NHI VẤN 3
NHÓM HỌC GIÁO LÝ
PGHH
BUỔI HỌC 4
BÀI ĐỌC THÊM
Hỏi: Đức Thầy dạy “con người cần
nhờ đến sự giúp đỡ của Phật, Pháp, Tăng khai mở trí óc cho sáng
suốt”. Nếu người ta không phải là tín đồ nhà Phật, tất nhiên không
thờ Phật, Pháp, Tăng khai mở trí óc thì họ phải ra sao?
Đáp: Đức Thầy lâm phàm dạy đạo
là dạy đạo Phật, người vào đạo trước hết là phải có lễ tam Quy y
trì ngũ giới. Tam quy là quy y Phật, quy y Pháp, quy Y Tăng; từ đó mà
học đạo.
Quy y Phật: là học theo gương sáng
của Phật, từ lúc tu cho đến thành đạo vô thượng bồ đề, Ngài từ bỏ
những gì trong thế gian để chuyên tâm thiền định dưới cội bồ đề. Theo
Đức Thầy cũng là để học cách tu như Ngài dạy “Phật tu cách nào đắc
đạo rồi dạy ta, ta cũng phải làm theo cách nấy”. Suốt quá trình từ
lúc sanh ra lớn lên đi tu, đến khi chứng đắc đạo quả được Đức Thầy
diễn giảng tỉ mỉ trong quyển “Khuyến Thiện” (quyển năm); nếu ở đây
tôi đọc làm tốn thời gian mà nghĩ ra quý vị chắc cũng đã làu lòng
rồi còn gì.
Quy y Pháp: Vì sau khi Đức Thích Ca
đắc đạo, Ngài rời khỏi cội Bồ Đề trở lại gặp nhóm Kiều Trần Như.
Nhóm nầy có cả thảy năm người, trước kia là đệ tử Uất Đầu Lâm Phất
chuyên tu khổ hạnh. Nghe tiếng đồn
về Ông nên lúc Sĩ Đạt Ta xuất gia có đến chỗ Ông ấy cầu học, nhưng
qua cách tu, ứng xử và những lời chỉ dạy mà liền biết Ông Thầy nầy
chẳng thông tuệ, không thể độ được chúng sanh thoát khỏi sanh tử. Sĩ
Đạt Ta bèn từ giả Uất Đầu Lâm Phất thì Ông Kiều trần như cùng với
bốn người bạn tên Át Đệ, Thập Lực Ca Diếp, Ma Nam Câu Lỵ, Bạt Đề cũng bỏ
Thầy mà đi như Sĩ Đạt Ta. Dầu rời Uất Đầu Lâm Phất nhưng cũng tu
chung dòng tu khổ hạnh. Thế rồi một hôm kia Sĩ Đạt ta phát hiện ra
rằng lối tu khổ hạnh thế nầy sẽ hoại thân trước khi đắc đạo. Thân
như chiếc thuyền đưa người qua sông, khi người ta chưa vượt khỏi sông mê
lên bờ giác thì bổn mạng của chiếc thuyền còn là vấn đề quan
trọng, phải bảo dưỡng. Ngài thay đổi một chút để không hủy thân,
dùng ít sửa bò của cô nàng chăn bò. Thấy thế, một lần nữa, nhóm
Kiều Trần Như đành phải từ giả Ông bạn đồng tu mà họ cho là xuống
cấp.
Phật Thích ca gặp lại nhóm Kiều
Trần Như trong vườn Lộc uyển, khởi thuyết pháp Tứ Diệu Đế, lần lược
cả năm anh em tuần tự chứng quả A La Hán( quả vị nầy không còn vào
ra trong sáu nẽo luân hồi để chịu khổ sanh tử). Vậy bài pháp đầu
tiên của Đức Phật thuyết, nhóm Kiều Trần Như cũng là những người
đầu tiên nghe Pháp và cũng là những người đầu tiên chứng quả giải
thoát trong sự thuyết pháp độ chúng của Đức Phật.
Bấy giờ trong cõi thế gian Phật,
Pháp, Tăng đã có đủ, chính Phật và Pháp của Phật khai mở trí óc
cho nhóm Kiều Trần Như, người đời sau tu hành cũng theo gương Tăng mà
thọ lãnh Pháp của Phật và hạnh Phật để ra khỏi sự u mê trong vòng
lục đạo luân hồi.
Đó là nói theo tín ngưỡng đạo
Phật, các đạo khác, chúng ta tôn trọng đạo nào cũng có đấng thiêng
ban bố phước lành, khai mở trí óc. Do đó các tôn giáo dầu trải qua
lắm bậc thời gian từ tông tổ cha Ông đến đời con cháu, qua không gian
từ quốc gia nầy đến quốc gia kia mà luôn tồn tại, vì ở các tín
ngưỡng tôn giáo đều có cách khai mở trí óc cho các môn sinh tín đồ.
Đức Thầy bảo “phải nhờ đến Phật, Pháp, Tăng khai mở trí óc” là nói
ở tín ngưỡng Phật giáo.
Đến đây vấn chủ có còn gì thắc
mắc nếu không thì xin cho qua câu hỏi khác.
Hỏi: Đức Thầy có câu: “… đem nền
đạo của Ngài ban bố khắp trần thế” và “dẫn dắt giùm kẻ sa cơ”. Đối
với những vị hiện tu hạnh độc thân kỳ thiện nơi rừng sâu hay cốc am
thâm u tịch mịt, không ra khỏi nơi tu, vậy cái gọi là truyền bá đạo
Phật để đền ơn Pháp bảo thì sao?
Đáp: Trong truyền bá Phật Pháp có
hai hướng truyền: một là ngôn giáo, hai là hạnh giáo.
Ngôn giáo: do từ học hành hiểu
biết và nghiên cứu chân xác thuộc chánh giáo, chánh lý rồi mới dùng
ngôn ngữ, văn chương diễn thuyết linh động hay biên soạn thành sách vở
khuyến tu. Nhiều người có khả năng, cao nghệ thuật nói trước quần
chúng, diễn thuyết tài tình, khán giả hâm mộ, chưa tu mà nghe một
lần là phát tâm tu, nghe một lần là cải ác tùng thiện, nghe một lần
là cải tà quy chánh. Người có tu rồi mà sự tu còn thấp thỏi, do vì
chưa hiểu pháp môn nên chưa chảy gở những rắc rối của giặc phiền não,
nếu nghe đúng chỗ cần, tâm liền phát sáng, tu lên lớp, sâu sắc vào
trọng điểm tịnh tâm thì ngôn giáo có kết quả tốt.
Nhưng nếu ngôn giáo chỉ học và
nghiên cứu để nói cho ăn khách mà thiếu hành, cho dù có diễn thuyết
hay ho mà bản thân không hay ho cũng làm
khó chịu cho sự săn sóc của khán thính giả.
Hạnh Giáo: Tức nhìn hạnh thực tu
của chính bản thân người tu, ở đó rất nhiều lời lẽ khuyên tu. Nói
rõ là dùng hạnh cách hạnh đức khuyên tu. Người dùng hạnh giáo, thay
vì phải học cho thật nhiều về kệ kinh, lý lẽ và còn học thêm cách
nói làm sao cho có sức thu húc, nhà hạnh giáo luôn đưa xác thân mình
ra thay thế lời nói, thay vì khuyên người ta đừng mê danh lợi, để không
bị cuống húc trong mê si tội lỗi thì lấy sự sống không mê danh lợi
và sự cuống húc của mình ra thế đề thuyết. Thay vì khuyên người ta
đừng nóng giận trước chuyện trái buồn lòng hoặc điều nầy việc nọ
thì mình cũng đừng nóng giận buồn lòng trước việc nầy việc nọ mới
đúng. Người đời quá đau khổ vì tranh chấp hơn thua, ganh tỵ, hờn ghét
thì những hạnh lành của người tu là chỗ dựa tinh thần cho vơi bớt
khổ đau, nhưng đến với người tu mà họ cũng còn tranh chấp ganh tỵ,
hờn ghét là dựa vào bức tường mục nát ai thèm, cho dù bức tường
giỏi ăn nói thì ảnh hưởng cũng không nhiều đâu.
29/11/2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét