì phải “…trước hết, nhắm cảnh Niết Bàn tấn tới”. Tạo được ý chí trách nhiệm cở đó, tất nhiên có sức đề khán mạnh, quật cường chẳng thằng giặc nào xâm nhập được.

Tâm Bệnh: thân bệnh tức thân yếu tâm bệnh thì tâm yếu. Nói là đi làm chung Phật sự, từ thiện, lời qua tiếng lại có chút cũng giận hờn. thấy mặt không ưa đã đành, ai về nhà nấy có còn thấy mặt nữa đâu, chỉ thấy cái mặt bị ám ảnh, không nghe thiệt tiếng chỉ nghe trong sự ám ảnh  mà cũng không ưa, giận hờn hoài như vậy là sao? Bảo là tu hiền, thế nầy không biết lúc giận có tu không chớ còn hiền chắc chắn là không có. Bảo là tu Niệm, đương lúc có cái niệm giận hờn, cái niệm không ưa thì chắc chắn là không có niệm Phật. Bệnh tâm trầm trọng nếu để kéo dài tình trạng không ưa, gịân hờn chính là kéo dài thời gian không niệm Phật, không tu. Bệnh tâm đến độ nầy giống như người bệnh nằm liệt trên giường, chờ chết thôi. Tiếp chuyện với người khác phái trong sinh hoạt đạo pháp, cách trình bài, sự thưa hỏi của người ta là tự nhiên cũng như gió thổi tự nhiên mà lòng mình không tự nhiên, bị cảm bệnh về sự thưa hỏi, cách trình bài của người ta rồi nghĩ ngợi thương mến âm thầm. Tâm thiếu đề khán là tâm dễ bị bệnh, ngộp nhớ, nguồn nhớ đậu lại không bay, mở mắt nhớ mà nhắm mắt cũng nhớ. Cúng Phật lúc nầy là cúng nó chứ Phật đi về Tây Phương rồi, Ông đạo chỉ chờ xuống núi qua mồi.
Nhiều vị cao niên, đạo đức làu lòng nhìn tướng bắt mạch; tưởng không hay nên báo cho hay: Bệnh cháu nặng lắm, hãy tìm thầy chữa bệnh gấp không thì bỏ mạng. Trông mạch đi là mạch chết, trông sự cách tu là sự cách tu “Rớt”, sắp cởi trả áo tu, “tuột núi”. Thần y báo bệnh vậy mà cũng leo lẻo cái miệng nói Thần nói Thánh, để chối bỏ sự thật bệnh hoạn của mình. Rõ ràng là không chịu đuổi bệnh chớ chẳng phải quyết đuổi mà bệnh không đi. Vô minh đưa con người vào ra trong sáu nẽo, khi tạo thân, dù là thân người, vô minh cũng muốn làm cho bít chịt lối ra. Theo Đức Huỳnh Giáo Chủ dạy:
“ Màn vô minh che mờ căn trí
Nên thường khi nhận ngụy làm chơn
Lo huyễn thân vật chất kém hơn
Chẳng tìm biết tinh thần đạo đức”
Qua đây, căn trí con người vốn sáng suốt, nhìn xa trông rộng, bị vô minh làm màn che chắn mắt, chỉ thấy quanh thân phàm tục dơ bẩn của mình mà chấp đẹp, khởi tâm ưa thích, nên cảnh tượng lo cho huyễn thân mình hơn người khác và đến đổi không coi đạo đức là gì. Người quy đầu Phật Pháp, thân bệnh người ta còn chấp nhận, vì nó nằm một trong tứ khổ của Phật xét ra. Tâm bệnh chỉ được trừ khử chứ không được chấp nhận, vì hiện tại, tâm bệnh làm hao kém tinh thần cầu tiến, lộng giả thành thật, tiếp nối sự sanh tử trong vòng quay luân hồi. Người học đạo, thân không bệnh, tâm không phiền não là an lạc nhất. Nhưng lỡ thân có bệnh muồi mà tâm đừng bệnh tý nào, mạnh mẽ đứng trên Danh, Lợi, Tình, Tham Sân Si Mạn Nghi, đẩy bay Thất Tình lục dục ra khỏi vòng chiến, không còn ý nghĩ về chúng. Thân bệnh, nhưng nếu tâm không bệnh, dẩu thân có chết đi, cái tâm không bệnh ấy không còn cảm giác khổ đau nữa, thông thả theo Phật về Cõi Phật.

28/1/2015.

([1] ) Đường Giải Thoát của Ông Thanh Sĩ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét