Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2018


KỶ NIỆM MƯỜI TÁM THÁNG NĂM
NGÀY ĐỨC THẦY KHAI SÁNG ĐẠO PHẬT GIÁO HÒA HẢO
hình nầy chụp sáng ngày 16 trước cổng Tổ-Đình PGHH

Ngược dòng thời gian 79 năm về trước, ngày 18 tháng 5 năm Kỷ Mão 1939 – 18 tháng 5 năm Mậu Tuất 2018, miền Tây Nam nước Việt, nơi Thánh Địa Hòa Hảo, quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc nay thuộc thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang, Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ khai sáng đạo Phật Giáo Hòa Hảo, đem đến sự vui tươi cho nhân thế như chính Ngài viết bài “DẶN DÒ BỔN ĐẠO” có câu:
“Tháng năm mười tám rõ-ràng
Cùng xóm cuối làng ai cũng cười reo”.
Miền Tây hồi ấy đa số dân làng là nông dân, bản chất hiền lành, phần đông người chưa theo đạo nào nhưng có đức tin các vì trên trước, cúng vái đủ trò. Hiền lành, có đức tin các vì trên trước mà không theo đạo chơn chánh để có tư tưởng chơn chánh dễ rớt vào mê tín dị đoan đi thành lệ, sanh nhiều thứ tội trong khi sát vật cúng tế. Người đang sống trong oán hận, tranh nhau hơn kém ba thứ: danh, lợi, tình làm điên đảo lòng, khiến cha con giận hờn, anh em ganh ghét, thù địch, bạn bè mới đó đã trở mặt; những tội chướng nầy chúng như mây mù sương khói chỉ cần nắng chiếu gió bay thì chúng tan đi. Giáo Pháp của Đức Thầy “ngọn gió thiền môn cuống bụi hồng” có khả năng làm người mê tỉnh lại những lầm lẩn, Đức Thầy dạy đạo cứu đời tưới yêu thương lên đống lửa thù hận, đem trí huệ làm ánh lên lòng người tăm tối, gở bớt trần duyên đeo lắm, thân tâm thơ thới nhẹ nhàng nên “cùng xóm cuối làng ai cũng cười reo” là đáng phải tin.
Biết chiến tranh thế giới lần hai sắp xảy ra cho nhơn loại, ảnh hưởng của chiến tranh độc hại khôn lường dẫn đến sự chết chóc, nhà tan cửa nát, ruộng đồng bỏ hoang…, những điều khổ hãi sắp xảy đến cho nhân sanh, nói theo thế gian thì đây là cơ hội tốt, dựa vào cảnh khổ cận kề Đức Thầy “chẳng ngồi nơi ngôi-vị hưởng quả Bồ-Đề trường-thọ mà còn len-lỏi xuống chốn hồng-trần đặng chịu cảnh chê khen.” Lâm phàm độ chúng, lúc thuyết pháp khi viết Sám Kinh dạy đạo, khuyến tu. Tác phẩm Ngài viết trước hết có tựa đề “Sấm Giảng Khuyên Người Đời Tu Niệm” trong đây Ngài hay nhắc về sự khổ đặc biệt là khổ bởi chiến tranh bằng những câu sau đây:
“Mèo kêu bá tánh lao xao
Đến chừng Rồng, Rắn máu đào chỉn ghê.
Con Ngựa lại đá con Dê,
Khắp trong trần hạ nhiều bề gian lao.
Khỉ kia cũng bị xáo-xào,
Canh khuya Gà gáy máu đào mới ngưng.”
Lời tiên tri của Đức Thầy khởi đầu cuộc đệ nhị thế chiến từ năm con Mèo “Mèo kêu” và chấm dứt cuộc chiến tranh thế giới lần hai nầy vào năm con Gà “Canh khuya Gà gáy máu đào mới ngưng” quả đúng như vậy. Từ đó, niềm tin Ngài là cổ Phật lâm phàm đối với nhân sanh mỗi lúc thắt chặc hơn. Để không hoặc giảm nhẹ ảnh hưởng của chiến tranh thế giới tàn phá con người, mùa màng, nhà cửa, thì chỉ có con đường cải dữ về lành, tu nhơn tích đức:
“ Ai mà tu tỉnh chuyên cần,
Làm đường ngay thẳng có Thần độ cho”
Hoặc:
“Đến chừng đó bốn phương có giặc,
Khắp hoàn cầu thiết thiết tha tha.
Vậy sớm mau kiếm chữ ma-ha,
Thì Phật cứu khỏi nơi khói lửa”.
Tu hành có “Thần độ cho” và “Phật cứu khỏi nơi khói lửa”, Thần độ, Phật cứu là quá an toàn. Nhưng một số người không tin sự nhiệm mầu của tôn giáo vì thế sự tu hành đối với họ là không cần thiết, họ thích làm những gì có ích lợi cho bản thân chẳng thèm suy nghĩ việc làm đó là tội hay phước. Họ hay gia đình họ lâm khổ dồn dập như bệnh ngặt, chết người, tai nạn… không với lý do chánh đáng, đủ biết là quả báo nhưng họ không tin nhân quả trả vay cho hành động vô đạo đức của mình mà hồi tâm tỉnh trí cải ác tùng thiện.
Nếu ai quan tâm về đời sống an cư lạc nghiệp và an ninh tốt sẽ thấy những tỉnh như An Giang, Kiên Giang, Châu Đốc, Cần Thơ, Đồng Tháp… về mặt nhân tình và an ninh được coi là yên ổn nhất, đặc biệt là hai tỉnh lúc xưa Châu Đốc và An Giang, vì hai tỉnh nầy có sự gắn liền với THÁNH ĐỊA HÒA HẢO, tiếp thu Đạo Pháp PGHH sớm nhứt. An ninh và nhân tình gắn bó bởi giáo lý Học Phật Tu Nhân của PGHH nhanh cải thiện lòng người.
Trên đời đâu có cái khổ nào hơn khổ về nạn giặc giả, bằng chứng cho thấy, nước nhà trong thời kỳ chiến tranh, chiến tranh bởi quân xâm lược Pháp hay cuộc chiến tranh xấu xí: huynh đệ tương tàn, nơi nào có đông dân cư PGHH rất ít xảy ra chiến tranh bởi đạo nầy xuất phát từ giữa lòng lịch sử dân tộc, người học đạo biết quí yêu tình dân tộc nên không làm giặc cũng không cho có giặc về làng. Đã xử sự tốt về mặt an ninh người tín đồ còn phải chăm sóc đạo nghiệp của mình bằng sớm chiều “Sớm với chiều gắng chí nguyện cầu” bằng sớm tối “Sớm tôi đi nằm y chánh pháp” và bằng đêm khuya nữa “Sớm khuya bá tánh cần chuyên”. Mỗi tín đồ thiết tha tu hành ngày đêm hôm sớm thường niệm tưởng Phật và khấn vái Phật độ chúng sanh, tất nhiên những điều xấu, nạn tai hay những thứ khổ khác sẽ biến mất.
Nếu tu thân hành thiện có lợi ích thì phải truyền thừa cho lợi ích thêm ra. Hãy nhìn người tín đồ PGHH hành thiện trên các mặt công tác xã hội: Cầu, đường, phòng thuốc nam, trại hòm, nấu phát cơm, cháo, nước sôi, trong những bệnh viện để  bệnh nhân và thân nhân của họ nhẹ tốn kém trong lúc đi nằm viện xa nhà, đặc biệt quan tâm dành ưu tiên cho những bà con nghèo thiếu ăn hoặc hư rách nhà cửa. Hằng năm vào mùa mưa, đồng bào miền Trung chịu nhiều trận bão kinh hoàng, nước ngập, nhà trôi, tài sản dành dụm bấy lâu phút chốc tan tành theo mây khói. Người tín đồ PGHH sông nước miền Tây học nằm lòng lời dạy của Đức Thầy: “Làm nhơn ái ắt tiêu bệnh tật” trái lại “Chẳng làm phước thiện họa e đến mình” nên khi nghe ở đâu lâm nạn, nghèo đói, rất cần sự giúp đở, dầu gặp khó khăn cũng vượt khó đem hàng cứu trợ ra tận miền Trung xa xăm, nơi bị bão lũ hoành hành, không phải một lần mà nhiều lần, cũng không chỉ một năm mà rất nhiều năm qua người tín đồ PGHH thường đi hành thiện như vậy.
Đồng bào ở những tỉnh miền Tây tấm lòng như đã kể, nhờ có đông dân cư PGHH tu thân hành thiện mà phước lai họa khứ: dời phước đến, đuổi họa đi, trong thời kỳ chiến tranh không xảy ra những trận ác liệt hại nhiều nhơn mạng và thiên tai địa ách độ thiệt hại không nhiều nên dân xứ đạo luôn được bình an.

Trước mùa lễ năm nay 18 tháng 5 Mậu Tuất 2018 mới chừng mười bốn, rằm thì không khí lễ đạo rộ lên tưng bừng. Vùng đất Thánh, các hoa đăng xa đã được khởi công từ nửa tháng trước nay đã hoàn thành các yếu mục, đang độ sẵn sàng, chỉ chờ đêm 17 là diễn hành mừng đại lễ. Tín đồ ở THÁNH ĐỊA HÒA HẢO chuẩn bị dựng lễ đài, cổng tam quan, qua ngày đêm 16, đèn dây nối dài trên đường, Các vùng lân cận Thánh Địa nhà nhà sửa sang dọn sạch từ trước sân ra đầu ngỏ, đường nhà ai cũng treo đèn sáng, đèn hoa, bóng chớp, quan cảnh vui nhộn. Sau 79 năm kể từ ngày có câu “tháng năm mười tám rõ ràng, cùng xóm cuối làng ai cũng cười reo ”không phải truyền lại những dư âm của ngày xưa mà là hiện thực năm nào cũng như năm nào hễ đến Mười Tám Tháng Năm là cùng xóm cuối làng ai cũng cười reo.
Ngày 17/5 Mậu-Tuất – 30/6/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét