Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2016

LỄ TUẦN ÔNG TRẦN ÁNH SÁNG

Hôm qua thứ sáu ngày 01/01/2016 nhằm 22/11 năm Ất Mùi, tại tư gia của Ông Trần ánh Sáng, vợ, con và cháu trong gia đình có đặt bàn Phật giữa nhà tổ chức lễ cầu siêu làm tuần sáu thất cho Ông, đồng thời gởi lời mời chư đồng đạo xa gần đến tham dự.

Quen biết lâu, tôi xin có đôi dòng gợi nhớ về Ông.
Ông sanh năm 19… thường trú tại xa Phú Hòa, thị xã Long Xuyên, An Giang. Không rõ tuổi vào trường của Ông là bao lâu và thành hôn lúc nào, chỉ biết Ông quy y theo đạo PGHH rất sớm; Ông có vào lính Bảo An cho đạo, giữ làng giữ nước trong thời Pháp thuộc dưới sự chỉ huy của thiếu tướng Nguyễn Giác Ngộ. Đến khi ký kết hiệp định Geneve giặc Pháp rút quân, Việt Nam rơi vào cảnh chia đôi đất nước của Tổ Tiên bởi trong nhà có hai đứa con mang hai chủ nghĩa, hồi đó gọi là Việt Cộng, Quốc Gia. Việt Cộng được chia phần miền bắc, Quốc Gia ở trong Nam; khi đất nước chia phân miền nam bấy giờ Ngô Đình Diệm làm tổng thống, Ông liền ra lệnh giải giới quân đội Bảo An của PGHH. Không còn nhiệm vụ bảo an nhân dân, đạo giáo, Ông đi ẩn cư tu tâm dưỡng tánh, chừng lật đổ Ngô Đình Diệm năm 1963, PGHH có lại tự do, Ông vào làm việc trong giáo hội, sau được đồng đạo bầu lên hội trưởng BTS PGHH tại thủ đô Sài Gòn cho đến ngày 30/4/1975, người anh em miền bắc tấn công vào Nam đánh giựt chánh quyền thống nhứt đất nước bắt dân theo Việt Cộng, tức là Cộng Sản hiện giờ, dựng lên một nhà nước có tên “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, liền ra lệnh giải tán các tôn giáo trong đó PGHH chịu nằng nề hơn. Chức sắc trong giáo hội bị bắt đi cải tạo xa gần lâu mau tùy theo cấp và sự cứng mềm của từng hồ sơ cải tạo. Ông Trần ánh Sáng trả xong khóa cải tạo trở về quê hương, vốn con người thích cống hiến cho đời và đạo Ông len lỏi làm các việc từ thiện ngay thời điểm dân ta lâm vào vào cảnh hút thuốc bằng giấy vò, gội đầu bằng nước tro, đói nằm co trong tiếng kêu hòa bình độc lập tự do. Bà con bệnh mà nhà nghèo không tiền thì Ông đi thỏ thẻ vận động nhờ sự giúp đỡ của những gia đình may mắn, chết thì Ông xin mua hòm cho chôn cất. Xét nhà nước khó với những người hoạt động tôn giáo bí mật nhưng không khó với những tổ chức từ thiện đóng hòm thí, Ông len lỏi qua nhiều tổ chức nói trên để xin và vận chuyển tới những nơi bà con không may mắn. Từ đó Ông Trần Ánh Sáng có thêm cái tên nữa là Ông tư Hòm.
Từ thiện của Ông tư Hòm không nghề nào là chuyên môn hoặc nói không nghề nào là không chuyên môn, tất cả đều làm việc theo yêu cầu của người cần dùng. Thấy những người tật nguyền la lếch thì Ông để ý hễ có dịp là xin giùm hoặc vận động tiền mua cho người bất hạnh mỗi người một chiếc xe lăn.
Khoảng năm 2000 trở đi, Ông nhận thêm một công tác từ thiện theo lời mời của Ông Trần Minh Thiệu, vị sáng lập một công trình bào chế thuốc ba bài của Đức Thầy trở thành thuốc tiêm, mẩu thuốc nầy đã được hai Ông Bác sĩ Trần Lũy, Đào Tuấn Kiệt đỡ đầu đưa vào sử dụng ở một bệnh viện riêng của giáo hội PGHH quận Lấp Vò, tỉnh Sa Đéc. Trần ánh sáng được bầu vào bộ ba của ban điều hành gồm có Trần Minh Thiệu, bác sĩ đông Y Nguyễn thanh Tòng và Ông, chung sức chung lòng tổ chức nhiều khóa đào tạo lương y cung ứng đủ yêu cầu của bà con bệnh nhân nhứt là những làng mạc xa xôi. Hiệu quả của việc trị bệnh rất cao.
Từ đây Ông Trần ánh sáng để hết tâm trí vào việc lo độ bệnh cho bá tánh, khi bà con đang được lương y chăm sóc sức khõe Ông không quên giới thiệu về nguồn gốc thuốc của Đức Thầy để cho bệnh nhân phát tín tâm. Chính Ông mắt thấy tai nghe thuốc của Đức thầy đã cứu được nhiều bệnh ế từ các bệnh viện nhà nước cho về lo tử mà lúc rời bệnh viện tâm tư họ mang đầy sợ hải, tuyệt vọng, nhưng thuốc ba bài của Thầy Tổ đã cứu sống họ. Hơn nữa với tay nghề kiểm nghiệm của sở y tế tỉnh Hà Nam cũng đã ký hợp pháp cho mẩu thuốc được đại lão đồng đạo Trần Minh Thiệu chế xuất, đi vào hoạt động.
Tầng trên ban điều hành đã nhất trí với mặt đào tạo lương y và lương y tài giỏi, kết quả có nhiều khóa đào tạo đáng trân trọng qua tay nghề, nhưng tầng dưới một số lương y hành động theo cảm tính dậy lên những nhận thức khác biệt từ đó nội bộ đi đến tình trạng mất lòng phân chia ra những nhóm thuận nghịch đối nhau. Ông trần ánh Sáng nói chung là ba Ông ở hệ điều hành tốn rất nhiều thời gian và công sức khuyên giải nội bộ đoàn kết. Các Ông nói rằng: hãy vì đạo và thuốc của Đức Thầy lo làm công tác với thiện nguyện; tỵ hềm ganh ghét vốn là ác nguyện, càng giữ ác nguyện lâu trong việc làm từ thiện là càng lúc đi xa mục tiêu. Việc vậy không nên.
Những lời khuyên của bậc trưởng bối ở ban điều hành xứng đáng như ngọc như vàng, có rất nhiều anh em trong giới lương y PGHH thay đổi tánh tình, thể hiện chân dung của người tín đồ đạo đức đáng quý. Nhưng rồi tuổi già sức yếu đến lúc phải giả biệt cõi hồng trần, ngày 10 tháng 10 năm Ất Mùi nhằm 21/11/2015 Ông qua đời hưởng thọ 82 tuổi.

Tôi nhà cách xa, lễ tuần thất thứ sáu mới hay tin mà đi, thấy có anh em trong giới lương y PGHH đến kỉnh ơn đức của bậc trưởng bối tôi gợi ý chụp một bôi hình trước bàn linh vị của Ông để tỏ chút lòng thành.

02/01/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét