BUỔI HỌC 7
NHÓM HỌC GIÁO LÝ PGHH
HỌC BÀI LUẬN VỀ TAM
NGHIỆP, MỤC SÁT SANH.
Kính thưa chư đồng đạo! Hôm nay ta
học đến bài nói về ác Sát sanh. Bài học dài hai trang, sợ không đủ
thời gian nên ta đi ngay vào sự học cho kịp.
PHẦN 1: CHÁNH VĂN
SÁT SANH.
- Con người mới sanh ra ở đời đều
có tánh hiền-lành cả. Song đến
lúc lớn khôn vì phải sống chung-chạ với thế-giới người hung-tàn bạo-ngược, tánh-nết liền ô-nhiểm những
sự xấu-xa hèn kém, trở nên độc-ác dữ-dằn.
Loài người giết nhau vì tiền bạc, vì sắc
đẹp, vì lợi-danh, vì quyền-thế, vì thù-hềm, vì háo-thắng… nghĩa là họ giết nhau vì sự ích lợi của một
người, của một nhóm người, của một đẳng-cấp xã-hội, của một
quốc-gia; họ muốn tiêu-diệt tất cả
nhân-loại, không một ai có quyền sống sanh cùng họ cả.
Tại trào-nội,
sự mà vua coi bầy tôi như cỏ rác, bầy tôi sánh vua như thể địch-thù
đã làm nguyên-nhân cho biết bao cuộc tương-tàn tương-sát. Ngoài lê-thứ thì con giết mẹ cha, tớ hại chủ,
trò giết Thầy, chồng vợ giết nhau, đệ-huynh xâu-xé. Những cuộc
tương-tàn rất thường xảy ra trong nhân-loại không ngoài các lý-do đã
kể trên. Đó là người đối với người.
Người đối với thú-cầm sanh-vật còn tàn
nhẫn gấp mấy nữa: Họ giết thú-vật vì miếng ăn, vì sự dị-đoan mê-tín, vì sự vui thích. Đành
rằng mình không thể dứt tuyệt giết các sanh-vật (gà, vịt, heo…) để
nuôi thân sống; nhưng chẳng khá dựa vào lý “vật
dưỡng nhơn” (thú-vật sanh ra đặng nuôi con người) mà giết
hại nó một cách quá đáng. Chỉ cần dùng nó vừa đúng theo sự
nhu-cầu cần thiết của các món thực-phẩm mình thôi mà không nên hoang
phí hy-sinh nó nếu sự hy-sinh ấy không ích-lợi cho mình lắm. Nhứt là
chẳng khá giết các thú-vật trong khi tế-lễ.
Người ta tưởng rằng khi mình phạm tội với Thánh, Thần, Trời, Đất có
thể sát hại sanh-vật cúng-tế cầu cho tội-quả tiêu-trừ. Sự tin tưởng
ấy rất sai lầm huyễn-hoặc, vì
đứng vào bực siêu-hình cao-cả như
chi vị Thánh Thần, có lý nào vì một tình
riêng làm cho sai chaỵ lẽ công.
Khi gặp tai-nạn bất ngờ hay rủi-ro đau-ốm, con người không chịu thuốc
thang khẩn vái Phật Trời cầu cho tai qua nạn khỏi, lại giết các thú
vật để tế Thần cúng Thánh, kêu cốt kêu
đồng. Họ không chịu tìm nguyên-nhân
các sự họa-hoạn. Không chịu tìm hiểu rằng những tai-biến xảy ra đều do căn tiền báo quả hậu và không chịu ăn-năng chừa lỗi,
tạo-tác phước-điền. Trong khi giết cá thú-vật đặng tế-lễ, họ đã
phạm thêm một tội ác lúc họ chưa đền-bồi các tội ác trước được.
Chẳng những vậy thôi, họ còn giết các
thú-vật vì sự vui thích của mình; kẻ bắn chim đang bay trên Trời,
người chặt cá đang lội dưới nước. Họ bắt thú-vật làm tấm bia cho
họ nhắm trong khi cao-hứng, quên
hẳn rằng sanh-vật cũng có linh-hồn, cũng có thân xác, cũng biết tìm
lẽ sống con như nhân-loại vậy.
Thế nên, hãy tha thứ cho chúng, hãy
dung-dưỡng chúng và nhất là đối với các gia-súc:
Trâu, bò, ngựa, chó, mèo… chẳng khá sát-hại, vì chúng đã giúp ích
cho ta trong các sanh-hoạt hằng ngày. Tóm lại, không có sự sát-sanh vô cớ nào có thể tha-thứ được
và trong những ngày chay-lạt hãy cữ hẳn.”
PHẦN 2 : CHÚ GIẢNG.
Sát Sanh: Sát là giết, sanh là sanh mạng, sự sống, sanh
sống. Sát sanh là giết đi mạng sống. Theo sự giải thích của Đức
Thầy, sát sanh có hai dạng loại một là người giết người hai là
người giết thú cầm sanh vật. Người giết người dẫn đến vua tôi giết
nhau con giết mẹ cha, trò giết Thầy chồng vợ giết nhau đệ huynh xâu
xé. Giết thú cầm sanh vật vì miếng ăn, vì sự dị đoan mê tín, cúng
tế Thần Thánh, vì vui thích, cao hứng…
Tánh hiền-lành: Nói về bản tánh khi con người
mới sanh ra chưa bị ô nhiểm dòng đời. Sách xưa có câu “Nhân chi sơ tánh
bản thiện” (người lúc sơ sanh tánh vốn thiện). Ở một bài dạy khác
Đức Thầy cũng có câu:
“Người mới sanh tánh thiện Trời dành.
Bởi lớn lên tập nhiểm lợi danh,
Nên tật xấu che mờ thiện tánh.”
Bạo-ngược: Vừa hung bạo, vừa ngang ngược.
Hung bạo là mạnh tay hiếp người còn ngang ngược là không công nhận lẽ
phải trái. Ví dụ người ta bảo: Anh ấy nói chuyện ngang ngược.
Giết nhau vì sự ích lợi của một
người: Chỉ là ích
lợi cá nhân thôi mà giết người để bảo vệ lợi ích. Ví dụ: việc làm
lén lút trái pháp luật mà bị người khác vô tình phát hiện, sợ đây
rồi danh thơm tiếng tốt không còn mà dẫn đến tù tội nữa, nên giết
để bịt đầu mối. Hoặc tranh nhau chuyện làm ăn, giánh mối mà giết…
Của một nhóm người: Một nhóm thuộc về có tổ chức,
sự hợp tác của các thành viên trong nhóm về cá nhân thì bênh vực cho
nhau về tập thể muốn cho nhóm mình có sức ảnh hưởng tốt, cạnh tranh
với nhóm khác mà muốn giành thắng lợi, đứng cao. Cạnh tranh không
công bằng thì trở thành giành giựt, dẫn đến sự sát hại.
Của một đẳng-cấp xã-hội: Đẳng cấp là phân chia sự cao thấp
trong xã hội, người có học đối với người vô học, người học cao đối
với người học thấp, quyền chức bổng lộc cao đối với hạng dưới tay
mình quyền chức bổng lộc thấp: ỷ lại, xài xể, gièm xiểm, bôi bác
rồi dẫn đến “kẻ thắng kiêu hảnh người bại hổ ngươi” mà sanh tâm đố
kỵ, tình trạng leo thang dẫn đến giết hại lẫn nhau bởi sự phân chia
đẳng cấp trong xã hội.
Của một quốc-gia: Vì lợi ích của một quốc gia mà
giết hại. Học Phật của PGHH dạy mang ơn đất nước. Mang ơn phải trả
ơn, tức là phải sống vì ích lợi của quốc gia mình thọ ơn, “Rán cứu
cấp nước nhà khi bị kẻ ngoài thống trị”. Toàn dân ra tay giết kẻ
ngoài thống trị nói cho chí lý là hành động tự vệ ở bước đường
cùng để bảo vệ đất nước thoát khỏi ngoại xâm. Sự sát giết ta không
chủ động mà luôn ở thế bị động. Ân đất nước của PGHH dạy: Sự ích
lợi của đất nước là làm cho nước nhà trở nên giàu mạnh và rán sức
“nâng đở xứ sở quên hương lúc nghiêng nghèo”, tuyệt đối không phải vì
muốn có sức mạnh cho nước nhà thì phải đi xâm lăng nước khác: Ân đất
nước dạy không ủng hộ giặc xâm lăng
Trào-nội: Trong hoàng cung, triều đình, chỗ
của vua ở.
Lê-thứ: Là bá tánh dân thường.
Dị đoan mê tín: Dị là khác biệt, đoan là mối,
mê là ngu đần, tín là tin. Dị đoan mê tín là tin tưởng một cách mù
quáng. Người ở trong chánh đạo, chánh tín, nhưng lỡ gia đình xảy ra
tai nạn hay đau chứng nghiệt; do nghiệp chướng đời trước mà nay phải
trả thì người ta lại nghĩ cách lo lót ơn trên, tưởng sát hại sinh
vật tế lễ cho người khuất mặt ăn để họ độ. Cúng vái đèn hương đỏ
vệ mà thuốc men cũng uống nườm nượp. Nhiều chỗ cúng tốn cho đã thì
chừng chết cũng chết, Thầy pháp bó tay. Cũng có những trường hợp
sát sanh cúng tế rồi người bệnh khõe lại, nhưng cúng tế mà uống
thuốc Tây, Nam, bắc, có đủ thì thuốc đã làm cho hết bệnh chứ kẻ ăn
hối lộ của cúng kiến quyền phép bao nhiêu mà đổi họa thành phước.
Vật dưỡng nhơn: Đức Thầy kêu “Đừng dựa vào lý
vật dưỡng nhơn” như thế không có vụ vật dưỡng nhơn đâu mà chỉ có
mạnh hiếp yếu. Ở đây ta có sức mạnh hơn con gà con vịt, ta bắt ăn
thịt nó mà nói rằng Trời sanh nó cho ta ăn, ta bảo là vật dưỡng nhơn.
Đến một lúc nào đó ta lên rừng gặp ác thú chuyên ăn thịt như Cọp, Sư
Tử, Hùm, Beo… chẳng hạng nó vồ tới bắt ta mà ăn thì bây giờ ta nói
là vật dưỡng nhơn hay nhơn dưỡng vật?
Tế lễ: Tế là cúng, lễ là đồ vật, lễ
vật dâng cúng. Cúng lễ ở đây là cúng cho các Thần linh, Trời Đất.
Nhưng đó là sự bày biện của những kẻ mê tín dị đoan chứ Trời Phật
nào mà ăn đồ cúng kiến để phải độ cho kẻ cúng được tội quả tiêu
trừ. Đức Thầy bảo:
“Đấng thần minh công bình trực dạ,
Đâu ăn lo đổi họa làm may.
Mở tâm linh nghĩ đến đoạn nầy,
Điều họa phước ấy cơ báo ứng.
Chẳng biết thân còn toan chứa đựng,
Quả bất lành chưa trả vay thêm”.
Và câu:
“của tiền chớ có bỏ theo,
Chết rồi tế lễ bò heo làm gì?
Sai lầm huyễn hoặc: Sai lầm tức do vì lầm mà hành
động sai, lầm tưởng giả là thiệt, lầm xấu là tốt và ngược lại.
Huyễn hoặc là nói chuyện không có; ví dụ: Tin đồn huyễn, tức là tin
không có thật, thêm thừa, lừa dối. Sự sai lầm ở đây nói về việc sát
sanh hại vật để cúng tế Thánh Thần Trời Đất mà Thánh Thần Trời
Đất rất “công bình trực dạ” đâu có nhận sự lo lót mà làm cho sai
chạy lẽ công bằng.
Bực Siêu Hình: Ta thường gọi là các ơn trên, tuy
người thế gian mắt phàm không thấy nhưng các vị rất linh ứng trong
việc cứu người. Đừng ai tưởng các vị linh thiêng ấy có khả năng cứu
độ kẻ gian để lúc sanh tiền chuyên làm điều xằng bậy và sống trên
đồng tiền, đến lúc trả quả, sát sanh hại vật tế lễ thì các vị
đổi tội ra phước ngay.
Tình riêng: Là áp dụng tình thương cá nhân,
người nào làm phải lòng mình, làm tốt công việc cho mình, giúp đỡ
hoặc nghe lời mình dạy thì mình thương ngoài ra thì không. Các bực
siêu hình hành động sự cứu độ với tình chung trong luật định của
thiên nhiên, gồm vào một chữ đạo và chỉ có một con đường thẳng, đi
trúng, không có bước trật.
Lẽ công: Là lẽ công bằng. Bực siêu hình
cầm cân nẩy mực, tội phước phân minh, không thể vì chúng sanh làm
điều tội ác, muốn hết tội được phước cứ tế lễ đi là được.
Tai nạn: Tai là cái họa từ đâu đến hại thân và có thể tan
nhà nát cửa; Nạn là chịu sự khó khăn, chết chóc chẳng hạn. Tai nạn
là gánh lấy sự khổ không phải do mình làm trong hiện tại mà là một
thứ tai bay họa gởi từ đâu tới.
Bất ngờ: Thình lình, không ngờ trước
được. Ví dụ: Hôm nay bạn đến thăm làm tôi bất ngờ quá! Nhưng từ bất
ngờ ở đây diễn tả sự không may mắn:
là tai nạn đến bất ngờ; không loại trừ bị hại mà chẳng chút biết
trước để lo mà tránh.
Rủi ro: Là điều không may mắn đến với
mình. Người trong đời thường hay nói chuyện May và Rủi để nhận chịu
những điều tốt hay xấu. Buôn bán lổ lả, làm ăn thất bát, gặp chuyện
không lành người ta cho rằng vận may không đến, đến toàn chuyện rủi.
Đau ốm: Nói lúc thân thể con người bệnh
hoạn. Có nhiều thứ bệnh chính bệnh nhân gây ví dụ như: Dùng rượu
nhiều thì nữa đau Gan, hút thuốc nhiều thì lâu ngày bệnh phổi. Cái
nhân chính mình gây cho mình hưởng quả mà một khi quả đến sanh bệnh
thì bảo rằng rủi ro.
Kêu cốt: Tạo cốt rồi đặt tên cho cốt: Phật,
Tiên, Thần, Thánh hay Ông nầy Bà nọ trong các đấng siêu hình, rồi kêu
về trị bệnh thay vì phải đi bệnh viện chữa trị bằng thuốc.
kêu đồng: Thuộc dạng Ông lên Bà xuống.
Chọn một ai đó trong giới bóng chàng mà người ta cho là có nhiều
điểng. Một cái xác lên ngút ngắt được năm mười Ông, đàn ông về nhập
xác cho đàn ông, cũng có khi đàn bà về nhập xác cho đàn Ông hoặc
ngược lại. Kêu đồng về nhưng đồng luôn luôn bị trùm khăn đỏ mút mặt, ứng
lên nói cười ngút ngắt rồi uống rượu, uống ngoài khăn đỏ. Rượu
miếng uống miếng phung, nhang cây đốt cây phóng, gà con ăn con tống.
Làm chuyện che mắt thế gian chứ
có Ông thần y nào mà về trị. Ta hãy nghe bài thơ biếm sau đây:
“Khen ai khéo vẽ cảnh lên đồng,
Một lúc lên luôn sáu, bảy Ông.
Xác quỹ Ông dùng cây kiếm gỗ,
Ra tay bà vắt cái khăn hồng.
Cô dương tay ấn tan tành núi,
Cậu chỉ ngọn cờ cạn khúc sông.
Đồng giỏi sao đồng không giúp nước,
Hay là đồng sợ súng cành nông?”
Căn tiền báo quả hậu: Đời trước làm chuyện ác, đời
sau chịu quả báo. Cho hay! Người đang chịu quả báo nên tự biết kiếp
trước mình làm việc chẳng lành mà nay mới thân thời ra như vậy. Đã
biết đạo, biết tu hành thì kiếp nầy chỉ trả thôi chứ đừng vay lại.
Gia súc: Những loài vật nuôi trong nhà như: Trâu, Bò, Ngựa, Chó,
Mèo…
Sát sanh vô cớ: Nguyên câu là “không có sự sát
sanh vô cớ nào mà tha thứ đặng”. Không có sự sát sanh vô cớ thì không
có chuyện diện ra cái cớ để sát sanh là đúng. Cho dù Đức Thầy có
dạy tín đồ “chay bốn bửa ấy là quy tắc” thì hăm sáu ngày còn lại
trong tháng là được phép sát ăn sao? Đức Thầy dạy khởi đầu cho tín
đồ bước vào đạo dùng chay tháng bốn ngày, nhưng Ngài cũng đâu nói
sau bốn ngày quy tắc thì ăn sát là không có tội. Ngài nêu cao ngọn
đuốt Nhân quả cho mọi người nghe thấy:
“Trồng bông kiểng giống chi hưởng nấy”
Và câu:
“Luật nhơn quả thiệt là cao viễn,
Suốt cổ kim chẳng lọt một ai.”
Từ cổ chí kim không lọt chẳng lẽ
chỉ vì quy y theo PGHH mà lọt sổ nhơn quả ư ?.
TÓM KẾT: Đức Thầy dạy về ác sát sanh
rất đầy đủ, chúng ta không cần giải thích thêm cho rườm, chỉ nên rút
gọn lại đễ quý vị dễ nắm bắt, đỡ mất thời gian nghiên cứu ý
chính. Ác sát sanh và nguyên nhân gây ra sát sanh ở người với người
thì “vì sắc đẹp, vì lợi danh, vì quyền thế, vì thù hềm, vì háo
thắng” và “ Vì sự ích lợi của một người, của một nhóm người, của
một dẳng cấp xã hội, của một quốc gia” mà sát sanh. Còn sát sanh
với thú cầm sanh vật thì “Vì miếng ăn, vì sự dị đoan mê tín, vì sự
vui thích” đã làm nên tội ác phải chịu quả báo từ hiện tại dẫn
đến nhiều kiếp luân hồi.
Muốn khỏi chịu tội quả thì đừng
sát sanh với ai, đừng giết sanh vật bất cứ là dùng cho việc gì.
Việc gì thì việc, hễ sát sanh là có tội không có lý do biện hộ,
ngay cả việc ăn sống cho bản thân mình cũng phải bị sự trừng trị
của Luật Nhân Quả nếu như mình ăn mạng. Và với lòng từ bi của giáo
lý nhà Phật Đức Thầy kêu gọi môn đồ:
“ Hãy tha thứ cho chúng, hãy dung
dưỡng chúng”. Người ta hay thú vật hại mình thì mình cũng phải tha
thứ, chẳng những tha thứ mà còn nên dung dưỡng.
PHẦN 3: ĐẶT CÂU HỎI:
- Người mới sanh ra đời vốn hiền, lớn lên không hiền nữa
là do đâu?
- Theo trong đề mục Sát Sanh Đức Thầy giảng luận có mấy
loại? Hãy kể ra.
- Sát Sanh giữa người với người gồm có mấy vụ? Kể ra.
- Có bao nhiêu thứ giết người để bảo vệ ích lợi từ cá
nhân đến tập thể? Kể ra.
- Giết thú cầm sanh vật gồm có mấy dạng? Hãy kể ra.
- Giết thú cầm trong sự vui thích
là gì?
Buổi học 7 đến đây mãn giờ. Lần
tới ta học biết về ác “Đạo Tặc” ra thế nào để mà tránh làm chuyện
ác nầy.
Kính chúc quý vị thân tâm an lạc.
30/12/2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét