Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2018


QUY ĐẦU PHẬT PHÁP
Nhân dịp cuộc hợp bàn công tác từ thiện đã qua và sắp tới, tìm giải pháp thích nghi cho công tác đạt hiệu quả đối với môn sở trường mà nhóm đang năng nổ. Đội từ thiện đây đều là tín đồ PGHH có hướng tâm về việc tu hành, mong ước ngày chung cuộc “Mãn kiếp hồng trần sanh Lạc Quốc” đúng như lời dạy của Đức Thầy, vì thế, đội đưa ra ý kiến trong khi cứu an bá tánh, thanh sạch xã hội, làm từ thiện nhưng lòng phải tha thiết, khắn khích về học Phật, Phật Pháp cứu độ chúng sanh mà mỗi tín đồ đi làm từ thiện đều là chúng sinh cần phải đánh thức sự cứu độ trước hết. Sau phiên hợp được kết thúc bằng hẹn ngày khởi công cất nhà tình nghĩa cho bà con nghèo, có người hỏi tôi qua hai câu giảng của Đức Thầy như sau:
“Tu cho rõ mối huyền thâm
Quy đầu Phật Pháp khỏi lâm tai nàn”.
Đọc chứng minh hai câu trong Sám Giảng nhưng anh ta không dừng lại, thêm lý luận: Không phải tôi kém đức tin về PGHH hay Đức Thầy, nhưng thực tế vẫn còn có nhiều người “quy đầu Phật Pháp” khá nhiều năm mà tai nàn vẫn đến làm khổ hoài là sao?
Thay vì trả lời ngay, tôi hỏi lại:
Bạn cho biết một cách cụ thể hơn về tai nàn của người quy đầu Phật Pháp chưa đạt hiệu quả ấy được chứ?
Dạ được, ví dụ, hồi chưa quy đầu Phật Pháp láng diềng không ai dám hé môi khinh khi, nặng nhẹ, nay bị họ hiếp đáp đủ điều, đôi khi dùng lời bất nhã, oan ức khó chịu. Hồi chưa quy đầu Phật Pháp, vợ con trong nhà tôn trọng anh ta là ngôi chủ, xai hay dạy điều gì không ai dám cải mà bây giờ bị đối xử như tớ không bằng. Hồi chưa quy đầu Phật Pháp, tiền sinh hoạt có mức ổn định, giờ thì thiếu hụt thêm vợ bệnh, con hư mà công việc làm ăn đụng đâu lổ đó…Anh nghĩ, sau khi quy đầu Phật Pháp thì cả gia đình giống như bị nhiều cuộc tra tấn khủng hoảng. Những đều cụ thể vừa nêu, thật sự ta thấy bất lợi cho người quy đầu Phật Pháp, nó hoàn toàn phản nghĩa với điều báo trước “khỏi lâm tai nàn”.
Tôi trình bày:
Theo tôi biết, trong chúng ta đây chưa ai lâm vào hoàn cảnh khó sử như câu nghi vấn của bạn đạo vừa nêu ra; nó ở một gia đình nào đó mà bạn có lòng thương tưởng. Ta thấy ta ở hiện tại mà không thấy được cái tiền duyên của ta đã làm điều gì? Ta thảy một nắm muối vào nồi canh của mình mà ta không hay, khi dùng canh, nó mặn đến không chịu nổi, ăn không được, tức mình cằn nhằn vu vơ ai đó chớ không xét cái tiền duyên chính ta đã thảy nắm muối vào nồi, tự ngược đãi lấy mình mà trách ai làm mặn nồi canh là đúng sao?
Mặc khác của “Lâm tai nàn” mà ta không đành lòng, đã học đạo rồi thì xin lý giải tính nhân quả của nó và tin tưởng vào đó trong khi làm bất cứ việc gì đều nhớ thiện nhân sẽ có thiện quả, ác nhân sanh ác quả, để lúc nào trên tay cũng cầm thiện chứ không cầm ác, theo phải bỏ quấy. Kinh Minh Thánh có câu: “Chủng hoa hoàn đắc hoa, chủng đậu hoàn đắc đậu (Trồng dưa thì hưởng dưa trồng đậu ắt hưởng đậu) Đức Thầy cũng bảo: “Trồng bông kiểng giống chi hưởng nấy” và Ngài nói trong sự quyết định:
“ Luật nhơn quả thiệt là cao viễn,
Suốt cổ kim chẳng lọt một ai.
Vậy ta nên làm việc thẳng ngay
Cứ bền chí có ngày thông thả.”
Ở vào hoàn cảnh của những người đã quy đầu Phật Pháp chưa hưởng được phúc phần bởi chứng minh cụ thể nói trên, xin đừng đem lòng nghi kỵ về nhân quả không rõ ràng. Do tiền duyên chúng ta ăn ở tệ bạc hơn gấp mấy lần những điều mà ta phải trả hiện nay, nếu không nhờ quy đầu Phật Pháp sự trả quả của ta sẽ thê thảm hơn nhiều, đó không phải do quy đầu Phật Pháp mà sự trả quả của ta đã được giảm nhẹ hình thức đó sao? Nếu không nhờ quy đầu Phật Pháp ta sẽ bị trả quả bằng chung đủ số những vì ta đã vay ở tiền kiếp. Nếu không nhờ Quy Đầu Phật Pháp kiếp nầy ta tiếp tục lún sâu vào tội lỗi nữa, để không chỉ kiếp nầy mà là kiếp kiếp bị trầm luân khổ khổ. Biết được vậy cố gẳng trả thì nợ sẽ hết nhanh. Một điều quan trọng là trong thời gian trả nợ, chỉ trả thôi chứ không gây thêm nợ mới, nhứt quyết không gây.
Trong khi ta trách “quy đầu Phật Pháp” lâu rồi mà tai nàn không khỏi như Đức Thầy nói. Trách, nhưng ta có kiểm chứng chính mình về hành trạng quy đầu Phật Pháp của ta chưa? Kiểm chứng để thấy phần nội dung sự phát tâm tu hành của ta là gì? Ta thật sự quy đầu Phật Pháp bằng đem thế chấp thân mạng mình vào hành trạng khơi dậy tính Phật còn tiềm ẩn trong màn vô minh hay quy đầu Phật Pháp chỉ là câu nói suôn mà thiện không làm, phước không tích và tâm hồn mờ mờ ám ám trong lục dục thất tình??? Phải kiểm chứng chứ! Kiểm chứng để có ra một sự thật về ta như thế nào đối với việc quy đầu Phật Pháp. Nếu quy đầu Phật Pháp bằng hình thức lập ba ngôi thờ trong nhà mà chay không ăn, giới không giữ, cúng nguyện bửa có bửa không là đủ để nói đã quy đầu Phật Pháp rồi sao? Chuyện bước đầu vào đạo dễ dàng, nhẹ nhàng như vậy làm còn không xong, quy y không làm y, quy y để chứng tỏ mình có đạo nhưng không hành đạo lấy đâu ra điều tốt mà bảo “khỏi lâm tai nàn”???
Đức Thầy viết thi phẩm “Thức Tỉnh Một Nữ Tín Đồ Ở Bạc Liêu” tôi xin đọc trích hai đoạn, đoạn đầu và đoạn cuối cho quý vị nghe để làm rõ ý nghĩa của sự quy đầu Phật Pháp là thế nào:
“Trót đã quy y giữa Phật đài,
Nguyện rằng đệ tử dứt trần ai.  
Mong nhờ đuốc huệ soi đường tối,
Chớ nhiễm nghiệp phiền chớ đắm say.

Cuộc trần, ôi quá khổ !
Trường đỏ đen là chỗ nhuốc nhơ.
Biết bao người vì nó phải bơ vơ,
Sự nghiệp hết gia đình tan nát.
Sớm tỉnh ngộ lên đường giải thoát,
Lánh xa trường đổ bác chớ chen chân.
Nếu lở cơ mua tảo bán tần
Thân trí cực, nợ lần khan chẳng dứt.
Chi cho bằng:
Qui y thì khá làm y,
Giữ lòng thanh tịnh từ bi giúp đời.”
Hãy kiểm chứng từ khi “Nguyện trước Phật đài… đệ tử dứt trần ai” có hành động đúng lời nguyện chưa? Cuộc trần là khổ cứ chen vô khổ mà sống cho khổ giật tơi bời rồi mếu máo với Phật, cầu xin Phật tha thứ. Xin tha thứ, nhưng quy y không làm y, ở đó mà cầu Phật tha thứ hoài sao? Thà chịu kiếp xin ăn chứ không chịu tự làm để có mà ăn sao?
Tóm lại câu “Quy đầu Phật Pháp khỏi lâm tai nàn” là lời nhủ khuyên bá tánh hướng thiện làm lành để từ đây giải hết quả căn, sống cuộc đời mới, hưởng phước, nhưng phải thực hành theo lời Phật dạy “Phật từ thiện cách nào ta phải từ thiện cách nấy, Phật tu cách nào đắc đạo rồi dạy ta, ta cũng làm theo cách nấy”.
Dầu tôi biết, trong chúng ta đây không ai mắc phải trường hợp của câu nghi vấn nói trên, không có sự phật lòng là đương nhiên, hỏi giùm cho người khác, tôi mong rằng người nào đó đúng đối tượng thì nên kiểm điểm, nghiên cứu để cho tình trạng quy đầu Phật Pháp, khỏi lâm tai nàn là sự thật.
08/12/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét