NIỆM
PHẬT RẤT MẦU NHIỆM
"Trên năm non rồng phụng tốt tươi
Miền bảy núi ngày sau cao quí"
Hôm nay gặp gỡ chúng ta bàn về “Pháp môn Niệm
Phật”quý vị thấy có cần thiết nhắc sự Niệm Phật ở đây hay phải bàn qua đề tài
khác?
- Hãy nói đề tài Niệm Phật là hay hơn _ một đồng đạo
ý kiến_ vì phần đông chúng ta đây: tu là
Niệm Phật.
Người khác tiếp lời:
- Trong khi hành giả chưa có dấu hiệu chắc chắn về
“nhất tâm bất loạn”có thể là lệch đường hay bị chướng ngại bởi cái gì đó, bàn
bạc để có sự sửa chửa kịp thời là điều cần thiết.
Tôi nói:
- Được sự đồng ý của quý vị cho bàn về Niệm Phật,
trước hết tôi xin dẫn đọc lời dạy của Đức Thầy để làm mục chuyên đề:
“Xưa
nay sáu chữ lạnh tanh,
Chẳng
ai chịu khó niệm sành thử coi.
Trì
tâm thì quá ít oi,
Bây
giờ dùng thử mà coi lẽ nào.
Rạch
tim đem để nó vào,
Thì là mới khỏi máu đào tuôn rơi”.
Biển khổ mênh mông muôn trùng lượng sóng gào vồ vập
những thuyền đi từ bờ mê sang bến giác, thuyền ở thế cầm chừng hay xông pha chí
thành niệm Lục Tự Di Đà đều là phao cứu mạng. Chỉ bằng Niệm Phật cho
“Sành”(chuyên môn) sẽ có kết quả của sự cứu thoát. Nhưng chúng sanh trong biển
khổ, niệm Phật thì có mà quá ít kẻ trì tâm, rạch (dạch) trái tim mình ra để câu
Niệm Phật vào đó cho hể trái tim còn
hoạt động là Niệm Phật chớ không niệm vì khác. Điều nầy chúng ta biết là rất khó, nhưng đó là
mục tiêu không có sự dời đổi, lựa chọn, là chỗ phải tới thì khó cũng phải rán.
Chẳng phải Đức Tôn Sư đã bảo sao?
“Chữ
Tập Đề nay đà mở cửa
Để
đem vào khuôn khổ người hiền.
Rán
cực lòng một bước đầu tiên,
Sau mới được làm nên Phật Thánh”.
“Phải cực lòng một bước đầu tiên”, chịu cực vượt
khó, vượt nhiều chặng khó thì sẽ dễ ngay, vì sự vượt khó đã trở thành thói quen,
tự động, gặp khó nào cũng vượt qua, vượt qua thì khó không còn tồn tại, tồn
động, sẽ hết khó.
Trong các thứ khổ ở trần gian đâu có thứ khổ nào
đáng sợ hơn là “máu đào tuôn rơi”. Thế mà chỉ bằng vào niệm lục tự Di Đà sẽ
vượt khỏi cái khổ chết người đó. “Máu đào” là ám chỉ cho sự chết chóc của chiến
tranh, tên bay đạn lạc. Chúng ta đang sống ở giai đoạn không có chiến tranh
nhưng bản thân vẫn có nhiều thứ khổ khác, khổ thân rồi lại khổ tâm. Bất cứ sự
khổ nào, niệm hồng danh Đức Phật A Di Đà là phương pháp trị tuyệt diệu.
Bạn đang đau nhức lắm phải không? Nhức đến đổi lăn
lộn mà tức giận quạu lên khơi khơi cho lắm cũng không hết đau nhức, hoặc
nghiếng răng chịu đau cho qua cơn nó cũng ở đó chứ không bỏ bạn mà đi nhưng nếu
bạn Niệm Phật thì rất là hy vọng. Ở đây tôi không nói Niệm Phật là hết đau nhức
nhưng nhờ đó mà là quên đau nhức và với tính kiên trì dần dần mầu nhiệm ý chí bởi
sự mầu nhiệm của bài thuốc “Nam Mô A di Đà Phật” mà thửa lòng mình đã tiết ra
được chất Cam Lồ tự cứu. Thường khi ta trông nước cam lồ của Phật
cứu mà không chịu nghe lời Phật dạy để ta tự cứu lấy ta. Ta làm được bao nhiêu
điều Phật dạy mà đụng một chút khó là ngừng đó chờ Phật cứu chớ không chịu vượt
khó đi qua. Người tu đạo Phật, trông vào sự cứu độ của Phật là đúng pháp nhưng
bên cạnh của việc Phật cứu độ thì Phật đã dạy cho ta làm nhiều hơn cái chuyện
ta trông Ngài cứu độ. Chẳng hạng đức Phật đưa ra phương pháp Niệm Phật để được
Ngài cứu thì người nào muốn được Phật cứu phải tự mình niệm chứ Đức Phật không niệm giùm cho ta, còn nữa, lấy tiêu
chuẩn là trong khi niệm Phật thì phải niệm đến nhất tâm bất loạn. Thế không
phải đức Phật đã dạy làm quá nhiều rồi sao! Nếu ta không làm được điều Phật dạy
thì đừng trách sao Phật không cứu. Nhưng nếu ta niệm Phật nhất tâm bất loạn, tự
khắc trong người chuyển trược ra thanh, nghiệp chướng sẽ được hóa giải, cam lộ
tự có và hòa nhập vào cơ thể tự trị bệnh, chừng lâm chung nghiệp sạch tình
không, siêu sinh lên cõi Phật.
Năm 2013 tôi bị bệnh thần kinh tọa, đi đứng nằm ngồi
không yên, lúc nào cũng nhức tực tực, bệnh chỉ mới mấy ngày thì một chân bị teo
tám mười với chân kia. Tôi để ý, lúc nào nhức mà quên Niệm Phật thì nhức càng
dữ. Nhức để nhức chớ tôi không dùng thuốc nào ngoại trừ thuốc ba bài của Đức
Thầy, nhưng đau quá, đi chân thấp chân cao đâu có thể hái thuốc theo toa dầu
chỉ là năm thứ lá dễ kiếm. Đi đứng càng đau thì niệm Phật lặp dặp, đau vẫn đau,
chừng nằm được, không bị tác động khác chen, Niệm Phật, Niệm Phật, Niệm Phật
hết đau nhức hồi nào không hay. Trong khoảng mười ngày bệnh dữ mà không dùng
thuốc, sau đó, huynh đệ nghe tin đến trị bệnh cho tôi bằng toa thuốc trị bệnh
thường của Đức Thầy qua phương pháp thủy châm, cái chân tám mười của tôi trở
lại mười mười. Thiệt là mầu nhiệm:
“
Có đau xem thuốc ba bài,
Tâm thành cầu nguyện ắt nay bịnh lành.”
Bạn có bị con hay chồng, vợ làm khổ nhiều nhiều?
Nhân quả đấy! Nghiệp trước đã gieo giờ không muốn hưởng cũng phải hưởng. Than
trách, giận hờn, nguyền rủa là không chịu trả cái nợ đã vay còn vay thêm, vay
thêm… trả tới chết không hết. Muốn trả cho hết cái nợ củ và không vay thêm nợ
mới thì Niệm Phật đi, Niệm Phật với vẻ ăn năng và chí thành, nghiệp dữ sẽ hóa
thành không, đúng như lời Đức Thầy dạy “ Niệm chữ Di Đà tan chướng nghiệp”. Hãy
tin sâu vào lời Đức Thầy để Niệm Phật quyết liệt.
Niệm Phật là một pháp môn tu, bị đau nhức mà niệm
Phật không được là không có tu, như vậy là nguy đấy, phải tập làm sao trong đau
nhức mà mình có tu mới được. Nếu từ bệnh dẫn đến chết, lúc đó không có tu thì
chết sẽ bị đẩy vào sáu nẽo luân hồi nữa để tiếp nối sự khổ trong kiếp lai sinh.
Có thể bạn nghĩ như vầy: chỉ cần sống khõe, không bệnh hoạn, không bị ai rầy
rà, ăn hiếp là được, còn chừng chết muốn cho đào thai vào đâu cũng được, chết
là hết, không cần lo.
Bạn tưởng chết là hết sao! Nếu chết là hết thì Đức
Phật đâu có thuyết giáo lý nhân quả cho chúng sanh học. Chết là hết thì bây giờ
bạn đâu có than gặp người vợ hổn láo hay Ông chồng bất lương, đứa con bất hiếu.
Không phải bạn đã kể lể rằng bạn muốn xù bỏ hôn sự vợ chồng, làm tờ từ đứa con
ngỗ nghịch, hoang đàng đã làm cho bạn nhức mắt nhức tai suốt sao?
Chỉ khi nào bạn từ bỏ yêu thương cõi thế gian để yêu
thương cõi Phật, từ bỏ niệm thế gian để Niệm Phật thì đây là kiếp chót. Nhờ vào
sự yêu thương cõi Phật, Đức Phật, mà từ bỏ ham sống thế gian, từ bỏ niệm thế
gian, lần nầy chết đi là không đào thai trở lại “Mãn kiếp hồng trần sanh Lạc
Quốc” Đức Thầy dạy như thế.
Có thể vì ta mang bệnh,
quá đau nhức, ta Niệm Cầu Phật
là mong mỏi có sự cứu độ của Phật giúp ta hết bệnh, nhưng mà, thân tứ đại phải
bị vận hành trong sanh, lão, bệnh, tử; sự vận hành nếu chỉ là bệnh thôi thì Phật sẽ cứu ta sớm hết bệnh
nhưng mà sự vận hành của thân tứ đại đến chu kỳ số tử thì Phật cũng không cứu
số tử cho ta. Nhưng ta đã dặn lòng bỏ yêu thương cõi thế gian để yêu thương cõi
Phật mà bây giờ bỏ thiệt thì ta phải cho đây là sự may mắn sớm đến, không qua
chờ bệnh lâu nữa, ta sẽ về cõi Phật sớm hơn không phải đúng với chí nguyện của
ta sao? Nếu ta niệm Phật đến mầu nhiệm ý chí, lúc từ giả cõi đời mà nghiệp sạch
tình không, do vì nghiệp sạch tình không mà ra đi là đi tự do, thân phàm không
đau nhức, tâm thần minh mẩn, không tán loạn, Niệm Phật nhứt tâm liền vãng sanh
Tây Phương như Đức Thầy dạy:
“
Chỉ một kiếp Tây-Phương hồi-hướng
Thoát mê-đồ dứt cuộc luân-hồi”.
07/9/2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét