Thứ Tư, 13 tháng 12, 2017

TIẾP CHUYỆN VỚI NGƯỜI BỆNH

Hỏi tường tận sự xuất hiện của con Nhồng tôi cảm nghe lòng lâng lâng, huyền sự bao trùm. Tôi muốn gặp và tiếp chuyện với bệnh nhân để xem hạnh cách của vị ấy thế nào khi biết mình không còn sống được bao lâu. Nếu bệnh nhân không đủ sức khõe thì cho tôi hỏi thăm đôi câu cũng được. Lời yêu cầu của tôi được gia chủ Phùng văn Lợi đồng thuận, liền vào buồng thông báo, bệnh nhân đồng ý tiếp tôi. Người con trai dìu mẹ ra ngồi trên chiếc võng, tôi lên tiếng chào hỏi:
- Nghe tin chị bệnh tôi đến thăm, chúc sớm bình phục sức khõe.
- Cám ơn anh có lời chúc tốt đẹp nhưng giờ tôi chắc sự tốt đẹp ấy không đến với tôi nữa đâu. Bởi vì bác sĩ đã chạy thì không thể có cơ hội bình phục sức khõe.
- Chị tuyệt vọng sao?
- Sự thật như vậy thì nói như vậy. Không mong cầu lấy đâu gọi là tuyệt vọng?
- Luận lý rất hay! Mang bệnh trong người đến vậy mà rất là tỉnh táo. Xin hỏi chị một câu thật lòng và nếu như nghe không vừa ý xin chị đừng buồn, có được không?
- Được, hỏi đi!
- Bệnh đến bác sĩ chạy chị có sợ chết không?
- Không phải đợi đến bây giờ, nhiều năm qua tôi đã không sợ chết rồi. Sợ là không được vãng sanh Cực Lạc như điều tôi mong mỏi nên đã cố gắng niệm Phật.
- Rất vui được nghe chị nói thật. Tới thăm chị tôi định có vài lời khuyên nhưng điều tôi muốn khuyên trông như chị thông thuộc hết rồi.
- Không đâu, nếu anh cho tôi lời khuyên sẽ hay hơn những vì anh suy đoán về tôi đã thông thuộc.
- Xin cho con nói! _ giọng vừa cất lên khiến tôi chú ý, là con trai của chị Tám _ Nếu con đoán không lầm, sự quan tâm của mẹ con bây giờ không phải là gia đình sự nghiệp, sự thân thương với những người thân trong nhà nầy nhẹ như chiếc bong bóng bay. Điều nầy con rất vui mừng cho sự tu hành của mẹ đã đạt đến trạng thái an nhiên về “nợ gia đình đeo đắm căn duyên”, nhưng con biết mẹ bị trằn trọc vì những người nghèo khổ mà không giúp ích gì cho họ. Hồi trước mẹ còn mạnh khõe, làm ăn thuận lợi, mẹ thường hay giúp đở những mảnh đời bất hạnh, nay mang bệnh ngặt, bất lực hoàn toàn việc cứu người kém may mắn mà nổi sót thương ấy cũng đè nặng trong lòng. Con rất lochưa biết điều nầy nên hay không, nay may mắn gặp được cậu con mong cậu có lời giải thích.
Thật tôi không ngờ bệnh nhân lại sanh được cậu con trai có tinh thần đạo đức giồi giàu như vậy, hiếu thuận với mẹ như vậy. Bệnh bác sĩ chạy thì biết mẹ sắp chết nhưng mẹ lại không quan tâm đến sự nghiệp, đối với người thân thương trong gia đình tình nhẹ như chiếc bong bóng mà cậu ta nói điều nầy con rất vui mừng cho sự tu hành của mẹ đã đạt đến trạng thái nghiệp sạch tình không nhưng hơi lo là mẹ bị chướng bởi thương người nghèo khổ e là không hay bởi vì đến lúc lên đường thì phải buông bỏ hết mọi chuyện cho nhẹ mình mà NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT…. Tôi đáp:
- Thương lo giúp người nghèo khổ, bất hạnh, là việc làm tốt đáng khen và khuyến khích. Nhưng đối với chị tám mẹ của cháu thì điều khuyến khích ấy nên được ngoại trừ, bởi trong hoàn cảnh của chị giờ không có khả năng thực hiện thì buông nó sẽ tốt hơn. Nhớ thương nhiều chỉ làm hao hơi tổn sức mà chẳng ích lợi cho người được mình lo lắng thì thôi đi là hơn. Suy nghĩ thương người nghèo khổ cho là suy nghĩ chơn chánh, nếu không nói là chánh tư duy chứ cũng gần gủi với chánh tư duy. Mẹ của cháu đã mắc bệnh từ lâu, đến nay thì bác sĩ chạy, như vậy thời gian của mẹ cháu còn lại trên đời nầy không nhiều nữa đâu, đừng quá lo những chuyện không nên lo làm uổng mất thời giờ vàng ngọc chỉ để niệm Phật thôi. Chánh tư duy là suy nghĩ chơn chánh, tôi cho rằng để tâm thương người nghèo khổ là suy nghĩ chơn chánh, nhưng đối với hành giả tu pháp môn Tịnh Độ, niệm lục tự Di Đà cầu vãng sanh Tây Phương ngay lúc thoát trần cần sự có mặt của chánh niệm hơn là chánh tư duy, vì giữ tròn chánh niệm là hành đúng theo câu Kinh Phật “Nhứt tâm bất loạn”.
Có lẽ, do gút mắc trong lòng chị tám chưa được tháo gở để suôn đường về cõi Phật với cái khoảnh thời gian còn lại không nhiều nên Phật mới xai sứ giả (con Nhồng) đến thức tỉnh bằng sự niệm Phật liên tục, chị niệm nó ngưng, chị ngưng nó niệm, cách thể hiện của nó quá rõ. Phật biết chị chuyên cần hành đạo có khả năng vãng sanh trong một kiếp nên đã xai sứ giả đến ấy là Phật tạo cho chị cơ hội, chị đừng nên bỏ lở cơ hội vào những việc khác. Việc thương người nghèo khó đối với chị bây giờ không quan trọng vì nó không giải quyết được gì, đeo đuổi chỉ làm nặng nề hành trình trên đường xa muôn dặm. Ví như người ham mua sắm cho mình hay cho người khác, phải có tiền mới mua sắm được, không tiền cho mà lòng chia sẻ nỗi đau nhiều, rốt cuộc chỉ là tự hành hạ thân mình thôi.
Học hạnh từ bi của Phật, nghĩ cách cứu độ chúng sanh, sự cứu độ rốt ráo là độ chúng sanh từ mê sang giác, từ khổ não đến an vui và từ sự ràng buột trong sáu nẽo luân hồi giải thoát khỏi sanh tử. Chúng sanh trong vòng bị độ, bên ngoài cầu Phật độ bên trong mình phải trân trọng việc tự độ nữa thì kết quả nhanh hơn. Trong khi mình chưa tự độ thì chỗ mình gọi là giác ngộ nó chỉ là vọng giác. Không tự độ mà muốn độ người khác, có kết quả cũng không nhiều.
Đối với chị, thời gian sống còn lại ít oi thì hãy lo dọn dẹp chính mình. Dọn sạch để cho hương đạo tỏa ra ngay khi “mãn kiếp hồng trần sanh lạc quốc”. Hương đạo tỏa ra là cách độ chúng hay nhứt và người sanh sang lạc quốc sẽ có đủ cơ hội trở lại nhân gian bằng lâm phàm dẫn dắt chúng sanh tìm đường giải thoát, chẳng phải Đức Thầy dạy như vầy sao “Nếu ai giữ đặng trọn lành trọn sáng về nơi cõi Tây Phương an dưỡng học đạo cho hoàn toàn đặng trở lại cứu vớt chúng sanh”.
- Anh nhắc tôi mới nhớ. Vâng, tôi nguyện làm việc ấy.
- Vậy có bỏ được những suy nghĩ không cần thiết để nhẹ mình đi một cách thông thả không?
- Tôi sẽ cố gắng. Để đạt hiệu quả trong sự cố gắng nầy, tôi muốn có một không gian yên tỉnh cho việc hành đạo mới không bị đứt khoảng. Tôi muốn đi nương nhờ nơi am cốc nào đó, nhưng bản thân tôi giờ không thể tự lo, đến đâu sợ làm phiền người khác giúp đở.
- Sự ồn ào hay yên tịnh nó không xảy ra tuyệt đối. Theo sự suy nghĩ của chị cho thấy, ở nhà hay ở đâu đều có cái hay cái dở của nó. Nếu ở đây có hay có dở thì ta quyết bỏ dở lấy hay cũng được mà.
- Nói thiệt, HAY ở đây là có con chăm sóc chu đáo mọi thứ cần thiết còn DỞ là sự ồn ào của bà con đồng đạo đến thăm, chuyện trò…
- Nếu chỉ vì chuyện ồn ào của khách làm mất thời giờ tu niệm, trường hợp nầy có thể giải quyết tại chỗ. Chị đừng tưởng là đến nương nơi am cốc là không bị làm phiền.
- Thế nào là giải quyết tại chỗ?
- Xét thấy, nơi đây vùng thôn quê tương đối thanh vắng, nhà chị hai tầng, rộng rải mà lại ít người thì dễ có sự yên tịnh miễn là chị đừng quá đòi hỏi. Đối với khách đến thăm, chào nhau một chút là xong thì tự biết đừng để cho có chuyện dây dưa tình cảm, chị nên tỏ thái độ gấp rút tu hành với thời gian con lại là quá ít, cho khách biết bằng đôi mắt khép bớt, môi mấp mái niệm Phật, gặp khách có muốn già chuyện cũng không ở đây lâu mà già chuyện được.
Cám ơn ý kiến của anh. Tôi sẽ làm theo.
Chúc chị thành công.

14/12/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét