NGHI VẤN 4
BUỔI HỌC 8
NHÓM HỌC GIÁO LÝ PGHH
ÁC TÀ DÂM (tiếp theo)
Hỏi: “Ngàn việc dữ tà dâm đứng
trước”. Dữ đồng nghĩa với ác. Đọc qua Kinh Sách nhà Phật như “Thập
ác” thì ác sát sanh đứng đầu, tà dâm ở hàng thứ ba; trong “Ngũ
Thường” của Thánh Nhân hay “Ngũ Giới” của nhà Phật thì sát sanh cũng
ở hạng trên hết của các thứ ác. Ta thấy như thế thì tà dâm nhẹ hơn,
luôn hai điểm trích nêu đều đứng hàng thứ ba. Nay nói tà dâm là ác
đứng đầu hết ngàn việc ác thật tôi không hiểu, mong có sự giải đáp.
Đáp: Câu thắc mắc của đồng đạo
vừa nêu rất cần thiết cho việc khai thác những tiềm ẩn trong đề tài.
Nhưng nghi vấn nầy có quá nhiều lập luận; so sánh vị trí của ác
sát sanh với ác tà dâm. Cái gọi là quá nhiều lập luận vì căn cứ
vào kinh sách mà bảo rằng tà dâm là ác đứng đầu trong các tội ác
là mới mẻ, ý lạ.
Kính thưa quý vị! Giống như một
đề tài thuyết trình giáo lý, để săn sóc cho đề thuyết được chu đáo
sức thu húc thì đề thuyết phải được bảo trọng tính chất chuyên môn
và chuyên biệt làm sáng tỏ vấn đề. Chúng ta là con nhà Phật Giáo,
qua học Phật chúng ta cũng biết các pháp đều do nhân duyên mà sanh.
Khi Đức Phật thuyết qua thời kinh nào thì thời kinh ấy được chính
Đức Phật cho là cao siêu nhứt. Ví dụ như Đức Phật thuyết về Kinh Di
Đà Ngài nói Kinh Nầy là vua của các Kinh, tới thuyết Kinh Bát Nhã Ba
La Mật Đa Ngài bảo Kinh nầy là mẹ đẻ ra các Đức Phật, Kinh Pháp Hoa
và Niết Bàn cũng được Đức Phật cho là cao siêu hàng đầu: Trong nước
biển dầu ở đâu cũng cùng một chất mặn, Đạo của Như Lai đem dạy bất
cứ nơi đâu cũng một mục đích giải thoát mà thôi. Nếu sự học Phật
của chúng ta không thông thì hay xảy ra những cuộc so đo đi đến thắc
mắc về nhân ngã, pháp ngã, hiện tại làm bế tắc sự giải thoát trong
kiếp sanh tồn.
Rốt cuộc kinh pháp nào mới ở vị
trí hàng đầu?
Như tôi nói với quý vị lúc nảy:
Phật Pháp là phương tiện cho chúng sanh tu học, nhờ vào cái phương
tiện ấy mà mỗi người chọn phương tiện nào phù hợp tự cứu mình.
Kinh Sách nhà Phật có câu: “Phật Pháp bất định Pháp” tùy duyên Phật
thuyết pháp và cũng tùy duyên chúng sanh chọn pháp. Ta không nên tạo
thêm sự mắc mớ mà hãy để suôn đường. Trong khi ta tu pháp Tịnh Độ,
người khác tu Thiền Tông, phận ta ta biết, phận người khác người khác
làm. Hai pháp khác nhau nhưng hai pháp đều là lời của Phật dạy, tự
nó không mắc mớ, mắc mớ là do chúng ta không thông tâm. Hãy đi vào
pháp tu bằng tấm lòng trong sạch. Đi ! đừng giậm chân tại chỗ mà nói
pháp thiền pháp tịnh đâu cao đâu thấp. Phật pháp vì nhân duyên mà có
thì người học đạo phải biết tùy duyên đặng quên đi những tranh cãi.
Đừng ở Pháp Môn Tịnh Độ niệm Phật A Di Đà mà nói rằng pháp nầy là
vua của các pháp rồi cho pháp nào không phải là pháp tịnh độ là dở
hơn thấp hơn. Đừng dựa ở các pháp đều không của Kinh Bát Nhã rồi
thì đi kiếm độ ăn thua, mặc kê các pháp có. Đức Thầy dạy:
“Chúng sanh mê nên đem pháp thuyết,
Giải thoát rồi pháp bất khả
dùng”.
Giống như trong kinh Duyên
Giác Phật tỷ dụ: Ngón tay chỉ mặt trăng, chiếc bè qua sông, tiếng gỏ
bảng của Thầy giáo… Ngón tay chỉ mặt trăng sự giải thích của vấn
đề là: Nói mặt trăng mà không biết mặt trăng ở đâu, muốn tìm mặt
trăng là phải theo hướng ngón tay chỉ mặt trăng, nhìn hướng ngón tay
chỉ chớ không phải nhìn ngón tay chỉ; nếu nhìn miết ngón tay thôi
thì nhìn cho đến hết đời cũng không thấy mặt trăng. Ngón tay là
phương tiện, khi tìm thấy mặt trăng thì ngón tay phương tiện hết xài,
tự hóa không. Học sinh ồn ào trong lớp, Thầy giáo gỏ bảng làm nên
tiếng ồn còn hơn tiếng ồn của học sinh, nhưng nhờ có tiếng gỏ bảng
mới dẹp các tiếng ồn của học sinh. Khi học sinh bị tiếng gỏ bảng
của Thầy giáo mà im phăng phắt thì Ông Thầy giáo phải biết dừng
ngay, thôi gỏ bảng; nếu ông vẫn tiếp tục gỏ bảng vì giận lâu mấy
đứa học trò hoặc vì vì đó thì chính Ông mới là kẻ làm ồn trong
lớp chứ không phải học sinh.
Tóm lại, Phật pháp là phương tiện
để chúng sanh tùy duyên chọn tu hành. Khi ngộ đạo, giải thoát thì
phương tiện tự mất, như qua được bên kia bờ giác ngạn là thuyền bè
không cần nữa. Đức Phật thuyết về Thập Ác cũng là pháp phương tiện
để chúng sanh bỏ ác tùng thiện, pháp sát sanh đứng đầu hàng cũng
là pháp phượng tiện để độ những chúng sanh hiếu sát. Mục đích là độ
kẻ hiếu sát thì ác sát sanh sắp đứng hàng đầu là lẽ đương nhiên.
Ác Tà Dâm ở hạng thứ thấp vì ở đây Tà Dâm chưa nhằm lúc đặt nặng
vấn đề điều trị, chưa nhằm lúc coi trọng như mục đích.
Tôi nói chưa nhằm lúc bởi vì đề
thuyết đang coi trọng ác sát sanh, ác sát sanh sở dỉ được coi trọng
là vì Đức Phật đang đặt vấn đề trị bệnh kẻ hiếu sát mà chỗ khác,
ác tà dâm xuất hiện một cách gớm ghiết hơn, câu “Dâm tâm bất trừ
trần lao bất khả xuất” hoặc như hai câu đối sau đây làm rõ nghĩa hơn
“Ái bất trọng bất sanh Ta bà, Niệm Bất nhứt bất sanh Tịnh Độ”. Hỏi
chứ ai tu mà không hướng đến giải thoát sanh tử trong một kiếp? Nhưng
dâm tâm đã đẩy mình vào vòng quay luân hồi không phải đã quá ác rồi
sao? Không phải là hàng đầu của các tội ác sao? Còn nữa, câu “ái
bất trọng bất sanh Ta bà” nếu không nặng lòng về ái dục chắc chắn
khi chết đi không đầu thai trở lại thọ thân tứ đại chịu khổ, chẳng
phải nói về tà dâm quá mức ác rồi sao?
Phật nói “Ái Dục” hay “Dâm Tâm”
pháp nầy cao hơn về tà dâm gấp bội, vì Tà Dâm nằm trong khuôn phép
gia đình đặt trước hôn nhơn, quan hệ tình dục trong hôn nhơn là được
phép, ngoài hôn nhơn là không được phép. Ái dục hay dâm tâm nó bay cao
khỏi tà dâm rất xa. Trong ý thức và sự tu hành nó không nói tà hay
chánh nữa, nếu trong tâm vẫn còn động đậy bởi dâm dục là cõi hồng
trần cho dù có tu lắm lắm cũng đừng hồng thoát khỏi. Ái dục hay dâm
tâm là cái ác tà dâm không lộ hình tướng sự thật về thân thể. Đức
Thầy cũng dạy cao hơn “… Lợi danh, quyền tước, nghĩa vợ tình chồng…,
cái tư tưởng đã rù quến tâm trí mãi mãi quay cuồng vào những sự
ấy, không thoát ly ra được. Ấy về phần tà.” Trong đây có “nghĩa vợ
tình chồng” cũng bị coi là tà không cần phải giải thích quan hệ
trong hôn nhơn hay ngoài hôn nhơn về tình dục.
Đức Thầy thuyết Ác Tà Dâm đứng
đầu ngàn việc ác cũng là pháp phương tiện để đánh đổ thói quen dục
vọng mê cuồng, lên án tà dâm là tai hại nhất, để cho bất cứ ai tu
muốn thoát khỏi sanh tử chẳng những không được tà dâm mà phải không
dâm tâm hay ái dục. Qua thực tế, Ngài nói về tà dâm trong một đề tài
tà dâm, nêu cao ác tà dâm thuộc thứ dữ đáng sợ là sự nêu cao đúng
cách. Chúng ta lấy tấm gương xưa chiếu lại, Vua trị vì quốc gia dân
tộc mà đắm say sắc dục, tà dâm thì mất nước, mất dân; quan đắm sắc,
tà dâm thì quan mất chức, vợ chồng mà một hay hai người tà dâm là
mất hạnh phúc hôn nhơn, tan nhà nát cửa. Đây chỉ nói phần hư hại sự
nghiệp chưa động tới vì tà dâm mà người ta tình địch, giết hại lẩn
nhau. Đức Thầy luận về ác tà dâm, giải thích tội ác của chúng xã
hội thời xưa hay thời nay đều có xảy ra đúng sự thật, coi ác tà dâm đứng
đầu ngàn việc dữ rất là chính xác.
30/1/2016.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét