Thứ Hai, 12 tháng 2, 2018


GIÚP XONG QUÀ TẾT

Thấy nhân dân ta giàu nghèo còn chênh lệch quá xa. Những ông chủ nhà giàu dám bỏ tiền ra mua thứ để ngắm cho sướng con mắt mà tốn năm bảy chục triệu, hoặc vài trăm triệu một chậu kiểng, họ ăn xài thiệt là phung phí. Trong khi ở gần họ có nhiều hộ bà con rất nghèo, làm mướn kiếm sống qua ngày hoặc đi bán vé số, mót bọc mủ, lượm ve chai… vật lộn với đời sống, vất vả lắm để giải quyết cái ăn cái mặc vừa đủ còn không có nói chi là ước vọng cao xa.
Chùa bây giờ cũng khá là giàu sang. Đọc kinh sách nhà Phật xưa, khi nói đến chùa người ta cứ nghĩ là nơi trang nghiêm thanh tịnh, không phô trương hình tướng, là chỗ để cho các vị ẩn tu lạc đạo an bần, bá gia thiện tín có đến cúng chùa nhờ ảnh hưởng sự trang nghiêm của các Tăng Ni mà thanh tịnh, cảm nhận được sự trong sạch từ đáy lòng. Chùa nay nói đến xây cất là tiền tỷ, nhỏ cũng năm bảy trăm triệu đổ lên, rút khá tiền đóng góp trong dân để dựng chùa. Có lẽ cũng tại thiện tín mà ra, không mấy người thích đến chùa nghèo nên các Tăng Ni phải tạo chùa to cho vừa lòng đẹp dạ thì họ mới thường xuyên đến bái Phật nghe kinh. Tội nghiệp cho những nhà nghèo, một bộ cột nóng bằng cây, chôn chân lâu ngày mục rửa nghiêng quỵ, chỉ vài chục triệu để thay bộ cột cây mới mà làm mướn đến trầy da phỏng trán có khi còn chưa đủ tiền thay. Thiện tín đi cúng chùa là đi ngang qua nhà nghèo ấy nhưng không động lòng thương hại, nhà nghèo ấy có người bệnh nằm liệt trên giường không có tiền đi nhà thương cứu mạng cũng thây kệ họ. Đạo PGHH, Đức Thầy chủ trương tín đồ tu niệm tại gia, không cất chùa nhưng trong nhà có trang hoàn ngôi thờ Tam Bảo. Ba ngôi báo PHẬT PHÁP TĂNG có ngay trong nhà không cần cất chùa thờ riêng cho hao tốn, hãy để sự hao tốn ấy giúp đỡ người bất hạnh, nghèo đói, bệnh tật:
“Khùng cả tiếng kêu dân ơi hỡi
Hãy giúp cho kẻ khó mới nhằm.
Đến loạn ly khổ hạnh khỏi lâm
Còn hơn đúc chuông đồng Phật bự.”
Sống trong khuôn vàng thước ngọc của PGHH thể theo lời dạy của Đức Thầy:
“ Việc nhà quý bạn đã xong,
Hiệp nhau làm phước rõ lòng hiền nhơn.”
Vì ý chỉ “Hiệp nhau làm phước” nói trên, tôi muốn đóng góp chút công sức hiệp cùng với quý vị nào cảm thấy “việc nhà” mình tạm xong, nhen nhúm chút của ít lòng nhiều mà nhớ đến những người kém may mắn hơn mình đang đối đầu với cái TẾT đến bị cảnh nghèo thiếu bao vây, trên bàn thờ cúng Ông Bà lạnh tanh khói hương, không dâng món chi mời Ông Bà về ăn tết. Họ thiệt là bất hạnh!

Xét làng quê ta còn có rất nhiều bà con nghèo thiếu, làm việc suốt năm mà tết đến cũng chưa chắc hưởng được cái tết thảnh thơi về cơm gạo. Viết bài KHUYÊN NGƯỜI GIÀU LÒNG PHƯỚC THIỆN Đức Thầy diễn tả sự nghèo đói của nhơn dân trước thãm cảnh nhà nông làm ăn thất mùa, ruộng đồng bị chìm ngập “Tiền nông chẳng có cơm lường cho qua”. Trông vào hoàn cảnh túi không tiền, ăn thì dùng cơm lường cho qua bửa, thật đáng thương! Bởi đó Đức Thầy kêu gọi hảo tâm của những người giàu sang:
“Khuyên những kẻ giàu sang có của,
Hãy mở lòng thương sót dân nghèo.
Cảnh vinh hoa thiệt quá cheo leo,
Nhà giàu có sau nhiều tai ách.”

Muốn giúp cho bà con nghèo ăn tết vui vẻ. Bà con đông, một mình không thể làm được việc lớn, rất cần có nhiều người hiệp lực nên tôi phải “Rủ nhau làm phước”. Thật là may mắn! lời kêu gọi xin giúp bà con nghèo ăn tết của tôi được các nhà hảo tâm đồng ý, ủng hộ tài vật làm cho chuyến công tác từ thiện giờ đạt kết quả tốt, số lượng vượt mức yều cầu. Từ khởi sự, quyết tính một trăm phần quà cuối cùng đã lên đến 150 (một trăm năm mươi phần), mỗi phần trị giá hai trăm năm chục ngàn, gồm có: mười ký gạo, một chay dầu ăn, một bịt bột ngọt, một ký đường cát trắng, mười gói cà fe nét, mười cái bánh phồng, một gói kẹo thèo lèo và năm mươi ngàn tiền mặt đã đem phát xong vào ngày 12 tháng 2 năm 2018 nhằm 27 tháng chạp 2017 với hai địa điểm: Bà con nghèo thiếu miền Thất Sơn và rải rác những hộ nghèo miền quê đồng bằng.
Chuyến từ thiện nầy có sự cộng tác tích cực của nhiều huynh đệ làm tôi rất vui nên tôi đặc biệt chú ý. Lời yêu cầu giúp quà tết cho bà con nghèo đã đến tai hai chủ tiệm tạp hóa, nhị vị xin tôi cho lãnh mua hết các thứ trong gói quà bằng giá gốc hoặc may mắn thấp hơn giá gốc do tài thuyết phục của nhị vị với chủ dựa, nhà kho rằng: đây là hàng cung cấp từ thiện. Ngay hôm đó, trước mắt tôi nghe thấy một chủ tiệm gọi điện thoại hỏi mua gạo tại kho và nói rõ thêm rằng mua gạo nầy đi phát thí cho bà con nghèo ăn tết. Phía nhà kho trả lời: gạo 504 giá tám ngàn rưởi một ký, còn thứ gạo khác (tôi quên tên) nói là giá 9 ngàn. Chủ tiệm ý kiến với tôi là nên mua loại gạo giá 9 ngàn cơm ngon hơn. Tôi đồng ý.
Thật sự thì tôi mua gạo ăn, thứ gạo 504 ở kho tám ngàn rưởi nhưng tôi mua ăn giá tới mười ngàn rưởi. Nếu vậy, gạo giá 9 ngàn ở tại kho phải là 11 ngàn khi mua ăn ở quê. Một trăm năm mươi phần quà là một ngàn năm trăm ký gạo, mỗi ký bớt lại hai ngàn, bà con mình nghĩ thiệt là quí phải hôn? Các thứ hàng khác ví dụ như đường cát chẳng hạng, đến kho mua nguyên bao năm mươi ký về chịu cực một chút công, chia ra sẽ ngợi hơn đi mua từng ký ở tiệm.
Điều tôi phân tách, quý vị nhà giàu hoặc vô tình có thể coi đây là việc làm nhỏ nhặt, nhưng chúng tôi với mục đích “Rủ nhau làm phước” thì rất cần sự hợp tác từ thiện của nhiều người, một chút phước cũng tốt. Kẻ đóng góp tiền của, người đem công lao ra đổi hoặc chỉ lời nói giúp vào công cuộc từ thiện là quí rồi. Làm được điều thiện vì người nghèo khiến tâm tình cởi mở, cảm tình nẩy nở, biết suy nghĩ đến cuộc sống nghèo khổ vất vả của người khác. Trong tương lai, dần dần kẻ thiếu người dư sẽ bớt đi khoảng cách, xóm làng vui hơn, nhà nhà có nhiều tiếng cười, nụ cười thú vị hơn.
Nay tôi viết bài gởi đến quý vị như bảng báo cáo làm xong công việc từ thiện vì người nghèo, đồng thời gởi lời cám ơn quý thí chủ đã mạnh tay của ít lòng nhiều ủng hộ tài vật, giúp chúng tôi hoàn thành điều mong ước bấy lâu đè nặng trong lòng. Tôi sử dụng từ “mạnh tay” để cảm lòng với quý vị ở chỗ người xưa nói “lá lành đùm lá rách” trong khi một số quý vị không phải là lá lành đùm lá rách mà là lá rách ít đùm lá rách nhiều; ở vào trường hợp nầy, nếu không mạnh tay không thể nào xông pha vì người nghèo khác. Xin cám ơn quý vị thiện nguyện viên đã cùng tôi tổ chức chu đáo một chuyến xe chở đầy tình thương lên miền Bảy núi.
Nguyện cầu ơn trên Đức Phật Đức Thầy từ bi ban bố phước lành cho các thí thủ, các thiện nguyện viên và những hộ bà con nghèo nhận được phần quà tết.
Kính chúc quý vị thân tâm an lạc.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
13/2/2018



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét