Thứ Hai, 19 tháng 6, 2017

NHẮC NHAU GIỮ VỮNG TIM SON

Hôm dự đám cúng tuần tình cờ tôi gặp lại ông Nguyễn Văn Trọng, là chỗ có quen biết trước 1975, năm nay 2017 ông 86 tuổi. Tôi cách Thánh Địa Hòa Hảo chỉ một dòng sông, thuở ấy, trước 1975, thỉnh thoảng sang Hòa Hảo, gặp các cụ xưa có theo hầu Đức Thầy, gần gủi Tổ Đình, nếu hỏi thì biết bao nhiêu chuyện hay để ghi chép, nhưng lúc đó lòng chưa ham tìm hiểu về giá trị lịch sử trong đạo nên không màng, giờ ham thì các cụ đã không còn. Tôi muốn hiểu nhiều nhiều về Tổ-Đình Phật Giáo Hòa Hảo nhất là sau ngày Đức Thầy xa vắng có những biến chuyển gì và sự ảnh hưởng của tín đồ đối với Tổ-Đình thì cơ hội lại rất mong manh. Những “Chuyện Bên Thầy” nhiều tác giả đã viết rồi nhưng tôi tin là chưa hết, còn Tổ Đình nơi phát sinh tôn giáo mà Đức Ông Đức Bà thân sinh của Đức Thầy, hội trưởng tối cao PGHH thì rất ít có chuyện chung quanh. Đức Thầy vắng mặt, ít ra, Tổ Đình PGHH là chỗ dựa tốt cho tín đồ PGHH… Ông Nguyễn văn Trọng xuất hiện cùng ngồi chung một bàn làm tôi rất mừng, tôi kính ông là bậc trưởng bối với nhiều tuổi đạo mà lại ở vùng Thánh Địa, không bỏ qua cơ hội, tôi liền hỏi ông:
Xin thưa cùng chú! Lúc Đức Ông, Đức Bà, và Cô Năm còn sanh tiền có lần nào chú được dịp hầu chuyện với 3 vị mẫu nghi nói trên không ạ?
Ông lắc đầu, bảo:
- Không lần nào.
- Hoặc may mắn lúc gần bên tình cờ nghe thấy các vị trưởng bối trong đạo đến xin nghe 3 vị dạy bảo?
- Cũng không.
Hết hai câu hỏi mà câu nào ông cũng trả lời là không làm cho tôi thất vọng não nề, chẳng còn chút niềm tin nào cho tôi hỏi tiếp những việc có liên quan sau ngày Đức Thầy vắng mặt. Tôi định hỏi qua chuyện khác cho vả lả bầu không khí nhưng chưa kịp thì ông Nguyễn Văn Trọng vả lả trước tôi, ông nói:
- Không có phước hầu chuyện với 3 vị bề trên trong Tổ-Đình nhưng tôi có gặp Đức Thầy trong cuộc Khuyến Nông năm 1945.
- Ồ! Vậy cũng hay! Xin chú hoan hỷ kể lại câu chuyện gặp Đức Thầy?
- Được, nhưng chuyện không nhiều lắm đâu, vì lúc gặp Đức Thầy trên đường Khuyến Nông tôi mới 12 tuổi, cái tuổi ông già bà cả thường quở là ăn chưa no lo chưa tới, Ngài nói gì, làm gì tôi không biết, không nhớ nhưng hình dáng của Ngài dầu chỉ gặp một lần tôi không thể quên được.
- Chú gặp Đức Thầy khuyến nông thuyết pháp ở đâu?
- Ở Lấp Vò.
- Như chú nói, lúc gặp Đức Thầy chú mới 12 tuổi, cái tuổi chưa thể chủ động được cuộc đi nghe thấy Đức Thầy thuyết pháp, vậy nguyên nhân nào dẫn đến cho chú diện kiến Đức Thầy?
- Hỏi nguyên nhân thì tôi nên kể ra một câu chuyện. Năm 1945, ngày tháng tôi không nhớ, ông nội và chú tôi đi chợ Nốt Nốt mua dầu chai về trét xuồng ghe có cho tôi đi theo, tôi tưởng được đi vui chơi nên rất mừng, ai vè không phải vậy, ghe chèo vừa vào bến, hai ổng kêu tôi ở lại giữ ghe xuồng cho hai ổng đi, hứa một chút sẽ về, dặn tôi đừng trông ngóng.
Tôi ở chờ một chút, hai chút rồi lại ba chút… đến đổi bụng đói cồn lên, không dám đi đâu mua đồ ăn mà có thấy mấy ổng về đâu. Đến mặt trời trưa xế hai ông, chú mới về. Tôi cằn nhằn hai người mua dầu chai sao mà lâu quá. Nội xoa bàn tay lên đầu tôi nhẹ giọng:
- Mua dầu chai tuy gặp một chút trắc trở nhưng không như vậy mà về muộn, về muộn vì may mắn ở nghe Đức Thầy truyết pháp.
- Sao ông không nói con hay ?
- Ông đâu biết ở làng đây hôm nay Đức Thầy đến thuyết pháp, giữa chừng thấy người ta rần rộ đi đón Đức Thầy, ông thấy vậy đi theo người ta.
Ông và chú tôi có lẽ lần đầu tiên được nghe Đức Thầy thuyết pháp, cảm nhận rất hay ho và tưng tiêu sự hay ho nầy vào lòng, hai ông cứ nhắc đi nhắc lại như người ghiền cải lương nhắc đoạn cải lương hay. Từ đó đã có ấn tượng tốt về Đức Thầy nên không lâu sau nghe tin Đức Thầy sắp đến thuyết pháp ở quận Lấp Vò. Nội chuẩn bị ghe xuồng chờ đợi và lần nầy nội cho tôi đi theo.
- Chú có thể nói một ít chi tiết về sự tham dự cuộc khuyến nông thuyết pháp của Đức Thầy không?
- Tôi chưa nắm rõ ý chính của câu hỏi.
- Có nghĩa là kể lại hôm đó Đức Thầy thuyết về đề tài gì?
- Con nít mới 12 tuổi vả lại chưa tu, đầu óc đâu mà theo dõi để nhớ đề tài. Tôi đi coi người ta và thích chỗ đông đảo với mục đích vui chơi là chính. Nhưng có một chuyện tôi nhớ không thể nào quên được.
- Chuyện gì thưa chú?
- Tôi đi gần đến cổng vào khán đài thuyết pháp, trên đường người ta đông rần rần, có ban bảo vệ kêu khách tránh đường cho chiếc xe Bồ Rô (ghi theo giọng đọc của ông Nguyễn văn Trọng) chỡ Đức Thầy tới. Đến cận cổng xe dừng lại, có người đến mở cửa xe thỉnh mời Đức Thầy ra; may mắn nhằm lúc tôi đến cận bên, trông Đức Thầy rất rõ và tôi vừa kính vừa sợ. Sau nầy lớn lên, phát tâm tu, học Phật Pháp của PGHH, tuy sự hiểu biết của tôi không lanh lợi nhạy bén bằng ai, khi nhớ khi quên nhưng chuyện gặp Đức Thầy lần ấy trên chiếc Bồ Rô mở cửa xuống xe là không thể nào quên được dáng điệu hay hay của Đức Thầy. Càng nhớ tôi càng tinh tấn tu hành và trông Đức Thầy sớm trở lại.
Bấy giờ trong bàn tròn có một người cũng dạng trên dưới 70 tuổi, kêu ông Nguyễn Trọng bằng anh, nói rằng:

- Lúc Đức Thầy đi khuyến nông thuyết pháp, thuở ấy dân số quốc gia có ít, dân chợ không đông, vùng quê nhà ở thưa thớt, do đạo mới lập tín đồ cũng chưa phải là nhiều lắm mà lại ở rải rác khắp các tỉnh miền tây, nhà gần thì lội bộ, đi đâu xa thì hay chèo ghe, bơi xuồng, xe đạp ít người có.  Sự đi lại không tiện lợi làm ảnh hưởng, cuộc thuyết pháp của Đức Thầy người tham dự chắc không nhiều?
Ông Nguyễn văn Trọng cười đáp:
- Trái lại, nhiều không thể tưởng tượng.
- Có thể như vậy được sao?
- Được, ai đọc Kinh Phật sẽ rõ, lúc Đức Thật thuyết pháp có sự hiện diện của các đoàn người: Tăng, Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di… từ muôn phương rừng núi đến thiếu điều chật Trời chật đất. Cái hôm tôi đến xem Đức Thầy thuyết Pháp tại quận Lấp Vò, người ta cũng như từ muôn phương sông núi kéo đến cũng chật Trời chật đất. Nên các cụ xưa hễ chọn chỗ cho Đức Thầy thuyết pháp là phải lựa sân đình, sân banh mới có sức chứa bá tánh mọi nơi đến thọ pháp quy y.
Nghe đến đây, một người khác trong bàn tròn nói:
- Những hiện tượng người ta coi đông chật trời chật đất của thời xa xưa đó, nếu như hoàn cảnh hiện giờ, đường sá lưu thông, nhà nhà có xe máy nổ mà tín đồ số lượng tăng lên gắp mười lần, Đức Thầy trở về thuyết pháp, cầu vài chục cái sân banh nối liền cũng chưa chắc đã chứa đủ.
Ở vào thời kỳ pháp nạn như hiện nay, không riêng vì PGHH, chức sắc, tín đồ của các tôn giáo chịu quá nhiều ấm ức. Người tín đồ trông Đức Thầy sớm trở lại giải nguy cuộc pháp nạn, giải nguy đồng bào thoát khỏi sự ấm ức. Theo suy nghĩ của tôi, Đức Thầy vắng mặt vì muốn cho tín đồ trưởng thành tự tu tự độ, đem trả giá sự tu, sức tu qua hoàn cảnh khốc liệt mà giữ vững tim son. Chừng Đức Thầy trở lại chỉ còn “Thưởng với phạt hai đường tỏ rõ” như Ngài đã báo trước. Nếu ta không tự tu tự độ mà chờ Đức Thầy về độ; Đức Thầy trở lại, không còn thời gian cho ta tu để Ngài cứu độ ta đâu. Đức Thầy có câu:
“Để sau đến việc tả tơi,
Rồi tu sao kịp chiều mơi cho thành”

12/6/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét