Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

SINH HOẠT TRÊN CHUYẾN CỨU TRỢ

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
Kính thưa quý đồng đạo bà con trên chuyến xe chỡ đầy tình thương có chúng ta đi đây. Xe đang chạy trên tuyến đường dài từ Nam ra Trung bắc, trong khi còn chờ đợi gặp những người anh em nghèo khổ của chúng ta ở vùng mới vừa bị cơn lũ lụt, xin quý vị cho phép tôi được tâm tình đôi nét vây quanh chuyến đi nầy. Rất mong có sự thông cảm của quý vị khi nghe.
Kính thưa quý vị! Thể theo lời dạy của Đức Thầy:
“khùng cả tiềng kêu dân ơi hỡi,
Hãy giúp cho kẻ khó mới nhằm.
Đến loạn ly khổ hạnh khỏi lâm,
Còn hơn đúc chuông đồng Phật bự”.
Và do câu:
“Làng gần chí những tỉnh xa ,
Lúc xưa thì cũng ruột rà với nhau.
Ngày nay tốt phước sang giàu,
Xin thương kẻ khó giúp hào một khi”.
Quý vị thể hiện tình thân thương khi nghe tin những người anh em ruột thịt của mình  lâm cảnh khổ, hơn hai mươi ngàn ngôi nhà bị lũ cuốn đi, người trong vùng bị lũ sống cảnh màn trời chiếu đất, thiếu ăn no, mặc ấm, rất đáng thương hại. Người PGHH không để tiền vào việc đúc chuông đồng Phật bự, hãy đem số tiền có được “giúp cho kẻ khó mới nhằm”,chúng ta vận động tiền quà đi cứu trợ, nhất là cứu trợ đồng bào miền Trung với câu Đức Thầy kêu gọi “Nam Kỳ đâu thể sống riêng, mà còn cung cấp cho miền Bắc Trung” đúng mục tiêu của tôn giáo PGHH đề ra. Đức Thầy có câu “Phước đức quí hơn bạc vàng”; hiểu được lời minh giáo nói trên, người ta phải chọn cái gì quí hơn bạc vàng thì sẵn sàng bỏ bạc vàng ra để làm chuyện phước đức. Xét như vậy, nên hôm nay bà con đồng đạo bỏ bạc vàng để làm việc phước là hành động cụ thể qua lời dạy của Đức Thầy. Lại cũng có người nói: tiền bạc là máu chảy trong mình nếu khô máu thì mình phải chết nên họ cố giữ chặc đồng tiền để riêng sống hưởng thụ. Tôi không phủ nhận cách ví dụ khít khao nầy, nhưng có ai làm phước đến khô máu đâu! Chỉ là mót mái dành dụm, chiết bớt đồng tiền xài phí sa hoa để giúp đời đâu đến đổi khô tiền, khô máu mà đồng tiền làm phước giúp đời còn mãi không mất. Theo Đức Thầy,
“Trồng cây lành vị quả thơm tho,
Tuy không thấy mà sau chẳng mất”.

Gieo nhân tốt tất nhiên ra quả phải tốt. Bỏ tiền bạc để đổi lấy phước đức, ta thấy khoảng tiền bạc đó không còn vì nó đã được đem đi bỏ óng, chừng sau tới chuyện cần dùng sẽ được nhiều người khác bửa óng giùm ta. Đức Thầy có câu:
“Ngày nay đạo đức chẳng màng,
Thì sau dẩu có tiền ngàn khó mua.
Biển sông lặn lội hơn thua,
Tự thân tạo lấy mà mua cái sầu.”
Có được chuyến đi nầy là nhờ sự góp sức của nhiều bàn tay, chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với các vị mạnh thường quân, nhờ quý vị ủng hộ tài vật đủ khoản để chúng tôi thực hiện đi chung trên một chuyến xe chỡ đầy tình thương đem ban phát cứu khổ. Cũng xin bày tỏ lòng biết ơn đến ông bà chủ xe giúp chúng tôi phương tiện vận chuyển đường xa với giá nhẹ, góp phần ủng hộ. Còn nữa, nếu như chúng tôi hội đủ tài vật, mướn xe đàng hoàn mà thiếu chú tài xế với cái tâm tư cũng muốn góp công vào công tác từ thiện, lái xe theo yêu cầu, tính tình vui vẻ như chú tài xế đi đoàn hôm nay, nếu không thì công việc sẽ bê trễ hơn; xin bày tổ lòng biết ơn chú tài xế hợp tác tốt với chúng ta. Sau cùng xin bày tỏ lòng biết ơn đối với các thành viên trong đoàn tận tâm tận lực quyên góp nhiều ngày qua và bây giờ xúm nhau đóng vai ban hậu cần. Xin nói với bà con mình, hậu cần không chuyên nghiệp, họ có thể là những mạnh thường quân làm khách đi trên xe trả tiền, đóng góp sức mình vào công tác từ thiện cho đoàn đi làm từ thiện xứ xa, nấu ăn có không vừa miệng đề nghị đồng đạo bà con mình cũng nên niệm tình tha thứ và tiếp tay với họ để có những bữa ăn tốt hơn thay vì phê bình.
Quý vị thân mến! Trải hơn hai mươi ngày chúng ta mới vận động được một chuyến đem hàng đi cứu trợ. Nhiều bà con đã đóng góp tài vật lâu mà không nghe báo ngày đi, thắc mắc. Tôi cho đây là sự chậm chạp và sự chậm chạp ấy do những nguyên nhân sau đây:
1. Đoàn chỉ cứu trợ rồi về chớ không đi tham quan nơi nầy nơi nọ. Chúng tôi muốn việc nào ra việc đó, mình nói tổ chức đi cứu trợ thì phải chuyên việc cứu trợ, trừ phi trên đường cứu trợ có những điểm di tích mà xét thời gian đi xa cũng gần đến lúc xuống xe nghỉ xả hơi thì nhân dịp mà ghé viếng nhưng không để quá mất thời giờ. Với lại phần đông bà con mình nhà không dư giả nghe có người đói khổ lòng cũng muốn đi làm phước mà tiền bạc mót mái không nhiều  đi cứu trợ lẩn tham quan thì giá xe phải cao lên, ít tiền dầu có muốn, chầu cả tiền xe tiền đóng góp cứu trợ nữa là không đủ. Với số tiền không nhiều mà ham đi tham quan thì người ta chỉ đóng tiền xe đi tham quan xong là hết, đâu còn tiền đóng cứu trợ, thành ra nói đi cứu trợ mà không cứu trợ.
Nhờ học Phật Pháp, ta biết những người có cuộc sống giàu sang hiện giờ là do kiếp trước họ có tu nhơn tích đức, vun trồng cội phúc, nếu kiếp nầy các vị ấy vun trồng cội phúc thêm nữa thì từ kiếp hiện tại cho đến kiếp sau sang phú quí thêm lên, còn nếu có tu hành điều phục cái tâm thì phước đức sẽ chuyển thành công đức, được đắc đạo hoặc vãng sanh. Nghèo thiếu bởi kiếp qua vụng tu, bỏn xẻn, đời nầy phải chịu khổ nhọc mà vụng tu bỏn xẻn hơn nữa thì kiếp sau còn rớt xuống hạng thắp hơn. Nhân quả rõ ràng. Chúng tôi muốn đồng hành cùng bà con nghèo được đi kiếm chút phước bằng số tiền ít oi của mình, vé xe cứu trợ rất nhẹ để chúng ta có dư tiền sung vào việc phước. Điều nầy không làm hài lòng một số mạnh thường quân muốn đạt cả hai vừa cứu trợ vừa tham quan trên một chuyến đi nên họ không ủng hộ chúng tôi. Do đó mà chuyến đi bê trễ. May mắn được quý bà con đồng đạo mình đây hiểu được ý nghĩa của việc cứu trợ nên sẵn sàng dầu có chậm trễ cũng thủy chung ủng hộ. Cám ơn quý vị thật là nhiều!
2. Chúng tôi tổ chức cứu trợ, tài vật vận động được bấy nhiêu mang đủ số ra giúp, không bị trừ cấn hao hụt một khoảng nào. Mướn xe 27 triệu (hai mươi bảy triệu) không kể người đó là trưởng đoàn hay hậu cần, chia đều cho 45 người, mỗi người phải đóng 600.000 ngàn cho vé xe và 100.000 tiền ăn, còn việc nghỉ đêm, xe chúng ta chạy suốt, đi và về phải mất vài đêm ngủ trong khách sạn di động, chủ khách sạn di động rất tốt bụng đãi ngủ không tính tiền. Quý vị có biết khách sạn di động là gì không? Là ngủ trên xe vậy! Đói, ăn món dở cũng thành ngon, chừng buồn ngủ rồi đâu đợi phòng ngủ với chăn êm nệm ấm, nằm dật dựa cũng ngủ ngon khì khì. Nếu có được nghỉ đêm ở khách sạn cố định chắc cũng một đôi khi, tiền nầy không biết đâu mà góp trước, nếu có tốn tiền ngủ thì chừng một bữa hoặc hai là cùng, xin để quý bà con tự trả vậy. Trong khi đó đoàn cứu trợ tham quan khác thu vé xe là 1.500.000. có nơi 2.000.000 đúng, là bao luôn tiền ngủ ở khách sạn. Đoàn không mời ban hậu cần đặc biệt với nghề nấu ăn giỏi, vì không có tiền bù lấp vé xe cho họ cũng như tiền ưu đãi công lao; mỗi thành viên trong đoàn đều có trách nhiệm cùng lo nấu ăn, chín sống ngon dở cũng dùng với tâm hoan hỷ, nụ cười trên môi. Đi đường có ghé nghỉ ở tiệm quán, hoặc mượn quán nước làm chỗ ăn, ai có muốn uống nước hay dùng gì thêm trong quán, tự mà trả tiền hoặc bạn bè, thân nhân trả thế, thủ quỹ không xuất quỹ trả thế cho ai.
Khi đến vận động từng bà con, chúng tôi trình bày như thế để quý vị đóng góp không ngại nguồn tiền của mình bị hao hớt vào những việc không cần thiết, lợi ích riêng tư, đồng thời chúng tôi tha thiết mời những bà con nào có đóng góp tiền cứu trợ hãy cùng đi với chúng tôi để chứng kiến việc làm từ thiện của các thành viên trong ban tổ chức và có quyền điều chỉnh đúng hướng nếu như các vị thấy đồng tiền mình ủng hộ đi lạc mục tiêu.
Chúng tôi trình bày như thế tưởng được bà con đồng đạo hoan hỉ ủng hộ, không ngờ kết quả ngược lại, người ta thà đóng tiền nhiều để được đi tham quan, không đồng ý tốn tiền chỉ một việc cứu trợ, thành ra chúng ta phải tiếp tục vận động nhiều ngày nên việc đi có phần chậm trễ, mong được quý bà con đồng đạo thông cảm cho việc chậm trễ nầy.
Những tỉnh cuối của miền Tây Nam nước Việt đa phần là tín đồ PGHH thuộc dạng nông dân, đời sống cần cù, lam lủ, có tiền cũng ít đua đòi, sử dụng không quá hao tốn nhưng đối với tình người, hô lên sự giúp đỡ là sẵn sàng của ít lòng nhiều. Có tiền trong sự mót mái, dành dụm, họ muốn chia sẻ chút ít tình thương cảm với những ai bất hạnh, kém may mắn bị bão lũ đày đọa. Bằng như vé đi cứu trợ lẩn tham quan qua 1.500.000 – 2.000.000 thì đi cho việc cứu trợ với giá vé 700.000 họ dư ra từ 800.000 đến 1.300.000 đem hùng tiền cho việc cứu trợ; khả năng nầy những người nông dân nguồn thu nhập ít oi mà nhờ chắc mót thì có thể làm phước thiện được. Nếu trên chiếc xe tình thương của chúng ta đi đây hầu hết có khả năng làm được việc vậy thì số tiền cứu trợ sẽ tăng lên ở mức từ 36 triệu đến 58 triệu, một khoảng tiền tương đối lớn mà ta có được, dùng vào việc đem cho những người anh em ruột thịt của mình chẳng may gặp cảnh màn trời chiếu đất, đói thiếu cơm ăn, lạnh thiếu quần áo mền mùng, còn riêng bản thân mình, giúp đời chúng ta thêm phước. Đức Thầy có câu:
“không làm phước thiện họa e đến mình”
Hoăc:
“Giữ bo đến lúc phong ba,
Gặp cơn bát loạn khó mà yên thân”.
Đến đây xin được tạm dừng lời tâm tình, kính chúc quý bà con đồng đạo đi trong đoàn, vui vẻ, mạnh khõe.
Kính cầu Đức Phật, Đức Thầy gia hộ cả đoàn chúng con làm tốt công tác chuyến đi từ thiện nầy.

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
Cố Đô Huế, Khách Sạn Như Hiền, 9 giờ tối ngày 21/11/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét