Thứ Năm, 18 tháng 2, 2016

CHÙA KHÔNG MÔN
nữ trụ trì mặc đồ đen đứng giữa

Hôm mùng sáu tết 2016 tôi giành một chút rảnh để đi chùa, một ngôi chùa nhỏ đã bị bỏ quên ngoài trí nhớ của tôi. Hồi xưa cách nay hơn bốn mươi năm lúc còn là một trai trẻ, quy y cầu đạo, dường như tôi có đến chùa Không Môn một lần tham dự lễ bế giảng một khóa học đạo. Bẵng cái thời gian dài ấy, chỗ tôi cách chùa không xa, đường xe khoảng hai mươi cây số trong vùng Cù Lao Ông Chưởng mà những năm dài quên được thì cứ quên. Nay nhớ lại mà tên chùa đối với tôi bây giờ có khác. Hồi trẻ, nhìn chùa là chùa, không môn là không môn, bình thường không có gì để cho mình suy nghĩ, nặng óc, nay tuổi già đáng lẽ mọi chuyện phải về hưu, không luôn mới phải thì quá ngược ngạo tôi muốn chỡ đầy ý nghĩ về Không Môn.
Không Môn Tự là một ngôi chùa với hình dáng khiêm nhượng, nho nhỏ dễ thương trên ven đường xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới gần bến đò Sơn Đốt. Chúng tôi vào lễ Phật xong, định bụng tìm coi ai là trụ trì chùa xin hỏi vài câu chuyện làm duyên Phật Pháp lấy hên cho những ngày đầu năm, bổng xuất hiện một nữ tu sĩ hỏi chào đoàn chúng tôi, mời vào nhà khách dùng nước. Chừng hỏi ra mới biết vị nữ tu sĩ ấy chính là trụ trì chùa. Tôi hỏi vị trụ trì:
- Chùa Không Môn, theo nghĩa đen là chùa không cửa; nhưng đã có cửa bằng chứng là chúng tôi vào được đây, cô có cách giải thích nào làm chúng tôi hài lòng cho lần viếng chùa nầy không?
- Thưa quý huynh đệ! _ vị trụ trì nói _  Tôi có thể giải thích bằng cách xuất xứ ngôi chùa còn làm cho quý vị hài lòng là chưa chắc.
- Chúng tôi hy vọng sẽ được  hài lòng sau lời giải thích của cô.
- Để xem. Đi từ nguồn gốc, vùng nầy lúc xưa chỉ có ngôi đình Thần chứ không có chùa Phật. Các cụ trong làng muốn có thêm chùa Phật cho bá tánh nhơn lúc rảnh việc nhà đến thắp hương lễ Phật tạo phước, gieo duyên. Chùa cất xong, đầu năm 1954 ban tổ chức mời cậu hai Thanh Sĩ đến thuyết pháp và trong khi chùa chưa có tên, các cụ xin cậu hai đặt tên cho, cậu hai liền đặt “Không Môn Tự” (chùa không môn).
- Dân xứ quê _ tôi hỏi tiếp_ không mấy người thông thạo chữ nghĩa Hán văn, các cụ có nhờ cậu hai giải chùa Không Môn là thế nào không?
- Điều nầy tôi không nghe ai nói.
- Thế là bít rịt cái gọi là không Môn Tự sao?
Chừng như nghe tôi kêu lên với vẻ thất vọng mà tội nghiệp, vị trụ trì nhanh nhẹn nói đỡ:
- Thưa quý huynh đệ, tôi nói không nghe ai nói, điều nầy không đồng nghĩa với không biết.
- Sao chứ, vậy là biết?
- Đặt tên chùa Không Môn, liền theo đó cậu hai có viết hai câu liễn đối tôi chắc là để giải nghĩa tên chùa. Tôi hy vọng quý huynh đệ sẽ tìm được ý nghĩa của tên chùa qua hai câu liễn đối đó.
- Có liễn? Thế là may quá! Nếu thuộc lòng xin phiền cô có thể đọc chúng tôi nghe được chứ?

- Không chỉ hai câu mà tất cả câu liễn trong Chùa Không Môn đều do cậu hai viết. Các cụ cho khắc chữ treo lên từng cột. Giờ kêu quý huynh đệ ra nhìn mấy cây cột chùa mà đọc không phải quá phiền phức sao, thôi để tôi đọc nghe vậy.
Hay lắm ! Quí lắm!
Xin đọc nhá:
KHÔNG TÂM TRẦN THẾ DUY TÂM PHẬT
MÔN PHÁP TỊNH THIỀN BỔN PHÁP SIÊU
Tôi nghe xong hai câu liễn đối đã thấy như bị say pháp, đũ vốn cho chuyến khởi hành mùng sáu tết, kiếu về cũng được.
Không biết ngoài trời nóng hay lạnh, bởi KHÔNG MÔN  đã tạo cho tôi cái cảm giác dễ chịu suôt trên đường về và chính cái cảm giác dễ chịu ấy đã không bằng lòng cho tôi nghỉ ngơi theo thói quen mỗi lần đi xa về. Tôi rút một tờ giấy lịch, lật lưng viết hai hàng sổ xuôi xuống thì thấy một bên chữ đứng đầu là KHÔNG một bên chữ đứng đầu là MÔN. Bên KHÔNG mang ý nghĩa những ai vào chùa đây tu phải không có cái tâm trần thế nghĩ ngợi lung tung, đến với Phật, trong lúc lạy Phật chỉ nên để Phật trong lòng; bên chữ MÔN đầu, chữ nầy có ý nghĩa là cửa chùa, TỊNH THIỀN là hai pháp tu ưu việt Thiền và Tịnh, gốc (bổn) của hai pháp nầy là siêu vượt thế gian, siêu đọa.
Nhớ lại, Xưa Đức Phật Thích Ca tu THIỀN ĐỊNH dưới cội bồ đề đắc đạo truyền THIỀN qua 33 đời tổ, Đức Phật A Di Đà giáo chủ cõi Cực Lạc truyền dạy pháp môn TỊNH ĐỘ, niệm Phật cầu vãng sanh về nước Phật, một lần giả biệt hồng trần là hết bị trầm luân trong sáu nẽo luân hồi. Hay ho mầu nhiệm quá hà!
19/2/2016


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét