Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

TƯỜNG THUẬT CUỘC GẶP: ÔN LẠI ĐẠO SỰ TRONG NĂM

Ở vào thời điểm cuối năm Bính Thân, nhơn dịp đám cúng tuần có đông người, huynh Sáu,  một đồng đạo trụ cột của xứ Kiến An lên tiếng:
Kính thưa chư đồng đạo! chúng ta đang ở tháng cuối năm 2016, còn không mấy hôm nữa tới tết nguyên đán bước qua năm mới 2017, nhơn đây tôi xin đề nghị chúng ta có thể đưa lên đề tài bàn bạc tổng kết một năm qua, trưng ra những gì ưu khuyết để rút kinh nghiệm áp dụng cho năm tới hy vọng sẽ tốt hơn, không khuyết hoặc ít khuyết, nhiều ưu.
Nghe huynh trụ cột nói dứt câu có một đồng đạo hỏi:
Xin cho biết dựng lên cơ bản nào để bàn chuyện tổng kết ưu và khuyết?
Huynh Sáu trả lời:
Tôi đề nghị chúng ta tập trung hai quan điểm 1: Công tác Phật sự 2: Mô hình tự độ của hành giả. Công tác Phật sự PGHH gồm có hai tiêu hướng, a: Xã hội từ thiện, b: Xây dựng những cơ sở nhằm phát huy năng động tính học Phật và truyền bá giáo lý. Tôi vừa phát thảo phần nội dung của cuộc hợp bàn xin mời chư đồng đạo trình bày.
Lời mời vừa dứt một nam đồng đạo thuộc cánh xã hội từ thiện đưa ra nhận xét trong ngành:

Kính thưa quý vị! tính từ đầu năm 2016 đến nay là gần cuối năm, xã hội từ thiện có nhiều công tác cứu đói cứu khổ bà con trong thôn xóm gặp hoàn cảnh khó  khăn, công tác mở phòng thuốc nam trị bệnh miễn phí hoàn toàn. Trong vùng và những vùng lân cận hộ giàu nghèo vì cũng đến dùng, may mắn là nhà nghèo, không có tiền đi bệnh viện khám bác sĩ , uống thuốc nam bệnh cũng được trị khỏi. Vùng quê bệnh nhân đến phòng thuốc nam tấp nập, thấy cảnh chờ đợi của bà con bệnh nhân xa gần, những nhà tai mắt trong ngành nghề cho mở thêm nhiều phòng thuốc để chuyển bớt bệnh nhân khỏi cảnh chờ đợi lâu làm ùn tắt, mở trường đào tạo khóa lương y cấp tốc bổ nhiệm tạm thời, nếu chưa đủ chuẩn lương y tài đức cũng sẽ cứu hết những bệnh thông thường và quý vị cũng biết, chứng bệnh thông thường mà từ buổi đầu không trị dứt chúng lớn dần cường độ tất nhiên phải di căn qua chứng khác, cho dù lương y thực tài cũng khó mà trị. Vùng mình đây ấp nào cũng có mở phòng thuốc nam để nhu cầu của bà con bệnh nhân không phải vất vả đi xa.
Mô hình xã hội từ thiện đa dạng, cất cầu, làm đường cứu trợ thiên tai lũ lụt ở những vùng xa như dân chúng nhiều tỉnh miền Trung năm nào người tín đồ PGHH cũng chở lương thực đến cứu đói cứu khổ. Đại khái sức phát triển ngành từ thiện PGHH năm nay hoạt động rất mạnh, những năm về trước thiên tai lũ lụt quanh quẩn ở những tỉnh Khánh Hòa, Tuy Hòa, Bình Định, Quản Ngãi …nhưng năm nay bảo dữ đã ra tới Quản Trị, Quản Bình, cuốn đi hơn hai mươi ngàn căn nhà, quét sạch mùa màng, từ thiện PGHH phải tăng cường vận động sức đóng góp của bà con tín đồ đem đi cứu trợ, đoàn đi đoàn về, liên tục suốt khoảng hai tháng, còn nữa, vì không liên lạc được với những tỉnh vùng khác nên thường xảy ra việc đi trùng, phát quà ồ ạc. Coi như thêm vùng hoạt động từ thiện mà người tín đồ PGHH vẫn có khả năng cung ứng tốt, rất đáng mừng!
Có một đồng đạo giơ tay lên xin phát biểu:
Thưa quý vị! Huynh mình vừa qua trình bày về xã hội từ thiện trong năm khá tốt, tiếp đây tôi xin nói về điểm xây dựng cơ sở nhằm phát huy tính học Phật PGHH. Chúng ta muốn có nhiều trường sở học Phật PGHH với một hệ thống hàng dọc từ trung ương đến hạ tầng cơ sở nhưng PGHH đang ở vào bối cảnh chánh trị không cho phép, đó là sự thử thách lớn lao đối với công cuộc truyền bá giáo lý. May mắn, có những đồng đạo lòng gan dạ sắt quyết theo đuổi mục đích “truyền bá kinh lành” của Thầy Tổ dạy, không đi từ hoạt động công khai thì đi đường lén lút, tạo cơ sở với hình thức khiêm nhượng: Những giảng đường, niệm Phật đường khá nhiều đã ở lẩn trong những ngôi nhà đồng đạo. Có nhiều cơ sở ẩn sâu hoạt động chất lượng, chỉ trong cuộc mới biết, người muốn gia nhập niệm Phật đường ẩn sâu phải được sự giới thiệu của người cũ để tránh đi tai mắt của những kẻ rình mò.
Như chúng ta đây ai cũng biết, có một đạo tràng, một Niệm Phật Đường mà chủ nhân lòng gan dạ sắt, hoạt động không ẩn, nhận thấy TRUYỀN BÁ ĐẠO LÀNH là có phước, không tội, khuyên người tu hành làm thiện tránh ác là phước đem đến cho gia đình, xã hội, quốc gia nên bất chấp khó khăn đưa đến, đạo tràng Minh Thiện Huệ Thọ cứ giảng thuyết giáo lý, Niệm Phật Đường của trụ trì Quang Minh Tự, Tu Sĩ Võ văn Thanh Liêm nhận xét qua lời dạy dỗ của Đức Thầy “Rủ nhau niệm Phật liên đài ắt lên” đã mở rộng vòng tay tiếp đón bà con vào khóa niệm Phật.
Xét thấy mô hình Giảng Đường, Niệm Phật Đường, ở ẩn trong nhà đồng đạo cần cho phát triển để bà con đồng đạo trong vùng dễ hấp thụ sự học Phật PGHH làm sáng tỏ giáo lý nhập thế của Đức Thầy.
Vị đồng đạo trình bày khuyến khích mô hình công tác Phật sự ở phận xây dựng cơ sở truyền bá giáo lý chào hết thì một đồng đạo khác giơ tay xin phát biểu ý kiến về mô hình tự độ của hành giả: Những năm gần đây ta thấy giới tu độc thân xuất hiện rất nhiều với những am thất nhỏ, chuyên tu tịnh hạnh, ít khi tham gia công tác từ thiện. Trong khi xã hội nghèo đói bệnh tật rất nhiều, cần có sự giúp đỡ của các tôn giáo mà người của tôn giáo lại đi ở ẩn tu như vậy xin hỏi quý vị có đúng không?
Câu hỏi vừa đặt ra, huynh Sáu chờ nghe ý kiến mà không ai thốt nên lời, lòng hân hoan, ông nói:
Xin thưa quý Huynh đệ! Theo một tôn giáo là đồng đạo với nhau nhưng quan niệm để thực thi ý thức về tôn giáo trong chính mình thì mỗi người mỗi khác. Cho tôi xin lỗi để nói rằng: chúng ta nên trình bày với lối xây dựng, còn phê bình điểm ưu khuyết là ở tập thể không nên bày bác chỉ trích cá nhân về việc tu của người ta. Câu thắc mắc của hiền đệ vừa thốt, tôi tin tưởng trong đây phần đông đã hiểu và trình bày được nhưng không ai lên tiếng là vì không muốn vi phạm tự do của người khác. Họ có quyền tu cách nào cũng được nếu không vi phạm luật đạo, cũng không gây tác hại đến người khác hãy thông cảm cho qua  để lòng không mắc mớ dễ tu.
Riêng quan điểm của tôi, tôi cũng rất thích tu tịnh hạnh ở nơi vắng vẻ, tại hoàn cảnh chưa cho phép, chứ muốn “chỉ một kiếp Tây Phương hồi hướng… thoát luân chuyển khỏi đeo khổ tử” thì phải miệt mài tháo gở lòng phàm cho lòng Phật hiện ra và Đức Thầy không uổng công lâm phàm cứu độ chúng sanh thoát khỏi sáu đường mờ mịt, Ngài nhắc nhở cho mọi người nằm lòng:
“Gây ra lắm nợ phong trầm
Luân Hồi sáu nẽo khôn lần bước ra”.
Vì quý đồng đạo còn đi dự đám cúng tuần nơi khác đành phải gát lại câu chuyện bàn về tổng kết của năm 2016 với một ý kiến bất đồng.

25/1/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét