Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2018



PHỤ MẨU THÂM ÂN


Đối với cha mẹ, đừng nói là người có tôn giáo hay không tôn giáo nào mà kẻ có trách nhiệm còn người thì không một chút lương tâm với đấng sanh thành. Được lên kiếp người ai cũng do cha mẹ sanh ra nên đều có bổn phận đáp ơn dưỡng dục đâu đợi phải là người đạo đức tu hành mới làm hiếu sự.
Hằng năm vào ngày rằm tháng bảy lễ hội Vu Lan của Đạo Phật, Việt Nam ta dù người không có tín ngưỡng tôn giáo đạo Phật cũng hưởng ứng lễ hội báo hiếu dựa theo sự tích của đại Đức Mục Kiền Liên cứu mẹ thoát khỏi ngục A Tỳ và câu chuyện lúc Đức Phật Thích Ca còn tại thế thuyết Phụ Mẩu Báo Hiếu Ân Trọng Kinh, nói lên công ơn của cha mẹ không lấy gì sánh bằng: Ví như có người vai trái cõng cha vai phải cõng mẹ, ăn uống, tiêu tiểu trên vai mình mà đi quanh núi Tu Di cũng chưa đáp nổi thâm ân. Bởi thế Ca Dao Việt Nam cũng gượng gạo diễn tả tình nồng thắm khi nói về cha mẹ:
“Công cha như núi Tháo-Sơn
Nghĩa mẹ như nước trên nguồn chảy ra.
Một lòng thờ mẹ kính cha,
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.”
Nhân lễ Vu Lan báo hiếu năm nay 2018, tôi xin gởi lời chào mừng, khen tặng những phụ mẫu tại đường tăng long phước thọ trong nhà có con thảo, cháu hiền, chăm lo đấng sanh thành chu đáo; cũng xin chia xẻ nỗi đau bất hạnh của của những ông bà già yếu vì không may mắn được Trời ban hiếu tử, lại là đứa hoang chơi, vô trách nhiệm với đấng sanh thành. Lụm cụm lắm rồi mà vẫn còn lê gót phong sương tha phương cầu thực, quạnh hiu bên chiếc chòi tranh rách nát hay lăn lóc trên vỉa hè cầu xin sự tốt bụng của các thí chủ.
Phật nói có được thân người là quí “nhân thân nan đắc”, sự quí giá ấy mỗi ai cũng do cha mẹ sanh ra, dù sự ra đời của mình ở một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nào đó khiến cha mẹ không thể chăm sóc con đến lúc trưởng thành thì bổn phận làm con cũng không có quyền phê phán, chỉ trích, phụ bạc công ơn mang nặng đẻ đau. Cha mẹ sở dỉ không thể chăm sóc con khôn lớn vì ông bà đều ở vào một hoàn cảnh và hoàn cảnh cay nghiệt ấy bắt buộc phải đầu hàng định mệnh. Thông cảm là mở rộng con đường phía trước cho chính ta tiến thân để sự sống không bị tủi nhục, cô đơn. Tủi nhục vì ai ai đều gần gủi với cha mẹ sửi ấm lòng còn mình có cha mẹ đáng lẽ cũng được sửi ấm tình thương nhưng quá nặng sỉ diện, câu nệ hình thức, có cha mẹ đàng hoàn nhưng không nhận, không thân thương bởi vì cha mẹ đã nghèo hèn còn thêm thấp thỏi danh dự, để khi người ta chừng “lá rụng về cội” mà con người mình cũng có cội lại phụ bạc cội nguồn, rụng về đâu? Cho ai? Cô đơn vì, cho dù mình rất thành đạt về kinh tế “ham công danh quên chữ sanh thành, mến phú quí quên câu dưỡng dục” (lời Đức Thầy). Người thành đạt kinh tế, nghĩ rằng “có tiền mua Tiên cũng được”, Tiên là bậc ở cõi Trời mà nhân gian có tiền mua là được sao! Giá như, có tiền mua nhiều thứ tình thương nhưng không có tình thương nào cao thâm và vĩ đại như tình cha mẹ. Được các thứ tình thương trong xã hội muôn màu muôn vẻ nhưng thiếu tình cha sanh mẹ dưỡng không phải cuộc sống tất bật mà quá cô đơn sao?
Đối với Phụ Mẫu Thâm Ân Đức Thầy Phật Giáo Hòa Hảo dạy môn đồ có ba cách đền trả:
Cách thứ nhứt:
“Mẹ cha là kẻ trọng ân
Dưỡng nuôi báo hiếu lúc thân yếu già.
Ở cho biết nhượng biết tùy
Vui lòng cha mẹ vậy thì mới ngoan.”
Cách nhứ nhì: Cha mẹ qua đời không phải là hết công thôi việc, hằng ngày theo bửa ăn của mình hoặc trong những khi giỗ quảy đều cúng vái ông bà cha mẹ về dùng. Đức Thầy dạy “Mỗi khi ăn cơm với mắm muối vì cũng vậy đều nguyện vái Cửu-Huyền, Thất-Tổ, ông bà cha mẹ quá-vãng về ăn với mình để tỏ lòng hiếu thảo.” Sám Giảng Quyển Ba Đức Thầy có câu:
“Giường linh đơm quảy mới là
Có chi cúng nấy vậy mà dân ôi”.
Cách thứ ba: “Rán tu cầu cho cha mẹ được hưởng điều phước thọ. Lúc cha mẹ quá vãng, hãy tu cầu cho linh hồn được siêu thăng nơi miền Phật cảnh, thoát đọa trầm luân”(lời Đức Thầy).
Rằm tháng bảy ngày lễ hội Vu Lan báo hiếu 2018, tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và chúc phúc những ông bà cha mẹ trong nhà có con thảo cháu hiền, những ông bà cha mẹ chẳng những không được con cháu quan tâm mà còn bị chúng ngược đãi, tôi mong ước một ngày không xa những nghịch sẽ trở thành hiếu tử.
25/8/2018


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét