TU CÁCH NÀO SỚM ĐẠT MỤC TIÊU ?
Quý vị hỏi tôi tu cách nào sớm đạt mục tiêu giải
thoát. Câu hỏi không phải khó trả lời nhưng với nghi vấn như vầy đã làm cho tôi
cảm thấy mắc cỡ quá đi. Thiệt đó, bởi vì chính tôi chưa đạt mục tiêu, tôi luôn luôn là
người đặt câu hỏi ấy cho chính tôi với đầy lòng hâm mộ, khát khao chứ chưa nghĩ
chuyện trả lời. Ta thử dẫn lời Ông Thanh Sĩ nói mà suy nghiệm:
“Tự
mê đã chưa hề tỉnh giác,
Còn
làm khôn dẫn dắt người mê.
Đường
mê thêm nổi dọc dề,
Gây thành cái thứ bệnh mê lưu truyền” .
Đã không trả lời câu hỏi, Viên Minh còn làm cho
khách thất vọng. Một nam trong nhóm khách lên tiếng:
- Nói như chú là đúng, nhưng Đức Thầy kêu gọi tín
đồ phải có trách nhiệm “truyền bá kinh lành”trong khi đồng đạo của mình chưa ai
đạt mục tiêu. Nếu hành động theo cái thấy đúng của chú thì đâu có chuyện bàn
bạc nói năng gì và công cuộc truyền bá Đạo Phật còn ai mà dám chứ!
Người khác cũng nói vào:
- Hay truyền bá đạo Phật chỉ gói gọn trong việc đọc
chánh văn?
- Tôi nghĩ không hẳng vậy.
- Xin hỏi theo ý của anh thì sao?
- Đức Thầy dạy một lúc cả hai ban. Một là “Ban
nghiên cứu đạo Phật” và hai là “Ban huấn luyện và truyền bá đạo Phật”. Đưa đề
xong Ngài giải thích ý nghĩa và việc làm
của hai ban như sau:
1, Ban nghiên cứu đạo Phật gồm các nhà sư, những nhà
thông thái, để hằng ngày tra cứu kinh điển, dịch sách hay viết sách nói về đạo
Phật.
2, Ban huấn luyện và truyền bá: Gồm các nhà sư, cư
sĩ, trí thức hoạt động, đặng hội phái đi các nơi giảng giải đạo Phật cho đại
chúng nghe, hoặc mở trường dạy đạo Phật.” Những nhà thông thái, cư sĩ, trí
thức…cũng đâu chắc là người đạt mục tiêu của sự tu hành.
- Nếu nói thế thì dầu chưa đạt mục tiêu mình vẫn
được phép bàn bạc qua mục tiêu mình sắp đến?
- Tôi nghĩ là vậy. Bởi đây là chỗ hội luận tìm ra
lý để học tu không phải là nơi thi chứng đậu hay rớt.
- Đúng là câu hỏi nghe dễ mà khá rắc rối.
Nghe Viên Minh nói giọng ngán ngẩm một em trai thắc
mắc:
- Nói dễ mà rắc rối là sao con xin thưa chú?
- Dễ vì không mang tính triết học, Phật học với
những ẩn ý, còn khó là đây chưa ai đạt mục tiêu mà biểu chỉ cách cho sớm đạt
mục tiêu giống như chúng ta đang đùa giỡn. Những đề tài như: Tại sao ta phải
tu? Tu là gì? Pháp môn Niệm Phật là sao? Thiền Định là sao?... Các câu hỏi
không đặt vào chứng đắc, đạt mục tiêu đâu ai ngại trả lời.
- Tại chú ngại thôi chứ câu nầy con đã đem hỏi
người ta thì người ta trả lời tuốt luốc.
- Cháu đã được trả lời rồi thì thôi…
- Mỗi người có cái nhìn riêng. Gặp chú là sự may
mắn đến, con muốn học biết cái nhìn riêng của chú. Chú bảo thôi, con không chịu
đâu!
Một người lớn tuổi nhất trong nhóm khách đến,
thường hay nói nhưng sớm giờ chưa nói câu nào, bổng Ông than lên:
- Chu yện nầy chưa
được giải quyết thì đến chuyện khác.
- Là chuyện gì thưa bác Hai?
- Lấn cấn trong chuyện truyền bá. Xin quý vị cho
tạm ngưng đề tài chính để giải quyết đề tài phụ. Nếu đề tài phụ được giải quyết
xong thì trở lại đề tài chính tôi chắc huynh Viên Minh không ngại nói cho chúng
ta nghe.
- Chắc chắn sao?
- Chắc chắn. Cho tôi xin hỏi huynh Viên Minh, mình
đây có phải là hạng tại gia cư sĩ không?
- Đó là câu như phát lệnh của Đức Thầy, chúng ta
chỉ biết nghe theo chứ không thắc mắc.
- Đúng vậy, nhưng trong “ban huấn luyện và truyền
bá Đạo Phật” Đức Thầy đã cho phép người cư sĩ hoạt động trong ban này mà không
đặt điều kiện người đó tu đến đâu, sao huynh tự đặt điều kiện trước câu hỏi của
chúng ta chi cho thêm phiền phức? Khiêm nhượng của huynh là hạnh đức đáng trân
trọng, tôi sẽ học tấm gương nầy, nhưng không phải như vậy mà nở đi từ chối.
Chắc huynh thông cảm được mà?
- Huynh đệ đến thăm còn cho tôi thêm sức hiểu biết
về đức tin và tự tin. Thật là một cuộc gặp thắm thía tình đạo. Chỉ có chút vai
trò người truyền bá tôi còn lẩn lộn chưa thông phải đợi chư huynh đệ phân tích
nhiều ra mới hiểu. Xem đó quý vị cũng biết tôi rất chậm chạp về nghiên cứu học
hỏi.Tôi không giải đáp đề tài huynh đệ hỏi Bằng cách nào tu
sớm đạt mục tiêu có thể là may mắn cho tôi đã không múa rìu qua
mắt thợ.
- Chúng tôi đây không ai là thợ, nên nếu huynh nói
thì không phải là múa rìu. An tâm đi!
- Thật tình là tôi không thể…
- Khiêm nhượng là hay nhưng khiêm nhượng quá thì sẽ
mất hay. Chẳng phải huynh vừa nói lời cám ơn chúng tôi mở gút giùm cho mà thông
thoán ra sao? Đã mở được rồi, một lần bị cột mà thoát ra được thì thôi đừng tự
cột mình nữa. Giờ chúng tôi muốn nghe huynh trình bài tu cách nào sớm đạt mục
tiêu mà không đặt điều kiện hạnh kiểm riêng với huynh, có được không?
- Dễ như vậy sao?
- Đức Thầy cho phép người cư sĩ tu tại gia làm công
tác truyền bá mà không đặt điều kiện gì thì ta cũng nên thôi cột buộc mình mới
phải.
- Quý vị quá muốn làm tôi không thể từ chối, vậy
tôi nói đây: Phần đông người ta cho rằng Pháp Môn nầy dễ, Pháp Môn kia khó; tu cách
nầy dễ cách kia khó mà xét lại pháp môn và cách tu là có sự thành công đồng đều
bởi các tiền bối. Ta ở tu trong Tịnh Độ Tông, trước mắt ta người tu tịnh độ
tông thành công thì người tu Thiền Tông cũng thành công chẳng kém mà hai pháp
môn đều được phát sinh từ kim khẩu của Đức Thích ca Mâu Ni. Nếu ta đứng ở pháp
môn nầy hay pháp môn kia mà bảo thủ khen chê hay dở là động đến Đức Phật mà ta
luôn yêu kính. Xưa Đức Phật thuyết về hai pháp môn hay nhiều pháp môn khác,
dòng lịch sử sau Đức Phật cũng rất nhiều môn đồ của Ngài tu hai pháp hay các
pháp kia đều có chứng đắc. Rõ ràng Pháp Môn là của Đức Phật thuyết để tùy Phật
Tử chọn giống duyên phù hợp, ta không có tư cách phê bình giống duyên Pháp Môn
của Phật mà người khác đang tu. Còn cách tu thì người tu tại gia, kẻ tu xuất
gia, người công phu hai thời kẻ công phu ngày bốn thời hoặc hơn thế nữa, người
dùng hai bửa người dùng chỉ một bửa ngọ thôi. Theo tôi thấy: Hơn thua, phải
quấy, cao thấp…trong việc tu là có tâm tu hay không có tâm tu, mang cái tâm
vọng động đi suốt chỗ nầy chỗ nọ, cách nầy cách khác, pháp môn nọ pháp môn kia
rốt trong đời tu chẳng lợi ích nhiều đâu, mang được tâm tu ở nhà hay ở chùa, tu
non hay tu thế, đến đâu nhờ có cái tâm tu hiện hữu sẽ tốt hơn người có tiếng
đồn là tu xuất gia, tu núi mà không hiện hữu cái tâm tu. Tu cách nào cũng được,
Pháp môn nào trong các pháp môn của Đức Phật dạy là tu được, yêu cầu là mình
hiện hữu cái tâm tu. Ta có quyền chọn pháp môn tu vừa ý, chọn cách tu phù hợp
với tâm sinh lý của mình. Xong rồi là miệt mài hành đạo. Ở chỗ tu thì nhíp tâm
đừng để ngồi đây mà cái tâm nó phóng đi nơi nầy nơi khác. Tâm phóng đi thì ngồi
đó, ở trên rừng núi vắng vẻ đó là ở cho nát lòng, không kết quả.
Chọn pháp môn, cách tu vừa ý là quyết không thay
đổi, miệt mài hành đạo không để kẻ hở cho vọng tâm nó chui ra chui vào. Thế
gian có nhiều nghề để làm giàu, ta đang nghèo không bằng lòng cái nghề ta làm,
muốn kiếm công việc khác nhưng đã có nhiều người làm giàu bằng cái nghề của ta.
Ta không giàu như họ, hỏi coi ta có siêng năng hay lười biếng? Nghèo là do ta
không siêng năng mà cứ đổ thừa do nghề, chạy đi kiếm nghề của những nhà giàu
khác. Do tính không siêng năng và cần kiệm, tới nghề khác thì cũng nghèo nữa
thôi. Việc tu của mình là đúng pháp, đúng cách, chỉ thiếu khả năng hành mà chưa
có kết quả thì hãy lo tài bồi khả năng hành đạo.
Kính thưa quý vị! Chúng ta đây ai cũng có lập trường,
pháp môn, cách tu và bản nguyện. Không cần thay đổi hay đi tìm những gì thêm.
Ta đã chuẩn bị và mọi chuyện đã có sẵn, chỉ cần hành siêng suốt tu nữa là xong.
Xong sớm hay xong muộn là do tinh tấn hay giải đải chứ không do gì khác.
Có tiếng vổ tay:
- Hay lắm Ông Huynh ạ!
- Đi xa lần nầy không lổ?
21/9/2015.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét