NHỮNG NGHI VẤN
BÀI
ĐỌC THÊM CỦA NHÓM HỌC GIÁO LÝ PGHH
BUỔI HỌC 2
BUỔI HỌC 2
Sau phần chú giảng về hai hạng xuất gia và tại gia,
phía đồng đạo học viên có đặt ra nhiều câu nghi vấn nhờ giải đáp. Câu hỏi thứ
nhứt:
- Theo đạo Phật, như Ông giảng huấn viên nói, Tăng
Sư giữ 250 giới luật, Ni Cô 348 giới luật. Đức Thầy dạy đạo Phật ở hàng tại gia
cư sĩ, kêu giữ ít điều giới luật thôi. Cái gọi là “ít điều” ấy như thế nào?
- Hạng Tăng Ni xuất gia tu Phật Đạo, cư sĩ tu tại
nhà cũng tu theo Phật đạo, pháp môn tu là bình đẳng trước tại gia và xuất gia.
Hạng xuất gia sở dĩ Phật cho giữ giới nhiều là vì hạng tu nầy tự nguyện cao
hơn, trách nhiệm nặng hơn. Tự nguyện cao hơn là gì? Từ một người có tình có
cảm, nghĩa ân, sống cận kề bên Ông Bà Cha Mẹ, anh em, bè bạn, quê hương, sự
tríu mến không phải là ít. Nhưng vì đạo Phật, vì giải thoát sanh tử đã tự
nguyện rứt rời những người thân thương với quê hương yêu dấu để sống bên núi
rừng, hang động, vắng tanh kẻ tới; hoặc vào sống chung trong chùa có đông người
mà họ không bà con ruột thịt. Nếu không có tự nguyện cao, sức tu hành tinh tấn,
đố khỏi mắc vào tâm trạng người đời, như Đức Thầy nói:
“Đã
từng dựa kẻ nâu sồng,
Cớ sao tâm trí còn tòng ngoại duyên?”
Lâu ngày sẽ đi đến đổ vỡ:
“Trồng
cây mà chẳng rắp rào,
Để cho gió lại tạc vào gốc lay”.
Trách nhiệm nặng hơn là gì? Tăng Sư có vị trí cao
trong Phật Giáo, là một trong ba ở hàng Tam Bảo: Phật Bảo Pháp Bảo và Tăng Bảo,
luôn luôn làm sứ giả trao truyền chánh Pháp của Phật cứu độ chúng sanh. Cư sĩ
tại gia phần đông không được như vậy. Tự nguyện chút chút, trách nhiệm chút
chút, một gánh hai đầu đời và đạo, đầu chỡ đời lúc nào cũng nặng mà đạo thì nhẹ
bổng bồng bông. Đạo có chút biểu giữ giới nhiều làm sao mà đươc!
Cư sĩ tại gia gồm cả thiện nam tín nữ, danh từ nhà
Phật có tên gọi Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di, ưu Bà Tắc nhằm vào nam phái, ưu Bà Di nhằm
vào nữ phái. Cư sĩ tu niệm tại gia, giữ Ngũ Giới hay Bát Giới. Ngũ Giới gồm có:
Không sát sanh, không đạo tặc, không tà dâm, không nói hổn ác miệng, không uống
rượu. Bát Giới gồm có Ngũ Giới và thêm 3 giới nữa là: 1, Không ướp hoa, thoa
phấn, xức dầu thơm, dùng chuyền chuỗi ngọc, 2, không nằm giường cao và xem nghe
hát xướng, 3, không ăn sái giờ. So hai hạng tu, hạng xuất gia giữ 250 – 348
giới, với hạng tu tại gia giữ ngũ giới, cao nhứt là bát giới của Ưu Bà Tắc, Ưu
Bà Di, mà nói “ Giữ gìn ít điều giới luật” là rất chính xác.
Nhưng đó là dòng chảy của câu “Đạo Phật từ xưa đến
nay…” là thế, người tín đồ PGHH là đạo Phật vẫn phải áp dụng theo truyền thống
giữ ngũ và bát giới, thêm vào đó, Đức Tôn Sư dạy tu cho hạng tại gia cư sĩ cũng
có 8 giới, gọi đúng tên là “LỜI KHUYÊN BỔN ĐẠO”, Ta thường bảo nhau “ Tám điều
răn cấm”, tên ấy không phải là tên tựa đề. Trong đây từ “răn Cấm” chỉ là lời
giới thiệu chứ không phải tựa đề, ví vụ : “mình lầm lỗi thì rứt bỏ và giữ những
điều răn cấm sau đây:” Ta lấy chữ răn cấm trong lời giới thiệu, cộng với tám
điều “chẳng nên” rồi kết hợp mà kêu riết thành thói quen tốt. Tám điều giới cấm
của đạo PGHH không liên quan hay chỉ liên quan rất ít với Bát Giới. Mỗi giới
cấm đều làm đại thể bao gồm nhiều tiểu thể, ví vụ như điều răn cấm thứ nhứt:
“Ta chẳng nên uống rượu, cờ bạc, á phiện, chơi bời theo đàng điếm, phải giữ cho
tòn luân lý tam cang ngũ thường”. Trên đây các dấu phẩy ( , )đều bị buộc phải
giữ giới cấm, vậy nhiều điều giới cấm trong một điều giới cấm.
Dẫn ra để có cơ sở chứng minh, còn phần chi tiết
chúng ta chờ học đến bài “LỜI KHUYÊN BỔN ĐẠO”. Giờ xin hỏi vị vấn chủ còn thắc
mắc gì thêm trong đề, nếu không xin cho qua câu hỏi khác.
- “Dốc tu cho mau thành Phật quả” với “lần lần lên
còn đường giải thoát”, phía Dốc Tu thì mau thành Phật quả, còn tu lần lần chỉ
được lên con đường giải thoát. Vậy có phải giải thoát là thấp hơn Phật quả?
- Giải thoát là danh từ chung dùng, bởi đạo Phật có
tiếng là đạo giải thoát. Trọng tâm nói về giải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
Trong đạo Phật có bốn quả: Phật, Bồ Tát, Duyên Giác, Thinh Vă n;
quả Phật là quả cao nhất trong bốn quả. Người học đạo thường nói: Tu giải thoát
làm Phật. Nh ư
vậy Phật là bậc tu đến giải thoát, do vậy, ý nghĩa thành Phật quả và giải thoát
cũng giống nhau thôi. Điều đáng bàn ở đây là hai danh từ “Dốc Tu” và “Lần Lần”.
Dốc tu đứng ở hạng xuất gia, lần lần đứng trong hàng tại gia cư sĩ. Nếu ta có
gan mà dời thử, đặt dốc tu ở hạng tại gia, và lần lần ở hạng xuất gia là không
phù hợp, gì sao?
Người tại gia tuy quy y đạo Phật, nhưng đời sống còn
nặng nề về những chuyện thế gian, thời giờ tu hành rất ít mà ăn ở chung với
nhiều người trong nhà, kẻ nói vầy người nói khác, nhiểm nọ, nhiểm kia, khó có
sự trợ duyên cho mỗi lúc được giác ngộ sự đời. Không bạn đồng hành, hoặc có mà
bạn đồng hành trong nhà, nhiểm việc trần gian, tu hành cũng bê bối, chết chùm,
lấy đâu mà nương cậy? Sau cùng phải nương vào Pháp “hằng coi kinh sách sửa tánh
răng lòng ủng hộ các sư” để mà “ lần lần tiến lên giải thoát”. Tại gia bề bộn
việc đời nên việc đời nặng hơn tu niệm, chưa có sự nghiệp tu, sự nghiệp Phật
Giáo. Đổi lại Nhà Sư , nh ư Đức Thầy nói “ hoàn toàn ly khai với gia
đình… dựa thân vào cửa thiền hoặc núi non am cốc, hằng ngày chỉ chuyên lo Kinh
Kệ, săn sóc cảnh dà lam, trau luyện đức lành giồi mài trí tuệ…”. Trông ra,
đường tu của nhà sư là liên tục, chừng như không còn kẻ hở cho quân phiền não
chen vào “thọc gậy bánh xe”. Dùng từ Dốc Tu cho Nhà Sư là phải thế lắm! Vấn chủ
còn thắc mắc gì nữa không ạ?
- Đức Thầy cho biết sự dạy đạo của Ngài là “Nối theo
chí hích Ca ngày trước”. Đạo Thích Ca có hạng tu xuất gia sao Đức Thầy xác
quyết PGHH chỉ có một hạng duy nhứt là tại gia cư sĩ mà thôi?
- Đức Thầy bảo “Nối theo chí Thích ca” là tiếp nối
chánh pháp vô vi, như những câu:
“Làm
vô vi chánh đạo mới mầu.
Đạo
Thích Ca nhiều nẽo cao sâu
Hãy tìm kiếm cái không mới có”.
Hoặc:
“Vô
vi chánh đạo hỡi người ơi”
“Đạo
vô vi của Phật ân cần,
Nối theo chí Thích Ca ngày trước.”
Còn vấn đề dạy
tu, Ngài đặc biệt quan tâm người tại gia cư sĩ là nhắm vào số đại quần
chúng. Đạo Phật ở Việt Nam
đã có hạng tu xuất gia rồi, nhưng xuất gia
chỉ là con số rất ít trong khi đại quần chúng là con số rất nhiều. Có
người chưa biết đạo đức, tội phước, thì họ lo tu phước nhiều hơn, đi chùa lạy
Phật Bảo hoặc trai tăng cầu phước. Vấn đề quan trọng nhứt của chánh giáo nhà
Phật là cứu độ chúng sanh thoát khỏi luân hồi mờ mịt, làm phước để không tội
chưa đá động vì tới giải thoát mê đồ. Đức Thầy thố lộ tâm sự của Ngài:
“Thương
quá sức nên ta bịn rịn,
Quyết
độ đời cho đến chung thân.
Nếu
thế gian còn chốn mê tân,
Thì ta chẳng an vui Cực Lạc.”
Cả cái thế gian nầy hễ ở đâu còn có chúng sanh mê
thì Ngài sẽ giải mê cho họ. Hạng tu xuất gia số ít, đời người trần tục thì quá
nhiều, Đức Thầy thị hiện trong số nhiều để cứu họ. “ sao chẳng ngồi yên nơi
ngôi vị hưởng quả bồ đề trương thọ mà còn len lỏi xuống chốn hồng trần…”Hơn
nữa, lúc lâm phàm Ngài đã lãnh sắc lệnh:
“Sắc
của A Di và Phật Tổ”
“Khùng
vâng lệnh Tây Phương Phật Tổ.”
“Đức
Di Đà truyền mở đạo lành,
Bởi
vì Ngài thương sót chúng sanh,
Ra sắc lệnh bảo ta truyền dạy”.
Đạo lành của Đức Di Đà, hành giả tha thiết niệm NAM MÔ
A DI ĐÀ PHẬT, không cần đòi hỏi có thời giờ ở không hay đang làm lụn, niệm Phật
trong tâm không có đụng phạm tay chân, cũng không cần trình độ thông tuệ, học
rộng hiểu nhiều. Nam
Mô A Di Đà Phật nhập tâm, chặt đức các duyên sự đời, tay chân đang mầng vì đó
mà cái tâm tu vẫn tu, niệm Phật vẫn niệm. Không phải đức Thầy đã dạy sao!
“Ở
ruộng đồng cũng niệm vậy mà,
Phật chẳng chấp chẳng nài thời khắc”
“Ngồi đâu cũng sửa vậy thì mới mau”.
Ở ngoài đồng tức người ta đang làm ruộng, vẫn niệm
Phật được
Đã lãnh từ Đức Phật Di Đà dạy cái pháp dễ tu, bằng
vào niệm danh hiệu Phật, không đòi hỏi ngồi đâu, đứng đâu niệm mới được, không
đặt điều kiện giống như điều kiện xuất gia.
Nói tóm lại: Đức Thầy thị hiện trong cư sĩ tại gia
để dạy đạo, vì nhắm vào số đông quần chúng chưa đủ điều kiện xuất gia mà các
giáo hội Phật Giáo xưa nay chưa mấy quan tâm đến họ ở mục tiêu giải thoát, tập
cho họ đi chùa lạy Phật, trai tăng cầu phước để có chết đi đào thai lại hưởng
phước trong kiếp lai sinh. Đức Thầy muốn người tại gia tu niệm vẫn được giải
thoát vẫn có thể sớm đạt mục tiêu nếu như đi đâu, ở đâu, ngồi đâu cũng niệm. Tu
niệm được như vậy, cho dù tu đi lần lần nhưng nói, giải thoát chỉ trong một
kiếp không phải là chuyện mơ hồ hay xa vời.
19/10/2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét