Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

NGƯỜI KHỜ ME SÓC TRĂNG
Bốn giờ rưởi sáng ngày 17 chúng tôi đi từ huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu qua tỉnh Sóc Trăng. Tới thành phố Bạc Liêu, không theo quốc lộ, cháu Ngoãn lật bản đồ từ chiếc máy điện thoại thông minh, thấy có hương lộ tắc qua thị xã Vĩnh Châu và huyện Trần Đề thu ngắn đoạn đường dài. Chúng tôi chọn đi con đường nầy.
Cách bệnh viện thị xã Vĩnh Châu khoảng 500 mét, một chiếc xe trong đoàn xảy ra tai nạn giao thông. Nguyên nhân của sự xảy ra tai nạn là xui rủi cục đá ở đâu nằm trên đường, xe do Bùi thị Thúy lái cán cục đá ấy, chiếc xe phóng dựng lên lạc tay lái chạy đun vào chiếc xe bên phần đường người khác, hai chiếc xe đều ngã, những người ngồi trên hai chiếc xe đều bị thương, hai nặng hai nhẹ. Giữa lúc xảy ra tai nạn có một người đi đường ngừng lại gọi điện báo cảnh sát giao thông. Phía chúng tôi biết mình quấy, cháu Luân cháu Hẹn yêu cầu với động thái giành giựt đừng kêu cảnh sát để chúng tôi thỏa thuận nhau; Ông ta nói vẻ mạnh bạo: Thỏa thuận thì thỏa thuận mà báo với ngành chức năng là phải báo. Thấy Ông ta cương quyết gọi điện thoại, bà con hiện trường toàn là dân tộc khờ me chung sức khiêng hai chiếc xe vào lề cùng lúc đưa hai tay lái vào bệnh viện. Cấp tốc hủy dấu dết xe đụng. Những người thanh niên Khờ Me dễ thương tốt bụng, mượn một chiếc xe ba gác, trên xe có hai cây nước đá, chủ xe cũng người dân tộc Khờ Me vội vàng lật hai cây nước đá xuống, giải quyết cho các chú thanh niên sức lực khiêng xe lên đẩy liền lại tiệm sửa, sau nầy cảnh sát giao thông đến không có tang chứng vật chứng cũng quề cuộc.
Xe phía chúng tôi cũng bị hư nhưng còn dẫn đi được lại tiệm gần nhứt. Hai chiếc xe giờ ở hai tiệm cách nhau hơn cây số. Buổi đầu là hai bệnh nhân đưa vào bệnh viện, sau thêm một người nữa của xe bên kia, nâng người vào viện lên con số 3. Giờ thì rối thiệt, chúng tôi cả thảy 8 người, bệnh hai còn lại sáu lo chạy bận, hai người ở chỗ thợ sửa chiếc xe nhà, hai người săn sóc bệnh nhân trong bệnh viện, hai người theo xe phía bị đụng coi thợ thay đồ mình trả tiền, tôi theo chiếc xe bị đụng.
Ngồi chờ thợ tháo từng món tôi rất sợ bị thường nhiều tiền mà trong túi đi đã ba ngày cạn lắm rồi. Nhớ người phụ nữ bị tai nạn do phía mình gây, mặc rất là sang khiến tôi lo sợ cái cảnh “nhà giàu gai đâm như ăn mày đổ ruột” phen nầy đổ nợ to. Họ đài các, nếu để lại một vết sẹo trên người là không dễ đâu. Nhưng ngẩm lại dân tình đây tốt thiệt, nếu không nhờ họ khiêng xe ra khỏi trận chiến, cảnh sát giao thông tới mình phải đóng phạt nặng rồi giam xe mà mình ở tỉnh An Giang chớ đây đâu, chẳng dễ dàng chút nào khi đến Sóc Trăng nộp phạt lấy xe.
Trong khi tôi đang suy nghĩ thì chú em trai của chủ xe nói: chị gái có chồng Đài Loan về Việt Nam thăm quê hương và đã lấy vé máy bay 13 ngày nữa sẽ đi ngoại quốc. Nghe nói cô gái có chồng Đài Loan và 13 ngày nữa phải lên máy bay niềm lo sợ dâng lên … rối.
Thợ sửa xe tháo hết các chỗ hư cần phải thay tính ra tiền, tôi nhớ chính xác là 6.300000 (sáu triệu ba trăm) có thêm mấy chục ngàn nữa mà tôi quên. Thợ bảo đảm với phía đại diện chủ xe thay đúng đồ hiệu và nói với chúng tôi rằng trả tiền là hai chúng tôi đi được. Tâm nhà cháy đưa tôi xem tấm giấy, cầm tấm lai tiền trong người ốc nổi, tôi gọi điện thoại cho các em cháu trong đoàn gom tiền trả tiệm thợ nhưng bây giờ lúc nghiêm ngặt ở đâu thủ đó; người của phía xe nhà bảo là để tiền chuẩn bị trả tiệm và thợ của chiếc xe ở đó, phía những người trong bệnh viện thì bảo dành để trả viện phí. Kiểu nầy giống như chết ai nấy chịu. Tiền tôi có, Tâm nhà cháy vét túi đưa thêm nhưng không đủ đành phải ngồi chờ cháu Ngọc từ huyện Giá Rai hơn một trăm cây số tới.
Có một người đàn Ông Khờ Me tuổi khoảng từ năm đến sáu mươi đến chào tôi và tự giới thiệu mình là cha của cô gái phía  xe bị đụng. Nhìn gương mặt và thái độ tôi biết Ông là người dễ dãi, Ông nói rằng sự rủi ro nầy không ai muốn; bên quý thầy trả tiền sửa xe cho tiệm xong là cứ việc đi. Tôi hỏi: Con gái của chú có bị thương nặng lắm không? Ông trả lời hiện giờ nó nằm trong bệnh viện nói là nặng ngực và một cánh tay không cử động được. Theo bước khám sơ khởi bác sĩ cho biết cháu nó bị chấn thương xương vai chắc không có gì quan trọng chừng về nhà bó thuốc nam là khỏi. Nghe câu nói không có gì quan trọng tôi biết là phía bị hại không có ý làm khó mình.
Lúc sáng sớm chúng tôi vào địa phận tỉnh Sóc Trăng, dọc đường mua bánh mì dạo, ghé lại quán nước dùng. Tôi đã gọi điện thoại cho một chị quen ở xả Lưu Tú, huyện Trần Đề chúng tôi sẽ đến nhà chị khoảng 8 giờ, nhưng hơn 7 giờ một chút chúng tội bị xảy ra tai nạn giao thông. Giờ tôi đang ngồi chờ tiền chuộc mạng điện thoại của chị gọi hỏi tôi đi tới đâu rồi, tôi trả lời là đoàn đã bị tai nạn xe cộ, chờ giải quyết một số chuyện là đi. Chị bảo chừng nào tới xã Lưu Tú thì báo điện để chị cho cháu ra đón. Dường như chị cũng nôn nao, lo xa, nửa giờ sau chị gọi điện tiếp. Trông vào tình cảnh của chúng tôi hiện giờ quá rối tôi đáp dứt khoát: Chị ơi, có lẽ lần nầy chúng tôi chưa đủ nhân duyên đến thăm gia đình chị, thôi để khi khác vậy. Nghe tôi nói chị biết chúng tôi đang gặp nhiều khó, chị kêu tôi ở chờ, giục tốc đứa cháu chỡ chị đi tìm tôi.
Cháu Ngọc mang tiền đến cho mượn giờ chúng tôi chồng tiền sửa xe đủ cho tiệm, gom hết về bệnh viện thì chị đến; chị nói có mang theo tiền để cho tôi trả các chi phí. Tôi không hỏi số tiền chị mang theo là bao nhiêu nhưng tôi nói là đã nhận rồi của cháu Ngọc đến từ huyện Giá Rai đủ trả các khoảng nên không mượn nữa, cám ơn chị. Chỗ vắng người chị có nói riêng với cháu Thúy là chị mang theo hai chục triệu đưa, không biết đủ thiếu mà cậu tư không nhận.
Tôi gặp mẹ của người phụ nữ bị đụng xe ở tầng dưới bệnh viện, gương mặt rất hiền, bà chào tôi một cách vui vẻ như không có gì xảy ra với con bà. Quí ! Gặp Ông hiền đến bà hiền, tôi nghĩ là mình không bị bắt ở đây lâu. Thật vậy, Ông đến gặp tôi lúc 12 giờ trưa kêu chúng tôi tự do đi. Chị quen nghe phía bị hại nói tiếng cho đi chị mừng lắm kêu chúng tôi đi khỏi đây ngay để tránh phiền phức lâu, về nhà chị như dự tính buổi ban đầu. Nhưng tôi không hành sử nhanh vậy được, lúc nảy tôi có đến tầng trên thăm bệnh nhân thấy cô ấy cánh tay chưa cử động được nên tôi không nỡ bỏ đi quá sớm, cách vội vàng của mình như chạy trốn trách nhiệm. Mình phải có trách nhiệm, không vì người ta dễ dãi kêu đi là mình hành động như chạy tội. Tôi nói, thôi để 1 giờ chiều bác sĩ khám lần nữa biết không nguy hại chúng tôi lên đường mới được an tâm. Chờ khám buổi chiều xong, bác sĩ nói không có gì trầm trọng, ở điều trị thêm vài ngày sẽ khỏi.
Tôi kêu mấy cháu đi đóng viện phí xong, trước khi rời khỏi đây chúng tôi có lên phòng thăm bệnh nhân, chúc sức khõe mau bình phục. Dường như, bệnh nhân chấp một bàn tay đưa lên ngực như kiểu vái chào của nhà Phật Tử, tôi thấy trong mắt của cô long lanh ngấn lệ, khóe mắt đỏ, dấu hiệu cô khóc nghẹn. Tôi hiểu nước mắt ấy không phải vì vết thương quá đau hay lo sợ điều bất lành cho thân thể mà vì nghĩ đến chúng tôi, những con người luôn luôn thể hiện tư cách đạo đức, thể hiện trách nhiệm của phía phạm lỗi, đồng ý vá lành vết thương đau cho cả xe và người; tôi đã đọc được tư tưởng ấy trong cô. Cô chúc chúng tôi đi may mắn.
Giờ nghĩ lại nhớ thương những bà con người Khờ Me Sóc Trăng, họ rất tốt bụng, biết thương kẻ lỡ đường xảy ra tai nạn, phá cái án giao thông cho chúng tôi. Họ lịch sự khi chúng tôi phạm phải lỗi lầm với họ, không nói một câu nào nặng lời khó nghe, lại còn muốn an ủi vỗ về chúng tôi những con người xa lạ. Nhớ lúc tại hiện trường xảy ra tai nạn, bên chiếc xe bị đụng té nằm sóng sải cận láng nước đường, quần áo như lấm trịn non, bên nầy cháu Thúy cũng té nặng trên khô, chỗ nào bị cày trầy thì rách còn lại là sáng xủa. Tôi kêu cô ấy lên xe cháu Ngoãn chỡ đi bệnh viện, cô ta kêu Thúy cùng đi trên xe, tiếng kêu ngọt ngào: Em hãy lên xe đi khám bệnh với chị, chuyện xe cộ hãy để đó đi. Cô kêu đến vài lần cộng với sự đôn đốc của tôi cháu Thúy mới chịu lên xe.
Theo lý mà nói, người ta đụng mình thương tích đáng lẽ là ghét lắm, chưởi mắng, còn không thì không ghét không thương, đàng nầy cô ta quá mức rộng lượng. Lúc rời chỗ sửa xe đến bệnh viện cháu Hẹn đón tôi tại cổng vào, đưa tôi lên tầng trên thăm nạn nhân, trước mặt ba mẹ cô ấy tôi nói: Ông bà thật có phước nên sanh ra người con gái hiền lành. Tôi chứng kiến cô kêu người phạm lỗi với mình bằng em rất ngọt ngào khi kêu em cùng đi đến bệnh viện.
Đời có nhiều đau khổ bởi người ta hay vì bản thân mình mà mỗi mỗi bắt lỗi người khác, khoác nạc, lấn lước nên cần có những trái tim yêu đời, rộng lượng, “khoang hồng dung tha  kẻ lầm lỗi”(lời Đức Thầy) cho sự sống bớt bị áp lực mà người ta chậm cằn cổi phai tàn.
5/5/2016



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét