Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

SỨC MẠNH CỦA ĐẠO


Nghe tin Ông Thẻ số 4 được phép xây cất ngôi thờ tôn nghiêm tôi mừng vô hạng, định bụng có ngày nào rảnh khõe sẽ đến tận nơi xem hư thực thế nào. Ngày qua ngày chưa kịp đi thì quên mất cho đến khi tôi nghe thêm một thông tin nữa: Nhân dịp lễ kỹ niệm cúng giỗ Đức Cố Quản Cơ Thành ngày 21 – 22 tháng 2 âl năm 2017, ban tổ chức xây cất ngôi tôn nghiêm ông thẻ số 4 cho ăn khánh thành ngay ngày cúng giỗ nói trên.
Nhận tin lần nầy tôi nhắc lòng, đến lễ là đi không hẹn nữa được. Từ vùng Cù Lao Ông Chưởng, 6 giờ 30 sáng ngày 21 tháng 2 lên đường chỉ một xe một người thôi; tôi điều khiển xe chạy thẳng một mạch tới đền thờ ông thẻ số 4 thuộc tỉnh Kiên Giang lúc mới 9 giờ 30. Đáng lẽ tôi phải đến sớm hơn nửa giờ nhưng trên đường bị kẹt xe từ trước chợ cầu số 5 đến gần cầu số 6.
Từ chợ cầu số 5 ra dinh Đức Cố vùng Bảy Thưa có khoảng từ hai đến ba ngàn mét, lúc binh Gia Nghị rút hết về vùng Bảy Thưa lập chiến khu chống Pháp, Đức Cố Quản đặt đây cơ sở đúc chế súng đạn. Cũng vì di tích lịch sử nầy, hằng năm ngày giỗ cúng ông, bà con từ các nơi xa gần dồn về dâng hương kính bái, tham quan khu vực đúc chế súng đạn, khiến nên con lộ lớn liên huyện Tri Tôn và Châu Thành An Giang, đoạn đường nói trên xe người bị kẹt cứng như nêm. Trong khi đó, trên dưới cầu số 5 có hai giao lộ bên nây bên kia kênh xáng thẳng ra dinh Đức Cố, xe chạy nối đuôi thế mà không đủ sức rút thưa khách, giống như nước chắc chưa ra được bao nhiêu thì nước khác cứ châm vô hoài, đầy mãi. Xe hơi nhỏ lớn, xe mô tô… Tôi lọt vô vòng có lúc không nhúc nhít đi được, bấy giờ công an địa phương phối hợp với công an giao thông hì hục công tác cho mở đường bằng đi dẹp những chiếc xe hai bánh của những chủ nhà đậu sát lề đường, chiếc xe nào cũng bị đẩy vào trong nhà, những tấm bảng treo sát đường đề hiệu tiệm, buôn bán, sửa xe v.v.. có thể khuân vác được thì vác vào nhà, nhờ thế làm tróng làn đường nhỏ sát trong, xe hai bánh thoát ra được thì xe hơi mới nhúng nhít.
Tôi và những xe không viếng dinh Đức Cố ở Bảy Thưa, thoát được chạy miết về Giồng Cát.
Tưởng cũng nên nói, ngày cúng giỗ Đức Cố Quản, chánh cúng là vùng nhà láng “Bửu Hương Tự” nhưng tất cả những gì có liên quan đến hành nghiệp của ông như vâng lệnh Đức Phật Thầy Tây An đem 4 cây thẻ đi cấm ở 4 gốc núi cấm để trấn ếm cái ếm của quân Tàu thì các dinh ông thẻ đều có tổ chức cúng lớn cùng ngày, nếu khách lên đường kính bái ông thẻ số 1, số 2, số 3 cũng thấy đông nghẹt xe người như vậy thôi.

xe để đầy trong vườn ra tới đất ruộng
Lịch sử quốc gia dân tộc ghi Đức cố là một tướng tài chống giặc Pháp, trung với nước, hiếu với dân. Khi đất nước bị rơi vào tay giặc, ông không chịu buông súng đầu hàng, kéo binh vào vùng Láng Linh Bảy Thưa rừng rậm sình lầy ém quân chờ thời cơ phục quốc. Thêm một điều, dân đi cúng bái kể cả ban tổ chức đều là người đạo Bửu Sơn Kỳ Hương và Phật Giáo Hòa Hảo, các món đãi đều làm chay. Ta có thể đặt câu hỏi không! Tại sao người đạo trường chay lại đi thờ cúng một vị tướng quân đánh giặc cứu nước? Là một vị tướng lãnh, nhưng Đức Cố đã quy y với đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, đệ tử của Đức Phật Thầy Tây An. Theo quyển sách nhan đề “Thất Sơn Mầu Nhiệm” của hai Ông Dật Sĩ và Nguyễn văn Hầu, thì cụ ông Trần văn Thành quy y với Đức Phật thầy rất sớm, lúc Phật Thầy đang phát phù trị bệnh cho bá tánh ở vùng Xẻo Môn. Đức Phật Thầy bận lo trị bệnh cho dân làng, ông Quản Cơ đến, ở chờ đợi 3 ngày Đức Phật Thầy mới kêu cho thọ pháp quy y.
“Khi Đức Phật Thầy bị dời về An Giang, rồi vào núi Sam, Ngài thu xếp nhà cửa và giao hết ruộng vườn (hầu hết đất ở làng Bình Thạnh Đông hồi ấy là của Ngài) lại cho Nguyễn văn Dõng (tục gọi là ông Tham Dõng) là người thân tộc rồi bỏ làng ra đi, theo đường đạo hạnh.
Có lúc Ngài đem cả gia cư lên núi Doi, và, về sau Ngài được Đức Phật Thầy giao cho trọng trách đi cấm bốn cây thẻ quanh vùng Thất Sơn, cùng trở về coi sóc trại ruộng Bửu Hương Các ở Láng Linh.
Trên đường đạo, có thể nói Ngài là đạo đức rất cao siêu, có được nhiều bí pháp chân truyền của Đức Phật Thầy truyền dạy. Cái áo lá dà và một cây cờ dà mà lúc nào người ta cũng thấy Ngài không rời xa, ấy là những bảo vật mà Ngài đã được Đức Phật Thầy huệ tứ trong khi sắp dấn thân vào vòng tên đạn để phục vụ cho nước, cho dân vậy”.
Sách xưa có câu “Sanh vi tướng tử vi thần (sống làm tướng thác thành thần). Đức Cố Quản sanh tiền làm tướng, thác thành thần là đương nhiên.  Đất nước Viết Nam có biết bao là tướng là thần, ta thấy rõ ràng lễ cúng các vị thần khác, về hình thức không giống như Thần Đức Cố… Từ ý thức đó, người dân có đạo đến cúng ông với sự kính trọng một bậc tu hành, đệ tử Đức Phật Thầy Tây An, cúng đãi ăn toàn là món chay như cúng một vị chơn sư đắc đạo.
Chỗ ông thẻ số 4 coi như ở giữa đồng mọc lên một đền thờ. Đền thờ không rộng lắm, trong đó thờ được 3 ngôi: Ngôi tổ Hùng Vương, ngôi Quan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực, ngôi thờ Quan Thẻ số 4. Bài vị đặt trước ngôi thờ đề vậy nhưng khi đọc tiểu sử thì nói ròng về Đức Cố Quản chống Pháp. Cạnh ngang sau đền thờ có cất một nhà khách chạy dài và hôm nay các nhà mạnh thường quân trong đạo đã tự động chỡ tới dựng lên những căn rạp tiền chế với bàn ghế, gạo, rau trái, nước tương, tàu hủ, bếp lò các cái đầy đủ. Thật là trăm khó ngàn khó đối với các vị mạnh thường quân từ xa đến dựng nhà đãi, như nhà đãi của ông sáu Nhiều phải hai, ba chiếc xe tải chỡ theo đồ chuyên dùng. Đền thờ quan thẻ số 4 ở giữa đồng xa, ước chừng 10 cây số xe tải không thể đi được, đậu ngoài đường kênh T4 cho nhiều chiếc trẹt lòi vào. Một đội ngũ sức lực vác đồ từ trên xe tải xuống trẹt chạy hết kênh xuôi qua kênh ngang đoạn xa xa trẹt ghé lại, đội ngũ sức lực nói trên vác hết đồ đạc dưới các trẹt lên chất trên xe máy cày chạy khoảng một cây số nữa là tới điểm nấu đãi. Thiệt là năm ngăn bảy nắp, nếu không phải có tấm lòng vàng với đạo, với Đức Cố, một ngăn một nắp cũng không làm đừng nói là năm ngăn bảy nắp, chịu cực chịu khổ như vậy.
Đối diện phía trước đền thờ có một khu vườn rộng trồng xoài và dừa, xe ai đến trước thì được đậu trong vườn có bống cây che mát mẻ, đến như tôi về sau chiệu phiền đậu xe ngoài khu đất rạ sình lầy.
Nhìn đền thờ tôi vui mừng cảm động muốn ứa nước mắt. Nhớ lại năm 2003 tính đến nay 2017 thời gian trải dài đến 14 năm. Thuở đó đất địa đây chưa có đường đi, đồng cỏ hoang vu, vì muốn tìm hiểu những điều chỉ nghe nói, chúng tôi vài người rủ nhau tìm ông thẻ số 4, đi thí tới đâu thì tới, lần đó may mắn gặp quý bà con ở địa phương ngoài tốt bụng, đưa chúng tôi từ con kênh T4 vào khu vực giồng cát bằng chiếc tác ráng, nhưng chỗ ông thẻ số 4 đâu phải cập bờ xáng kênh ngang, chúng tôi phải lội thí lên đất hoang lâm chưa ruộng lúa khoảng tương đối một cây số; có khi đi trên sình lún, lúc lội nước tới gối, tới háng. Mệt mỏi lắm chúng tôi mới lên được giồng cát, nơi gọi ông thẻ số 4, lúc đó chỉ là một nền đất tróng chưa có cây Bồ Đề trước sân như hiện giờ, chỗ để lư hương đặng cúng bái thì chiếc lư hương đã bị kẻ ác đến đập bể, liện thành một đống vun, tôi ước chừng, nếu lấy thúng giạ hốt đựng chắc phải hai thúng đầy. Bên cạnh có mấy tấm thiết nằm ngổn ngang đen đúa với một đống tro than, có những khúc cây cột bị lửa đốt tách văng ra ngoài vùng cháy còn lại làm chứng.
Sau nầy tôi hỏi thăm một số đồng đạo có đến đây trước tôi, về tình trạng đập lư hương, đốt nhà thờ, họ nói: không biết ai đâu chơi ác, từ nhiều năm qua, bà con có đạo, biết sự tích ông thẻ, xứ giồng cát là nơi Đức Cố Quản vâng lệnh Đức Phật Thầy Tây An đến đây cấm ông thẻ số 4. Bà con mang nhang đèn lư hương đến lập chỗ thờ, đặt lư hương, thắp nhang cúng rồi về thì vài hôm sau có số người khác len lỏi vào, họ nói vượt khoảng 7 cây số đường đồng đến cúng bái thì chiếc lư hương của người mua mấy ngày trước đã bị đập bể manh mún. Thấy vậy người ta vẫn tiếp tục mua lư hương mới rồi cũng bị đập nữa. Đập mua, đập mua… cái cảnh kẻ sắm người phá luôn nhiều năm như vậy nhưng nhà đạo kiên trì sắm mới và cúng viếng. Nhà để thờ, cũng không biết bao nhiêu lần quân ác đến đốt. Tôi được vài người địa phương cho biết, cách nay khoảng hai hay ba năm, tại nơi vị trí nhà bị đốt, con trai của ông chủ đất cưới vợ, cho cất nhà ở riêng, một căn nhà gổ tạp sơ sài, vách vừng và lợp toàn bằng lá dừa nước. Cất xong đôi vợ chồng trẻ ấy mang đồ đến ở thì suốt đêm họ đều không chợp mắt vì thấy các binh tướng rần rộ ngoài sân, trong nhà, có một vị quan lớn kêu đôi vợ chồng trẻ dời đi chỗ khác mà ở. Sáng lại, sau một đêm kinh hoàng, đôi vợ chồng trẻ nầy cuốn gói. Nhà tróng, ông chủ đất kêu cho đồng đạo trưng dụng làm chỗ thờ phượng. Lập bàn thờ lên không bao lâu cũng bị đốt.
Thấy chuyện cứ bị đập phá như vậy mãi, trong đạo cũng có đôi người đứng ra xin phép với chánh quyền địa phương, nhưng phía nhà nước không ký nhận. Vài năm trở lại đây, có tin rằng muốn cất ngôi thờ với chính danh là không được, đề nghị phối hợp với BTS / PGHH, cất ngôi thờ ông thẻ trá hình, ngoài dựng bảng BTS đỡ đầu về mặt pháp lý, trong thì coi đây là đền thờ ông thẻ số 4, bá tánh tới với thâm tâm kính bái di tích không bị khó khăn về mặt an ninh. Đây chỉ là hướng giải pháp tạm thời cho những người có tâm nôn nóng, nhưng rốt cuộc giải pháp không khả thi vì qua thăm dò ý kiến của bà con đồng đạo các nơi phần nhiều không đồng ý sự vay mượn như vậy, phải một đền thờ danh chánh ngôn thuận. Từ đó trong đạo âm thầm lựa người đứng mủi chịu sào cử  đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền xin phép xây cất ngôi thờ ông thẻ số 4, nhờ vận động bền bỉ việc xin phép mới được kết quả như ngày hôm nay. Cuộc lễ cúng đền thờ ông thẻ số 4 năm đầu hoành tráng, có quý vị cơ quan nhà nước tham dự, nhiều công an đến giữ trật tự an ninh cho bà con dự lễ giữa cánh đồng vắng vẻ nầy.
Từ khởi sự bị đập bể lư hương đến đốt nhà thờ, nếu tính ra thì chắc là nhiều năm nhiều vụ việc lắm. Đến nay, những vị xưa cố theo đuổi mục đích tín ngưỡng, nhiều lần mua lư hương, sắm nhang đèn, cất lại những nhà thờ bị đốt, không biết giờ đây ai còn ai mất. Nếu còn, nhìn thấy ngôi thờ khang trang chắc quý vị mừng lắm. Những vị đã chết thiêng chắc cũng thấy được sự nhiệm mầu của tôn giáo, sắp đặt qua sức kiên trì của nhà đạo, tín đồ; quý vị đã xây lên viên gạch đầu tiên để cho người đến sau tiếp tục chất lên thành.
Tôi cúi mình trước ban tổ chức xây cất đền thờ, ban tổ chức cuộc lễ, ban tổ chức đãi ăn và quý nhân viên phục vụ cho tổ chức xây cất, tổ chức cuộc lễ, tổ chức đãi ăn, nhờ quý vị làm hết sức mình mới có sự thành công rực rỡ thế nầy. Tôi là một trong những số người đến vùng địa linh nầy hồi thuở hàn vi như đã nói trên, xin đại diện những anh, chị, em của thời xa xưa ấy, chân thành bày tỏ lòng biết ơn của chúng tôi đến tất cả quý vị.

25/3/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét