Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

QUANH VẤN ĐỀ XUẤT GIA  VÀ TẠI GIA
BÀI ĐỌC THÊM CỦA NHÓM HỌC GIÁO LÝ PGHH-_
BUỐI HỌC 2


Đề tài xuất gia và tại gia của Đức Thầy chúng tôi đem giảng giải ở nhóm học giáo lý đã tạo lên một làn sóng nghi vấn, đến một chút cũng nghi. Có người hỏi:
- Đức Thầy khẳng định trong PGHH chỉ có một hạng tại gia cư sĩ. Thế là không có hạng xuất gia, cũng không luôn cả cái danh từ tu sĩ. Nhưng hiện nay, những người tu hạnh độc thân trong PGHH xưng hô tu sĩ, đồng thời cũng có khá nhiều vị tu nơi am cốc, núi non thì sao?
Đức Thầy khẳng định, thuộc giấy trắng mực đen, bút tích đành rành không ai có thể chối cãi được. Nhưng nếu trường hợp tu sĩ hay xuất gia đặt vào tôi để hỏi được hay không thì tôi xin đưa ra hai hướng bàn:
1, Đức Thầy bảo “Đạo Phật từ xưa đến nay luôn luôn phân làm hai hạng người”, cụm từ “ từ xưa đến nay luôn luôn” khiến ta phải nghĩ ngợi “đến nay” là đến với cái hiện thời của Đức Thầy, có hai hạng tu xuất gia và tại gia. P G H H cũng là đạo Phật, từ đến nay ở vị trí hướng dẫn: Xưa có thì nay cũng phải có, hai hạng tu.
2, khi đặt câu hỏi như vậy là được hay không được, đưa vào ba cửa điều tra xét hỏi, cửa thứ nhứt qua điều tra xét hỏi, ví dụ: hành động như thế là phải hay quấy, từ đó dẫn đến tội hay phước, chánh hay tà. Nếu kết quả cả ba là phải, phước, chánh, không một chút bống dáng của quấy, tội, tà, không phương hại đến cá nhân hay đoàn thể nào có gì là không được trân trọng? Cho dù không có sự chỉ dạy, nhưng ta hành động để đạt đến chân thiện mỹ thì cho dù tới đâu cũng không bị chê bỏ và điều ấy sẽ tránh đi chuyện rắc rối của “Y kinh diễn nghĩa tam thế phật oan” mà sự hiện diện của Phải, Phước, Chánh cũng không thể vi phạm vào điều cấm kỵ của “Ly kinh nhứt tự tức đồng ma thuyết”.
Giáo lý PGHH, có câu dạy ra là đem thực hành ngay, ví dụ như:
“Coi rồi phải thân mình tự trị,
Chẳng độ xong Phật khó dắt dìu”.
Nhưng cũng có câu dạy ra, không phải lấy hành liền vì ý nghĩa thâm sâu chưa ngã ngũ, còn phải chờ:
“Luận bàn chơn lý cho minh,
Tánh kia thành kiếng phỉ tình chùi lau”
“ Bàn với luận đặng coi chơn lý”.
Chờ qua luận bàn, xem chân lý ấy ngã về đâu rồi mới hành trạng.
Qua luận bàn, tôi tin giáo lý P G H H trong tại gia có ngầm ý xuất gia, nếu chẳng vậy sao Đức Thầy viết dạy chúng những câu thế nầy:
“sách có chữ thâm ân dục báo,
Phận làm người hiếu thảo noi gương.
ấy chẳng qua là đạo luân- thường,
chớ Phật Thích lìa quê ngặn dặm.
nương tuyết san rú rừng thăm thẵm,
đem thân phàm tìm đạo siêu sanh.
Đến ngày nay còn rạng lấy danh,
Khắp bốn biển dân lành sung bái.”
Chúng ta tu đây, có phải tu theo đạo của Phật Thích không? Đúng là tu theo Phật Thích thì phải lìa quê ngàn dậm, hay nói nhẹ hơn là được phép lìa quê ngàn dặm. Quý vị biết, đoạn tôi vừa trích có hai câu làm sáng tỏ ý nghĩa xuất gia:
“ấy chẳng qua là đạo luân thường,
Chớ Phật thích lìa quê ngàn dặm”.
Chắc quý vị đã biết vai vế của ba chữ “ấy chẳng qua” là thế nào mà!
Đồng ý chúng ta tu đây là có tu theo đạo luân thường, nhưng đạo luân thường là một tiểu đề nằm trong đại đề đạo Phật. Đạo chúng ta tín ngưỡng đây chính là đạo Phật, bắt nguồn từ Phật Thích Ca có tên là P G H H. Dựa vào đại danh Phật Giáo mà bàn “Đạo Phật từ xưa đến nay luôn luôn phân làm hai hạng người, hạng  xuất gia và tại gia”. “ Đến nay” là đến với hiện giờ và luôn luôn có hai hạng tu như thế. Còn nữa, trong bài “Luận Việc Tu Hành” Đức Thầy viết:
“Mình vàng thái tử ngôi còn bỏ,
Vóc ngọc đông cung tước phế liền.
Xem đó hỡi người mau lập chí,
Tu hành khá nhớ giữ cho nguyên.”
Và câu:
“Phú quí tạo đời thêm mệt xác,
Tham danh phế đạo chí đâu yên.
Chi bằng cửa Phật vui thanh tịnh,
Lánh cõi trần mê giải nghiệp duyên.”
Nói tóm lại, về toàn thể, Đức Thầy khẳng định đạo Phật do Ngài khai sáng chỉ có hạng tu tại gia, không có xuất gia, nhưng có nhiều câu dạy ngầm ý xuất gia như tôi vừa trích nêu. Có lẽ các huynh đệ hiểu như tôi hiểu nên đã tự động tu xuất gia với hình thức khiêm nhượng, tức là xuất gia thầm lặng, không có tổ chức, không có giáo hội đỡ đầu, trở về với tính nguyên thỉ của đạo. Còn nhớ, lúc Sĩ Đạt Ta rời khỏi hoàng cung bằng cách trốn đi vào giữa đêm khuya vắng, Đức Thầy diễn tả cảnh trạng trốn đi của vị thái tử :
“Lòng Thái Tử quyết theo ý muốn,
Thừa đêm khuyên lén trốn vào rừng.
Lìa cha già vợ đẹp con cưng,
Thân chẳng sá xông pha bờ buội”.
Để mà,
Nương tuyết san rú rừng thâm thẩm,
Đem thân phàm tầm đạo siêu sanh”.
Đến đây vấn chủ còn gì thắc mắc, nếu không xin cho qua câu hỏi khác.

- Cái tên gọi Dốc Tu của hạng xuất gia, và lần lần của hạng tại gia, qua tu hành, hạng lần lần nầy giải quyết chấm dứt luân hồi sanh tử trong một kiếp hay qua kiếp khác?
- Có phải vấn chủ e ngại hạng tu tại gia nên đã nghĩ ngợi hạng dốc tu chỉ một kiếp là xong còn lần lần phải qua một hoặc nhiều kiếp mới chấm dứt đường luân hồi?
- Dạ đúng vây.
- Dốc tu hay lần lần, Đức Thầy tùy theo hàng xuất gia và tại gia giảng dạy đúng người đúng việc, nhưng đâu chắc người và công việc của cái gọi là đúng người đúng việc tương hợp hoàn toàn. Tu đạt sớm hay muộn là do hành giả siêng năng hay lười biếng. Nếu cương quyết hành đạo, trau sửa thân tâm, lý sự viên dung là tu có căn bản, từ căn bản đó dẫn tới thành công. Đừng quá theo lý mà bỏ sự, biết nhiều nói nhiều thiếu hành sự về việc mình nói, mình biết, tu cho hết kiếp cũng không đi tới đâu ngôi vị Phật, không đi tới đâu trên con đường về Tây Phương. Tại gia cư sĩ hãy bỏ cái mặc cảm tự ti về từ ngữ lần lần để mà đi nhanh lên!
Hạng tại gia trong khối đại quần chúng, trình độ nhận thức về học Phật chênh lệch nhau xa. Đức Thầy vì hạng thấp đặt chuẩn tu, không kêu tu nhanh, tu rút, tu xiết hộ mè mà là tu lần lần. Đặt chuẩn thấp vậy, nhưng nếu ai có khả năng tu cao hơn, nhanh hơn chắc chắn sẽ không bị bắt tội làm trái lời dạy. Như quý vị biết, về ăn chay, Đức Thầy đặt chuẩn thấp nhứt, mỗi tháng bốn ngày chay là quy tắc. Bây giờ huynh đệ mình vượt qui tắc gần chục lần, dùng chay trường luôn, có ai ngại ngùng đâu!
Huynh đệ mình có người lên tu trên núi non am cốc, vượt qui tắc tại gia mà tu chân chính, nghĩ cũng vậy thôi.
23/10/2015


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét