Thứ Ba, 5 tháng 12, 2017

SỰ SỐNG CHÁNH NGHIỆP


Khi nói đến sự sống của con người ai cũng hiểu ba điều quan trọng: ăn, mặc, ở. Muốn được ăn, mặc, ở tốt đẹp, đầy đủ tiện nghi thì phải có nhiều tiền để mua ăn sang, mua quần áo mền mùn loại đắt quí, mua cất nhà ở nguy nga tráng lệ. Đang nghèo thiếu nhìn người ta phú quí, bổng bẩy hơn mình, trưng dọn vẻ đẹp lạ mà bắt ham, mong được có cuộc sống như họ. Từ đó nghĩ cách tạo ra nhiều tiền. Làm ăn ngay thẳng tiền vô chút ít, nếu ăn ở cần kiệm, dành dụm lâu ngày cũng dư. Nhưng lòng ham muốn cháy bỏng người ta đâu chịu kiếm tiền bằng cách ngày vô một ít để dành, muốn nhanh trở thành ông bà chủ nhà giàu nên bất chấp sự phải trái, lý lẽ: đi buôn lậu hay làm nghề giết mướn ăn tiền... Ác nhân có ngày sẽ thành ác quả. Làm ác trót lọt một vài vụ sắm nhà sắm xe… cái nghiệp nó húc đi tiếp, có ngày vào lãnh án tù chung thân hoặc tử hình. Ngôi nhà, chiếc xe đất đai … do làm ác mà có tiền mua sắm cũng sẽ bỏ chủ. Đức Thầy nhắc nhở những kẻ có lòng tham muốn ấy qua những câu sau đây:
“Nhắm mắt cũng năm hai tay,
Đâu đem tiền của đem rày hầu non.
Chỉ có tội phước hỡi còn,
Đến nơi thẩm phán cửa son Diêm Đài.
Phước nhiều tiên cảnh lên rày,
Tội nhiều sa đọa nhiều ngày thảm thê.”
Nói chuyện về những tên giết mướn hay buôn Á phiện là quá cao xa ít người với tới cái tác hại chết người ấy thì thôi không bàn, để bàn chuyện gần gủi nhất mà ai cũng thấy và cảm nhận được. Xã hội vùng nông thôn có người tìm lợi nhuận bằng nghề nấu bán rượu, hàng giả, hàng có chất độc, tổ chức sồng bạc… gây hậu quả nghèo khó, bệnh tật cho chính bản thân người hành nghiệp ác và bà con xóm làng của họ.
Còn nhớ, lần nọ có một phụ nữ chủ tiệm tạp hóa than thở với tôi về tính nết say sưa của ông chồng, anh ta cứ mỗi lần say rượu thường hay chưởi vợ, đánh con, đạp bể đồ đạc trong nhà. Tôi hỏi cô bán tiệm đây rằng món hàng nào đắc và lời nhứt? Cô đáp, chỉ có rượu đế bán chạy nhanh và lời nhứt. Thế mỗi ngày cô bán bao nhiêu lít rượu? Trung bình năm mươi lít. Tửu lượng của những tay nghiện rượu cao thấp không đồng nhưng cái trớn cở ba xị là đi sà quay quậy được. Như vậy, năm chục lít rượu cho mỗi ngày thì mỗi ngày có khoảng sáu mươi người say rượu. Chồng cô là một trong số sáu mươi người say quậy lên chưởi vợ đánh con; cô bán rượu lời nhiều, có ăn có chịu mà cô chịu còn không nổi với ông chồng quậy phải than vắn thở dài huống chi năm mươi chín người đàn bà ở nhà khác và con cái của họ khổ sở thế nào do tiệm rượu của cô? Tôi thấy trong nhà tiệm của cô có thờ chân dung Đức Thầy, hẳn nhiên cô là đồng đạo thì tôi có bổn phận “dìu dắt lẩn nhau vào con đường đạo đức”, nói để cô nhận ra. Đức Thầy dạy 8 điều răn cấm mà rượu là điều răn cấm đứng hàng đầu. Vì thế tôi khuyên cô đừng dựa vào sự lợi nhuận của rượu, hại đời nhiều lắm, hãy bỏ nghề đi để giữ hạnh phúc gia đình mình và những gia đình của người khác.
Lợi nhuận bằng chủ chứa cờ bạc, người ta đang vui vẻ ăn ngon ngủ yên mà trong xóm có mở sồng cờ bạc tất sự yên ổn đó sẽ bị đe dọa. Xứ quê bình thường ít khi có mở sồng bạc, những ngày gần tết thì nhiều sồng bạc nổi lên, đánh lớn đánh nhỏ, chừng vài ngày sau thì trong xóm có xảy ra những vụ trộm cắp tiền bạc, của cải, vợ chồng cải nhau vì thua bạc, con trong nhà hoặc những trẻ cùng xóm, hồi nào không trộm cắp mà giờ trở thành tên trộm khiến xóm làng ăn ngủ không yên. Do những tai hại đó Đức Thầy cất lời than giùm nhân thế:
“Ngày làm lụn đêm lo gìn giữ
Trốn pháp luật tập tành đủ thứ
Nào đào tường khoét vách khuân đồ”.
Do những tác hại nêu trên, người tín đồ PGHH trong sự sống không nên vì lợi hưởng riêng mình tổ chức cờ bạc lấy sâu. Cờ bạc cũng là giới cấm trong điều răn cấm thứ nhứt, đứng sau uống rượu. Sống gây vô vàn đau khổ cho người khác, người ta bỏ xứ mà đi hoặc vợ chồng thôi nhau cũng có từ nợ nầng của cờ bạc, ta làm giàu trên sự đau khổ của người khác, người biết đạo nên bỏ hẳn ham muốn nầy đi.
Đến lợi nhuận về buôn bán, người bán hàng giả cấu kết với những tên gian thương lừa đảo nhái hàng thiệt, mua vô giá rất rẻ bán ra giá cao bằng giá hàng thiệt trên thị trường. Người tiêu dùng không có đôi mắt chuyên môn để phát hiện sự giả trá của món hàng mình mua. Giả không hại thân, người tiêu dùng chỉ hoang phí số tiền, nhưng giá như hàng giả ấy, kiểm phẩm không đúng tiêu chuẩn có thể gây ra nhiều chứng bệnh thì rất là tội nghiệp cho dân, nước, mình. Người bán hàng chỉ vì muốn có lời nhiều làm hại đi sức khõe của bà con là không nên.


Mấy năm qua hàng Trung Quốc xuất khẩu ồ ạc sang nước Việt Nam ta, giới chuyên môn đã phát hiện rất nhiều món hàng Trung Quốc có mang chất độc hại, nhân dân mắc những chứng bệnh lạ kỳ, đi chầm chậm đến chết người khiến nhiều nơi đồng loạt hô to khẩu hiệu “Tẩy chay hàng Trung Quốc”. Những mối lái người Việt Nam nhận bán hàng Trung Quốc đâu phải không biết sự độc hại của hàng mình mua đi bán lại, cũng vì lợi nhuận mà tiếp tay với họ để hại đồng bào mình. Hiện nay hai nhà nước Việt, Trung có mối thâm tình thế nào dân không biết, nhưng người Trung Quốc cho tràn vào Việt Nam và với hàng hóa độc hại của họ thì tương lai của dân tộc quốc gia mình đứng trên bờ vực thẳm. Nhà nước mình không lo cuộc sống yên ổn cho mình thì nhân dân chúng ta tự lo. Thương lái Việt Nam không dùng hàng Trung Quốc nữa, nếu quý vị là tín đồ nhà Phật, Phật Giáo Hòa Hảo, nên ăn ở theo Chánh Nghiệp của Phật dạy mà thôi đi cái vụ nhận mua bán hàng độc hại. Được vậy, cho dù chúng qua Việt Nam dựng lên một ngàn thương hiệu mà thương lái Việt Nam cương quyết không nhận bán, không dùng; thì một ngàn thương hiệu của họ cũng vô nghĩa thôi. Dân không bị hại về sức khõe mới đủ mạnh chóng chỏi những tên giặc muốn xâm lăng.
Tóm lại, người tín đồ PGHH tu niệm tại gia nhứt nhứt nghe lời Thầy “Phải cần kiệm, sốt sắng lo làm ăn và lo tu hiền chơn chất”. Trong việc sốt sắng lo làm ăn phải căn cứ vào chánh nghiệp “… mưu cuộc sống còn; kẻ buôn tảo bán tần, người việc nầy việc nọ, tóm lại cũng vì xác thân mà ra cả. Tuy nhiên, dầu đời sống của họ có bị sự sinh nhai chi phối, song cái chi phối ấy, khác hẳn với kẻ gian tà đạo tặc, chẳng có làm việc gì xảo trá bất lương. Trong cuộc mưu cầu cho lẽ sống, họ cũng nguyện bỏ những nghề nghiệp gây tai hại cho con người: nuôi điếm, bán á phiện, buôn rượu, đầu cơ, cho vay cắt cổ,v.v…”
Trong bài viết về Chánh Nghiệp của Đức Thầy ta đọc thấy chữ v.v… sau nuôi điếm, bán á phiện, buôn rượu, đầu cơ, cho vay cắt cổ, thì những điều được kể mang tính điển hình, nó còn nữa chứ không phải chỉ có bao nhiêu đó thôi. Câu: “trong cuộc mưu cầu cho lẽ sống, họ cũng nguyện bỏ những nghề nghiệp gây tai hại cho con người”, thì đây, hàng tiêu dùng của Trung Quốc qua kiểm nghiệm, kiểm chứng của giới chuyên môn đã xác nhận sự độc hại của nó dẫn đến bệnh hoạn chết người, báo chí la lên in ỏi… là sự thật ta nên tin.
Cuối cùng của bài viết nầy tôi xin dẫn những đường link để quý vị có quan tâm về sự sống Chánh Nghiệp tiện bề theo dõi.

                     06/12/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét