Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2015

 NGÔI NHÀ HOANG 

Hôm khác, Trời vào độ đông về, gió heo mai thổi phần phật lên cây lá xuề xòa. Rừng nhớm lạnh, chàng mặc áo nâu dài phược gối, hết đứng đi trên quả đá to cận con suối nước rì rào, tiếng chim nỉ non trên cành cây cao bống mát. Thờ ơ trước cảnh sắc thiên nhiên, chàng ngồi uy nghi bất động trên một ghềnh đá cận suối, bỗng đâu, trong cái lờ mờ của đôi mắt khép một nửa, có bống người lù lù ra, miệng uyên thiên những lời hay ho, giọng trầm lặng ngọt ngào:
Thưa cậu, nay tôi đến biếu cậu một ít thức dùng làm quà vui mừng cậu trở về mái ấm gia đình.
Xin đa tạ!
Mấy hôm nghe cậu về đây, lòng tôi có niềm sở mộ, song cứ bận gánh nợ gia đình không có thời giờ thăm viếng.
Con rắng mối dưới chân kéo roạt lên từ những thảm lá da nằm ngổn ngang bên dưới chiếc cầu cây đủng đỉnh băng qua hai bờ đá rong rêu xanh rì, bống người và giọng nói ngọt ngào ấy biến mất. Trí Thông rùng mình, không phải cảnh vắng tanh của Trời Đất làm chàng lạnh buốt người, mà rùng mình như lời cảnh báo, nhắc chừng có chuyện không may tiếp đến làm rối beng sự thanh tịnh khi mình đang ngồi trầm lặng uy nghi. Chàng canh chừng cẩn mật hơn, dò lại tư tưởng không không_ cái gì cũng không _ bố trí ở các nẽo tri thức. Nhưng khi đối diện với cái Không ấy, tri thức gặp phải một dị nhân đến mở nước cờ bí: Chú hãy để yên tư tưởng cho tự nó và định tâm bằng cái không định là hơn.
Thay vì phải thực hiện cho bằng được lời dạy của dị nhân về cái Định Không Định ngay mới khuất lấp đi những sự quấy rối bên ngoài, đằng này tri thức nương theo lời hay, mài mò chi tiết, Kinh Điển về cái Định Không Định ngày một qui mô, sự yên tịnh hoàn toàn bị mất, tìm lại không được.
Trên đường vào nhà xưa, Trí Thông vừa phá rừng dọn nẽo, chàng còn luôn mồm cầu khẩn Thượng Đế, Thần Linh và Ông, Cha của chàng theo hộ mệnh. Buổi chiều nọ, sau khi hạ trốc hai cây to chắn lối, tróng được một khoảng rừng, đó đây không còn con thú nào xuất hiện. Khu rừng yên tịnh như lòng chàng yên tịnh. Chàng quì nguyện cầu Ông, Cha về hộ trì như hằng bửa và vui mừng bẩm báo chiến công hạ được cây to. Thành quả chưa kể hết thì trong đáy lòng phát sanh kẻ hở, con quỷ rình đó hồi nào, thấy kẻ hở là xâm nhập, hất chàng một cái bay ra đám đậu nành cách 3 cây số, đám đậu nói nới chàng:
Chúng tôi tưởng sẽ bị chết khô, may mắn sáng nầy Ông đem cho nước uống. Còn gì sung sướng bằng, chúng tôi tươi tỉnh lại rồi và để Ông an lòng, ba hôm nữa nếu Ông đến thăm, sẽ thấy chúng tôi giương lên với màu sắc mới, xanh mướt, nỏn nà.
Trí Thông trìu mến, khiến đôi tay mềm yếu, chỉ cây đậu nành xâm nhập trong giờ nguyện vái mà “vặn họng” không nổi, chúng ung dung gây sự. Sức mạnh của đôi tay bấy giờ là vuốt ve, dầu trong thời giờ chỉ để cầu nguyện Ông cha hộ độ. Chàng nhẹ gở những tàu lá cuốn tròn, cây đậu ấy nũng nịu:
Tôi đã bị sâu cắn muốn chết mấy ngày qua, sức phấn đấu đem dùng  đã cạn kiệt rồi. Ông làm cách nào cứu tôi, nhanh lên mới kịp! không thì lổ to đó.
Chàng đáp như ra lệnh:
Ừ, để mai ta cho thằng Vĩnh nó cất cảnh B52 quanh tạc vùng nầy.
Mai mà chừng nào? Sáng sớm đi nhá!
Không nên.
Cứu chết thì phải cấp bách, sao lại không nên?
Độ này sáng sớm dày đặc sương mù, thuốc sâu bị loảng ra theo nước sương, mát mẻ sâu thêm sức mạnh, hãy đợi nắng nóng thật gắt, sức người còn khó chịu huống là sâu, quơ ngang là kể “lụm”mạng.
Vậy thôi trưa?
Trưa à,… Cũng không được. Trọn buổi mai ta bận đi ăn giỗ. Để chiều xuống chút, được chứ?
Trong khi còn ở ngay đám đậu một con ma khác đến ôm thảy chàng bay đến nhà ngày mai có đám giỗ. Người trưởng nam của nhà nầy là tín đồ nhà Phật, Ông ta chào đón chàng rất trọng:
Dạ, xin chào Huynh mới đến!
Khách lễ phép cung tay:
Cám ơn, xin chào.
Chủ nhà chuốc ngót:
Chúng tôi là những người sơ cơ tu học Phật Pháp, nẽo giác không rành, chánh tà chưa rõ. Hy vọng mời được cao Huynh đủ tài đủ đức đến dạy khuyên chúng tôi gợt bớt trần tâm, phản giác ngay sự nhiệm mầu của Phật Tánh. Mấy hôm qua Trời mưa dai dẳng, nhìn đường xá bẫy nước sợ ước nguyện mời cao Huynh không thành. Sự có mặt của cao Huynh hôm nay không chỉ là niềm khích lệ lớn lao cho gia đình chúng tôi mà còn nói lên niềm tự hào của người tín đồ PGHH trước công cuộc hoằng truyền chánh Pháp giữa lúc đời lắm phong ba, cơ sở đạo điêu tàn mà “Thầy lạc tớ không ai chỉ bảo”, đồng thời còn tạo nên những mĩ cảm cho chư đồng đạo nắm bắt nhân duyên nầy tiếp làm phận sự “ phận môn đệ phải lo vun quén”.
Một cành cây khô rơi đánh độp trên phiến đá mồ côi cao gầy mốc thếch, nhiều mảnh vỡ bắn toé tung văng đụng làm Trí Thông sực tỉnh. Chàng trở lại một cách mệt mỏi, tự trách mình thiếu cái Uy Ông chủ, để ai cũng khiến xui mình suy nghĩ chuyện không đâu. Chàng cố lội nhanh về tiếp tục cuộc cầu nguyện, độ vài phút hiếm hoi với cái lòng còn liếc ngang liếc dọc thì cha của chàng vụt về quở trị:
Trí Thông! Đã lắm lần ta khuyên con chuyên lo giữ gìn sự nghiệp của nhà mình_ một sự nghiệp vĩ đại huy hoàng của nội tổ con truyền lại_ Con chẳng nghe lời ta dạy, đắm mình trong truy hoan ngoạn mục quên cửa quên nhà, để ma quỷ lộng hành ngày đêm chọc phá. Việc lỡ rồi; lỡ lầm mà biết ăn năng thì là bài học tốt, một lần thôi đủ nhắc nhớ không tái sai phạm. Cơ hội còn kịp cho con, nên phát tâm Sám Hối, nỗ lực dọn rừng triệt hạ những cây to chắn lối. Đừng chậm trễ nữa! Con nhanh vào nhà mình đi, vun gươm thật cao chém xuống thật mạnh ngay vào cổ vào đầu cái bọn quỷ ma ấy. Bấy lâu con bỏ nhà đi vắng, chúng chiếm dụng tự do sanh sản khá đông, đập phá ngang dọc lung tung trong nhà, nếu công việc chậm chạp quá đến phải trôi mất nhiều ngày giờ, hư hao nhiều khó bồi bổ lắm con ạ. Hơn nữa chúng nó đang lúc lộng hành, quy tụ ngày một thêm, sức tấn công gay gắt, cho dù con có hạ quyết tâm trừng phạt, nhưng với sức một chống mười, chống một trăm, chống một ngàn làm sao con giành phần thắng nổi? Nầy Cha dặn trước khi tiến sâu vào bên trong, đụng độ với bọn quỷ ma, tướng giặc lợi hại bậc nhất mặt của nó đẹp như hoa, tiếng nói của nó thanh như đường như mật, nó ưa mùi thơm, ham ăn ngon mặc đẹp, nó chính là ông vua, là tên cao thủ võ lâm đã dẫn đầu cuộc tàn sát nhà mình, Ông cha của con cũng đã nhiều lần bị nó làm chết đi sống lại. Nhớ lời cha dặn hỡi đứa con yêu!
Nói dứt câu cha chàng vụt mất nhưng hình dáng và âm hưởng của ông còn vươn đọng trong lòng, hoà chen trong máu, như cho thêm sức mạnh, đủ đối phó trước “lửa thử vàng gian nan thử sức”. Nghị lực được tài bồi, mặt mày sáng sủa, phấn khởi; chàng đem búa dao ra tiếp tục phá rừng, dọn đường. Chàng làm việc ấy rất hăng say đến khuya lắm mới ngủ.
Sáng lại chàng thức sớm, rất tỉnh táo. Cứ như lệ, chàng cầu nguyện Ông Cha theo hộ mệnh. Hôm nay chàng cầu nguyện thật lâu, thưa hỏi nhiều điều bí ẩn về rừng và những con thú rừng, xin cho bí quyết gì để công cuộc phá rừng đuổi loài ác thú có kết quả tốt. Nhét óc qua thời gian thưa hỏi gói ghém khoảng giờ đồng hồ, nghe trong người thấm mệt, vừa buông câu nguyện ra, một con ma đi dọ thám đá chàng bay bổng khoảng hai ngàn thước, rớt xuống ngay hội trường đang luận bàn đạo pháp. Thấy chàng xuất hiện trông như bùa phép đã gây sự chú ý trước chỗ đông người. Ngưỡng mộ quá, lòng kính tin nhen nhúm người ta yêu cầu chàng giải đáp một câu nghi vấn trích từ Sám Thi Phật Giáo Hòa Hảo. Nhưng chàng từ chối và hội trường náo lên những lời yêu cầu, sự ái mộ đã tăng đến độ cao thì tiếng yêu cầu đã trở thành những lời bắt buộc. Xét cần nên lấy lại trật tự, chàng khiêm nhượng phúc đáp.
Những tràng pháo tay ngân dài, chàng như chìm sâu trong danh dự, khoái cảm, mừng cười, đến nửa tràng pháo tay mới sực hay mình lở trớn, ôm cái bóng nước rả tan. Chàng xì nhẹ một tiếng và đưa tay vổ mạnh lên trán, lầm bầm: Đây là đâu? Chung quanh rừng cây đông đặc, con quỷ ma nầy có sức mạnh khiếp!

(còn tiếp)