Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2018


Lễ KHỞI CÔNG CẤT CẦU TÌNH THƯƠNG

sáng sớm ngày 29 tháng 4 năm Mậu Tuất – 12- 6- 2018 chúng tôi từ An Giang đi trên chiếc xe 16 chỗ ngồi thẳng đến địa điểm cất cầu từ thiện làm lễ khởi công. Để chuẩn bị cho lễ khởi công, chúng tôi sắm sẵn mọi thứ: một tấm băng treo trong đó có đặt tên cây cầu nầy là cầu TÌNH THƯƠNG và một bàn hương án có hoa, nhang, đèn, dâng lễ khấn nguyện các thần linh sở tại cho xin đất cất cầu. Quý vị đại diện của ba thành phần: Nhân dân địa phương, đội cất cầu từ thiện, và nhà quyên góp tài chánh đồng khấn vái:
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Nam Mô A Di Đà Phật. Kính nguyện Đức Phật Thích Ca, Đức Phật A Di Đà từ bi cảm ứng chứng minh lễ khởi công cất cầu từ thiện của chúng con.
Kính nguyện các bậc vô hình trên trước làm chủ và bảo vệ đất đai sở tại, kính nguyện các anh linh tử sĩ tử vì Tổ Quốc ở lãnh địa miền xa nầy: Hôm nay 29 tháng 4 năm Mậu Tuất, đội bắt cầu từ thiện gồm những tín đồ PGHH đến từ tỉnh An Giang hợp cùng bà con cô bác địa phương ấp Mương Đào b, xã Vân Khánh, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang chung sức chung lòng bắt cầu từ thiện giúp đồng bào dân làng và các em học sinh đáng thương đi trên cầu nầy qua lại trường học an toàn. Chúng con xin được các Ngài cho phép khởi công và hộ độ đội bắt cầu từ thiện, bà con cô bác địa phương đã chung tay làm thiện sự nầy gặp điều may mắn và cây cầu sớm hoàn thành tốt. Xin kính bái các Ngài.

Làm lễ khởi công xong, một đồng đạo trong đội cất cầu từ thiện mời gom bà con ngồi lại nghe trình bày những điều cần thiết cho chương trình làm cầu gồm có những gì, nhất là đặt nặng vấn đề kêu gọi sức trẻ của bà con dân làng cộng tác, Ông nói: thưa quý bà con dân làng, đội cất cầu từ thiện của chúng tôi nếu có mặt đầy đủ chỉ chừng mười vị mà phần nhiều là u năm mươi, chúng tôi đãm trách về mặt kỷ thuật, ngoài ra mọi chuyện xin nhờ bà con đây giúp sức. Nhất là Cô Năm chủ nhà và Anh Ba chủ đất cho cất cầu từ thiện, nhị vị ở vai ban tổ chức tại địa phương, xin kêu gọi sự ủng hộ của sức trẻ trong thôn mình đến đây chung tay làm thiện sự với chúng tôi cho cây cầu của chúng ta sớm hoàn thành tốt.
Sau lời kêu gọi, để làm phấn khởi tinh thần của mọi người trong phiên họp, vị nầy giới thiệu một mạnh thường quân có đi cùng xe trong đoàn, hứa tài trợ cho cây cầu 150 ( một trăm năm chục bao xi măng) yêu cầu quý vị ủng hộ cho nhà tài trợ nầy một tràng pháo tay.
Tiếp theo, trong đội bắt cầu từ thiện có thêm một người nữa ý kiến, nội dung cũng đề cập đến sự cộng tác của trai trẻ trong làng là cần thiết: Kính nhờ Chị Năm, Chú Ba, vai ban tổ chức ở đây thông báo rộng cho sức trẻ trong thôn mình rằng, các thợ chúng tôi đến đây làm việc thí công, phải rạch ròi như vậy để họ biết mà giúp sức. Đây là kinh nghiệm của chúng tôi, tiếng nói của những người đã bắt qua rất nhiều cây cầu từ thiện, bị vài nơi vùng sâu vùng xa xem chúng tôi là những thầu thợ cất cầu mướn ăn tiền. Đối với bản thân chúng tôi chịu tiếng làm mướn cũng không sao, có sao là khi nghĩ chúng tôi là thợ thầu làm mướn dân làng không tiếp nên tôi đồ lại ý của người nói trước là đặt nặng vấn đề nầy, bởi vì có một số địa phương ở vùng xa chưa nắm bắt thông tin về tình thương bao la của người tín đồ PGHH qua những chương trình từ thiện cộng đồng. Ở đây cũng thuộc vùng sâu vùng xa nếu ban tổ chức không rộng thông báo trong dân làng, rất có thể xảy ra chuyện tương tợ khiến người ta hiểu lầm chúng tôi cất cầu mướn nên không ai phụ giúp, nhiều trai tráng ở nhà cận bên, hoặc trong xóm qua lại lấy mắt coi chơi thì lâu lắm mới rồi được cây cầu.
Lời phát biểu của anh bạn già trong đội cất cầu từ thiện rất ngọt ngào êm thắm, dễ thương quá đi! tội nghiệp các vị đã trải qua nhiều vất vả khi gặp lúc công việc hằng đống mà không đủ người làm, sự hiểu lầm ấy cần nên nói ra với ban tổ chức ở đây để quý vị cổ động dân làng chung tay làm thiện sự. Tiếp theo về phần phát biểu của tôi:
Cách vài tháng trước, theo lời yêu cầu của cô Trúc, một nữ tín đồ PGHH có thân nhân ở làng nầy, mời chúng tôi đến ấp Mương Đào B, xã Vân Khánh, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang, xem xét địa hình để bắt cho bà con cây cầu từ thiện. Lúc ấy, nhìn qua cây cầu gỗ tạp, cũ kỷ, có nhiều chỗ hư, chấp vá, chắc không riêng vì tôi, ai trông đến cũng phải cảm động, xót xa lòng.
Thấy việc nên làm, chúng tôi vận động quyên góp các nhà hảo tâm tu nhơn hành thiện, cất cầu đắp lộ, được các vị ưu ái góp tiền phước đức đồng thời còn kêu gọi thân nhân bạn bè tham gia vận động lạc quyên chương mục từ thiện nầy. Xét công cuộc quyên góp tuy chưa đủ nhưng đã tạo được niềm tin sẽ đủ, thêm vào đó, xin cất cầu từ thiện là nổi trăn trở, sợ không may bởi gặp quá nhiều sự đòi hỏi về thủ tục, nhưng may mắn được chánh quyền địa phương cho phép. Đã có thuận lợi về hai mặt tôi rất mừng và gắp rút đề nghị đội cất cầu chọn ngày khởi công. Nên nay ngày 29 tháng tư năm Mậu Tuất nhằm 12 tháng 6 – 2018 chúng tôi hợp cùng với bà con địa phương mình chính thức làm lễ khởi công. Xin trình báo với mọi người để chúng ta cùng vui.
Đội cất cầu từ thiện phục vụ nơi đây là những tín đồ PGHH đến từ tỉnh An Giang, cất cầu từ thiện tức là làm việc không lấy tiền công, yêu cầu quý bà con mình nấu cơm chay cho ăn là được. Nhờ các thợ làm việc thí công, chúng ta chỉ tốn tiền mua vật tư xây dựng thôi, nếu mướn thợ thầu khoán số tiền có thể tăng lên gần gắp hai lần, kinh phí quá cao dầu ban vận động quyên góp có hạ quyết tâm cỡ nào cũng phải trì trệ thời gian lâu nữa mới có được cây cầu cho bà con dân làng mình qua lại. Vì thế, đội cất cầu từ thiện, trong khi làm bổn phận rất mong được bà con địa phương hợp tác chung tay làm thiện sự nầy.
Để đặt tên cho cây cầu, vì có sự kết hợp của nhiều tấm lòng nhơn ái: dân làng địa phương, đội bắt cầu từ thiện và các vị mạnh thường quân có chung chí hướng giúp đời, tôi xin đại diện đặt tên cho cây cầu của mình là cầu TÌNH THƯƠNG. Nào! Hãy ủng hộ cho tình thương của chúng ta một tràng pháo tay giòn như bắp nổ đi quý vị.
Cám ơn quý vị rất nhiều.
Theo như dự tính ban đầu của chúng tôi, cây cầu nầy rất đơn giản, ngang 2 thước, dài 44 thước, chỉ bắt ngang qua kênh lộ làng với hình thức suôn đuột. Thợ nghe nói tưởng là hai bên đầu cầu có nền trùm rộng nên đã ra bảng vẽ khép kín, 200.000.000 (hai trăm triệu tiền mua vật tư là đủ). Không lâu sau thợ cất cầu đi thị sát địa hình cho chắc chắn để tất cả đều nằm trong sự tính toán trước khi khởi công. Tai đây thợ thấy hai bên bờ kênh đều nằm ven cận lộ làng, đòi phải thêm mỗi bên cái mang cá cầu thì sự lưu thông của bà con qua lại tiện lợi và an toàn hơn, nhứt là người dùng phương tiện xe mô tô khi xuống lên dốc cầu. Bởi đó chi phí mua vật tư xây dựng cho cây cầu tăng lên. Chưa hết đâu, sáng nay trên xe, đồng đạo Kha, người chủ quản những dự án cất cầu từ thiện của đội nhà ngồi cận bên, ý kiến với tôi tăng chiều ngang cây cầu là hai thước rưởi. Nghe ý kiến thôi đã lùn bùn lổ tai, có hai thước chiều ngang mà tiền lo muốn run mình run mẩy còn chưa xong. Tôi nói với đồng đạo Kha: Phải nhứt định như vậy sao? Kha đáp: thưa chú, đây thuộc vùng sâu vùng xa, dân làng nghèo, hơn nữa coi bộ người ta chưa biết gì về PGHH chúng ta là người tín đồ trong đạo đến cất cầu từ thiện hãy vì sự mở rộng ảnh hưởng tôn giáo mình, cho họ cây cầu rộng rải, chất lượng để gieo duyên nhiều nhiều TÌNH HÒA HẢO với xứ sở nầy được không chú? Cháu biết là được nên cháu đã tự động viết băng treo.
Đã viết trên băng treo rồi còn hỏi được với không gì nữa! run mình thì run mình, nhưng tôi ăn ý câu nói của Đạo Kha: để cho bà con dân làng gieo duyên với PGHH, có run mình hơn chút nữa cũng rán chịu.
Xin gởi tin nầy đến quý bà con đồng đạo đã đóng góp kinh phí, đồng thời gợi lòng quý vị nào có tinh thần từ thiện về việc “tu kiều” được cơ hội giơ cao tay ngọc, thọc tay vàng… chúng tôi xin trân trọng gởi lời mời.
17/6/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét