Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2018


KHÁNH THÀNH CÂY CẦU TÌNH THƯƠNG

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô A Di Đà Phật
Kính chào quý đồng đạo, bà con hiện diện.
Kính thưa quý vị! hôm nay ngày 21 tháng 8 năm Mậu Tuất nhằm 30 tháng 9- 2018, chúng ta hẹn nhau đến đây dùng tiệc chúc mừng cây cầu “Tình Thương” của mình được hoàn hảo như mong muốn. Sau hơn ba tháng miệt mài làm việc thí công vất vả của đội cất cầu từ thiện, hậu cần, và các vị vận động kinh phí, đem đến một kết cuộc tốt là đã xây cất xong cây cầu, chọn ngày nay khánh thành để cùng vui việc thiện đã làm và chúc nhau việc thiện sắp tới vì Đức Thầy nhắc nhở “Chẳng làm phước thiện họa e đến mình”. Phước thiện có khả năng đẩy lùi tai họa, những khi làm phước không thấy phước đến mà họa lại đeo, cảm thấy buồn, người ta nhợt nhạt lòng tin Trời Phật. Đức Thầy xác định rõ, không có cái kiểu làm phước mà gặp họa đâu! ấy chẳng qua điều thiện mới làm, phước chưa tới kịp, mà mình lại quá hấp tấp vội vàng bỏ cuộc, không phải đã quá uổng sao?, Đức Thầy có câu:
“Trồng cây lành vị quả thơm tho
Tuy không thấy mà sau chẳng mất”.

Có được cây cầu mang tên TÌNH THƯƠNG nầy, nhờ vào sự đóng góp của tất cả đồng đạo bà con đây nhưng xin kể điển hình, kết hợp bởi bốn thành phần quan trọng như sau:
Thành phần thứ nhứt: Chị ba chủ nhà đây và các em cháu trong gia quyến đại phát tâm, cho nền đất cất cầu, viết đơn xin chánh quyền địa phương ký nhận bà con cùng nhau làm công tác từ thiện xây cất cầu ngang kênh để tình làng nghĩa xóm tới lui thăm viếng dễ dàng, nhất là các em cháu học sinh đến trường không bị hồi hợp như đi trên chiếc cầu gổ cũ kỷ hư mục trước kia. Thủ tục hành chánh lo xong, để chuẩn bị khởi công, cả nhà đây còn giúp đở chỗ ăn, ở, để các anh em đội cất cầu từ thiện ăn ngon ngủ yên, có sức khõe tốt, làm thiện sự dẻo dai, rút ngắn thời gian hoàn thành trách nhiệm của những người thợ. Bên cạnh đó, trai tráng trong làng cũng đến góp sức, chung tay làm công quả. Bà con địa phương nghe đồn những người từ xa đến làm công quả đều là thợ thầy có tay nghề lâu năm; ái mộ quá, lòng dâng lên niềm cảm kính nên thỉnh thoản hay mang lương thực, thực phẩm lại giúp phía hậu cầu, bồi bổ món ăn cho đội cất cầu từ thiện có sức chịu đựng khi ngoài trời phong vũ bất kỳ, làm việc quá giờ, quá buổi. Xin quý vị tán dương cho bà con địa phương một tràng pháo tay.

Thành phần thứ nhì: Nhờ vào tấm lòng rộng mở hồ bao của đồng đạo bà con hai tỉnh An Giang và Kiên Giang giúp tiền cất cầu, các vị quyên góp tài chính không gặp khó khăn nhiều, nhưng hơi bở ngở vì phải quyên đi quyên lại bởi những phát sinh trong xây dựng. Thưa quý vị, khởi nguyên cất cây cầu nầy, chúng tôi đến tận hiện trường, đo chiều dài 45 mét, định cho bề ngang một mét rưởi thôi, nhưng sau đó đồng đạo bà con góp ý rằng: cầu một mét rưởi ngang dành cho người đi bộ thôi thì rất là thoải mái, nhưng nếu đi xe hai bánh ngược chiều chen nhau trên cầu, e xảy ra điều không tốt nên đề nghị cho chiếc cầu của mình chiều ngang hai mét. Tôi đồng ý xây cầu hai mét ngang, nhưng hôm lễ động thổ, một người trong đội cất cầu ý kiến với tôi: Chú tư ơi, Phật Giáo Hòa Hảo mình đã đi làm từ thiện tới vùng xa đây rồi, rán thêm một chút, cháu xin chú tư cho cất ngang hai mét rưởi nha!
Nghĩ cất lớn cây cầu ra thì phải thêm tiền mà trông lại cái trớn vận động cũng đà đuối hơi. Tôi vừa nghe là sợ quýnh lên, muốn khoác tay kêu đừng nhưng kịp ngẩm lại câu chú em trong đội cất cầu từ thiện vừa thốt, nó ấm áp quá đi: Chú tư ơi, Phật Giáo Hòa Hảo mình đã đi làm từ thiện tới vùng xa đây rồi. Ý nói, người tín đồ PGHH đã đem tình thương tới quạnh hiu thì sẵn đà đây mà vun đắp. Nghe thiệt là sướng lổ tai nên tôi chấp nhận ý kiến, nông rộng cây cầu ra nửa thước thành hai thước rưởi.
Nghe sướng lổ tai thì phải đi quyên tiền nhiều chỗ nhiều nhà. Đúng vậy, có nhà chúng tôi đến quyên hai lần, thiệt là mắc cỡ cái mặt mà cũng phải rán. Xin ủng hộ các mạnh thường quân một tràng pháo tay cho nồng nhiệt hội trường.
Thành phần thứ ba: Đội cất cầu từ thiện đây, hầu hết là tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo trường chay tu hành, có tay nghề, từ tỉnh An Giang đến làm việc thí công, quý vị rất có thiện chí trong công tác vì xã hội lành mạnh, giúp đời. Kìa, hãy nhìn cây cầu TÌNH THƯƠNG của chúng ta sẽ chứng minh được điều tôi nói: thân vóc to khõe mà nhìn hết sức là ngộ nghĩnh, duyên dáng, dễ thương! Có lẽ trong thâm tâm các thành viên của đội cất cầu từ thiện đều chung một tấm lòng nhân hậu, nhận thức giống nhau về việc làm xã hội từ thiện: tới đây thì phải làm cho ra vẻ, chắc chắn, khéo và đẹp đẽ. Một sản phẩm được ấp ủ trong lòng từ lâu, sanh ra thì phải tuyệt vời thôi. Tín đồ đã đi làm công quả phải cố làm cho công viên quả mãn, xin quý vị tán dương đội cất cầu từ thiện một tràng pháo tay.

Thành phần thứ tư: Trong việc nấu ăn cho đội cất cầu từ thiện và khách đến tham quan công trình, chi phí nằm ngoài doanh thu quyên góp tiền cất cầu, do hảo tâm của bà con kẻ xã người gần, nhứt là bà con địa phương tiếp tế, nên số tiền quyên được để cất cầu hoàn toàn đi đúng mục tiêu. Xin tán dương quý bà con cung cấp lương thực, thực phẩm ủng hộ hậu cần một tràng pháo tay.
Sau cùng tôi xin báo cáo tài chính cho cây cầu TÌNH THƯƠNG của chúng ta là: 499.300.000 (bốn trăm chín mươi chín triệu ba trăm ngàn đồng) chỉ còn không đầy một triệu nữa là năm trăm triệu. Cây cầu lực lượng như vậy mà chỉ tốn có chừng ấy tiền sao? Nói ra là phải kể công lao của đồng đạo Kha cũng như toàn đội cất cầu từ thiện. Như quý vị biết, nếu cây cầu qua tay thầu thợ thì họ chiết tính tiền công thợ có thể gần tương đương với tiền mua vật tư xây dựng, còn nữa, phần nhiều các cửa hàng vật tư xây dựng bán non bán thiếu nhiều mà lại giá cao, đồng đạo Kha lãnh mua các thứ cần dùng cho xây dựng đều lấy ở đầu nguồn, giá rẻ mà đong đủ, chi phí không cao là phải thôi. Bởi có sự hợp tác đồng bộ chặc chẽ nên chúng tôi quyết tâm vận động tiền cho đủ trước khi ăn lễ khánh thành cây cầu TÌNH THƯƠNG, sau khánh thành chẳng để lại nợ nầng, nên không nhận tiền của mạnh thường quân nào cho cây cầu nầy nữa. Quyết tâm của chúng tôi nay thành hiện thật.
Riêng đối với sự vất vả, nhọc nhằn của các huynh đệ trong đội cất cầu từ thiện, đáng lẽ người tổ chức quyên góp cất cầu phải tặng giải khuyến khích làm ấm lòng những dũng sĩ xa nhà phụng sự xã hội, (dù tôi biết thâm tâm của các vị đi làm từ thiện không muốn thụ hưởng riêng tư) nhưng chúng tôi rất tiếc là không có khoảng tiền nào, đành phải dùng lời cảm tạ suôn thôi. Rất mong có sự thông cảm của quý vị.
Xin cám ơn quý vị nghe tôi phát biểu trình tự về cây cầu TÌNH THƯƠNG  của chúng ta. Kính chúc quý vị vui tươi, khõe mạnh và hạnh phúc. Xin gởi lời chào thân mến.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô A Di Đà Phật.
01/10/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét