Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2016

TẾT ĐẾN RỒI
Năm Tân Tỵ 1941 Đức Thầy bị chánh quyền thuộc địa Pháp đưa đi an trí ở Nhà Thương Chợ Quán, dịp xuân về viết thi phẩm mang tên “NGÀY TẾT”. Trong thi phẩm ấy có một câu với ước mơ lạ khiến tôi để ý, ôm lòng:
“ Ước ao xuân mới bằng xuân cũ”.
Thông thường, nếu có ước ao thì người ta ước hơn chứ ai mà ước bằng? Thế nhưng Đức Thầy ước bằng để nói lên sự mong muốn không cao cho dân tộc Việt Nam mà còn không được huống nữa là ước vọng cao xa.
Hãy nghe câu ước ao của Đức Thầy mà nhìn vào sự thật của mỗi lần tết đến đều có ghi nhận sự xuống cấp. Xưa dân tình cho dù có đi vụ mùa hay làm ăn xa nhà, gần tết từ khoảng hai mươi tháng chạp là quày về săn sóc làm sạch sẽ mộ phần tiếp theo dự lễ đưa Ông Táo rồi thảnh thơi chăm sóc nhánh kiểng cây hoa cho nó nở nụ cười tươi nghênh tết. Lệ tết là quết Bánh Phồng, những nhà rảnh rang hai mươi tháng chạp thì đã quết thuỳnh thuỵch, ai có trễ cũng hăm bảy hăm tám là xong để bắt đầu hăm chín dâng lên bàn cúng. Các bé nhỉ nhảnh vui chơi với những bộ quần áo mới, đốt pháo đì đùng, đánh trống múa lân trong xác pháo bay lả tả náo động cái tết vui vẻ.
Sự vui tết ấy nay còn nữa đâu mà không ước mơ bằng xuân cũ ? Dân mình bây giờ phần đông là nghèo, từ nghèo thường tới nghèo thê thảm. Một số không ít đã đi tỵ nạn nghèo trên những quốc gia xa lạ, làm ăn khắm khá gởi ngoại tệ về quy ra tiền Việt là khổng lồ, cộng với dân đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, thuốc hay hai bài giúp một mà cứu xuân “Năm mới bằng năm cũ” còn không được. Trong nước cái lệ dân làm mướn ở Bình Dương đã quá nổi tiếng, nghèo làm không cho   rảnh tay, hết giờ hành chánh thì làm việc tăng ca cho đến sát tết mới về, còn đỡ hơn những nông dân làm mùa vụ, nghèo thiếu bao vây thì còn cử kiêng ba mươi mùng một tết chi nữa. Lo ăn như vậy, các bé đừng hồng đốt pháo mừng xuân giữ gìn truyền thống. Vậy mà Ông nhà nước cứ lại báo cáo kiểu thuộc lòng, tổng kết mức thu nhập bình quân đầu người là năm sau cao hơn năm trước…
Phải chăng câu “ Ước ao xuân mới bằng xuân cũ” không thể có… Là lời tiên tri sao?

Mùng một tết năm Bính Thân 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét