CÓ NÊN BÀN NHIỀU VỀ THIÊN CƠ KHÔNG?
Một số không ích đồng đạo thích bàn
tán Thiên Cơ, bàn “ghiền”hơn người ta bàn luận về giáo lý với nội dung tu hành.
Tiên đoán hết năm tháng năm nầy đến tháng năm khác về việc chừng nào đời tới.
Tôi nhớ ra rằng trước ngày
30/4/1975 hồi đó đi đâu rất ít nghe ai bàn thiên cơ mà từ cộng sản lên
nắm chánh quyền đến giờ bốn mươi năm qua năm nào cũng như năm nào rần
rộ với nhau mà bàn việc đời tới. Có lẽ vì dân không chịu nổi bởi
một chánh quyền độc đảng độc tài muốn Trời Phật Thần Thánh xuống
tay tiêu diệt cõi hồng trần cho chết hết còn hơn sống khổ như vầy.
Nhớ hồi hút thuốc bằng giấy vò, gội đầu bằng nước tro, mua đinh xin
giấy… người ta thường đọc câu” Đời sao không tới phức cho rồi”. Lần
dò qua các Sấm Giảng lựa câu nào có hơi tiên tri tai nàn sắp xảy đến
rồi ghi vào, rồi kỳ hẹn, tháng nào trong mỗi năm đùng một cái quả
địa cầu tiêu tan tro ra bụi. Bất chấp lời răn dạy của Đức Thầy trong “Tôn
chỉ hành đạo” ghi rõ ràng qua đề mục “Sự Học” như sau:
“…dẹp bỏ những điều huyễn hoặc
không bàn tán chuyện xa vời (như tiên đoán Thiên Cơ chẳng hạng)”.
Thiên Cơ là gì?
Thiên là
Trời, Cơ là điềm báo. Thiên Cơ nói
chung là điềm báo của các bậc siêu nhân, trên trước. Đức Thầy từ cõi Phật
lâm phàm có trách nhiệm với Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni và Đức Di Đà
giáo độ chúng sanh, qua giáo lý có tiết lộ máy Trời, thế gian nầy sẽ bị
tận diệt để lập lại đời tân, như những câu dưới đây:
“Khắp thế giới của nhà tan nát,
Cùng xóm làng thưa thớt quạnh hiu.
Bấy lâu nay nuôi dưỡng chắc chiu,
Nay tân diệt lập đời trở lại.
Khắp lê thứ biến di thương hải,
Dùng phép mầu lập lại Thương Ngươn.
Việc thiên cơ khùng tỏ hết trơn…”
Nói thiên cơ để thúc giục người mau
mau phát tâm tu niệm:
“Việc biến chuyển thiên cơ rất gấp,
Khuyên chúng sanh hãy rán tu hành.
Cầu linh hồn cho được vãng sanh,
Vì cơ tận diệt xảy bất chừng, biết
được thì tu liền cho kịp. Đọc một lần hai lần là nhớ thì thôi, lo tu tránh khổ.
Thiên cơ đâu phải là pháp môn dạy tu mà là một động cơ thúc đẩy tiến
trình tu; không phải pháp môn tu thì không cần bàn bạc nhiều mất thì
giờ mà tư tưởng hệ lụy vào đó. Thay vì lập đi lập lại cái câu chứa đựng
thiên cơ ta hãy lập đi lập lại câu niệm Phật cho thuần niệm sẽ hãy hơn. Vì
thuần niệm, số tử xảy ra bất chừng ta niệm Phật được trong giờ phút lâm chung,
vãng sanh Tịnh Độ, công tu hành bao năm không phí uổng, nếu đem thiên cơ vào
bụng để nó làm chủ tình hình, đầu óc lúc nào cũng nghĩ tới thì khi đến
lúc lâm chung, do bụng chứa thiên cơ mà niệm Phật ít oi không chống nổi với
cận tử nghiệp chuyên tâm niệm Phật cầu vãng sanh Tịnh Độ.
Không phải vì sợ tận diệt mà cứ bàn
hoài, bàn hoài năm nào tháng nào đời tới. Tôi nghĩ chúng ta nên trở lại tiết
mục “Sự Học” để theo dõi nghiên cứu phần nội dung:
“Sự học hành không làm trở ngại cho
đạo đức. Trái lại, nhờ nó mình biết được rõ ràng giáo lý cao siêu của tôn giáo.
Nó tránh cho mình những sự lạc lầm, bỏ các điều dị đoan mê tín. Nó làm cho mình
dẹp bỏ những điều huyễn hoặc không bàn những chuyện xa vời (như tiên đoán thiên
cơ chẳng hạn…)
Theo bài “Sự Học” chúng ta thấy ý
nghĩa rõ ra như ban ngày: nhờ có học mà biết rõ ràng giáo lý cao siêu của tôn giáo,
không lầm lạc dị đoan mê tín, không bàn bạc những chuyện xa vời và nhất là
không tiên đoán thiên cơ. Nếu như đi ngược lại Sự Học của Đức Thầy
dạy là không rõ
biết giáo lý cao siêu của tôn giáo sẽ dẫn đến lạc lầm, dị đoan mê tín, bàn bạc
những chuyện xa vời, tiên đoán thiên cơ…
Ngoại trừ Đức Thầy và
các vị trên trước, việc tiên đoán thiên cơ nếu không phải là điều cấm kỵ trong tín
đồ PGHH thì cũng bị Đức Thầy quở trách là “bàn bạc
những chuyện xa vời”,. Thế nào là bàn bạc xa vời? Ngài đưa ra một sự kiện điển hình “như tiên đoán thiên cơ chẳng hạng”.
Chúng ta thấy rõ Đức
Thầy báo cơ tận diệt sắp đến để chúng sanh sợ mà tu chớ không phải nói để cho
chúng sanh dựa theo thiên cơ mà bàn chết bàn sống. Đức Thầy loại bỏ những mâu
thuẫn trong lời dạy dẫn đến thực hành nhưng tín đồ thích bàn chuyện xa vời nên
cứ cho nó luôn tồn tại. Bàn về cơ tận diệt, sự chết chóc thê thảm nầy chúng ta
nguyện trước bàn thờ Phật mỗi ngày hai lần “ Nam Mô tây phương cực lạc thế giới
đại từ đại bi phổ độ chúng sanh A Di Đà Phật” và “Nam Mô nhứt nguyện cầu thiên
hoàng địa hoàng nhơn hoàng liên hoa hải hội thượng Phật từ Bi Phật Vương độ
chúng thế giới bình an”. Câu nguyện quá rõ ràng, Cầu Chư Phật và các vị ơn trên
phổ độ chúng sanh được sống trong thế giới bình an mà ta cứ bàn bạc trông hoài,
trông hoài cái cơ tận diệt đến tức là làm phản lại câu nguyện Phật độ chúng thế
giới bình an. Ta phân ra hai cái tâm: Tâm cầu nguyện các ơn trên độ cho thế
giới bình an, và cái tâm trông hoài sự chết chóc khổ đau của cơ tận diệt đến.
Đúng là mâu thuẩn lạ kỳ! Ham bàn quá đã bàn trật nhiều lần mà cũng cứ bàn thêm,
không ngượng miệng.
Đời khổ mà mình tu được
mới hết khổ chứ bàn tán việc khổ thì ăn thua gì, khổ không hết đâu! Phải thật
tu mới thoát được sự tận diệt của máy huyền cơ, bàn về máy huyền cơ hết ngày
nầy sang ngày nọ tưởng vậy là tu sao! Thảo nào Đức Thầy chẳng bảo:
“thiên cơ số mạng biết tri
Mà sao chẳng chịu chạy
đi cho rồi”
Tôi cho rằng quý vị hay
bàn thiên cơ đã dựa vào một đôi câu giảng nào đó của Đức Thầy viết trong Sám
Giảng Thi Văn Giáo Lý đọc vẽ lên cho người nghe tin tưởng để họ ngồi lâu cho
mà bàn mà thuyết. Sám Giảng hay Thi Văn Giáo Lý PGHH chính tay Đức Thầy viết, trong
đó có Quyển Sáu, chúng ta thường gọi là “Tôn Chỉ Hành Đạo”. Tôn Chỉ Hành Đạo
không phải là tên đặt tựa đề, là cụm từ trong một bài văn “ LỜI NÓI ĐẦU” cho
Quyển Sáu như sau: ” Năm năm trường xa
cách, cái chánh sách áp bức tôn giáo gắt gao của người Pháp làm cho tôi không
được gần gũi các người hầu giải bày tường tận tôn
chỉ hành đạo của tôi”. Cụm từ Tôn Chỉ Hành Đạo đã
làm nổi bật ý nghĩa của sự tu học PGHH, chúng ta lấy đó mà đặt tên cho vừa ý,
kêu riết thành quen miệng chứ tên gọi của quyển sáu Đức Thầy đề tựa là “CÁCH TU
HIỀN VÀ SỰ ĂN Ở CỦA MỘT NGƯỜI BỔN ĐẠO”. Giá trị của Tôn Chỉ hành Đạo thì cốt
lỏi hơn vì là bản sắc của tôn giáo nằm trong đó. Khi tôn chỉ hành đạo đã xác
định bộ mặt thật của thiên cơ và cho tiên đoán thiên cơ là một sự kiện điển
hình của cái gọi là “bàn những chuyện xa vời” thì đừng nên mượn câu giảng chỗ
khác đọc lên để đối chiếu, biện hộ.
Trong bài TƯ TƯỞNG
Đức Thầy viết:
“ KHUYÊN NIỆM PHẬT
THAN RẰNG CHƯA RẢNH,
LÚC BẮT HỒN MẮC
VIỆC CŨNG ĐI”
VÀ:
“ PHẢI RÁN TU ĐẶNG
MÀ CHẾT,
CHỚ ĐỪNG ĐỂ CHẾT
ĐẾN MÀ CHẲNG CÓ TU”
Kính chúc tu hành
tinh tấn.
02/3/2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét