Thứ Ba, 19 tháng 7, 2016

“LÚC NẦY THẾ GIỚI BI AI”
(Lời của Đức Thầy)
Trong dịp trò chuyện chung với chư đồng đạo, có người đặt câu hỏi với tôi rằng: Đức Thầy nói“ Lúc nầy thế giới bi ai, Chẳng nói vắn dài Phật nọ tức tâm”. Xin chú cho biết suy nghĩ của chú về hai câu giảng nầy, những điểm quan trọng là cụm từ “Thế Giới Bi Ai” ?
Nghe hỏi phát hồi hợp lên. Xưa giờ tôi rất ngại nói về thiên cơ thời cuộc. Gặp vầy tính làm sao đây! Nếu ở chỗ cá nhân thì tôi sẽ từ chối bằng hai tiếng “không biết” là rồi; mà đây có đông người thích vậy… tôi hỏi gặn lại xem, nếu vấn chủ biết ý… có tha được thì tha:
hình hồi đệ nhị thế chiến

- Muốn bàn về thời cuộc sao?
- Dạ, trong Sấm Giảng của Đức Thầy mà chú.
- Nói về suy nghĩ của tôi, khi bàn đến câu có thời cuộc là phải dài dòng chứ không đơn giản, quý vị nghĩ thế nào, cho qua hay bàn tới?
- Dạ thưa chú bàn tới đi ạ! Dài dòng mà ý nghĩa rõ ràng cũng nên chứ.
- Nơi đây cũng ổn?
- Dạ, rất ổn.
Nghe vấn chủ nói như vậy tôi nghĩ là hết cách, đành chịu thôi. Tôi hỏi:
- Vậy phải giải thích từ ngữ?
- Dạ đúng.
Lúc Nầy: Nếu chận đứng được thời gian thì lúc nầy  chỉ vào năm 1939, là năm Đức Thầy lâm phàm khai sáng đạo PHẬT GIÁO HÒA HẢO và cũng là năm Ngài sáng tác Quyển Nhứt Sấm Giảng Khuyên Người Đời Tu Niệm. Tác Phẩm nầy Đức Thầy viết ra trước đệ nhị thế chiến, kể rõ chuyến đi DẠO LỤC CHÂU nhằm tiên tri tai nàn sắp đến, Khuyên chúng sanh hãy rán tu hành để được sống còn qua khỏi cảnh khói lửa binh đao:
“Thấy đời ly-loạn bất an,
Khắp trong các nước nhộn nhàng đao binh”.
“Khắp trong các nước thầy nằm bằng non.
Cha thì chẳng thấy mặt con,
Vợ thì chồng chẳng được còn tại gia”.
Và câu:
“Khắp thế giới binh lương cụ túc,
Quyết tranh-giành quyền-lợi xé-xâu nhau.
Thấy nhơn-sanh tuôn giọt máu đào,
Lòng bác-ái động tình rơi nước mắt.
Tiềng ai-bi thở-than véo-vắt,
Khắp Đông, Tây, Nam, Bắc chịu ưu-sầu”.
Hoặc như:
“Liếc nhìn thế-giới can-qua,
Ngàn muôn binh tướng xua ra chiến-trường.
Dốc lòng tranh bá đồ vương,
Đeo câu danh-lợi lấp đường nghĩa-nhân.
Gieo điều tàn-khốc cho dân,
Khiến lòng Tăng-Sĩ bâng-khuâng lo-lường”.
Theo “Bách Khoa Toàn Thư mở WiKipedia” thì cuộc đệ nhị thế chiến khởi ra lan tràn từ “ Đại Tây Dương, Châu Âu, Bắc Phi, Trung Đông, Địa Trung Hải, Thái Bình Dương và phần lớn của Đông Á và Đông Nam Á” có khoảng 70 triệu người chết. Cuộc chiến kết thúc tại Châu Âu khi quân Đức đầu hàng vào ngày 8 tháng 5, 1945. Lúc đó Nhựt vẫn còn tiếp diễn chiến tranh ở Châu Á cho đến ngày 2 tháng 9, 1945 quân Nhựt mới chịu đầu hàng.
Còn theo Đức Thầy, lời tòa soạn của báo Quần Chúng 14-11-1946 đăng bài ĐỨC HUỲNH GIÁO CHỦ TUYÊN BỐ như sau:
“ Tháng tám năm 1945, Phát-Xít Nhựt đầu hàng không điều-kiện. Tin ấy bay ra làm cho tất cả dân-chúng Việt-Nam, từ nhà lãnh-đạo cách-mạng cho đến đại-chúng cần-lao, mọi người đều nhận thấy một ánh-sáng của quê-hương chói dậy. Giờ thiêng-liêng của lịch-sử đã đến; sự hoạt-động bí-mật nhường chỗ cho sự hoạt-động công-khai”.
Nhưng nếu từ ngữ lúc nầy  không bị chận đứng bởi thời gian của năm xuất xứ thì nó được quyền hoạt động qua các móc thời gian từ hiện tại đến tương lai. Giờ đây ta nói lúc nầy,  mai ta cũng nói lúc nầy,  nhưng sự việc trong lúc nầy của hôm nay chưa chắc đã giống lúc nầy của hôm qua hay ngày mai và mai nữa. Giống hay không thì danh từ vẫn được tồn tại với danh xưng như ta đã nghe câu chuyện tiếu lâm “ Mai ăn khỏi trả tiền”, làm khổ cho cái anh nhà quê nọ, thấy bảng đề “Mai ăn khỏi trả tiền” anh mang bụng đói về nhà chờ mai đến ăn bù. Dùng đả đời, đứng dậy đi thì chủ quán ra tính tiền, anh không trả còn biện hộ: Hôm qua tôi đến thấy bảng đề mai ăn khỏi trả tiền kia mà! Chủ quán bảo: ừ, thì mai ăn mới khỏi trả còn nay anh ăn thì phải trả. Thế nầy thì làm sao có được ngày mai đó cho mình ăn khỏi tốn tiền. Nhìn trên bảng đề phát tức… Lúc nầy cũng tồn tại tương tợ như vậy thôi.
xem máy bay lừ chiếc trên hàng không mẩu hạm

Thế Giới: là cả hoàn cầu các sinh vật đang sống, chia ra Năm Châu: Âu Châu, Á Châu, Mỹ Châu, Úc Châu, Phi Châu, bao gồm các quốc gia. Người ta nói Dịch Bệnh trên thế giới, tin tức, thời sự thế giới, chiến tranh thế giới. Nếu nói Thế Giới của năm sáng tác 1939 Đức Thầy tiên tri đệ nhị thế chiến khởi đầu từ năm nào và năm chấm dứt cuộc chiến tranh chết chóc khốc liệt dã man vào năm nào, rất rõ ràng:
“ Mèo kêu bá tánh lao-xao
Đến chừng rồng rắn máu đào chỉnh ghê
Con Ngựa là đá con Dê
Khắp trong trần hạ nhiều bề gian-lao
Khỉ kia cũng bị xáo-xào
Canh khuya gà gáy máu đào mới ngưng”.
Lực lượng đồng minh Nga, Tàu, Anh, Mỹ đánh trục Phát Xít Nhựt, Đức, Ý “ Người ta đã thấy đúng trăm phần trăm từ khởi đầu cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai (Mèo kêu, 1939) cho đến khi hai quả bom nguyên tử của Đồng Minh bỏ xuống nước Nhựt để chấm dứt cuộc chiến ( Gà gáy, 1945), không sai một mảy.”(trích “Khải Ngôn” về Sấm Giảng Giáo Lý của Ban Phổ Thông Giáo Lý Trung Ương 1965).
Nước Nhựt bị đồng minh cho ăn hai quả bom đã đầu hàng vô điều kiện, trục Phát Xít thua tan rả đúng vào “canh khuya Gà gáy” tức năm con gà “máu đào mới ngưng”.
Bi Ai: Bi: lòng thương. Nếu ở vào vị trí của Đức Thầy, Bi là một trong bốn đại Đức của Phật, nhìn thấy chúng sanh chịu nhiều điều tai khổ mà đau lòng. Ai: yêu mến cảm động. Bi Ai: với huệ nhản của cổ Phật lâm phàm đã biết được thế giới sắp đi tới chiến tranh nhân sanh điêu linh thống khổ khiến lòng Ngài thương xót.
Chuyện xưa khổ đã vậy rồi, nay ta thử tìm hiểu lúc nầy  của 2016 hiện giờ. Không phải qua rồi đệ nhị thế chiến mà thế giới được bình an đâu. Tôi nghĩ điều nầy quý vị đây phần đông đã biết, bởi ít có nhà nào giờ không sắm Telivision để theo dõi tin tức, thời sự nóng hổi trên thế giới; vô số đại họa bởi chiến tranh, bịnh dịch, thiên tai, khủng bố, rất nhiều rất nhiều không thể kể hết. Ta chỉ nói một phần về Châu Á thôi là ốc nổi da gà. Hiện nay tình hình Biển Đông dậy sóng, từ những nước siêu cường đến các quốc gia nhược tiểu rất lo ngại có xảy ra chiến tranh bởi lòng ham muốn quá gian tham của tên giặc khổng lồ mà các quốc gia có ảnh hưởng biển đông dù là nhược tiểu cũng phải vùng vẫy trước sự tham lam của tên giặc khổng lồ nầy. Năm trước Trung Quốc ngang nhiên đem đặt giàn khoan trên dãy Hoàng Sa thuộc vùng Trời Biển của Việt Nam; hành động xâm lấn ấy Trời không dung, chuẩn bị cho đẩy bão cấp mạnh lùa tới hướng giàn khoan. Nhận tin từ đài Khí Tượng Thủy Văn thì quân hiếu chiến Trung Quốc sợ khiếp phải rút giàn khoan mà chạy trốn chết. Sau, bão đi qua họ không trở lại bài bản củ mà tạo tác cái gọi là “Đảo Nhân Tạo”. Việc nầy sẽ làm cản trở sự lưu thông cho các quốc gia hợp tác trên trường mậu dịch thưỡng mãi, những quốc gia có liên quan vùng biển đông như Phi, Nhựt, In Đô, Việt Nam… đã lên tiếng phản đối sự bành trướng của Trung Quốc. Những nước phương tây như Hoa Kỳ, Liên Minh Châu Âu đã can thiệp thái độ của tên giặc khổng lồ nầy. Mới đây ngày 12 tháng 7, 2016 theo đơn kiện Trung Quốc của nước Philippines, tòa trọng tài của Liên Hiệp Quốc ( PCA ) ở La haye ( Hà Lan) đã xét xử tên giặc bành trướng thua kiện, phải rút quân ra khỏi vùng Trời Biển của nước Phi. Trung quốc luôn cho rằng đó là những cáo buộc và phản bác cách xử án của tòa trọng tài.
Từ trước tới nay Trung Quốc ỷ đông mạnh luôn có thái độ đe dọa những quốc gia vừa và nhỏ trong vùng, họ tăng cường hạm đội, tàu chiến, máy bay trên vùng biển đông cho thấy mà sợ; Hoa Kỳ và Nhựt … đã đáp lại sự hâm dọa biểu dương lực lượng chiến đấu của Trung Quốc cũng kéo tới những hạm đội, tàu chiến, máy bay…
Tàu chiến Hoa Kỳ vào biển đông

Vắn Dài: đã tự lộ rõ nghĩa, nếu ta muốn giải thích thêm cho vui là nói gần với xa. Ở đây, chẳng nói Vắn Dài là dụng ý: Hễ thấy khổ sắp đến trước mắt mà tu thì đừng có lý luận cao thấp gần xa, như Đức Thầy có câu:
“Chữ tu hãy rán miệt-mài,
Đừng kể vắn dài đừng nệ mau lâu.”
Phật Nọ Tức Tâm: Nọ: là nói đây, kia, Nầy Nọ, nọ kia; Phật ở đây nói hay Phật ở kia (Nọ) nói, cũng “tức tâm tức Phật”. Tu để đắc quả hay tìm Phật đừng nên tìm đâu khác ngoài tâm mình.
Tóm kết: Lúc nầy  thế giởi sắp mở ngòi chiến tranh (đệ nhị thế chiến), chiến tranh thì dân chúng phải chịu lầm than, Phật (Đức Thầy) thấy xót thương, thức tỉnh nhân sanh tìm đường tu niệm:
 “ Đến chừng đó bốn phương có giặc,
Khắp hoàn cầu thiết thiết tha tha.
Vậy sớm mau kiếm chữ Ma-Ha,
Thì Phật cứu khỏi nơi khói lửa.”
 “Lúc nầy thế giới” của 1939, cảnh chết chóc Bi Ai của ngọn lửa chiến tranh đã nằm trong lịch sử cho ta đọc biết, nghĩ suy. Nếu “ Lúc Nầy Thế Giới” của năm 2016, Biển Đông châm ngòi chiến tranh, những nước siêu cường và phe phái cánh tả cánh hửu cùng vào trận, cảnh chết chóc “ Bi Ai” bởi những bên lâm chiến đều sử dụng vũ khí tối tân, sức công phá và chất độc từ nguyên tử thảy ra, hơi ngạc sẽ làm chết người gớm ghiếc hơn miểng bơm miểng đạn của chiến tranh thời xưa. Đức Thầy dạy tránh khổ qua sự tu hành:
“ Biết khôn tìm kiếm Ma-Ha
Một câu Lục-Tự nhà nhà bình-an”.
Sự suy nghĩ của tôi về hai câu giảng nói trên chỉ có vậy thôi, vừa lòng hay không mong đồng đạo vấn chủ thông cảm. Nhưng có điều khi tôi đã giải thích về sự khổ của chiến tranh gây nên, thì đây xin khuyên đồng đạo mình chuẩn bị NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT đi là vừa.
20/7/2016




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét