Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2018


ĐỀN THỜ ÔNG THẺ SỐ 2

Gọi là Ông Thẻ, thực sự chỉ là thanh cây, vì thấy miếng thẻ có công lớn nên người đời gọi tôn danh là ông. Cây Thẻ nầy có hai đặc điểm:
Thứ nhất: Do chính tay Đức Phật Thầy Tây An chọn cây quí chuốc cây làm thẻ và xai Đức Cố Quản Trần văn Thành vẹt rừng đi cắm bốn cây thẻ ấy.
Thứ hai: Thẻ có vai trò bảo vệ sự bình yên cho miền Thất Sơn nên được chia cắm dưới chân quanh vùng bảy núi, giữ gìn an ninh và sự xâm hại của quân Tàu. Kẻ dị chủng nầy biết miền thất sơn nước ta là nơi tụ hội địa linh nhân kiệt nên đã dùng ếm phá cho địa không linh nhân không kiệt nữa. Bốn cây thẻ Đức Phật Thầy xai đi cắm nhằm phá ếm của họ không còn tác dụng. Vì thế mỗi cây Ông Thẻ sau nầy được dân chúng trong vùng tin tưởng sự linh thiêng từ đôi tay của Đức Phật Thầy, công to của Đức Cố Quản mà dựng ngôi thờ phượng và nơi đây là ông thẻ số hai, tọa lạc trên cánh đồng Bảy Thưa, đường kênh cầu chữ S đi vào, cách chợ Cái Dầu, huyện Châu Phú khoảng 5 cây số, về hướng tây. Sở dỉ có chuyện bảo an vùng bảy núi vì theo Sám Giảng Giáo Lý PGHH đã báo trước những câu như sau:
“-Trên năm non rồng phụng tốt tươi,
Miền bảy núi mà sau báu quí.
-Trên bảy núi còn nhiều báu lạ,
Rán tu tâm dưỡng tánh coi đời.
-Rừng lâm cây đá thấy ngày nay
Mà ruột năm non có cát đài.
Thất sơn lộ vẻ đài lầu
Chừng ni mới thấy nhiệm mầu của ta…”

Sau 1975 nơi thờ tự nầy có nhiều thay đổi, diễn cảnh xảy ra không tốt về mặt tín ngưỡng và từ năm 2015 trở về trước vị trí thờ ông thẻ số 2  thật là buồn tẻ âm u, nằm chung trên tuyến dân cư. Không biết chánh quyền địa phương nghĩ như thế nào, Dinh thờ ông thẻ đã có từ bao đời biệt lập trên cánh đồng rộng bao la nay chánh quyền địa phương cho mở tuyến dân cư ngay đó, buộc Dinh thờ phải di dời sụt vô khỏi lộ giới. Vị trụ trì Dinh xin keo nhưng quẻ keo không cho phép, dân tình địa phương có tín ngưỡng sâu đậm về di tích tôn giáo càng không thể thi hành lệnh lạc của bất cứ ai. Chánh quyền địa phương hết cách, không dám hành động ngang ngược đành phải cho đường cua cùi chỏ né tránh đụng chạm Dinh thờ. Đường tuyến dân cư đấp cao hơn nền Dinh thờ từ một thước lấy hơn và bao sát làm cho nơi tôn nghiêm nầy thấp trủng xuống. Nơi thờ ông thẻ mà thấp thì các ngôi thờ phía trong cũng thấp, hàng năm tới mùa mưa và nước lên đồng, trong khu Dinh thờ nước nôi lủm chủm quý vị chủ quản Dinh vì muốn bảo vệ các ngôi thờ không bị ngập lục đã cho đổ đất chung quanh làm đập ngăn nước, giữ kỷ không cho nước ngoài vào nhưng mỗi khi trời mưa xuống, nước trong chu vi đê bao không thoát ra được, ở neo cho đến nước giựt cạn đồng mới mở đường thoát nước. Trong lúc nước lủm chủm trong nhà, ban quản lý dinh và trụ trì phải bắt cầu khỉ đi tới đi lui sinh hoạt và thắp hương nguyện vái ở các ngôi thờ.
Nhiều lần tôi đến vào mùa nước lên, thấy các nhịp cầu rẻ qua rẻ lại trong khu đền, dưới nước bốc lên mùi không sạch, tôi cảm nghe lòng thương thương tiếc tiếc… ban quản lý Dinh có nguyện vái xin xăm Ông cho phép di dời, đôn cao các ngôi thờ nhưng quẻ xăm không cho phép. Dân đây rất kính tin về bói quẽ xin xăm, quẻ xăm không cho là không dám vượt phép tắc. Sự tù túng kéo dài, cứ mỗi năm người ta tiếp tục xin keo, ước nguyện một ngày nào đó quẻ xăm cho phép tôn tạo các ngôi thờ trang nghiêm, để bà con khắp nơi có tín ngưỡng về những di tích lịch sử của đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Đức Phật Thầy Tây An đến hành hương chiêm bái di tích quan trong nầy.
Năm nay 2018 chúng tôi trở lại thăm viếng di tích ông thẻ số 2 thấy ngôi đền được tôn tạo nâng cao, ngôi thờ Ông Thẻ dời vô cách xa đường cùi chỏ, dầu tôn tạo cất mới nhưng vẫn giữ mẩu cũ có điều khung nhà thờ lớn rộng gấp ba gấp bốn lần so với cũ.
Cúng nguyện xong các ngôi thờ chúng tôi gọi nhau ra đứng trước sân Dinh chụp hình lưu niệm. Chụp xong chúng tôi tản đi ngoạn cảnh rải rát thì trong khu Dinh, có người ra mời chúng tôi vào nhà khách dùng nước. uống xong ly trà nóng tôi nói lời cảm tưởng khen tặng các vị chủ sự gầy dựng công trình tôn tạo mới mẻ và khang trang, kiểu cách xây dựng các dãy nhà trong khu dinh rất đẹp mắt, rộng rải, thoán mát, đem đến sự thanh thoản tâm hồn để những bá tánh có tín ngưỡng về Bửu Sơn Kỳ Hương, Phật Giáo Hòa Hảo đến chiêm bái di tích, biết được công trạng của bậc tiền nhân, về nhà vui tươi cởi mở, tin sâu vào sự nghiệp cứu đời của Bửu Sơn Kỳ Hương, Phật Giáo Hòa Hảo.
Tôi hỏi một vị trong ban tiếp khách độ tuổi lục tuần ngồi cùng bàn uống trà với tôi:
- Thưa anh, từ năm 2015 trở về trước nơi đây trủng thấp dân làng muốn tôn tạo nâng cao dáng vẻ khu dinh thờ nầy nhưng nghe nói là quẻ xăm không chứng, phải thế không?
- Dạ phải _ anh ta trả lời.
- Cách chỉ hai năm mà ngôi đền thờ được xây cất khang trang như vầy là làm ngang bất kể sự không cho phép của quẻ xăm ông, phải thế không ạ?
- Dạ không đâu! Đối với các vì trên trước dân đây rất kính Không ai dám làm ngang.
- Thế là có xin xăm và được quẻ xăm cho phép sao?
- Dạ phải.
- Những năm trước nhiều lần xin xăm mà quẻ không cho giờ đã cho anh có thể giải thích gì sao không ạ ?
- Điều nầy tôi không chắc lắm, nhưng nói theo những thông tin mà tôi biết cùng với suy nghĩ của mình thì những vị trụ trì, chủ quản dinh thờ ông thẻ số 2 nầy trước kia ngoại giao không rộng lắm, nghĩ mình là con cháu nhiều đời trong họ hàng nhà Đức cố thì cứ hành theo lệ cha truyền con nối mà tiếp quản di tích… ngoại giao không rộng mặt ủng hộ của quần chúng không nhiều sẽ không có nguồn kinh phí đủ làm đại sự trùng tu đền thờ. Suy nghĩ điều đó, những người đặt trọng tâm tín ngưỡng Bửu Sơn Kỳ Hương và di tích lịch sử trong đạo đến lúc phải tiếp tay, đi thỏ thẻ với nhau vận động một cuộc cầu nguyện đông người. Theo tôi biết, có nhiều ngôi chùa nhận lời mời, tiếp loan tin mời bá tánh đến chùa cầu nguyện cho quẻ xăm xin di dời và tôn tạo dinh thờ ông thẻ số 2 được ơn trên ứng chứng. Được biết sau lời kêu gọi tham gia cầu nguyện bà con đồng đạo các nơi hay tin tham gia cầu nguyện con số lên đến nhiều ngàn người. Dân gian hay bảo nhau : Lòng dân là lòng Trời, khi có đông dân quyết tâm làm thiện sự bảo tồn di tích lịch sử của đạo, sau cùng quẻ xăm đành lòng với dân mà ứng chứng thiện sự. Từ đây những người có tham gia cuộc cầu nguyện xin quẻ xăm, xét mình có trách nhiệm đối với lời cầu nguyện của mình phải đóng góp tài chánh và kêu gọi hảo tâm của bà con cô bác, người thân, bạn bè nhiệt tình ủng hộ công của, nhờ vậy ngôi đền thờ ông thẻ số 2 được tái xây dựng với kết quả tốt đẹp thế nầy.
- Cám ơn anh về những thông tin có tính quyến rủ niềm tin. Thưa, hành trình chúng tôi hôm nay còn phải tiếp tục thăm viếng nơi khác, vậy đoàn đây xin chào tạm biệt anh nhá.
- Vâng! Chúc quý đoàn thượng lộ bình an.
29/7/2018


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét