HỎI
VỀ NĂM ẤT MÙI NẦY
Hôm 22/6 nhằm ngày mùng 7 tháng 5 Ất Mùi 2015 chúng
tôi đi hành hương chiêm bái ở núi dài Giang Liên. Núi nầy trong vùng Thất Sơn
có tên là “Ngọa Long Sơn” một mình choi loi mà điểm thắng cảnh lại không nhiều,
toàn khu vực núi chỉ có cái Điện Tàu Cao là ưng ý nhất.
Chúng tôi còn xa xa phía dưới trông lên điện, in hình
một chiếc tàu to nằm trên cao, vừa tới dốc dài lên điện, ngước mặt thấy rất
đông người ta thì mù mịt tới. Tiết trời lạnh mà mưa bảo, bốc sương mây đưa tỏa
lên giống đứng trong mây, thấy là lòng tràn ngập niềm vui mà đi riết lên. Thềm
dưới ngôi điện người ta có kê đá kè mặt bằng rộng ra, trải trán xi măng và lót
gạch, phía trong vách người ta đặt ở đó một ngôi thờ cho khách hành hương đến
có nơi cầu xin phước, lễ bái. Cũng trong vuông thờ nầy ai đó dựng một tấm hình
của Ông Hồ Chí Minh. Đoàn chúng tôi rặc ri Hòa Hảo, ai có đến ngôi thờ lạy thì
cẩn thận“né”Ông một chút.
Tham viếng tầng dưới xong chúng tôi gọi nhau lên muôi
tàu hóng cảnh may ra có thể làm Tiên ẩn trong mây mù một chút cũng là vinh hạnh
và sinh hoạt giáo lý trong trường hợp như vậy chưa chắc ở đâu mà bằng. Nhưng
chúng tôi đến trể hơn đoàn tham quan tỉnh Cà Mau, họ kéo lên tàu trước nên mình
phải chịu ngồi dưới bến sông mà đợi cho con tàu xuống khách thì mình mới lên
được.
Chờ tàu ở không cũng uổng, có người đưa ý kiến:
- Hay chúng ta mời chú tư cho mình nghe thuyết trình
được không ạ?
Kẻ vừa xướng thì có người khác họa ngay:
- Đi từ sáng giờ tôi chờ nghe có ai phát biểu câu nầy…
Người khác tiếp lời:
- Đúng đấy, hết mệt lả mồ hôi đến mưa ước mem mình
mẩy. Cơn mưa vừa qua trên người còn vươn lạnh mà ngồi đây gió vẫn thổi bay bay,
nếu được chú tư cho những câu khuyên tu chắc là sự ấm áp sẽ trở lại ngay thôi.
- Chúng con xin mời chú tư cho một đề tài.
- Tôi chưa biết quý vị cần đề tài gì?
- Thôi vậy con xin đặt vấn đề để làm câu hỏi?
- Đặt vấn đề để làm câu hỏi sao?
- Dạ!
- Vấn đề là vấn đề còn câu hỏi là câu hỏi sao lại phải
đặt vấn đề làm ra câu hỏi chứ?
Thưa chú vì phải dài dòng như thế mới lột trần được ý
nghĩa.
- Thôi tùy cháu vậy.
- Thưa chú, từ đầu năm tới nay liên tiếp xảy ra nhiều
xáo trộn có liên quan đến sự an nguy của đất nước. Tình hình biển đông đã có
nổi lên những trận sóng khủng khiếp từ sự đe dọa của Trung Quốc về việc họ
ngang nhiên đem đặt giàn khoan 981 ở lãnh hải Hoàng Sa, Trường sa thuộc chủ
quyền của Việt nam đúng vào năm mà phần đông người tín đồ PGHH ghi ký năm Mùi,
như những câu:
“Qua năm Dê đến lúc mùa hè
Trong bà tánh biết ai hữu chí”
Hoặc:
“Chừng gặp tuổi Mùi bá tánh biết thân”.
Sự diễn biến của thế cuộc ở biển đông ảnh hưởng đến
Việt nam rất mạnh nhưng lại trùng với Sấm Cơ năm Mùi, dám xin hỏi qua nhận xét
của chú về vấn đề nhạy cảm nầy.
- Cám ơn quý vị có lòng lo đạo sự và quốc gia đại sự mà
đặt ra câu hỏi. Nhưng thưa với quý vị đây, từ lâu rồi tôi không còn nghiên cứu
về lĩnh vực thiên cơ nữa.
- Sao chú lại…chẳng lẽ vậy là không đúng sao?
Những năm xa trước, đi sinh hoạt giáo lý tôi có bàn
chút chút về Thiên cơ nhưng thấy sao mà trật hoài, tôi tự biết mình không đủ
trình độ bàn qua ý Trời nên đã tự động “xếp sách”. Còn lại số đông người tiếp
tục bàn, họ tự hào là người bàn hay, bàn giỏi nhưng lần nào, năm nào cũng trớt
quớt mà không dám nhận mình thiếu trình độ, đi đến xếp sách như tôi, để đến đổi
nhân gian người ta mỉa mai “Cộng Sản nói láo, Hòa Hảo nói lừa”. Ôi! Để người ta
đem Hòa Hảo xếp chung hàng với cộng sản như vậy thì thật là đau! Quý vị nghe thấy có đau không?
Dạ có. Đúng là đau thiệt.
Nhưng thôi, giờ chuyện ấy ta cho rằng chuyện cũ, bỏ
qua để bàn ngay vào việc thức tỉnh mình. Quý vị có đồng ý không?
Dạ đồng ý.
Thay vì giải đáp thắc mắc về thiên cơ như quý vị vừa
nêu, cho tôi hỏi lại được không ạ?
Có vị tỏ rõ thái độ không vừa ý, gắt hơi:
Hỏi không đáp còn hỏi lại sao?
Không phải không đáp mà thay vì là đáp, như thế, cái
gọi là “thay vì” chính là đáp đấy.
Thôi được, cho chú hỏi nhưng hỏi nhẹ nhẹ thôi đấy.
Mọi người nghe câu vừa phát biểu giống như ra lệnh thì
quèo nhau, xầm xì: cái người gì đâu mà ăn nói không cẩn ngôn cẩn hạnh.
Tôi mà có tạo nặng nề cho ai hồi nào đâu! Nầy nhá, giá
như nói tháng mấy của năm nay tới cơ tận diệt là có thiệt với những diễn biến
chiến tranh chết chóc xảy ra, dịch tả âm binh xảy ra kết thúc cuộc trần gian,
quý vị nghe rõ chưa, tôi ví là có thiệt đó! Trước sự việc nầy người tín đồ PGHH
nào mà không để nằm lòng lời dạy của Đức Thầy “ Hãy rán tu đặng mà chết chớ
đừng để chết đến mà chẳng có tu”. Vào ngay cái vế đầu đi !“hãy rán tu đặng mà
chết” Tôi cho đây là vấn đề then chốt để thắp sáng sự tu hành, quý vị xem lại
chính mình là có chưa? Có rán tu đặng mà chết chưa? Người tu theo giáo lý Tịnh
Độ Tông, sự mong ước của tất cả là gì nào?khi chết đến sẽ được vãng sanh hoặc
nhập Niết bàn Diệu tâm, tự tánh không sự, phải không ? Mức độ ta đang tu hiện
giờ liệu đụng sự chết chóc xảy ra đúng
như ta mong ước đem bàn ngày bàn đêm cái chuyện đời tới, nhắm ta có đủ chuẩn để
vãng sanh hay đắc đạo không? Quý vị nói thật đi!
Khi tôi đưa ra câu hỏi và chấm hết ở những tiếng lời mức độ ta đang
tu nhắm có thể đủ chuẩn vãng sanh hay đắc đạo không thì tôi thấy
phía đối diện rộn ràng lên, người nầy ngó người kia tỏ thái độ bằng sắc mặt,
ánh mắt và những cái môi cười nhạt nhẽo là biết họ đã chưa vào được chuẩn, một
người trả lời:
- Không được đâu chú tư ơi!
Tôi nói:
- Nếu không được vào chuẩn tu thì nên cấp tốc tu riết
cho đủ chuẩn, còn chờ bàn thiên cơ nữa sao! Sức tu hiện tại chưa đủ thì tu tăng
một chút hai chút ba chút ga nữa sẽ đạt thôi. Học bành trướng môn thiên cơ tốn
mất nhiều thời gian thay vì thời gian đó bỏ vào sự chuyên tu niệm.
- Thưa chú, theo cháu thấy, bàn thiên cơ để có sự dục
thúc vì nói rằng đời tới thì ai cũng sợ mà quyết tu hơn.
Dụng ý của Đức Thầy nói thiên cơ để làm một động cơ
thúc đẩy sự chậm chạp của chúng sanh, nhưng ở chúng ta đây mà nói như vậy tôi e
là không đúng, gì sao? Vì thiên cơ không phải đồng đạo chỉ mới đem bàn năm Ất
Mùi nầy đâu, các năm trước có năm nào mà không bị bàn “tới chắc”. Nếu tới chắc
như vậy là rồi, xong, nhưng cho đến năm tháng ngày giờ nầy cũng học thiên cơ
nữa là sao? Học riết thiên cơ vô đầy cả bụng, việc tu có khi không tiến mà sụt
lùi. Đáng lẽ học một lần thiên cơ là đủ trợ duyên tu suốt kiếp chứ năm nào cũng
đem bàn, tháng nào ngày nào cũng đem bàn, không lẽ quý vị cho thiên cơ là một
pháp môn tu sao?
Dạ thưa chú, giờ con đã nhận ra điều nầy. Thiên Cơ
không phải là pháp môn để tu mà là báo cho biết để sợ không kịp mà tu liền cho
kịp.
Ừ thế…Chẳng phải quý vị vừa trả lời với tôi: Xét cấp
độ tu như vầy chết đến là không được vãng sanh, thành Phật đó sao!
Con vở lẽ ra điều nầy.
Còn vị nào chưa vở lẽ, bám chặc để biện hộ rằng: biết
chắc chắn năm tháng ngày nào xảy ra cuộc kinh thiên động địa để sợ mà lo tu
xiết hột mè coi chừng là tự lừa dối mình đó.
Sao lại là tự lừa dối chứ?
Thưa quý vị! Nói gì ở một tháng, hai tháng, ba tháng
nữa là xảy ra cuộc kinh thiên động địa, đời người chỉ một hơi thở là xong, hễ
có thở ra mà không hít vào là tàn mạng. Biết bao nấm mồ nằm ngổn ngang ngoài
đồng họ có chứng kiến cái môn thiên cơ như ta đang học, đang bàn đâu mà họ cũng
chết. Như vậy, việc suy nghĩ của ta là cái bệnh lo không thực tế. Lo sợ trước
năm nào, tháng nào đời tới, loài người bị tiêu diệt là sợ cái không đáng sợ mà
quên đi cái sợ rất đáng sợ lúc nào cũng kề cận bên mình, thở ra hít vào, thở ra
hít vào, đâu thử thời ở đây nè, có ai thở ra mà không hít giùm tôi coi có chờ
đợi vài tháng sau đời tới mới chết không?
Thưa, qua sự diễn giải về điểm “sợ cơ Trời xảy đến”
trong năm nay tháng tới chẳng hạng, nên phải tu riết là cái sợ không đáng sợ
như chú nói: số kiếp con người chỉ một hơi thở thôi mà tối ngày cứ lo đi bàn
chuyện bao đồng của năm sau tháng tới quên cái hiện tại phải tu. Qua sự phân
giải nầy mà tâm con được sáng ra và từ câu hỏi của chú con thấy tu hành như vầy
là chưa đủ chuẩn vãng sanh, chú kêu chạy lên ga mới kịp. Thưa chú thế nào là ý
nghĩa chính xác nhất của sự lên ga?
Chúng ta là người tu tại gia, nhằm lúc gánh nặng về
cơm ăn, áo mặc rất là bận rộn, nhưng ta có thể phá tan sự bận rộn đó bằng cách mầng bên ngoài
mà tu bên trong. Việc nầy có thể lắm vì làm ăn là bằng tay chân
thuộc bên ngoài còn tu thì Phật dạy tu tâm, thuộc bên trong. Vậy lúc làm và tu tu
và làm, cả trong và ngoài đều không bị hai phía nẩy sanh chướng
ngại. Ta nói do làm mà tu không được là khéo đổ thừa để không tu chứ hai bên đi
hai con đường khác thì có gì là đụng chạm, chướng ngại.
Điều nầy rất khó thực hành phải không thưa chú.
Tu để đắc đạo, vãng sanh mà không khó sao được! nhưng
kiên trì tu bên trong lâu và bền thì sự ăn mặc cũng bị ảnh hưởng của sức tu bớt
đi ham muốn ăn sang mặc đẹp, sẽ bớt ngay một chút của sự sống khổ, hạnh phúc
liền theo tay. Có người không chịu tu như vậy, cứ bỏ thí cho sự ham muốn, vọng
tâm nổi lên rồi tính toán mỗi năm thoát cảnh ba tháng tu lấy tiếng, tìm chỗ
vắng tanh hay đi theo Sư nhập hạ. Ba tháng đi tu, an cư kiết hạ nhưng kết quả
không nhiều. Thói quen như vậy, hàng năm tới mùa nhập hạ hay mùa tu ở nhà thì
rộn ràng nhớ hạ, nhớ tu ở đâu đâu, nhưng đi đến cái chỗ đâu đâu thì lại nhớ về
nhà: chồng, con, vợ, mùa màng, ruộng vườn, nhà cửa… thiệt là một chồng hồ sơ
dầy cợm đi đâu tu cũng mang theo, không bỏ được. Nếu ta sử lý tại chỗ từng cái
hồ sơ có đâu thành chồng thành đống. Các bộ hồ sơ không giải quyết, cho dù có
trông đời tới, hồ sơ còn chồng đống trên bàn, trong tâm nữa, thì phải ở đó mà
giải quyết sạch sẽ “ nhất tâm bất loạn” Phật mới đến rước theo Phật.
Giải quyết hồ sơ tại chỗ là gì, thưa chú?
Quý vị đang nấu cơm mà động tâm, quét nhà, giặt phơi
quần áo cũng động tâm… mà để vậy thì thêm hồ sơ nữa. xưa giờ quý vị vào bếp nấu
ăn là không tu, quét nhà tắm giặt cũng không tu, ra trồng ruộng chăm vườn cũng
không tu, vì không tu nên tâm sanh kẻ hở phiền não phóng vào kẻ hở đó mà bành
trướng, lấn sân riết rồi bó rọ trong hai thời cúng nguyện mỗi ngày, chết ngay
trong trận chứ ở chờ thiên cơ đời tới để được đắc đạo vãng sanh. Giải quyết hồ
sơ tại chỗ là hãy tập tu ngay đi.
Quý vị còn thắc mắc gì trong đề? Nếu không thì cho qua
để chúng ta xuống núi, đồng hồ hơn hai giờ chiều. Rời khỏi đây là chia tay, tôi
xin gởi lời khuyên quý vị hãy tu ngay khi mình hay mất Phật trong lòng, đừng ở
chờ nghe ngóng thiên cơ sắp đến mới chịu tu, coi chừng không kịp đó.
Kính chúc quý vị thân tâm an lạc, tu hành tinh tấn.
26/6/2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét