Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

XIN CÓ LỄ VU LAN CHO NHỮNG ƠN CHA
Chùm hoa Sen nầy tôi xin kính tặng những người cha tốt, chăm sóc con cái và giáo dục chúng nên người. Tuổi về chiều nương nhờ cửa Phật, hiến thân phụng sự Phật Pháp, để đức lành cho con cháu.

Mấy đóa hoa Hồng nầy tôi xin gởi tặng những người con chí hiếu biết thương kính Cha Mẹ, ở riêng thì sớm thăm tối viếng, phụng dưỡng khi Cha Mẹ lúc đói đau, gây hòa hảo trong tình cốt nhục; cầu nguyện cho cha mẹ sống lâu với con cháu, khi cha mẹ qua đời thì cầu cho hương hồn siêu sanh nơi miền Phật cảnh, thoát vòng sanh tử luân hồi.

---()---
Sắp đến rằm tháng bảy mùa báo hiếu của các Phật Tử. Nhân vì cổ tích Ngài Mục Liên cứu mẹ qua sự chỉ dạy của Đức Phật Thích Ca. Mùa báo hiếu năm nay 2016, tôi nghe có nhiều hiếu tử hướng về Ông Bà Cha Mẹ hóa cố thí tiền thí gạo, thuốc men, in Giảng Kinh ấn tống hoặc trường chay giữ giới, nhập Phật Thất … cầu phước cho người thân mình. Tôi không nói về mẹ, xin được nhắc đến một người cha tốt nhưng không biết con cháu của Ông ấy mùa báo hiếu nầy có làm hiếu sự gì để hồi hướng cho Ông?
Ông Nguyễn văn An là cha của bốn đứa con hai trai hai gái, vất vả nuôi trẻ mà vợ thì mới 27 tuổi đã vội giả từ biệt cõi đời. Từ đây Ông chịu cảnh “gà trống nuôi con” trong khi đứa con nhỏ hết còn nằm trong nôi. Vắng mẹ bé khát sửa khóc ngày khóc đêm, Ông quậy đường sửa cho bé uống, có khi ẵm bé đi bú thép. Vì thương con nên Ông để ý lúc cho con uống sửa pha chế trẻ không thích bằng bú vú mẹ, Ông định mỗi ngày hai cử chịu cực ẵm con đi xin sửa nhưng có lần đụng phải chuyện không hay, người đàn bà cho con Ông bú nhờ, tuổi trẻ hơn vợ Ông, bà ta mới có con đầu lòng nên cái duyên của phụ nữ còn ở độ kín đáo mà Ông cứ đến hoài, mỗi lần cho con bú nhờ thì Ông ở trông nom con, bà ta rất là mắc cỡ nên phải kiếm mối cáp đôi cho Ông với một phụ nữ trẻ có chồng nhưng chưa sanh con thì đã ly hôn.
Bị cáp đôi, chuyện ấy không ngờ xảy ra quá sớm. Ông than rằng vì thương con nếu Ông tục quyền con Ông phải đối mặt với cảnh mẹ ghẻ con chồng, nhớ câu ca dao Việt Nam làm ông phát sợ:
“Mấy đời bánh đúc có xương
Mấy đời mẹ ghẻ mà thương con chồng”
Bà mai nói chơi như thiệt: Nếu chị bạn của tôi làm mẹ của các con anh thì từ rày chị ta sẽ thay anh ẵm con qua tôi làm phước, chứ anh đến đây hoài làm tôi ngại lắm. Một lần nghe nói như vậy Ông thẹn chẳng dám nhìn bà phước, thề không ẵm con đi bú nhờ nữa, cho bé uống sửa pha đường. Mới ăn tôi tôi thì Ông nấu cháo hồ đút bé; Có lần nhớ câu ca dao mà nước mắt rưng rưng:
“Con tôi khát sửa bú tay
Ai cho bú thép tôi rày mang ơn”.
Bà con trong xóm thấy cảnh Ông nuôi con mà cảm động, biết chuyện vì sao Ông không đem con đi bú thép nữa, đều đã có mặc cảm và xem như người đàn bà kia quá ích kỷ với cha con Ông. Nhưng Ông biết, bà ta không có ác ý mà chỉ dùng áp lực mạnh xô đẩy Ông và bạn của bà ta vào chuyện vợ chồng. Người phụ nữ trẻ thôi chồng ấy được bà mai dẫn lối thường đến nhà của Ông dọn dẹp, chăm sóc các con Ông và chúng nó dần dần cũng rất mến cô ta. Thấy tình hình tiến triển tốt về sự giao hảo với các con Ông, cô ta nhắc lại chuyện se duyên thì Ông cứ một mực từ chối, nhưng cô ta vẫn kéo dài hy vọng.
Nỗi khổ tâm lớn nhứt của Ông là sau những ngày dài chịu đựng sự nhọc nhằn để nuôi con, đám con Ông ngày một lớn lên có bè bạn nhí, bị bạn chộ nó thắc mắc, phân bì với chúng bạn là tại sao nó không có mẹ? Lúc vợ Ông chết, hai đứa con lớn đứa kêu được tiếng mẹ rõ ràng còn đứa nọ chỉ kêu bập bẹ, hai đứa sanh sau chưa có dịp kêu tiếng mẹ lần nào, tất cả chúng nó làm reo qua sự xúi giục của người phụ nữ nói trên, đòi Ông phải cho chúng nó có mẹ.
Ông trương cỡ tuổi với Phần xác Đức Thầy và có đôi lần gặp Ngài nhưng không biết hỏi han gì. Lâu sau Đức Thầy vắng mặt Ông mới xem giảng kệ của Ngài tự phát nguyện quy y, lòng muốn tu hành mà con còn nhỏ, nhà lại nghèo chưa thể thực hiện được điều mong ước, hứa với lòng ở làm tròn bổn phận của người chồng tốt đối với vợ quá cố, làm hết bổn phận của người cha tốt đối với các con của Ông chừng chúng lớn khôn thì Ông sẽ thực hiện ước muốn.
Hôm nọ đi rẩy về thấy sân nhà sạch sẽ, bốn đứa con của Ông ngoan ngoãn bên người phụ nữ trẻ thôi chồng nói trên, bà ta huấn luyện thế nào mà đứa con trai lớn của Ông 8 tuổi, đã ra thưa Cha mới về, Ông chưa kịp mừng, định đi riết ra sau nhà múc nước lu tắm mát cái lổ tai thì nó lại kêu bà ta bằng mẹ. Mắc cỡ quá đành phải cúi mặt đi ngay ra bến sông trước nhà định nhảy đùng xuống tắm rửa. Trên đường đi, mắc cỡ nhưng lòng cảm nghe dễ chịu, vui vui cái chuyện con trai mình kêu người dưng bằng mẹ … lòng rộn ràng tâm sự ... Ông chưa kịp nhảy xuống nước thì thấy có chiếc ghe cà rèm trôi tới, trước sau không thấy người bơi hay chèo, từ trong tấm cà rèm lộng tiếng: Một lần hôn nhơn nếm mùi đau khổ đủ để thức tỉnh, phải biết kìm chế bản thân mà thôi đi. Nghiệp trần ai có theo đuổi cũng hãy ở vậy nuôi con khôn lớn cho trọn tình với người vợ yêu quí đã vắn số, chừng con cái trưởng thành nó tự lo cho bản thân được thì Ông nên tìm đường tu niệm là hơn.
Nghe xong Ông hướng mặt về muôi cà rèm tâm niệm cám ơn chiếc ghe ấy đã làm cho mình sực tỉnh. Chiếc ghe vụt lước vèo trên nước chớp nhoáng là mất húc. Thấy chuyện mầu nhiệm quá Ông nguyện vái trong tâm sẽ nghe theo lời ơn trên mách bảo. Nghĩ ngợi một lúc Ông mới nhảy đùng xuống sông. Tắm lên thay đồ xong xuôi, bây giờ thì ý chí mạnh mẽ, Ông nói với người đàn bà mà mới nảy con trai của Ông đã kêu bà ta bằng mẹ:
Tôi từ chối chuyện ấy với cô mấy lần rồi, cô đừng hy vọng bằng đẩy các con của tôi vào cuộc. Sự tốt bụng của cô đối với cha con chúng tôi thì chúng tôi cảm kính ghi ơn nhưng duyên nợ thì tôi không thể vì cô đối sử tốt với chúng tôi mà nên phận được, mất công đeo đuổi cho tuổi già luốn qua. Nếu cô bỏ cuộc sớm thì nhan sắc của cô có thể cho cô còn đủ duyên kiếm được anh chồng tốt. Cô nên tin tôi về chuyện tôi không tục quyền.
Lần nầy cô ta mới tin là mất cả những hy vọng mấy lâu, thôi thì đoạn tuyệt cho xong. Những lời lẽ nếu cô bỏ cuộc sớm thì nhan sắc của cô có thể cho cô còn đủ duyên kiếm được anh chồng tốt, nó có sức mạnh đùa đẩy cô xa… mãi mãi…
Ông quyết tính phải tu nên đã cố gắng làm lụn vất vả để khi con Ông trưởng thành thì mỗi đứa có trong tay sự nghiệp của Ông dù ít dù nhiều cho đủ sống, thì Ông mới an tâm rời khỏi lợi danh ẩn thân tu niệm không bị bận rộn về chuyện thiếu đủ của con cái. Ông làm không chừa giờ dạo chơi, xem hoa thưởng kiểng, hết giờ lao động ngoài đồng ruộng thì đến lo lắng quét dọn trong nhà, rồi cầm xem kệ giảng. Ông đã thuộc lòng những câu “đàn Ông tu niệm hãy nghe đây, con vợ oan gia lỡ tạo gây, lao khổ nếm rồi ôi phải trả, nhọc nhằn hiểu biết chớ nên gây”. Mỗi lần đọc xong đắc ý cười thầm trong bụng.
Các con Ông đã trưởng thành, có đôi có bạn thì Ông đã lên tuổi hơn năm mươi, chúng nó đứa nào cũng hiếu thảo. Nghe chuyện Ông tính đi tu, anh em nó họp lại kể cả dâu rể, khẩn cầu Ông tu niệm tại nhà để cho chúng có dịp trả hiếu, đáp ơn công sanh thành dưỡng dục mà cha đã tận tụy cả gần hết cuộc đời mình dành cho con. Ông nói với chúng rằng:
- Nếu các con biết cha đã quá vất vả vì các con mà quên lo cho bản thân cha thì giờ đến lúc cha phải tự lo cho mình.
- Sao chúng con có thể bất hiếu, ngỗ nghịch để cha tự lo được.
- Các con tưởng là vật chất sao? Điều Cha cần không phải là vật chất mà con có thể giúp được, cho dù tiền bạc cỡ nào cũng không mua nổi, nó là đạo Đức của chính bản thân.
- Cha Phát tâm tu chúng con đồng ý, nhưng cha hãy tu niệm tại gia trước tiên là không bận lo cho cái ăn cái mặc, sau nữa dạy giỗ chúng con, có cha con chắc chắn là anh em chúng con sẽ ăn ở tốt với đời.
Bị con cái làm reo, Ông nói với chúng rằng:
- Thôi mấy đứa đừng bịn rịnh không nên vì cha có lời nguyền, xét đã đến lúc phải theo lời nguyền nếu không thì mắc tội với trên trước, bị phạt còn khổ não hơn.
Đây là lý do hơn các lý do, khiến các con Ông hết cách giữ lại người cha đáng yêu đáng kính. Ông rờ tay lên đầu các con với lời dặn dò: Hãy là người tốt.
Ông một mình lên Thiên Cẩm Sơn (Núi Cấm)…
16/8/2016


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét