Thứ Năm, 16 tháng 3, 2017

RÁN TU LÚC CÒN MẠNH MẼ

Kính thưa chư đồng đạo! Đã có đi dự nhiều đám cầu nguyện, hộ niệm lục tự Di Đà cho bệnh nhân tìm lại lộ đồ thượng lộ bình an trước ngay giờ phút lâm chung; bệnh nhân có những trường hợp xảy ra ngoài sự dìu dắt của Sám Kinh. Đáng tiếc việc ngoài ý muốn… Hôm nay chúng ta bàn qua đề tài “Rán Tu Lúc Còn Mạnh Mẽ” để tìm hiểu việc xảy ra đáng tiếc ấy phát sinh từ đâu, quý vị có đồng ý không?
Dạ, chúng tôi đồng ý.
Như quý vị biết đó, cũng là tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo như nhau nhưng hiện tại có người tu người không tu.  Người vào đạo không tu để chứng tỏ mình có đạo như ai, ngoài ra không cần biết giáo lý của đạo dạy gì, cúng lạy không, chay bốn bửa cũng không, tám điều răn cấm dường như chưa một lần đọc đến để hành sử đúng phép.
Nếu không vì thế gian là cõi khổ Đức Thầy cũng không lâm phàm dạy đạo cứu khổ làm gì. Kém duyên với Phật đến như vậy ta thôi không nói, mình bàn hạng người vào đạo có tu, rất tin tưởng sự cứu độ của Phật cũng như giáo pháp dạy cách tu hành, đạt chân lý tối thượng mà lại không thiết tha tu niệm là sao?
Nói nhiều về những người vào đạo không tu, ta có nên đặt câu hỏi tại sao biết người ta không tu trong khi chuyện tu hành xưa nay là tu tâm, làm sao biết được tâm người ta mà bảo rằng họ không có tu?
Chỉ cần trắc nghiệm một chút thôi. Tu tâm tức tập vào trạng thái lặng tâm, Đức Thầy dạy “Nếu lặng tâm tỏ ngộ đạo mầu” hoặc “Tâm bình tịnh được thì phát huệ”, đối với những chuyện xảy ra bất ngờ ngoài ý muốn thì thân không có thái độ chao đảo, ngả theo sự xảy ra bất ngờ ngoài ý muốn đó; đàng nầy nói tu tâm mà gặp danh cũng ham, lợi cũng thích, tình cũng mê… nhìn hành sự của thân chao đảo hay không chao đảo thì biết có tu tâm hay không.
Nói như thế không phải chúng ta phủ nhận hoàn toàn người bị danh, lợi, tình đè đầu cởi cổ hay những xúc sự bất ngờ xảy ra ngoài ý muốn là không có tu tâm. Ta đi theo Phật là đi trên con đường sáng, hành động vì danh, lợi, tình là đi đêm. Không nói suốt cuộc đời mà tính qua ngày đi, thời gian ta dành để tịnh tâm và thời gian ngả theo danh, lợi, tình đâu nhiều đâu ít? Chúng ta hãy nhìn vào hiện thực của bản thân mình để có câu trả lời đúng. Nếu hằng ngày tu tâm dưỡng tánh, niệm Phật nhiều hơn, thói quen niệm Phật dẫn ta vượt tất cả sự khó kể cả thiếu ăn và bệnh tật; nhưng nếu lòng ta trôi nổi bềnh bồng theo danh, lợi, tình thì khi ta bệnh cái trớn xe lăn của danh, lợi, tình cũng đẩy đến làm ám chướng tồi tệ cho sự tu niệm. Sắp chết tới nơi, đúng là lúc người tu cần niệm Phật, tịnh lòng nhưng sám chướng ở vào địa vị làm chủ tình hình có cho ta niệm Phật được đâu; như triều đình bị quân nổi dậy lật đổ, các quân đều là quân giặc vây thành, không nhớ Phật, thấy Phật ở đâu.
Có phải tôi thích đặt vấn đề (bệnh)trong khi bàn chuyện tu hành? Đúng là tôi có hơi đặt nặng vấn đề, bởi vì bệnh là một chướng ngại rất lớn đối với người trước phút lâm chung cầu sang Tịnh Độ. Bệnh đến chọn vai diễn trước một bước đưa ta vào cõi chết, đi theo chu kỳ của sanh, lão, bệnh, tử ta đừng mong là không bệnh mà hãy cố lên, điều chỉnh cho bệnh không làm khó ta trong lúc ta niệm Phật, cầu vãng sanh.
Như quý vị cũng biết, bước đầu của người học Phật là học qua Tứ Diệu Đế, một trong bốn đế là Khổ Đế và Đức Phật sắp trình tự cho khổ đế đi đầu. Trong khổ đế nói lên điều căn bản thân người là thân tạm mượn bởi đất, nước, lửa, khí và bắt buộc tấm thân phải theo chu kỳ sanh, lão, bênh, tử mà người học Phật xem bệnh là phần gúc mắc nhất thường xảy ra với cường độ quấy rối hành giả trước lúc lâm chung. Rất ít có người không bệnh mà chết, có chăng là những người bị chìm tàu, lật xe, rớt máy bay, súng đạn hoặc các vị tu hành đến độ nghiệp sạch tình không”. Thường thì trong đại chúng có hai dạng người: 1 thường tu, 2, tu cầm chừng đợi lúc già rảnh nợ gia đình mới tu quyết liệt. ý thức nầy người ta không nói cho ai nghe vì nói ra là không hợp lý sẽ bị người khác dạy khôn mình. Hâm thầm tu cầm chừng mà hy vọng có ngày sẽ rảnh nợ đời; nhưng hởi ơi! Đời chưa rảnh thì thần chết bắt ta phải đối mặt với bệnh để đi lần đến chết, bây giờ mới thấy, cách tu cầm chừng bấy nay không tích tụ được gì giúp cho ta vượt khó, không có khả năng dàn xếp con bệnh đang hoành hành và chúng sẽ gia tăng cường độ sự đau nhức, áp lực mạnh để ta không còn nhớ vì về Phật hay niệm Phật.
Trong chỗ bàn luận, học hỏi đạo pháp của chúng ta hôm nay, xin quý vị hoan hỉ cho tôi hỏi một câu thật lòng: Ở đây có vị nào rớt vào trường hợp tu cầm chừng chờ rảnh các sự đời mới tu xiếc thì tôi khuyên đừng nên như vậy, vì một lẽ dễ hiểu, ta không biết mình sống được bao lâu mà chờ rảnh, giá như thời gian và thọ mạng có chờ ta tới cơ hội rảnh nhưng từ lúc tu cầm chừng thì Phật Ma đều dung chứa trong lòng, tu cầm chừng rất thấp không đạt tỷ lệ năm mươi năm mươi phần trăm, vọng tâm nhiều hơn chơn tâm, niệm chúng sanh nhiều hơn niệm Phật, kết cuộc Phật ở Tây Phương chờ có tiếng kêu cứu nhưng ta bị vọng niệm chúng sanh chủ trì, gàn cản đến đổi ta không hở ra một chút niệm kêu Đức Phật cứu, Phật cũng đành chịu chớ không phá lệ cứu ta.
Thời nay đồng đạo đi cầu nguyện, hộ niệm trông như phong trào, việc làm ngày ngày rần rộ. Đến thăm một đồng đạo hoặc hộ niệm cho người sắp chết tìm lại lộ đồ Nam Mô A Di Đà Phật, diễn cảnh xảy ra thế nào ta đều biết hết, không nữa thì ta đọc kỷ lại lời giải thích của Đức Thầy từ bệnh đến tử khổ như sau: “ Nên lúc ấy kẻ phùng mang, trợn mắt, người chắc lưỡi, nghiến răng, lăn lộn giật mình kêu than thảm thiết. Xét coi lúc ấy khổ sở là dường nào”. Sự hiểu biết của ta qua giai đoạn chuyển mình từ bệnh đến lâm chung giữ chánh niệm là chuyện vô cùng khó khăn chứ không dễ. Vậy mà về nhà ta tưởng mình ngon lắm, cứ đem kể với người khác và than giùm đồng đạo nầy đồng đạo kia bị nghiệp lực, ác chướng nặng nề mà không chịu xoay cái cảm giác nặng nề ấy vào bản thân ta, vào sự tu niệm của ta liệu có khỏi vướng vào trường hợp mê loạn như ta đã thấy diễn ra ở người khác để ta kịp thời điều chỉnh đường lối và mức độ thuần trước khi bệnh, tử đến.
Người chuyên tu một lòng hướng trọn mục tiêu thành Phật hay vãng sanh về cõi Phật phải có dấu hiệu bất cần đời, không ham hố và tránh đi sự lây nhiễm. Muốn về cõi Phật mà bị lây nhiễm cõi thế gian là thiếu chứng minh thật lòng. Khi con người bị lây nhiễm sức mạnh nguyên thỉ không còn, từ lây nhiễm đến những hành động tội lỗi không xa; do tội lỗi hết kiếp phải đầu thai vào sáu nẽo luân hồi đền tội, đường thành Phật hay vãng sanh về cõi Phật không còn hiện ra trong trí. Sách xưa có câu “Mê cha thì bỏ Thích Ca, mê bà trần thế bỏ Bà Quan Âm”.
Để không tội, không mê, hãy rán tu khi mình còn mạnh khõe, chờ già bệnh tới nơi e tu không chắc. Chờ rảnh mới tu, nếu không tu ở khoảng thời gian chờ rảnh kéo dài, trong chuổi thời gian kéo dài ấy ta gây biết bao nhiêu là nợ nần oan trái, chừng tu được là thọ mạng sắp hết, lập công bồi đức chưa đủ trả thì thần chết đến đòi, chịu một lúc hai thác chướng vừa mê vừa tội, khó thoát luân hồi.
17/3/2017


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét