Thứ Sáu, 2 tháng 2, 2018

NHÌN THỜI CUỘC
Bạn tôi trông qua thời cuộc, tình hình biển đông có biểu hiện chiến tranh kế một bên, phát lo sợ nói với tôi. Các nước trong khu vực chuẩn bị sẵn vai trò tác chiến bằng cho quân đội tập trận thông thuộc, nhạy bén để xử dụng mục đích chiến trường nếu xảy ra tình huống bất ngờ của cái họa xâm lăng. Ở vào thời đại công nghệ thông tin siêu tuyệt, chỉ với cái máy điện thoại cầm tay biết được những lực lượng quân sự hùng hậu của Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Bắc Triều Tiên… đã muốn ăn thua giải quyết tranh chấp biển đông của nhiều quốc gia có chủ quyền. Việt Nam là một trong số nhiều quốc gia đó đã bị ảnh hưởng nặng nề về hải đảo Hoàng Sa, Trường Sa của mình đã bị Trung Quốc lấn chiếm. Biết bao ngư dân Việt Nam đi đánh bắt cá trong vùng Trời Biển của mình bị phía Trung Quốc bắt chuộc mạng hoặc giết chết.
Việc tranh chấp ở vùng biển đông càng leo thang và mỗi lúc trở nên phức tạp. Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tự dựng đảo Nhân Tạo, khiến đường vận chuyển hàng hải của các quốc gia thu hẹp và chịu sự kiểm soát của Trung Quốc. Việt Nam bị hại mất biển đảo thì Việt Nam là vai chính tống cổ quân xâm lấn về xứ họ cho yên, nhưng nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quá yêu chủ nghĩa Cộng Sản không muốn làm mất lòng nước cộng sản đàn anh, đàn thầy nên không thoát khỏi sự kìm kẹp của Trung Cộng. Tội nghiệp những ngư dân đi bắt cá trong nước của mình bị tàu Trung Cộng rượt bắn chết mà chánh phủ mình chỉ dám nói “Tàu lạ” thôi. Việt Nam cho dù có nhường chưa chắc các quốc gia trong vùng chịu nhường Trung Cộng lên ngôi bá chủ muốn làm gì thì làm, muốn trừng phạt ai là trừng phạt. Vì lợi ích của quốc gia qua mậu dịch hàng hải chiến tranh khu vực biển đông sẽ bùng nổ.
Trời chuyển thì ắt có mưa. Anh nói anh rất sợ chiến tranh, vì từ xưa nay đất nước rơi vào chiến tranh làm chết người rùng rợn, có người sống còn sau cuộc chiến thì thương tật đầy mình mà phải sống với cảnh nhà tan cửa nát, tàn phá mùa màng ruộng vườn, gieo họa đau thương cho bá tánh.
Tôi cũng nghĩ như anh vậy, không muốn có chiến tranh để nhân dân an cư lạc nghiệp, cơm no áo ấm, nhà nhà hạnh phúc sống vui vẻ hết một kiếp người. Nhưng chúng ta quá nhỏ bé mà kêu mấy ông lãnh đạo quốc gia nhứt là những ông lãnh đạo quốc gia xua quân đi cướp nước, kêu các ông đừng gây chiến tranh thì tiếng kêu của ta hết sức là đơn độc đối với các quốc gia chuẩn bị xâm lăng. Một bên dùng bạo lực xâm chiếm lãnh thổ của những nước nhược tiểu để thêm vi cánh mà Việt Nam ta được cái ưu điểm là có nhiều tài nguyên thiên nhiên dưới lòng đất đã làm Trung Quốc thèm chảy nước dãi, sẵn vai vế làm đàn anh cộng sản trong khu vực, có sức mạnh đè đầu thì cứ đè cho nước đàn em nghe lệnh, nếu không thì dùng chiến tranh để giải quyết chiến tranh.
Người có tín ngưỡng Phật Giáo điều phải hành động theo lời Phật dạy là: Đừng bao giờ dùng gươm giáo để trả lời gươm giáo, hãy sống cuộc đời của Phật, Hỷ Xả, Từ Bi. Đức Tôn Sư PGHH lâm phàm dạy đạo, ngày 18 tháng 5 năm Kỷ Mão trước đệ nhị thế chiến, Ngài tiên tri rằng cuộc chiến tranh thế giới sẽ xảy ra từ năm con Mèo và chấm dứt cuộc chiến ác liệt vào năm con Gà như những câu sau đây:
“Mèo kêu bá-tánh lao-xao
Đến chừng Rồng, Rắn máu đào chỉn ghê.
Con Ngựa lại đá con Dê,
Khắp trong trần-hạ nhiều bề gian-lao.
Khỉ kia cũng bị xáo-xào,
Canh khuya Gà gáy máu đào mới ngưng.”
Đã biết trước cuộc chiến tranh từ năm khởi đầu cho đến năm chấm dứt thế sao Đức Thầy không ngăn chận chiến tranh? Phật lâm phàm cứu độ chỉ là dạy chúng sanh tu hành chứ không độ được những quốc gia có tham vọng bá chủ hoàn cầu dùng binh lược tấn công cướp nước gây nên thãm họa sinh linh. Đứng trước tình huống đó Đức Thầy cất tiếng than trong khi viết bài “Thay Lời Tựa” tôi xin trích đoạn kể ra dưới đây:
“… Ta đây tuy không thể đem phép huệ linh mà cứu an tai họa chiến tranh tàn khốc do loài người tà bạo gây nên… hiềm vì cảnh quốc phá, gia vong, máy huyền cơ đã định… vì lòng từ-ái chứa-chan, thương bách tính tới hồi tai họa…”
Thương thì tìm cách cứu chúng sanh thoát khỏi làn tên mũi đạn bằng sức tu niệm của mỗi người:
“Đến chừng đó bốn phương có giặc,
Khắp hoàn cầu thiết thiết that ha,
Vậy sớm mau kiếm chữ Ma Ha,
Thì Phật cứu khỏi nơi khói lửa.”
Và câu:
“Phú có cao đàng phân kẻ bạo
Cho người lương thiện khỏi xông pha.”
Khói lửa binh đao của thời đệ nhị thế chiến, các bên lâm chiến đều sử dụng vũ khí tối tân của một thời, giết chết biết bao địch quân, nhân dân lương thiện, mà so với vũ khí các nước hiện nay thì nó lạc hậu quá xa rồi. Không còn cái thời nhân dân chạy giặc bằng đào lổ trảng xê, né bên mô đất cao hay vào nhà tường đạn bắn không lủn, vũ khí tối tân hiện nay tường to cũng bắn xập, mô đất, lổ trảng xê kiên cố cỡ nào cũng không chịu nổi sức công phạt của đạn pháo vùi xuống nổ lên. Bây giờ chỉ có lòng tin tưởng Phật Trời, phát nguyện cải hối ăn năng làm lành lánh dữ chuyên tâm niệm Phật sẽ được Phật độ:
“Biết khôn tìm kiếm Ma Ha
Một câu lục tự nhà nhà bình an.”
“Vậy sớm mau kiếm chữ Ma Ha

Thì Phật cứu khỏi nơi khói lửa.”
Tu đúng theo lời Phật dạy, trong hành giả có phát sinh công đức, chính công đức ấy che phủ lấy thân, như có thành trì bảo vệ tên đạn không xâm hại. Nếu sự kiện chiến tranh xảy ra do máy huyền cơ đã định, bá tánh như ta dầu không muốn có ai trong thế gian dựng bãi chiến trường, chẳng những là không muốn mà còn phải nỗ lực vận động hòa bình cũng chưa chắc đã nên. Hãy tự lo cho mình không bị binh đao sát hại, đừng nghĩ đến chuyện đào lổ trảng xê trốn mà đào thảy cái tâm ác ra khỏi sự sống, còn ác tâm là còn mang trong lòng chiến tranh, thù hận, đào thảy tâm ác tất nhiên trong cuộc sống không còn mầm mống chiên tranh sẽ không bị người ta dùng chiến tranh để giải quyết chiến tranh, dùng gươm giáo trả lời gươm giáo với mình.

03/2/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét