Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

TU THIỆT TÂM…

Từ lâu rồi, thôi nói là sau “đứt phim” 1975 đi nhá. Trước đó là thời kỳ Việt Nam Cộng Hòa, một nhà nước, á không, gọi là một chánh quyền mới phải, với chính sách tự do cho dân, các thứ tự do mà nhân dân có trong đó có Tự Do Tôn Giáo và tín ngưỡng. Đồng đạo, những nhà tu hành đâu ai biết đi tù là sao. Nhờ thế, trong Sám Giảng quyển tư GIÁC MÊ TÂM KỆ của Đức Thầy sáng tác vào năm 1939, văn vần, thể thất ngôn trường thiên dài 846 câu trong đó có hai câu như sau:
“Tu thật tâm thì được thảnh thơi
Tu giả dối thì lao thì lý”
Sám giảng có lâu như vậy mà đồng đạo đâu ai đem ra dùng riêng để xoi mói một người nào đó tu có thêm dấu “huyền” tu huyền tù.
Từ sau 1975 PGHH bị nhà nước tịch thu hoàn toàn cho đến năm 1999 mới kêu trả PGHH lại. Nhưng cái chuyện lấy nhiều mà trả ít, trả không đủ thì tín đồ trong đạo có quyền đòi thêm. Sự đòi hỏi hợp lý là của ai phải trả lại cho người ta. Nhưng nhà nước đã không chịu trả món nợ mình thiếu còn bắt chủ nợ đi tù. Nhà nước kêu trả PGHH lại bằng một Ban Trị Sự giáo hội do nhà nước thành lập, trên đưa đảng viên cao cấp vào cầm quyền giáo hội, dưới thì mộ thêm một số tín đồ ham danh nhảy vào tưởng ta đây là ngon lắm, rút hai câu giảng khuyên tu nói trên làm vũ khí đánh những đồng đạo đi đòi nợ nhà nước hãy trả lại cho PGHH những gì mà trước năm 1975 đạo nầy đã có:
Có cần hỏi nhà nước thiếu nợ gì với PGHH không? Tốt nhất là hãy hỏi trước năm 1975 đạo PGHH có những gì:
1/ có ba ngày đại lễ: Lễ khai sáng đạo PGHH, Lễ Đản sanh Đức Giáo Chủ và Lễ kỷ niệm ngày Đức Thầy thọ nạn tại Đốc vàng.
2/ PGHH hiện có các trụ sở Hội Quán Đọc Giảng Đường của các Ban Trị Sự từ trung ương đến hạ tầng cơ sở, Chùa, Đình, Bệnh Viện, trường đại học v.v..
3/ Giáo Pháp của Đạo PGHH là quyển Sám Giảng Thi Văn Giáo Lý toàn bộ.
4/ Chức sắc trong đạo ở BTS giáo Hội các cấp hoàn toàn do tín đồ trong đạo lựa người đủ tài đủ đức ra bầu chọn.
Hiện nay, do không có được những gì mà trước kia người tín đồ PGHH có, những tín đồ nặng lòng lo cho sự sinh tồn của đạo mà vấn thân tìm lại cái đã mất bởi phía nhà nước lấy chưa trả là “Tu Giả Dối” sao? Là đáng bị tội tù sao? Thế thì công lý ở đâu chứ?
Những đồng đạo vấn thân để quý vị mỉa mai, đả kích, họ có được lợi lộc gì trong chuyện nầy mà kêu rằng họ giả? Một Lê thị Thu chết trong tù tỉnh An Giang, một Nguyễn thị Thu tự thiêu để đòi tự do cho PGHH, một Trần văn Út (Út Hòa Lạc) đem thân làm đuốc soi sáng u minh với nhiều người bị đánh đập, tù đày để mới có được PGHH từ trong bế tắt hoàn toàn của sau 30/4/1975 được sáng sủa ra như vầy là đáng giận họ sao?
Những đồng đạo vô tình đối với sự sống còn của PGHH nhưng họ không cản trở huynh đệ của họ vấn thân đòi lại quyền lợi chính đáng của đạo thì một số khác không đồng tình mà còn muốn cho đạo nếu không bị diệt vong thì thu nhỏ lại cho nhà nước dễ kiểm soát.
Đức Thầy dạy “ Hễ nước mất thì cơ sở của đạo phải bị lấp vùi”. Trong hoàn cảnh hiện tại ta tạm cho là nước không mất nhưng còn động lại trong câu là “cơ sở của đạo bị lấp vùi” là sao? Dầu quý vị là đồng đạo bên phía nhà nước đâu phải không thấy được điều đó, nỡ nào dựa vào giáo lý của Đức Thầy mà áp dụng riêng để sỉ nhục những người cùng đạo với mình có những đóng góp to tác cho sự sinh tồn của PGHH. Lúc đạo nhà bị khép kín cho đến được mở ra chút chút như hiện nay quý vị nghĩ tự nhiên mà có sao???
Thỉnh thoảng tôi đã nghe những người bên phía quý vị, dầu có không bằng lòng mấy đi thì tôi xin khuyên cũng đừng nên sử dụng Sấm Giảng Thi Văn Giáo lý của Đức Thầy để đả kích người khác, nhất là những người mà quý vị nợ họ để có sinh hoạt tôn giáo, họ có quyết tâm bảo vệ những chứng tích lịch sử đạo của Đức Thầy. Thỉnh thoảng nghe thì còn có thể mau quên bởi vì lời nói không được vun quén từ bút tích thì khi phát ra lời đàm tiếu, sỉ nhục nó sẽ bay theo gió mà mất. Mới hôm qua tôi lên google tìm hình ảnh về chùa Thầy và sự sinh hoạt của chư đồng đạo các nơi, tôi bất chợt thấy một tấm hình cầu nguyện có đông người, đồng loạt mặc áo choàng màu dà mà phía bên trên treo một tấm băng rorl với hai hàng chữ “ Tu thật tâm thì đặng thảnh thơi, Tu giả dối thì lao thì lý”. Xưa nay người tín đồ có thói quen hễ đi vào cuộc cầu nguyện, nếu sợ do đông người mà phóng tâm vị xướng ngôn điều hành đọc trước những câu để lấy chuẩn như sau:
“Thứ bảy chánh niệm vậy thì
Khi cầu khi nguyện chuyện gì thành tâm”
Hoặc:
“Tây phương tuy ở cõi xa
Thành tâm thì có Phật mà đáo lai”
Đằng nầy không nói mà lại viết hai câu tu thật tu giả rồi treo lên. Các nơi, khi cầu nguyện người ta lo bảo bộc đồng đạo nhà việc “Thành Tâm” và “Chánh Niệm”nên lựa câu có Thành Tâm, Chánh Niệm đọc lên nhắc chừng, thì ở đây không lẽ hầu hết đã tu giả dối sao mà không dám nói lên sự thật bằng chính miệng mình phải mượn chữ viết kêu “Tu Thật Tâm” chứ?
Giờ tôi không bàn về quý vị tu thật hay tu giả, vì dù sao quý vị cũng đã thắng trên hình thức là tất cả quý vị đều không có ai ở tù vì tôn giáo, nhưng bệnh “dị ứng”với những đồng đạo khác phía, chỗ cầu nguyện thay vì phải nhắc nhở bằng thành tâm, chánh tâm thì quý vị lại nhắc tu thiệt tu giả trên đó giống như đi lộn tiệm, mua lộn hàng.
Thật không thể hiểu được, quý vị cho lấn sự cầu nguyện trở thành sân hơn thua với những người không cùng chí hướng. Thôi đi! Đừng núp dưới đám mây cho dù đám mây rất lớn che cả vũ trụ. Mây không thật có, nó do sự biến đổi của thời tiết mà nên hình, một ngày nào thời tiết không chìu, cho gió thổi tan mây, những người núp trong mây kêu bắt anh em đồng đạo, hoặc gật đầu cho người khác bắt những người vấn thân vì PGHH sẽ hiện ra nguyên hình.
Có thể theo đạo phía quốc doanh cũng được, ở bên nào nó thuộc về lý tưởng, nhưng đừng hà hơi tiếp sức cho người ta bắt anh em đồng đạo mình đi tù.

22/8/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét