Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018


ĐỀ RA PHƯƠNG TRÌNH NIỆM PHẬT

Một trưa mùa hè đoàn hành hương chiêm bái leo lên dốc núi Bà Đội, ngang bên kia Thiên Cẩm Sơn. Núi nầy không cao mà trèo trong khi trời nắng nóng bức, leo một chút là mệt đừ đành ngồi nghỉ mấy chặn hành trình. Biết rằng đoàn đi và về chỉ trong ngày, chậm chạp mất nhiều thời gian nên chuyến đi không giáp điểm thì cũng đành chịu. Đoàn có hơn mười người chia làm ba hạng tuổi: Trẻ, sồn sồn, chín. Trẻ mạnh sức đi nhanh, sồn sồn theo kế đó còn mấy ông già chuối chín lệch bệch sau xa.
Tới điện Kim Qui, người tới trước dừng chờ lâu phía sau mới lên đủ đi tiếp. Mấy lão nghỉ chưa hết mệt, tuổi trẻ, tuổi sồn sồn, vẫn cứ hăng hái đòi lên đường nhanh đến đỉnh nhưng mấy ông già chuối chín tới đây đã giơ tay đầu hàng làm nhóm mạnh mất hứng không nỡ bỏ mấy lão ở lại, mình đi cho thích được sao.
Nơi đây có vài vị ở tu, trong đoàn tôi có ai tỏ ý xin ăn với quý vị đây không thì tôi không biết, vài vị tu ấy mời chúng tôi sang bên kia mấy gợp đá to to, nơi có kê một vuông ván lót như thể cái nhà sàn mà trên đầu không có mái che, ngụ ý để cho khách tham quan hành hương tạm nghỉ phục hồi sức khõe hãy đi tiếp. Chúng tôi tới, thấy trên vuông ván bày sẵn bánh và trái cây đặc sản của núi. Chúng tôi dùng những món nầy chưa hết thì món khác đến, mỗi người một tô mì gói. Ăn xong, huynh đệ trong đoàn vẫn sum hợp tại chỗ, nhớ lại chuyện mới nảy mấy lão giơ tay đầu hàng thì tuổi trẻ chắc sẽ không sấn bước, nhân cơ hội dừng lâu nầy tôi nghĩ nên nói gì đó khuyến nhau trên đường tu học, liền đề nghị lập một phương trình niệm Phật phù hợp với hoàn cảnh của người tại gia cư sĩ nghề nghiệp canh điền.
Kính thưa chư đồng đạo đi cùng tôi hôm nay! không mấy khi chúng ta được hạnh ngộ nhất là hữu duyên lắm khi chúng ta được mời ăn uống miễn phí trên chốn thâm sơn nầy. Vì hữu duyên giữa tôi và quý vị, giữa chúng ta với những thí chủ tốt bụng ở đây, xin quý vị cho phép tôi nói vài lời khuyến tu để khắc ghi kỹ niệm chuyến du sơn lần nầy:

Tình hình đất nước hiện nay tôi chắc ở đây nhiều vị đã biết, thiên tai địa ách kinh hoàn, bão tổ, vỡ đê gây chết người, miền tây nam thân yêu của chúng ta những vùng đầu nguồn bị ngập lục ruộng lúa diện rộng, hư hại mùa màng, dân đã sống khổ mà nhà nước ta còn đem đất cho Tàu cộng mướn ba vùng để làm ba đặc khu kinh tế, dân chúng trong nước liên tục xuống đường, còn ngoài biển đông lại có dấu hiệu chiến tranh. Nếu Việt Nam lâm vào cảnh bị chiến tranh xâm lược thì tai họa khó lường, rất cần những người có tấm lòng bác ái vị tha, tỉnh tâm sáng ý, khi nhân dân lâm vào cảnh thiên tai địa ách hay chiến tranh xâm lược xảy đến, bá tánh lâm vào hoàn cảnh khó khăn thì hãy ra tay giúp đở. Muốn làm được việc vì tha nhân, trước hãy nên tu thân điều tâm cho thân và tâm hiệp nhứt sự trong sạch. Muốn đạt hiệu quả cao về thân tâm hiệp nhứt sự trong sạch tôi thấy cần tăng thời lượng công phu niệm Phật, vì niệm Phật nhiều sẽ thuần nhứt một màu thanh tịnh  tự phát huy tài năng, đức độ của mình để cứu độ người khác. Con thuyền mà vững vàng rồi, thuyền ra sông to, gặp sóng lớn cũng sẽ vượt qua, chắc mình mà việc cứu người cũng chắc. Tôi biết bà con huynh đệ chúng ta, tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo gần như hết làng hết xóm mà nói qua sự tu hành, chỉ có hai thời cúng lạy mỗi ngày còn chưa nên thân, khi nào thích thì cúng không thích là thôi. Có nhà lập ba ngôi thờ rất khang trang, tươm tất, nhưng những cây chưn hương trên lư hương cũ mốc, chứng tỏ trên lư hương nhiều ngày không có thắp hương cúng nguyện, một số nhà khá hơn, ngày hai thời trên ba ngôi thờ đều có thắp hương nhưng không nguyện vái đúng bài bản PGHH, chỉ xá xá cắm nhang là xong buổi cúng. Tôi biết huynh đệ đồng đạo chúng ta đi đây đều là dạng thuần tu, cúng nguyện không bỏ cử, nhưng còn niệm Phật sau mỗi cử cúng nguyện xong thì sao, có hay không? Đức Thầy dạy “ Cúng xong muốn niệm Phật cũng được. Ngồi bán già thẳng lưng niệm Nam Mô A Di Đà Phật. Hay niệm: Nam Mô Tây Phương Cực Lạc thế giới tâm thập lục vạn ức, nhứt thập nhứt vạn, cửu thiên ngũ bá đồng danh đồng hiệu đại từ đại bi phổ độ chúng sanh A Di Đà Phật”. Lời dạy của Đức Thầy tôi vừa trích nêu chúng ta có thực hành sau mỗi thời cúng lạy chưa?
Khi tôi nói đến điều nhạy cảm nầy trong đoàn có người xin bày tỏ sự không đồng tình:
- Thưa chú, cháu xét qua lời dạy của Đức Thầy chú vừa trích nêu “Cúng xong muốn niệm Phật cũng được”. Khi đặt chữ “muốn” ở đây không đè nặng trên phương diện lệnh lạc, giáo điều mà là nhắc nhở sự tu là tự do muốn hay không muốn niệm Phật đều được đem áp dụng sau mỗi thời cúng bái. Thế chú đặt câu hỏi “Lời dạy nầy chúng ta có thực hành sau mỗi thời cúng lạy chưa?” như vậy giống như cưỡng bức người ta niệm Phật. Nếu đặt nặng vấn đề  không niệm Phật sau mỗi thời cúng lạy là thiếu thì sẽ không ổn đâu thưa chú?
- Lý giải của cháu về từ “MUỐN” trong câu “muốn niệm Phật cũng được”, ý nghĩa rất chính xác, rất mừng trong đoàn chúng ta đi đây có người sử dụng từ ngữ tinh như vậy. Nhưng cuộc diện hôm nay, bàn về đạo đức ở nơi sơn dã nầy nhằm mục đích khuyến tu mà trong đồng đạo chúng ta ai cũng có thể làm được điều nầy một cách minh bạch và hợp pháp. Khuyến tu người chưa tu, khuyến tu người đã tu nhưng chậm chạp hoặc lệch lộ đồ; ý nghĩa của sự khuyến tu đối với người đã tu nhưng chậm chạp, họ có thể chán nản không muốn niệm Phật sau khi cúng nguyện thì mình có quyền khuyên người đó muốn niệm Phật chẳng lẽ không được sao? Nếu ta cho cụm từ “Muốn niệm Phật cũng được” là phân hai, muốn niệm Phật cũng được, không muốn niệm Phật cũng được thì tôi ở chỗ phân hai mà đứng về phía muốn niệm Phật, vậy nên tôi được phép khuyến tu người khác muốn niệm Phật như mình chứ! Phải không? Hơn nữa, cũng trong đề mục “Niệm Phật” câu rốt hết Đức Thầy căn dặn môn đồ như sau: “NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT, SÁU CHỮ ĐI, ĐỨNG, NẰM, NGỒI, RÁN NIỆM CHỚ QUÊN KHÔNG ĐỢI GÌ THỜI KHẮC” chắc cháu thuộc câu nầy phải không ?
- Dạ, cháu hiểu rồi. Thành thật mong chú hoan hỉ, cám ơn chú nhiều, xin mời chú tiếp diễn đề tài dang dở.
- Như lúc nảy tôi nói: nhìn về tin tức thời sự quốc gia, xã hội, có những biểu hiện không lành, chúng ta nên tăng thời lượng Niệm Phật và cầu nguyện Phật phổ độ chúng sanh. Điều tôi muốn trình bày cùng quý vị là phần đông người cư sĩ tại gia học Phật tu nhân, sau khi cúng nguyện xong liền theo đó ít có người ngồi bán già thẳng lưng niệm NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT. Có thể vì ta mất tự chủ niệm Phật sau khi cúng nguyện để cho những chuyện không đâu làm rối trí; tự mình không khả năng ngồi niệm Phật trước sự ồn ào trong nhà, những âm thanh của máy hát đĩa, vô tuyến truyền hình… ta không cưỡng nổi tính đam mê khi nghe hát xem phim, việc đam mê phim ảnh đối với người tu Phật là điều cấm kỵ vì nó nằm trong Lục Căn, cấu nhiễm lục trần mà Đức Thầy dạy nên trừ bỏ:
“Sáu đường ấy ở trong tâm ý
Ta mau mau dứt nó cho rồi.
Nếu tỉnh tâm nào có mấy hồi,
Mượn trí đạo đuổi ra khỏi xác.
Dứt được nó ấy là giải thoát
Thì xác trần mới khỏi đọa đày.”
Để không vi phạm vào điều cấm kỵ nói trên, cảm thấy sức mình chưa đủ mạnh, nên hợp tác với nhiều người có cùng quan điểm, chọn một nhà nào đó trong xóm tương đối ít ồn ào mà nhà ấy quản giáo tốt về con cái và chủ nhân của nó cũng thích niệm Phật sau mỗi thời cúng, tập trung niệm Phật. Tạo điều kiện cho đồng đạo trong xóm có cơ hội niệm Phật. Ta không cần tổ chức rình rang mời xứ nọ xứ kia, chỉ trong xóm mình thôi, yêu cầu mỗi xóm có mười người phát tâm đến niệm Phật đường mỗi ngày hai lần sau khi cúng nguyện tại nhà xong. Nếu nhóm mình niệm Phật đạt đến cảnh giới nội tâm sóng lặng gió yên, chảy gở những xúc sự của lục dục thất tình sẽ phản diện hạnh đức của hành giả đáng trân quí thì xóm cận bên và cận bên nữa, đã thấy được sự ích lợi của nhóm niệm Phật, sẽ tổ chức niệm Phật đường với hình thức khiêm nhượng như chúng ta thôi. Dần dần kéo thêm ảnh hưởng, các xóm làng thuộc trong đạo không cần phải đi đâu xa tham dự khóa niệm Phật, ở trong xóm đi một chút là tới chỗ, không hao tốn tiền đò, xăng xe và sự chia chác thời gian rảnh lâu mới đi dự khóa xa được. Niệm Phật trong xóm như niệm Phật tại chỗ lại là lúc hết giờ lao động, để không ai đổ thừa mắc việc nầy việc nọ. Rảnh rang mà thiếu đề cao cảnh giác thì cái ti vi trong nhà bật lên sẽ cướp mất sự tu hành của chúng ta. Nếu xóm nào cũng có niệm Phật đường, đồng đạo tập trung lại niệm Phật sau mỗi thời cúng lạy, vậy là người cư sĩ tại gia PGHH đã phát tâm tu, ai ai cũng biết ngồi bán già niệm Phật, đúng với câu Đức Thầy nguyện ước:
“Cầu cho già trẻ gái trai
Rủ nhau niệm Phật liên đài được lên.
Còn hiện tại thì:
“Tu cầu trăm họ hiền lương,
Đồng thinh niệm Phật tai ương chẳng còn.”
02/8/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét