BÀN VỀ CHÁNH TINH TẤN
Có người đến tôi giải bày
tâm sự: Khi đọc qua lời dạy của Đức Thầy ở mục Chánh Tinh, có chỗ chưa thông,
lòng nghi ngại, nhờ tôi giúp ý kiến những câu dưới đây:
“Chánh tinh tấn dầu thành hay bại,
Cũng một đường tín ngưỡng của mình.
Dù cho ai phá rối đức tin,
Ta
cũng cứ một đường đi tới”.
Tinh Tấn: ta hiểu nghĩa
chung chung là đi tới, lướt tới không ngừng. Xưa nay người ta áp dụng lướt tới
để thành công thôi, nếu biết thất bại là không làm. Trong đây Đức Thầy kêu có cả
hai “Dù thành hay bại” cũng “cứ một đường đi tới. Bại cũng đi tới để chịu bại,
cháu thật không hiểu nổi dụng ý của Đức Thầy, kính mong các chú là hàng dày
công, thâm học, giải đáp sự thắc mắc nầy cho cháu.
Đặt câu hỏi ý rất hay! Cám
ơn em cháu tự bộc lộ những hoài nghi đã làm khó chịu trong lòng nhờ vậy tôi có
sự hiểu thêm. Thú thật, em cháu đã đem tặng ý nghĩ sâu sắc mà tôi chưa hay chưa
biết. Câu thắc mắc của em cháu đối với tôi hoàn toàn mới, nhưng sau khi nghe đặt
vấn đề “BẠI” mà “cũng một đường đi tới” tôi chợt nghĩ ra chút ít vấn đề nằm ở
đâu. Tôi nghĩ chúng ta phải nhờ chữ “CHÁNH” trong “Chánh Tinh Tấn” làm rõ mọi
việc.
Nơi bài “ Luận về Bát
Chánh” Đức Thầy có giải thích chữ CHÁNH trong mục “Chánh Kiến” làm tiêu biểu để
từ đó về sau, bảy chánh kia không giải thích cá nhân về chữ Chánh nữa, vì chữ nầy
ở đâu cũng mang một ý nghĩa mà thôi. Vậy ta dùng chữ CHÁNH của Chánh Kiến làm
tiêu biểu sẽ hiểu được Chánh tinh Tấn.
Chánh: Đúng sự thật. Còn để
giải nghĩa về Chánh Tinh Tấn Đức Thầy hạ bút “Tín ngưỡng chơn chánh và lướt tới”.
Lấy nghĩa của chữ CHÁNH là chơn chánh, đúng sự thật, ta thấy đủ sức mạnh để vấn
thân, dù khó khăn cũng “một đường đi tới”. Trong việc làm cá nhân hay công việc
mà mình xác định là chơn chánh, đúng sự thật, thì hành động trong hân hoan, tự
tin, hãnh diện, ngẩng cao đầu không e dè nhúc nhác. Đã có con đường chơn chánh,
đúng sự thật mà đi, nữa sau lở mà thất bại, là do sự giác ngộ của hành giả
không sâu, không tới mà áp dụng triệt để
Chánh Tinh Tấn. Có những việc do thời thế sắp đặt số mạng, nhưng người chơn
chánh, làm điều chơn chánh chẳng vì sợ thất bại mà không làm; nên tiếp tục phát
huy vai trò tinh tấn trên việc làm chơn chánh, đúng sự thật. Ví dụ: Một công
dân lo việc nước non xả tắc, quốc gia trong tình trạng trạng báo động lâm nguy,
trai thời loạn phải vào quân ra đánh trận là chơn chánh, đúng sự thật, không nề
hà quân địch mạnh quân ta yếu. Đối với giặc cướp nước mà nghĩ địch mạnh ta yếu như
thế thì chỉ còn giao giang san của Tổ Tiên cho giặc rồi còn gì! Thất bại là do
trong dân chưa được câu “Sơn Hà Nguy Biến” đánh thức tỉnh ra, nhiều công dân thờ
ơ với chuyện nước non, cả một quốc gia dân tộc mà thanh niên vào quân không
đông là thiếu ngay ý thức hệ về vai trò tiếp nối người đi trước, thiếu sức mạnh
đoàn kết trong dân. Quân xâm lược lúc nào cũng ở thế hùng mạnh, trang bị vũ khí
hiện đại, tối tân trong khi đó những quốc gia bị xâm lăng thường là nhược tiểu,
vũ khí thô sơ, lạc hậu, thiếu nhân tài chỉ huy, ít quân đội và quần chúng ủng hộ
không nhiều, ra đánh đuổi là thua “bại” nhưng phải đánh chớ không xuôi tay cho
quân xâm lược vào làm chủ quốc gia mình. Nhân dân phải hiểu cảnh nước mất thì
tan nhà nát cửa, giống nòi nếu không bị tiêu diệt cũng bị pha trộn mất giống
lai căn. Những vị anh hùng dân tộc như các Ông Nguyễn Trung Trực, Trần văn
Thành, thủ khoa Huân, Trương Công Định…đều đã thất bại, chết trong bàn tay của
quân xâm lược đâu phải các vị không biết thế giặc mạnh, mình yếu, có ít vị anh
hùng không đủ sức đánh đuổi giặc Pháp, nhưng bảo vệ nước non dân tộc là điều
chánh đáng, phải làm. Trong bài “Tiếng Súng Bên Lầu” có những dư âm của vừa là
tiếng thở than vừa là khí phách mạnh mẽ:
“ Nếu
mất thôi đành xong món nợ,
Nay
còn há dễ ngó lơ sao?
Dọc
ngang chí cả dù lao khổ,
Thất
bại đâu làm dạ núng nao”
Qua lĩnh vực tôn giáo: Gặp
lúc dân trong nước không được tự do tôn giáo, các đạo đứng ra đấu tranh đòi hỏi
quyền cơ bản nầy, kẻ thì bị chết, người bị bắt đi tù án cao. Nói riêng về PGHH,
tín đồ không những hiện giờ mà từ xa xưa, các cụ, các chú bác cũng vì đạo, lo bảo
vệ đạo từ thời Pháp thuộc tới nay có biết bao đồng đạo lớp thì chết lớp bị tù
đày mà một số đồng đạo thích yên ổn, hưởng thụ đã chê bai việc đấu tranh đòi hỏi
quyền tự do tôn giáo như đem trứng chọi đá, là hạng ngu dốt không biết tự lượng
sức mình… giờ thì ai cũng thấy nhờ có mấy người ngu dốt nầy mà PGHH mới có được
chút ít tự do như ngày hôm nay.
Tới đây ta đủ chứng minh,
giữ vững lập trường chánh tinh tấn cho dù có bại cũng là bại trong vinh quang,
bại cũng một đường đi tới, Đức Thầy có câu “bài rồi thành lại nên tuồng” vì thế
“Đâu nản chí mà ngừng việc phải”, cho nên Đức Thầy nhắc nhở tín đồ “Thất bại
đâu làm dạ núng nao”.
Phá rối đức tin: Đức tin là
hướng sự tin tưởng đến một việc làm, một công cuộc hay về tôn giáo, tạo nên sức
mạnh tinh thần, chắc chắn, không ai có thể phá rối, gây hoang mang hay cố tình
chia rẻ nội bộ tôn giáo. Các cụ của mình xưa đã đối mặt trước bao nghịch cảnh,
mình tu theo đạo PGHH mà người ta đồn đải, tuyên truyền rằng: Hòa Hảo ăn thịt
người, xấu ác, gian dối, bịa chuyện thiên cơ, nói tứng ứng… đã làm cho các tín
đồ tiền bối bỏ ra rất nhiều công sức giải bày tường tận cho dân biết bằng tổ chức
những cuộc thuyết trình hoặc viết sách nói về Đức Thầy và PGHH: Đại ý: Đức Thầy
là Phật từ trên cõi Cực Lạc lâm phàm dạy đạo cứu độ chúng sanh. PGHH là tên đạo
Ngài đặt, giáo lý của đạo chủ ý hướng chúng sanh tu giải thoát sanh tử, trước
ngưỡng cửa Niết Bàn Ngài Dạy “hãy tìm con đường giải thoát cho mình bằng cách lạc
Đạo an bần, xả thân tu tỉnh”, hoặc niệm Phật nhứt tâm cầu vãng sanh Tây Phương,
hoặc tu trong trần thoát nhiễm đọa bởi trần:
“Sáu đường ấy ở trong tâm ý,
Ta mau mau dứt nó cho rồi.
Nếu tỉnh tâm nào có mấy hồi,
Mượn trí đạo đuổi ra khỏi xác.
Dứt được nó ấy là giauir thoát,
Thì
xác trần mới khỏi đọa đày.”
Trong một đoạn khác, cũng
nói về Chánh Tinh Tấn, Đức Thầy viết:
“Vậy mục Chánh tinh-tấn nầy
khuyên hãy rán giữ đức tin cho mạnh-mẽ. Dầu các thị-dục có lớn lao thế mấy, dầu
cho có sức lực gì cám-dỗ hay bức-bách bỏ lòng tín-ngưỡng đặng theo việc khác,
các sự ấy cũng chẳng lôi kéo được”
Em cháu thấy đó, các vị tiền
bối của chúng ta, gặp những kẻ “gây rối đức tin” các vị cũng một đường đi tới
và cố gắng giải mã những khó khăn cho đồng đạo bà con bị kẻ xấu lợi dụng tuyên
truyền xằn bậy. Không như một số người khác, gặp kẻ “phá rối đức tin tôn giáo
mình, chạy kiếm chỗ kín mà trốn, chờ người khác thực hành “Ta cũng cứ một đường
đi tới” thành công thì ra mặt khoe khoang. Tín đồ mà như vậy thì câu “Dầu cho
ai phá rối đức tin, ta cũng cứ một đường đi tới” là dạy cho ai?
Sau 30/4/1975 gió mạnh có độc
đã xô xập hết am cốc của các vị tu sĩ PGHH. Mất nơi ở tu, về nhà hòa nhập vào đời,
thiếu hành đạo, đức tin tôn giáo về giáo lý giải thoát vơi dần đến phải bỏ tu,
bỏ đạo theo đời. Người học đạo, đức tin tôn giáo là điều quan trọng cần phải được
bảo vệ tốt để nó tồn tại mãi trên đường cầu đạo giải thoát. Xưa có Ông Thanh Tiến
Sĩ tu hành tinh tấn đức độ hơn người, bổng vua ra lệnh cấm tu, ai không nghe lệnh
còn tu tiếp thì sẽ bị xử trảm. Rất nhiều người nhận lệnh vua ban sợ quá bỏ tu
trở về nhà hoàn tục, duy có Ông Thanh Tiến Sĩ đức tin tôn giáo vững như núi, cứ
một đường đi tới, chết không sợ. Trong thời kỳ khó khăn về tự do tôn giáo, tinh
tấn trước các sự cám dỗ, bức bách bỏ lòng tín ngưỡng Phật Trời, ta giữ vững đức
tin tôn giáo có bị khổ cũng thời gian ngắn thôi nhưng nếu bỏ lòng tín ngưỡng Phật
Trời, vui theo thị dục, sa đọa vào chỗ thấp hèn, tội lỗi thì phải luân hồi trả quả.
Về việc bị kẻ khác phá rối
đức tin, không phải chỉ xảy ra ở các bậc cao đồ mà còn diễn biến đến vị tôn sư
PGHH, nội dung của sự phá rối đức tin tôn giáo được Đức Thầy viết bài “Đính
Chánh” như sau:
“Gần đây có kẻ ngoa truyền,
Một bầy sấm
ngữ nơi miền Hậu Giang.
Nói rằng: tháng tám tai nàn,
Tối tăm Trời đất tan hoang cửa nhà.
Kẻ gần rồi đến người xa,
Từ trong thôn-dã đến ra thị thành.
Hại cho quốc kế dân sanh,
Ruồng đồng tươi đẹp dân đành ngó lơ.
Thương thay những kẻ ngu khờ,
Lầm mưu gia trá ngẩn ngơ ưu sầu.
Hỏi rằng: Sấm bởi nơi đâu,
Nói: “Ông Hòa Hảo làm đầu truyền ra”.
Buộc lòng tôi phải đính ngoa,
Cho trong toàn quốc gần xa được tường.
Chuyện ấy là chuyện hoang đường,
Của bọn phá hoại chủ trương hại mình.
Anh em ta hãy đồng tình,
Nếu gặp “nắm óc” đem trình “công an”.
Chúng ta giải quyết lẹ làng,
Đừng
để chuyện huyễn tràn lan ra nhiều”.
Em cháu thấy đó, chuyện ở
đâu cũng đổ thừa “Ông Hòa Hảo làm đầu truyền ra”. Người ta phá rối đức tin tôn
giáo PGHH như thế, Đức Thầy còn phải viết bài “Đính Chánh” để cho cái “ngoa
truyền” cút đi, tại sao đến phiên ta, gặp kẻ phá rối đức tin PGHH ta lại giả bộ
vô tình không hay không biết?
Giờ cháu hiểu ra, cám ơn
chú nhiều lắm.
Tôi cũng cám ơn em cháu đưa
đề ẩn ý hay ho.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét