ÂM
BINH
Hồi còn bé tôi thường nghe những Ông Bà già nói câu
nầy “Giặc Trần có chỗ, Giặc Thổ có nơi gặp nạn Binh Trời biết đâu mà tránh”.
Nhà tôi ở gần nhà Ông Bảy, Ông này ăn ở có đạo đức lắm,
lớn nhỏ trong xóm đều kính. Có lần bọn trẻ chúng tôi chơi tống lon trên giữa
đường cải lộn sanh tử, chưởi bới không nhường. Ông bảy đi ngang qua nghe thấy
đứng lại rầy chúng tôi sao mà nói quá hổn miệng. Ông khuyên chúng tôi niệm Phật
làm lành để sau nầy không chết bởi nạn Binh Âm. Chúng tôi ngưng chơi tống lon,
bu quanh Ông Bảy, thằng Thà lớn khỉ nhất nó hỏi vậy chớ Binh Âm là gì? Ông Bảy
nói: Binh Âm là binh của Trời sai xuống bắt chết những người hung ác, hổn
miệng, không phải bắt về Trời cho mình sướng đâu mà giật chết tại chỗ, các cháu
sợ không? Chúng tôi đồng nói dạ sợ. Nếu không muốn bị giật chết thì đừng có
hung hổn, không trộm cắp, ăn ở có hiếu với Ông Bà Cha mẹ, thương mến anh em,
thương mến những người lở đường nghèo khổ bệnh tật ăn xin. Người hiền là con
của Phật Âm binh không bắt chết.
Lớn dần lên tôi nghe mấy Ông Bà kể chuyện Âm Binh nổi
dậy năm 1945, có những gia đình chỉ một đêm là chết sạch trong khi họ chẳng có
chút bệnh hoạn gì. Sống mạnh cùi cụi mà chừng chết ngả lăn ra chết. Mới đầu còn
có người vác len ra đồng đào chôn, về nhà tưởng yên ai ngờ một cái xác khác nằm
ngay đơ, vác len đi đào chôn nữa, đến người sau cùng chết chẳng còn ai chôn cất
nên Ông Bà mới có câu “ai chết trước đặng mồ đặng mả, ai chết sau thì rả thây
thi”. Toàn là chết ban đêm không mới lạ!
Qua khỏi nạn âm binh năm 1945, những Ông Bà còn sống
sót trong vùng âm binh nả trốc rất dị ứng tiếng động lớp cớp ban đêm. Nên hễ
Trời tối lên đèn mà ai còn cầm búa hay cây gỏ đóng nầy nọ là Ông Bà rầy lắm.
Bởi cái ấn tượng giữa đêm khuya khoắc người ta dở váng lót nhà hay kéo bộ ngựa
ra đóng quan tài, nghe tiếng lớp cớp là lạnh da gà.
Có người hợp bóng vía thấy Âm Binh tướng to cao, chân
đi kêu như nện đất, dừng lại nhà nào kêu tên họ, ai nghe kêu đúng tên họ mà ơi
một cái là chết ngay. Nhưng xem ra, những nhà, người bị chết bởi Âm Binh đều là
những kẻ ăn ở không hiền.
Có người nghe thế thì bảo rằng:
- Vậy ban đêm nghe kêu đứng ơi.
- Lúc đó đâu có tỉnh hồn như vầy mà biết_ Ông Bà nói_
với lại sống không tu hành, gây nhiều tội chướng Phật không thể độ họ thì quỉ vô thường độ Đức Thầy diễn tả cảnh tượng còn ghe gớm hơn:
“Trời
mở cửa quỷ vương xuống thế
Nên
ta mới ra tay cứu tế
Kẻo
chúng sanh bệnh khổ quá chừng.
Sau
Quỉ Vương đi đứng nửa lừng,
Thêm
tên tuổi chúng sanh nó biết.
Làm
đủ cách xuống lên tha thiết,
ở ngoài đường nó biết tên mình.”
Còn nhớ năm 1972 hay 1973 gì đó, tôi cùng đi chuyến
quỹ lạo nạn nhân chiến cuộc từ vùng Lình Huỳnh đổ dài ra Kiên Lương, Hà Tiên.
Chuyến đi nầy lấy danh nghĩa Ban Chẩn Tế Tổ Đình Phật Giáo Hòa Hảo. Đoàn đi
trên hai chiếc tắc ráng lớn chỡ lủ khủ những hàng cứu trợ, một chiếc do Ông
Nguyễn văn Tính trưởng ban phổ thông giáo lý quận Tân Châu làm trưởng và một
chiếc do Ông Nguyên Phát (Tám Gìn) và y tá Lương Tâm điều hành. Xuất phát từ
bến Tổ Đình, ngày tháng mấy thì tôi quên nhưng nhớ là vào mùa nước nổi, mưa lại
nhiều. Đi đường kinh xáng Vịnh Tre, có treo băng rorl cứu trợ nạn nhân chiếc
cuộc. Tới cầu số 13, ấp Cầu sắt, nghe phát tiếng vang vội từ hai ống loa treo
trên đọc giảng đường của ban trị sự ấp cầu sắt, yêu cầu đoàn cứu trợ Tổ Đình
PGHH ghé lại chúng tôi có việc cần. Đoàn theo lời yêu cầu, cho mũi tàu ghim vào
bến trụ sở ban trị sự. Ban trị sự và các đồng đạo địa phương xa xôi nầy đã tề
tựu lại hội quán, đọc giảng đường đặt bàn Phật cầu an. Đoàn hỏi qua duyên cớ,
đồng đạo ấp Cầu sắt có người đại diện cho biết: Đêm rồi Âm Binh nả trốc ở vùng
đây người ta chết nhiều lắm, chúng tôi bàn tính, chọn hướng giải quyết vấn đề
chết chóc bằng đặt bàn cầu nguyện, từ sáng sớm đến giờ với hai cái loa phóng
thanh Sám Giảng Giáo Lý PGHH. May mắn được quý đoàn ngang qua trong thời gian
quan trọng nầy, xin mời quý vị ở giúp dân xứ chúng tôi đêm nay.
Bằng cách nào _ Ông Nguyễn văn Tính Hỏi_
Vị đại diện nói trên đáp:
- Tiếp thêm đông người cầu nguyện, nhất là đoàn đi đây
đều thành tâm trong việc cứu giúp đời, công phu nhiều, quả lành lớn, cầu nguyện
để làm khích lệ tinh thần, phước duyên cho bà con tin Phật, đồng thời thuyết
trình và đọc Sám Giảng Thi Văn giáo lý PGHH. Tin tưởng rằng nơi có sự hiện diện
của người chơn tu giảng thuyết điều chơn chánh chắc chắn dân chúng sẽ được hưởng phước mà an ổn.
- Như thế đẩy lùi được Âm Binh sao?
- Chắc vậy.
Được đoàn cứu trợ chấp nhận yêu cầu, ở lại cộng tác
thiện nguyện, thiện hạnh, Ông Hội Trưởng ban trị sự ấp Cầu sắt cho viên Liên Lạc
đi mời những nhà ở xa tầm phóng thanh của đọc giảng đường, còn trong tầm phóng
thanh thì Ông ấy mời trên máy khuyên bà con đồng đạo hãy đến cùng chúng tôi
nguyện vái và nghe Phật Pháp PGHH để nhờ đó mà Âm Binh không đến bắt ai nữa.
Sau buổi công phu chiều của đoàn cứu trợ, Trời vừa nhá tối, đợi nhà nhà
thắp đèn nhang xong ban tổ chức lên máy mời dân một lần nữa đến nghe thuyết
trình giáo lý và cầu nguyện. Dân địa phương đến dự đông đủ, vị xướng ngôn viên kêu
gọi bà con cầu nguyện tập thể, Ông hội Trưởng ban Trj Sự đia phương điều hành
cuộc nguyện vái xong, trở lại phần truyền bá giáo lý, vị xướng ngôn giới thiệu
Ông Trưởng Ban Phổ Thông Giáo Lý quận Tân Châu thuyết qua đề tài: Niềm Tin và
Sự cứu Độ. Qua phần kết luận Ông còn khuyên mọi người nếu không nhớ về đề giảng
thì rán niệm Phật làm lành cũng tốt cho sự tu.
Kết thúc chương mục thuyết trình bà con đồng đạo địa
phương đến bàn cầu phật tự do nguyện vái xong ra về, tới phần đọc ngâm Sám
Giảng thi văn giáo lý, để không làm sai sót đối với những đọc giảng viên, đoàn
đề cữ một người thư ký ghi danh theo số
thứ tự từ A đến Z và nếu không hết đêm thì đọc xây vòng hai.
Xem qua thứ tự danh sách đọc giảng viên, tên tôi còn
cách qua nhiều vị vậy là an tâm xuống tắc ráng nghỉ hơi một chút cho đỡ sức. Loay
quay xoạn chỗ chưa kịp nghỉ thì thình lình tiếng súng nổ ác tai như một trận
đánh lớn, có nhiều cây súng bắn đạn dây, cục lửa bay bay trong vùng đêm đen. Ánh
hỏa châu cũng tung lên không trung sáng rực bầu trời. Chúng tôi sợ bị nằm trong
trận đánh của hai bên Quốc Gia Việt Cộng, bỏ tắc ráng chạy tháo lên bờ tìm hầm
núp đạn bay vèo vèo. Đọc giảng đường cũng vặn tắt máy. Kiếm không có hầm nào
tôi cùng Anh Tám Gìn ngả người sát xuống mé kinh, dầu gì cũng có chiếc tắc ráng
be to đỡ đạn giùm.
Trận đánh không kéo dài, chiến trường im tiếng súng mà
chúng tôi chưa ai dám ngồi dậy. Khoảng mười lăm phút sau, nghe tiếng gỏ cợp cợp
trên máy phát của phòng đọc giảng, mỗi người trong hồi hộp: Bà con ơi không phải giặc giả gì đâu, hãy ra
mà sinh hoạt bình thường. Đó là lời phát biểu ngắn gọn của Ông Hội Trưởng Ban
trị Sự để mọi người lấy lại bình tỉnh, sau một lúc tới anh
lính ở đồn nghĩa quân cũng đến dỗ an:
Có một cô gái thấy được Âm Binh đi từ xa đến cô kêu
báo lớn tiếng với mọi người, chỉ cho mọi người thấy và cô kêu bà con niệm Phật
nếu không để chừng Âm Binh đến là chết chắc. Cô chỉ nhưng không ai thấy Âm Binh
đi. Lính nghĩa quân nghe tin rủ thêm nhiều tay súng đến, cô gái chỉ hướng nào
lính nghĩa quân bắn theo hướng đó. Làm bà con tưởng là có trận đánh lo sợ mất
hồn, xin lỗi bà con.
Nghiên cứu qua Sám Giảng Thi Văn giáo lý của Đức Thầy,
ngoài sự lo sợ Già Chết của tấm thân tứ đại, còn có ba điều đáng sợ nữa một là
chiến tranh tàn khóc, hai là nạn Âm Binh, ba là nạn Bệnh dịch tả. Chiến tranh
thì tầm cỡ quy mô:
“
Đến chừng đó bốn phương có giặc,
Khắp
hoàn cầu thiết thiết tha tha.
Vậy
sớm mau kiếm chữ Ma Ha,
Thì Phật cứu khỏi nơi khói lửa”
Đặt lại câu “Gặp nạn Binh Trời biết đâu mà tránh”. Qua
những chuyện quý Ông Bà Xưa kể thì nếu tránh khỏi nạn Âm Binh nả trốc không có
sự hay ho nào hơn là tu, niệm Phật dùng chay, không thì khi đụng chuyện không
ai cứu được như Đức Huỳnh Giáo Chủ nói:
“Nơi
phía trước cheo leo tiếng khóc
Đứng
sau lưng hình vóc dảy chưn.
Nước
kia lửa nọ tưng bừng
Thảm
cho thế sự lẫy lừng nạn tay.
Thời
cũng tại không ai tu niệm
Cứ
lẳng lơ ngạo biếm khoe khoang.
Đến
nay là buổi tai nàn,
Tam thiên lục bá khắp tràng hai dân.”
Đức Thầy tiết lộ thiên cơ, sự khổ ghê gớm sẽ đến với
nhân loại trong nay mai, bằng những câu:
“Lớp
đau chết kể thôi vô số,
Thêm
tà mà yêu quái chật đường.
Chốn
hồng trần nhiều nổi thảm thương,
Làm sao cứu những người hung ác”
Bởi vì:
“Không
tu chừng khổ cũng ưng,
Tu hành gặp cảnh vui mừng toại thay”.
Nghi rằng: Giặc Thổ tràn sang giết chóc nhiều là có
điềm báo của Binh Âm tới. khuyên rán mà Niệm Phật, tu tâm dưỡng tánh.
20/7/2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét