Thứ Hai, 16 tháng 7, 2018


CHUNG DÙNG MỘT BỬA CƠM
Với ĐỘI CẤT CẦU TỪ THIỆN

Tôi đi thăm công trình xây cất cầu của đội cất cầu từ-thiện đến từ An-Giang, chúng tôi từ xa đến thấy toàn đội xúc tiến công việc nặng nề, trưa lắm ban khói lửa kêu nghỉ dùng cơm thì mới thôi. Xem vị nào cũng mệt nhưng không thiếu vui vẻ cởi mở tình đạo với người khác. Những nhân công trong làng cùng tiếp việc từ thiện, lúc nghe hậu cần mời dùng cơm thì phần nhiều ai về nhà nấy ăn riêng. Chưa rõ quý vị nầy vì không quen dùng chay hoặc nghĩ người ta từ xa đến làm việc thí công, chủ nhà nuôi sáu bảy ông thợ đã mệt sao lại nuôi ăn tới mình chứ. Thật sự, ban tổ chức có đề đặt nhóm hậu cầu nấu ăn cho bà con anh chị em đến giúp thí công, kể cả những bà con nghe tin cất cầu từ thiện đến tham quan công trình. Nhưng mời mọc lắm cũng chỉ có vài người ở lại dùng cơm với đội thợ, chỉ hai mâm bàn mà thiếu khách, ngồi rộng rinh. Nay là vậy, hy vọng những ngày tới bà con dân làng hiểu được tấm lòng người tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo xuất thân làm từ-thiện là muốn nối dài lòng thương yêu với mọi người và sự thương yêu được nối dài là yêu thương trong tình đạo. Đức Thầy bày tỏ mong ước:
“Biết làm sao gieo đạo khắp đại đồng,
Đưa nhơn loại đi vào vòng hạnh phúc”
Gieo đạo để cho nhân sanh trong thế giới đại đồng có được hạnh phúc. Chủ ý của đội cất cầu là giúp bà con bên nây bên kia sông từ rày nối liền cảm cách, tới lui thăm hỏi tình làng nghĩa xóm mỗi lúc thắt chặc… mấy thanh niên hay những bà con trong làng còn sức lao động đến giúp việc biết vậy, sẽ gọi thêm công đông hơn và ở dùng cơm cho đội hậu cần cũng phải một phen vất vả.

Tôi ngồi dùng bửa với đội thợ, trên bàn ăn gồm có: Hai dĩa rau muống đồng trộn với những miếng khô chay nướng xé nhỏ làm gỏi, hai dỉa dưa leo luộc, một tô canh bí rợ giống như luộc, không có gì khác nằm trong tô canh bí nầy, một cái ơ kho quẹt và ba chén nước tương, chỉ vậy thôi. Người dùng chay nhờ tàu hủ nuôi sức khõe nhưng trong mâm ăn không có chút tàu hủ nào. Tôi nghĩ các thợ đây cần có sức khõe tốt để làm từ thiện tốt, hết nơi nầy sẽ tiếp tục công tác nơi khác và nơi khác nữa, các vị hằng ngày ăn thua với Sắt, Cát, đá, xi măng, đụng tới thứ nào cũng nặng oặt phải dụng sức mà bửa ăn chay thiếu tàu hủ tôi thấy là không hay trừ phi cơ thể của người dùng chay có thói quen dị ứng mình mẩy với món ăn nầy, nhưng trường hợp như thế rất ít xảy ra. Tôi đưa mắt hỏi vài anh em ngồi ăn chung trong mâm:
- Các vị làm công việc nặng nề, ăn như vầy có cần thêm món gì nữa không, chẳng hạng như tàu hủ?
Nghe tôi hỏi, một người rồi hai, ba, người đều nói: Ăn như vầy cũng được. Tôi nghe câu “như vầy cũng được” với cái giọng rất gượng gạo nên nói:
- Ăn chay cần món tàu hủ để có dinh dưỡng cho cơ thể hoạt động dẻo dai, lý nào hết thảy các anh em đây đều không thích dùng tàu hủ sao?
- Ối, người nào người nấy đã ăn chay mấy chục năm qua, sành điệu cả rồi anh à, tàu hủ biết là bao nhiêu trong mình mà kể, nay không có cũng được mà anh.
Khi tôi đề cập về bửa ăn thiếu tàu hủ, bàn ăn cận bên có vài cô hậu cần ra vẻ chú ý, dùng cơm xong tôi tìm cách gặp quý vị nầy thuyết phục để các vị cho thêm nhiều tàu hủ vào bửa ăn, đối với những người dùng chay lao động nặng mà thiếu món bổ dưỡng chính tôi thấy lo lo…
- Không sao đâu chú, _ quý cô nói _ mấy anh em đây ăn tàu hủ riết cũng ngán
- Nói thiệt sao?
- Dạ thiệt.

Có phải mình tính ép người ta cái điều mà người ta không muốn sao? Tôi ở nhà cũng ít khi dùng tàu hủ, thói quen khẩu vị và cả dạ dày tôi nữa thích một bửa cơm có rau luộc hay rau nấu canh làm chuẩn, nấu canh rau chỉ nêm muối và bột ngọt trong nồi rau là xong, kế đó phụ vào một nồi kho có khi là hái trái Mít non hoặc Chuối sống để vỏ, cắt khúc khúc như khoanh bánh tét, hoặc trở bửa thì kho một nồi đậu Ván Tía, Đậu Rồng, không cần tàu hủ nên rất ít khi tôi đi chợ mua dùng. Nhà có một thẻo đất trồng khoảng bốn mươi cây Mít, làm lụn là chăm sóc vườn, công việc nhẹ nhàng như đi giải trí cho khuây người, như vậy ăn uống đạm bạc, chỉ cần no bụng là được. Đối với các vị dùng chay mà vì đời, làm công việc nặng nề theo tôi nghĩ, chỉ ăn no bụng thôi là chưa đủ mà còn cần phải giữ bụng lâu đói để làm công việc hết thời gian. Rau cải nhiều có thể làm cho mình mẩy mát mẻ dễ chịu nhưng nó mau tiêu hóa, mần chưa hết giờ là bủn rủn tay chân có ai suy nghĩ chuyện đó không?
Bấy giờ đội trưởng đội cất cầu từ thiện lên tiếng:
- Tôi tuy chưa đọc thấy một quyển sách nào nói về sự bổ dưỡng của tàu hủ nhưng nghe nhiều người đồn đãi với nhau rằng một ký đậu hủ bổ dưỡng bằng một ký lô thịt Bò, những người dùng chay còn ở mức lao động mạnh đáng được ăn đậu hủ, chứ rau cải chỉ tạo chất xơ thôi, mau đói lắm. Không nói thì huynh đệ đây ai cũng biết, hôm nào bị đói giữa chừng, sức lực không còn như máy đang chạy bổng hụt xăng, làm gượng gạo, thẩn thờ cho hết buổi đặng châm xăng .
Sau lời phân giải của đội trưởng đội cất cầu từ thiện, một thành viên khác trong đội nói:
Sự thật là chúng tôi cũng biết ăn chay mà bửa ăn có tàu hủ sẽ bổ dưỡng cơ thể lâu đói bụng và chúng tôi cũng bị đói bụng trước giờ cơm vì ăn thiếu bổ dưỡng, nhưng đã đem thân đi làm từ thiện đòi hỏi gì chứ? Anh thấy đối với thợ mà ăn như vầy là đơn giản quá phải không? Rất cám ơn sự suy nghĩ của anh nhưng anh ơi, chúng tôi đi làm từ thiện những nơi xa xứ đạo có khi ăn còn tệ hơn đây nhiều, nhưng chúng tôi cũng hoàn thành được cây cầu sắc sảo đó thôi.
Nghe qua lời tâm sự thật là tội nghiệp, tôi biết các anh em không phải ngán hay có bệnh dị ứng với món tàu hủ mà vì không muốn làm phiền ban tổ chức về việc ăn uống trong lúc làm những vùng không có người ăn chay, chợ không bán đồ chay. Tôi đề nghị với quý vị hậu cần, mỗi bửa ăn, những món thực phẩm phải có tàu hủ và nếu như có người yêu cầu riêng về món nầy thì người yêu cầu sẽ được cấp thêm một miếng dùng sau liền với bửa ăn.
Dùng cơm xong quý huynh đệ cũng không ai trà lá thuốc men gì, đi làm tiếp tục công việc còn bỏ dở. Trước khi chào tạm biệt, đội trưởng đội cất cầu từ thiện báo cho tôi một tin mừng: cô Năm chủ nhà cho đội cất cầu mượn chỗ nấu ăn bày tỏ là muốn được quy y với đạo Phật Giáo Hòa Hảo. Sẵn đây, yêu cầu chú tư lo liệu làm sao có ba ngôi thờ và chọn ngày thượng tôn ngôi vị.
Đúng là tin mừng! _ tôi nói _ nhờ có mấy huynh đệ tới trải tấm lòng người tín đồ PGHH cho bà con đây thấy mới có cái kết quả đầu tiên đáng trân trọng nầy. Tôi hy vọng những ngày tháng lưu trú lại vùng đất quạnh hiu để làm công tác tự thiện, quý huynh đệ sẽ truyền đi những thông tin về PGHH là đạo Phật nhập thế, đi giữa lòng lịch sử dân tộc, cùng với dân tộc mình sống biết yêu thương và tha thứ để xóa đi những gán ghép gièm pha của những người bị lợi dụng, xuyên tạc, có ác cảm với PGHH. Về phần tôi, trước yêu cầu làm trang hoàn ba ngôi thờ trong nhà người mới phát tâm quy y PGHH tôi hứa sẽ chọn bộ thờ tốt và thích hợp với dáng vẻ của căn nhà người sắp trở thành đồng đạo với chúng ta.
17/7/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét