Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

NỮ TU
PHẠM THỊ THÚY PHƯỢNG
vị mặc y phục màu đen là nữ tu
Chúng tôi đến dự lễ cúng tuần tam thất cho nữ đồng đạo Phạm thị thúy Phượng, cầu nguyện xong tôi tìm hỏi thân nhân của người mãn phúc qua việc tu hành của vị nữ tu nầy, quý vị trong thân nhân cho biết như sau.
Nữ tu Phạm thị Thúy Phượng được sanh ra và lớn lên tại làng Mỹ Thạnh, thành phố Long Xuyên rời gia đình đi tu lúc 17 tuổi. Phát tâm sớm như vậy bởi Kim Phượng có người chị là Phạm thị Cẩm Hằng đang tu ở chùa Quang Minh, chị ấy viết thư báo tin cho thân nhân trong nhà hay, Quang Minh Tự cảnh quang vắng vẻ, thanh tịnh, rất lý tưởng cho những ai không tríu mến cõi hồng trần nương thân vào cửa từ bi. Trong thư nói rõ Cẩm Hằng cũng muốn cho em gái của mình đến đây tu niệm. Nhận được tin thư nghe lòng rạo rực mà biết duyên thiền môn đã đến, Kim Phượng xin phép song thân, huynh trưởng để được đi tu theo chị.
Quang Minh Tự là chùa Phật Giáo Hòa Hảo, nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 30 tháng 4 năm 1975 đã đánh chiến thắng quân lực Việt Nam Cộng Hòa, còn trong thời kỳ quân quản thì đã ra lệnh giải tán các ban trị sự giáo hội PGHH, tịch thu các giáo sản hợp pháp của đạo như Chùa, Đình, bệnh viện, trường học, các hội quán, đọc Giảng Đường… PGHH rơi vào bế tắt hoàn toàn. Quang Minh tự là ngôi chùa tư, nhỏ, nằm xa ngoài đồng ruộng, nhờ vào sự tự lập trên phần đất nhà chánh quyền xã hội chủ nghĩa không dựa vào lý do giải tán tôn giáo mà tịch thu tài sản riêng của người ta được. Dầu vậy, chùa bị kiểm soát gắt gao để hạn chế tối đa sự tu hành trong chùa hay khách thiền môn lai vãng. Trụ trì chùa là Tu Sĩ Võ văn Thanh Liêm cũng vì bảo vệ Quang Minh Tự và sự tu hành cho quý đồng đạo đã mấy lần bị bắt đi tù.
đồng đạo cầu siêu cho nữ tu

Phạm thị Thúy Phượng theo lời khuyên của chị đã đến Quang Minh Tự lúc 17 tuổi mà nay 2016 năm mươi lăm tuổi ta đoán cô ấy nhập tự vào năm 1979. Yên tu không bao lâu thì nhà nước mở chiến dịch truy quét những khách lạ đến ngụ tu, dỡ những am cốc cất chung quanh chùa làm cho những đồng đạo trong đó có cô Kim Phượng phải lánh mặt, lúc đến lúc đi. Nhiều phen chính quyền địa phương truy cùng đuổi tận những đồng đạo xa xứ đến tu mà người tu trong am tự vẫn có hoài hoài, họ bắt tọa chủ Quang Minh Tự đi điều tra và cột buộc ký tờ cam kết. Trước sự hỗn loạn đang vây chặc, cô Thúy Phượng cùng với một số nữ đồng đạo khác, một phần chịu không nổi sự quấy rầy của chánh quyền một phần vì cảm kính đức độ hy sinh của vị tu sĩ trụ trì, không muốn thấy cảnh nhà nước dồn áp lực lên Ông đại huynh mình chỉ vì lo bảo vệ người lạ đến tu nên cô Thúy Phượng không ở thường mà nửa tháng hoặc một tháng lúc đến lúc đi. Khoảng cuối năm 1999 nhà nước xã hội chủ nghĩa cho PGHH tái phục hoạt với danh xưng mới ban đại diện PGHH hoạt động trong sự vẽ vòng nhưng cũng nhờ đây mà tín đồ gượng đứng dậy và một số không nhiều lắm những đồng đạo có cơ hội đứng lên đòi hỏi quyền tự do tôn giáo PGHH. Mặt khác, tín đồ lòn lỏi mở những đạo tràng, những lớp học giáo lý kín đáo mời các học viên tâm đạo và cũng kín đáo trong sự giảng dạy, cô Thúy Phượng có đến tu ở đạo tràng của đồng đạo Sáu Nga. Sau, xem tình hình tôn giáo nhẹ bớt sự căng thẳng năm 2002 cô Thúy Phượng trở lại Chùa Quang Minh ở thường trực cho đến năm 2005 cũng là năm Tu Sĩ Võ văn Thanh Liêm đi tù vì đấu tranh đòi hỏi quyền tự do tôn giáo, án phạt 6 năm 6 tháng, thi hành án ở Z30A Xuân Lộc Đồng Nai, cô Thúy Phượng đã phải rời khỏi chùa lần nữa và cô đến tu hành ở đạo tràng của đồng đạo Mười Nghĩa.
Khoảng cuối đời:
Nữ tu sĩ Phạm thị Thúy Phượng khi hay trong người phát chứng đau nhức khớp, đã qua điều trị nhiều ngày với nhiều danh y không thuyên giảm, cô tự biết là bệnh không thể cứu hết, nếu tiếp tục ở đạo tràng nào thì huynh đệ bận rộn việc chăm sóc cho mình có thể làm trở ngại tinh thần cầu tiến của họ trên đường đi đến mục tiêu. Cô trở về mái nhà xưa nơi đã sanh ra cô, ba mẹ không còn, trong nhà chỉ một thân trơ trọi giữa cảnh đời đen bạc mà lòng quyết tu. Nhiều bạn đạo đến thăm cô, qua tiếp chuyện người ta thấy cô rất cứng cỏi niềm tin với phật, minh mẩn trong đối thoại. Bệnh hành thân đau nhức cô vẫn kiên trì pháp môn Niệm Phật như ý thức ban đầu. Chịu 6 năm với cơn bệnh dày vò thân xác cho đến tháng 4 năm Bính Thân 2016 thọ phần đã mãn cô hoan hỉ trả thân tứ đại về cho đất nước lửa khí, niệm Phật đi về cõi Phật, hưởng dương 55 tuổi.
hình cầu nguyện 

Tôi xin chia sẻ bài viết nầy với chư đồng đạo để - 1 nêu cao tinh thần PGHH trước những thách thức về sự khó khăn của thời kỳ tôn giáo PGHH bị giải tán. Tu sĩ Võ văn Thanh Liêm vì bảo vệ tôn giáo, bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo trong chùa đã bị trả giá hai án tù,- 2 nêu cao tinh thần chư đồng đạo quyết tu khó khăn cỡ nào cũng phải vượt qua đem toàn tâm toàn ý đến mục tiêu chung sáng danh đạo, rạng danh Thầy -3 nêu cao tinh thần người tu giữ hạnh độc thân biểu hiện sự sạch sẽ, không có dấu hiệu nhiễm đục danh, lợi, tình, không bị cào cấu bởi tham sân si … để người chưa tu hay ngoài tôn giáo thấy PGHH rất trong sáng, niềm tin cho sự thoát tục từ chốn hồng trần sẽ kỳ diệu hơn trong việc dùng chữ nghĩa văn tự truyền bá kinh lành.
Nữ tu Phạm thị Thúy Phượng, khi biết mình mang bệnh trầm trọng khó cứu không muốn để huynh đệ vì mình làm ảnh hưởng tiến trình tu của họ, một ý nghĩ sáng suốt và cứng rắn đáng khen! Trước mắt chúng ta thấy, nhiều đồng đạo chỉ mới bệnh nhẹ thôi rất mong có người đến thăm an ủi và chăm sóc, trách người nầy người kia không đến thăm mình. Nữ Tu Phạm thị Thúy Phượng đã từ chối sự giúp đỡ từ buổi đầu thì dầu nay sống quạnh hiu thế nào cũng sẽ không có ý nghĩ trông chờ người khác đến làm vui tinh thần mà tự tạo tinh thần vui tươi để chứa đựng nội dung của người tu sĩ có quyết tâm tự mình thắp đuốc. Cô chối từ giúp đỡ để chấm dứt sự ban ân và thọ ân cho lòng thanh thảng trước khi khi giả biệt cõi đời, không mắc mớ hồng trần nữa đâu mà sanh đắm đuối, hễ bỏ thân giả nầy mà đi là đi theo Phật.
8/6/2016


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét