Thứ Tư, 5 tháng 4, 2017

TẬT XẤU CHE MỜ THIỆN TÁNH

- Xin chào chư đồng đạo đến!
- Dạ chào chú! Lại thăm chú hôm nay có vài đồng đạo ở xa đến thăm con, con giới thiệu về chú và mời cùng đi nghe chú giảng đạo lý.
- Cám ơn cháu, xin chào tất cả nha!
- Thưa chú, quý đồng đạo xứ xa đến có đưa ra câu hỏi về “Tật xấu che mờ thiện tánh”, quý vị đây chi tiết: Tật xấu là gì? Thế nào là thiện tánh? Nghe đặt câu hỏi là ngán, con lẹ làng giới thiệu về chú và mời đến nghe chú giải thích nghi vấn sẽ chuẩn hơn.
- Ồ, chú không dám có ý nghĩ mình chuẩn hơn như cháu nói đâu nhá.
- Dạ, chú đáng được như vậy mà.
- Em cháu từ xa đến xác định có đúng như những điều cháu Khôn vừa mới nói không?
- Dạ đúng thưa chú.
- Vậy tôi trình bày nha!
- Dạ.
- Nếu không dựa vào văn thơ có sẵn trích từ tác phẩm nào, câu nghi vấn trên đây độc lập là chính xác, nhưng em cháu với tôi là đồng đạo, tất nhiên có đọc biết câu nghi vấn nầy trích trong phần nhập đề của quyển tư Giác Mê Tâm Kệ:
“Sách Thánh Đạo ghi trong Tam-Tự
Người mới sanh tánh thiện Trời dành.
Bởi lớn lên tập nhiễm lợi danh,
Nên tật xấu che mờ thiện-tánh”.
Vậy câu trích vấn trên có gốc nguồn từ Phật Giáo Hòa Hảo, tôi đề nghị cho trình bài theo Giác Mê Tâm Kệ được không ?
Dạ được.
Đức Thầy mượn câu nói trong Sách Tam Thiên Tự, kinh của đạo thánh hiền “Nhơn chi sơ tánh bổn thiện …”, Giác Mê Tâm Kệ bảo “Người mới sanh tánh thiện Trời dành”. Song vì lớn lên “tập nhiễm lợi danh” khiến sanh nhiều thói hư tật xấu. Đức Thầy “Luận về tam nghiệp”, ở mục sát sanh nói rằng:
“Con người mới sanh ra ở đời đều có tánh hiền lành cả. Song đến lúc lớn khôn vì phải sống chung-chạ với thế-giới người hung-tàn bạo-ngược, tánh-nết liền ô-nhiễm những sự xấu-xa hèn kém, trở nên độc-ác dữ-dằn.”
Tật xấu: Tật: thói quen không hay, không tốt: tật con mắt, tật tay, tật chân … người ta nói: bệnh có thể chửa được nhưng tật thì không thể sửa. Xấu: ta chỉ nên dùng đối đải với tốt là biết nó ngay thôi. Ví dụ: Người nông dân đội, gánh trái cây ra chợ bán, những khách hàng đến sớm đã bao đợt lựa mua hết trái tốt, chỉ còn tồn lại thứ trái đèo đẹt, tỳ vết hoặc úng thối thì cái còn lại nầy là đồ xấu không ai hỏi mua hoặc mua với giá rẻ mạt. Ở đây nói về tật xấu của con người.
Thiện tánh: Tánh lành, bình thường con người có hai thứ tánh: Lành tánh và ác tánh, tùy chỗ hoặc hoàn cảnh đẩy đưa thể hiện một trong hai tánh nầy. Thông thường, nếu tâm người ta không an trụ rất dẽ bị trần cảnh quyến rủ; thể hiện tánh lành là lúc thấy người lành và tiếp chuyện với họ, thể hiện tánh ác khi thấy người ác và tiếp chuyện với kẻ ác. Đối với câu “Nhơn chi sơ tánh bản thiện” của đạo thánh hiền hoặc “ Người mới sanh tánh thiện Trời dành” của Giác Mê Tâm Kệ cùng quan điểm, con người sanh ra chỉ có tánh lành chớ không có tánh ác, do chúng ta tiếp cận dạng người hay ở môi trường không lành mà bị tập nhiễm. Người dành thời gian cho ác tánh quá nhiều thì lành tánh sẽ bị ác tánh đẩy lui vào bống tối, riết rồi tánh lành thụt mất, không có cơ hội xuất hiện biểu dương. Thế nên trong xã hội ngày nay có người làm ác như ăn cơm bửa mà đâu biết mắc cở, ngại ngùng, họ mưu tính giựt giọc và có thể dẫn đến xâu xé, giết hại, ngay cả tình anh em ruột thịt và với cha mẹ, họ cũng giở thói gạt lường, sang đạt, chưởi mắng đánh nhau vì bởi “tập nhiễm lợi danh” mà sanh ra nhiều thói hư tật xấu, không chút ngại ngùng.

- Vậy thưa chú, phải làm gì để tật xấu không che mờ thiện tánh nữa ạ?
Giác Mê Tâm Kệ nói người mới sanh vốn thiện, không có ác, ta đã lở tập nhiễm lợi danh mở cửa cho ác đi vào cuộc đời mình, phải chịu cực, chịu khổ quẳng nó ra; như người nghiện rượu, thuốc lá; lúc cha mẹ sanh và nuôi nấng cho ta đến lúc lớn khôn đâu có nuôi bằng hai món nầy, bây giờ biết nó là thứ độc hại quyết bỏ, phải hy sinh, chịu nhiều vất vả mới chửa lành được tật xấu nầy:
1. Kiên quyết bỏ tật xấu bằng chuyên làm điều tốt trên ba phương diện: Hành động, ngôn ngữ, tư tưởng, đạo Phật gọi là Tam Nghiệp: Thân nghiệp, khẩu nghiệp, ý nghiệp. Thân nghiệp đi từ hành động: Sát sanh, đạo tặc, tà dâm, ta không để hành động cho việc nầy nữa. Ngoài ra, hành động còn nói lên hạnh cách con người, đã không phạm Sát, Đạo, Dâm còn phải thể hiện hạnh cách thân thương quí trọng sanh mạng, danh dự, tài sản của mọi người. Tánh xấu ở trong ta lâu ngày thành tật, sửa cho hết tật không phải dễ, kiên quyết lắm mới nên. Đã quy y Tam Bảo, những hành động, ngôn ngữ, tư tưởng xấu xa chỉ cần chuyên niệm Lục Tự Di Đà cố đừng cho gián đoạn, hễ hay gián đoạn là nối lại liền, riết Phật A Di Đà đã nhập tâm, nhập thân, nhập khẩu các tật xấu sẽ tự mất, thiện tánh hiện ra không nhọc công tìm.
2. Trừ tật xấu, môi trường cũng đóng phần tối quan trọng, nếu chẳng phải vậy thì từ nguyên thỉ sẽ không có chuyện Sĩ Đạt Ta trốn khỏi hoàng cung lên rừng tầm đạo, các chư tổ chư sư cũng không theo đó mà lên núi vào chùa và bà Mạnh Mẩu mẹ của vị hiền thánh Mạnh Tử cũng không cần tới ba lần dời chỗ ở để nuôi một đứa con trai thành đạt thánh hiền. Tích chặt cửi dạy con, theo quyển sách nhan đề “Tân quốc văn giáo” thì Ngài Mạnh Tử không phải bật sanh nhi tri mà là sanh nhi bất tri. Lúc nhỏ Thầy ham chơi, đến đổi một hôm bỏ học về nhà. Mẹ Thầy đang vệt vải, bèn lấy dao chặt khung cửi dạy rằng: con mà bỏ học thế nầy như mẹ chặt đứt khung cửi. Cũng vì muốn cho con nên người, Mạnh mẫu lo sợ con tập nhiễm thói hư phải ba lần dời nhà, lúc đầu nhà ở gần chợ cận bên lò làm thịt heo, thấy người ta xẻ thịt heo cậu Mạnh bắt chước dùng đồ chơi của mình làm heo, đem ra xẻ thịt, Mạnh mẫu không đành lòng, dời nhà về xóm nghĩa địa, cậu Mạnh chứng kiến cảnh ma chay đào mồ chôn cất rồi cũng bắt chước đào mồ chôn cất những đồ vật, Mạnh mẫu dời nhà đi nữa, lần nầy kế bên trường học, cậu Mạnh cũng tập học tập viết, lễ nhạc văn chương như những học trò đến trường. Thấy là điều tốt Mạnh mẫu đồng ý ở đây không dời đâu nữa.
Tóm lược đại ý: Con người, cha mẹ sanh ra chỉ có tánh hiền lành, không có tánh hung dữ, nhưng vì lớn lên tập nhiễm lợi danh, lo bảo dưỡng lợi danh cho riêng mình, lợi danh của người ta mình cũng muốn thu về cho mình, từ đó tánh xấu có cơ hội phát sinh. Càng làm phát sinh tánh xấu, tánh tốt lùi vào bống tối không có cơ hội phát sinh tiềm lực của lúc cha mẹ sanh ra. Nay quy y theo đạo Phật, Phật dạy bỏ dữ về lành, làm tốt không làm xấu nữa. Để thực hành lời dạy của Đức Phật, Đức Thầy: Trước hết, thật thà với việc ăn năng cải sửa cho xấu thành tốt, dữ ra lành, tối thành sáng, cần chuyên niệm Phật để thúc đẩy tiến trình sửa xấu thành tốt, dốt ra thông … sau cần nên áp dụng môi trường phù hợp dễ phát sinh thiện hạnh, thiện pháp, tục ngữ có câu: “Gần mực thì đen gần đèn thì sáng”. Mạnh mẩu xưa kia dạy con nên được thánh hiền cũng nhờ vào việc chọn môi trường thích hợp, phù hợp cho sự phát triển năng lực của con, chí như đường vào Phật Giáo Hòa Hảo không phải Đức Thầy đã dạy như vầy sao:
“Xa nơi tranh đấu lợi danh
Giữ lòng thanh tịnh tánh lành trau tria”.
Qua sự trình bày của tôi em cháu còn có điều gì cảm thấy không vừa lòng xin mời thêm ý kiến.
Thưa chú, nghe qua sự giải thích của chú khá sáng sủa, tường tận; lý giải thì không có điểm thắc mắc nhưng cháu thắc mắc chuyện: Nếu con người mới sanh ra được Trời dành cho tánh thiện thì đáng lẽ tánh thiện ấy Trời phải giữ đó cho con người chứ sao lại để mất dễ dàng bởi các tật xấu trong khi sanh ra tật xấu nầy không có?
Giống như cha mẹ cho con ruộng đất, nhà cửa… thì con phải tự giữ lấy đâu có lý nào ông bà cho rồi còn theo mà giữ gìn như lúc chưa cho. Gặp đứa con khôn ngoan làm ăn chăm chỉ thì giàu lên, ruộng đất mua thêm bằng ăn chơi, cờ bạc, sa đọa mãi có ngày sẽ hết sạch. Theo câu nghi vấn vừa rồi của em cháu, có khi em cháu dùng từ lầm lộn cũng nên! Trong trường hợp nầy chúng ta nên xác định “Mất” và “che mờ” là hai thể loại hoàn toàn khác nhau. “Mất” là không còn gì nữa trong khi “che mờ” là còn, nhưng nó đang bị u mê ám chướng bởi những thứ khác đè lên, ngày nào ta mạnh mẽ, không để sự u mê ám chướng che đè, tánh thiện sẽ hiển hiện ngay thôi.
Cháu hiểu rồi. Cám ơn chú.

6/4/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét