BUỔI HỌC 3 CỦA NHÓM HỌC GIÁO LÝ PGHH
PHẦN NGHI VẤN 1
BÀI ĐỌC THÊM
Đề học là hai trọng ân, 1 Ân tổ tiên
cha mẹ, 2 Ân đất nước, nhưng sau thời chú giảng, đến nghi vấn có rất nhiều câu
hỏi đậm nét về Ân Đất Nước, khiến nên không khí lớp học rất nặng nề. Tôi xin
lần lược tường thuật.
Hỏi: Vấn đề thọ ân và đền ân đất nước là bổn phận của
người công dân, nhưng nếu gặp trường hợp vị lãnh đạo quốc gia hôn quân làm
nghèo đất nước của tiền nhân, hại dân nghèo khổ, ta có nên tiếp tay với họ để
gọi là đền ơn đất nước không?
Đáp: Tiếp tay chắc chắn là không thể
nào. Mình là dân thường chịu quá nhiều
áp bức, những sự áp bức đã trở nên nỗi ám ảnh, dày vò, ta muốn thoát nỗi ám ảnh
còn chưa được thì đâu lý lại tiếp tay kẻ ác để đè sức khổ lên dân chúng nữa
sao?
Nếu do vì một chánh sách độc tài, người
ta tham gia vào chánh quyền để lãnh một chức quan thì cũng theo sự độc tài của
chánh sách mà hại nước hại dân. Nếu chánh sách nhắm vào dân chủ, tạo ích lợi
cho dân, những quan chức nào hành động sai trái đường lối lấy dân làm gốc,
vướng phải độc tài chỉ là độc tài cá nhân. Tập thể tốt lỡ có một người xấu thì
một là đuổi kẻ xấu ra khỏi tổ chức hai là các quan tốt không làm bạn lữ, cô lập
để kẻ ấy thức tỉnh từ từ sẽ loại bỏ tư tưởng xấu và điều xấu ra là hết. Chánh
sách vì dân có thể thay đổi những quan chức độc tài cá nhân bằng điền vào những
Ông quan thương dân mến nước là xong. Nhưng nếu độc tài bởi cả một chủ trương
chánh sách, Ông quan xấu ác phạm hết cỡ, tổ chức chánh quyền lãnh đạo trực
thuộc không có khả năng giữ được việc xấu ác của Ông ta trước sức mạnh của nhân
dân và sự bàn tán xầm xì nghe nhức tai, thấy nhức mắt, phải đổi để xoa dịu
nhưng là chánh sách độc tài cho dù đổi ai cũng làm theo chánh sách. Người khác
lên nắm chánh quyền cấp địa phương cũng y theo chánh sách mà độc tài với dân
nữa thôi.
Hỏi: Thưa Ông giảng viên, nếu là
công dân của một đất nước, giá như qua sự trị vì dài lâu của nhà nước ác với
dân, lọc lựa mãi thì ta không cùng gánh vác non sông cho đến chết, như vậy ta
đã thọ ơn mà không có thời gian đền trả thì sao?
Đáp: Câu hỏi của vấn chủ tôi xin đưa
ra hai lối giải thích:
1/ Xưa nay người ta hay nói: Việc
quốc gia đại sự bao gồm có kẻ tiền tuyến người hậu phương. Những người không có
khả năng tham gia chiến trường, hay có khả năng nhưng xét không phù hợp với
hoàn cảnh hay tâm lý vẫn còn có cái công tác khác không mấy kém quan trọng là
lo việc hậu phương. Ở vào vị trí những người có đạo, vừa truyền bá giáo lý tình
thương cho nhân dân hiểu để họ không làm những chuyện phạm pháp và giáo lý tình
thương còn dạy người ta đi ban phát vật chất cứu giúp người nghèo, người lỡ
đường đói rách tàn tật, những mãnh đời kém may mắn. Những đói khổ và sự ghen
ghét thù hằng không còn đè nặng lên đất nước bởi giáo lý đạo Phật, như thế ta
đã đền ơn đất nước vậy.
Hỏi: Tôi rất đồng ý lối giải thích
kẻ tiền tuyến người hậu phương chung lo việc nước nhưng ở vào giai đoạn độc tài
tôn giáo làm gì có được sự tự do truyền bá giáo lý. Xã hội sanh ra nhiều tệ
nạn, do vì con người thiếu đạo đức mà truyền bá khuyên tu thì bị ngăn cấm, ta phải
làm sao?
Đáp: Sách xưa có câu:
“Đạo Phật diệu diệu thâm thâm,
Dù mà tận thế ngàn năm cũng còn”.
Đức Thầy cũng bảo:
“Đạo diệu mầu gặp lúc truân chuyên,
Phận môn đệ phải lo vun quén.”
Còn hơn thế nữa:
“Dầu cho gặp phải nàn cay đắng,
Cũng nguyện đạo mầu sẽ chấn hưng.”
Sở dỉ đạo Phật duy trì và tồn tại
mãi vì tín đồ của đạo Phật không ngại khó, gặp khó không dừng, bất chấp tù tội
và sự chết chóc trong khi thực hành công tác hoằng pháp cứu đời.
Nếu vấn chủ không còn gì thêm cho
vấn đề nầy, tôi xin trở lại phần chính của hai lối giải thích.
2/ Chư a
gặp thời cơ. Chúng ta hãy đọc, nghe Đức Thầy nói về thời cơ của Ngài:
“Vì thời cơ đã đến, lý Thiên Đình
hoạch định, cuộc nguy cơ thảm họa sắp tràn lan, Ta đây tuy không thể đem phép
huệ linh mà cứu an tai họa chiến tranh tàn khốc do loài người tàn bạo gây nên,
nhưng mà thử nghĩ: Sinh trong vòng đất Việt Nam nầy, trải qua bao kiếp trong
địa cầu lăn lộn mấy phen, tùy cơ pháp chuyển kiếp luân hồi ở nơi hải ngoại để
thu thập những điều đạo học kinh nghiệm huyền thâm, lòng mê si đã diệt, sự dị
kỷ đã tan mà kể lại nguồn gốc phát sinh, trải bao đời giúp nước vùa dân cũng
đều mãi sinh cư nơi đất Việt. Những tiền kiếp dầu sống cũng là dân quan đất
Việt, dầu thác cũng quỉ thần đất Việt chớ bao lìa. Những kiếp gần đây, may mắn
gặp minh sư, cơ truyền Phật Pháp, gội nhuần ân Đức Phật, lòng đà quảng đại từ
bi, hiềm vì cảnh quốc phá gia vong, máy huyền cơ đã định, lòng thương trăm họ
vướng cảnh đồ lao, chi xiết xót thương chúng sanh vạn khổ.
Nghĩ lúc còn làm người trong biển
tục, lăn lộn chốn mê đồ mà chẳng quản thân giúp thế cứu dân, vong thân vị quốc,
huống chi nay cơ mầu đà thấu tỏ, sớm chiều hầu chơn Phật nghe kinh, ngao du tứ
hải, dạo khắp Tiên Bang, cảnh an nhàn của người liễu đạo, muôn ngày vô sự, long
sạch phàm tâm, sao chẳng ngồi nơi ngôi vị hưởng quả Bồ Đề trường thọ mà còn len
lỏi xuống chốn hồng trần, đặng chịu cảnh chê khen ? Vì lòng từ ái chứa chan,
thương bách tính tới hồi tai họa. Phật vương đà chỉ rõ máy diệu huyền chuyển
lập hội Long Hoa, chọn những đấng tu hành cao công quả để ban cho xứng vị xứng
ngôi, người đủ các thiện căn để giáo truyền đại đạo, định ngôi phân thứ gây
cuộc hòa bình cho vạn quốc chư bang.”
Thời cơ của Đức Thầy là do “Lý thiên
đình hoạch định cuộc nguy cơ thảm họa sắp tràn lan” nên Ngài mới lâm phàm cứu
dân độ thế. Chúng ta còn phàm phu không rõ lý thiên đình hoạch định nên không
làm nỗi cái chuyện lớn lao lấp biển vá Trời. Chúng ta là công dân trong nước
rủi gặp Quân bất minh, không cùng nghiêng vai hánh vác sơn hà thì chờ chừng gặp
vua minh chánh hãy ra góp sức.
Hỏi: Đức Thầy dạy “Hãy rán nâng đỡ
xứ sở quê hương lúc nghiêng nghèo và làm cho được trở nên cường thạnh”, dựa vào
hoàn cảnh đất nước hiện nay, xứ sở quê hương đã đi đến mức “hiểm nghèo” ta phải
làm gì trong sự nâng đỡ?
Đáp: Nghiêng cũng có nghĩa là xiên,
tức không ngay thẳng. Tình trạng xã hội không còn lành mạnh ở mức quân bình, đã
nghiêng về nghèo khổ. Vấn chủ so sánh danh từ “ hiểm nghèo” với “nghiêng nghèo”
để cho rằng tình hình hiện nay là hiểm nghèo. Nghiêng nghèo, tức sự quân bình
của quốc gia an cư lạc nghiệp bị rơi vào nghèo khổ, còn hiểm nghèo là nghèo gần
đến bước đường cùng có sự đe dọa của chết chóc; nguy hiểm đến tánh mạng.
Khi đất nước lâm vào cảnh nghiêng
nghèo, dân chúng lầm than khốn khổ, chính là lúc cần có nhiều bàn tay góp sức
nâng đỡ sự nghiêng nghèo đó lên. Nghe lời Đức Thầy dạy, hiện nay ta thấy chư
đồng đạo rất tích cực trong việc thực hiện sự nâng đỡ xứ sở quê hương: Dựng nhà
tình thương, hùng hập cất cầu, làm đường, những tổ thuốc nam từ thiện, thí cơm
cháo, nước sôi cho các bệnh nhân và thân nhân của họ ở chăm sóc trong các bệnh
viện từ huyện, tỉnh suốt miền Tây và một ít bệnh viện trong khu đô thị Sài Gòn.
Những công tác xã hội từ thiện của
người tín đồ PGHH nghiêng vai là đáp số một cách đúng đắn nhất với bài dạy “
Nâng đỡ xứ sở quê hương lúc nghiêng nghèo”. Nếu vấn chủ không còn thêm thắc mắc
nào thì cho xin qua câu hỏi khác.
( còn nữa)
02/11/2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét