Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

CÁNH THƯ XUÂN

Trước thềm năm mới, xin kính chúc bằng những lời lẽ êm dịu và tốt đẹp nhất đến những bạn đã kết bạn với Triết Lê trên Facebook. Luôn mấy năm qua các bạn cùng tôi chung dòng tâm sự chuyện xã hội, tôn giáo, trước đói nghèo và thiếu thốn đạo đức; tệ nạn xã hội, tệ nạn trong tôn giáo, cửa thiền môn, thành nỗi đau nhức nhói luôn ám ảnh chúng ta. Những người có tâm quyết “truyền bá kinh lành”, ưu tư về xã hội quá nhiều tệ nạn, hằng thức để gọi tên nhau, gọi nhau làm việc gieo giống Bồ-Đề. Tôi quí trọng các bạn ở chỗ các bạn không coi tôi là người xa lạ, người không cần…gặp gở thường xuyên trên fb, tình người qua tình đạo. Xin trân trọng!
Sáng nay mùng một tết nguyên đán 2017, tính ra 67 lần xuân đến xuân đi xuân lại đến, tôi chợt nhận mùa xuân đến với con người vô tình như nước trên dòng chảy, đi không trở lại hỏi thăm đường xưa lối cũ có những người trẻ đẹp năm xưa bổng chốc ở độ bống xế chiều tà; một ngày nào đó, cái thân bống xế chiều tà sẽ không tồn tại trên đời nầy dù tồn tại để tiếp nhận sự “lão lại tài tận”, không có mùa xuân trong mắt em thơ nữa đâu!
Chúng ta người có tín ngưỡng Phật Giáo, đương nhiên thấu triệt nguồn gốc của thân mình là thân tứ đại. Đôi lúc ta làm ngơ, giả vờ không biết để mua vui bởi dục vọng chủ trì. Đức Thầy bảo rằng “… Ấy cũng tại sự mê lầm của lục-căn mà say đắm lục-trần; ý thức lầm lạc ấy khiến các trò nhận lấy cái thân ô trược nầy là thật, cái cảnh phú quí cùng cuộc tình duyên tồn tại vui say. Nào hay thân thân vô thường tạm mượn do tứ đại hiệp thành. Cuộc phú quí tựa đám phù vân, cái sắc nước hương trời ấy của các trò có khác chi cành hoa sớm nở chiều tàn, không chi bền chắc, còn tội chướng thì linh hồn phải chiệu luân chuyển báo đền”.
Có người làm lụn vất vả suốt năm nhưng vẫn bị hụt tiền thiếu gạo, con trẻ trong nhà nghèo, tết đến không có tiền mua sắm đồ mới mà cũng mong xuân đến. Không tiền, phải đi hỏi thêm chút nợ nần để cho cảnh nghèo thiếu cứ chồng chất lên. Người ta phần đông mừng xuân, vui xuân với ăn uống, mua sắm trưng diện sắc màu, cờ bạc, rượu chè, đắm mình trong tội lỗi. Mùa xuân đi năm sau xuân sẽ trở lại nhưng tuổi xuân không trở lại, Đức Thầy nói lên ý nghĩa đó:
“ Ngày đến, đến đi đâu kéo ngược,
Năm về, về mãi chẳng ngừng ngang.
Tuổi gìa thân yếu đa sầu cảm,
Tóc bạc mình ve lắm rộn-ràng.
Biết được trần-gian là mộng-huyễn
Tử-thần sửa-soạn kéo vào quan”.

Nhà đạo có cái vui của đạo, giữ tròn giới luật là vui, không bị vật chất phù hoa cột trói là vui. Hãy tập vui những niềm vui đó, quen những niềm vui thanh thản, trong giới luật cũng thanh thản, xuân đến với Đất Trời, nhà nhà, có vui xuân nhưng không vì vui xuân mà gây tội lỗi hay mờ ám tâm trí, lấm lem trần tục… nhưng nếu cảnh xuân mà sắc màu quyến rủ thì tình xuân cũng rộn rịp trong hồn. Hành trình về Tây Phương Cực Lạc có thể bị chậm lại hoặc hủy bỏ chuyến đi. Viết bài “trao lời cùng ông Táo” Đức Thầy nhờ Ông ấy tâu qua thượng đế chuyện dưới trần gian nầy:
“ Ở thị thiềng đua chen xướng- khởi,
Những tuồng hư, cho bọn gái lẫn trai.
Nào hút thuốc phiện, hội ve chai,
Nào trùm-đĩ ma-cô nghề hút máu.
Ai để mắt xem đời chu-đáo,
Chẳng khỏi than giùm dân-tộc hư-hèn.
Diện áo quần, son phấn lấn chen,
Miễn cho mình được lên xe xuống ngựa.
Mãng điểm-tô huy-hoàng nhà cửa,
Ai khốn-cùng để mặc Đất, Trời xây.”
Sự ăn chơi sa đọa trong những ngày xuân, ở miền quê thì có gì đâu, rần rộ những tụ điểm ve chai, say sỉn, những sồng bạc, ta không say đọa vào những tứ đổ tường nhưng nếu ta say cảnh xuân, tình xuân nhộn nhịp thì bất giác cảnh xuân, tình xuân có thể kéo ta khỏi con đường về An Lạc Quốc.
Có một bài nói về xuân, chúc tết, Đức Thầy viết tặng Thầy đội Giàu, tôi rất tâm đắc:
Chúc thầy trong năm mới, Đạo tâm càng phấn khởi.
Mở rộng cửa từ-bi, Giúp người đang mong đợi.
Mong đợi được tu hành, Thầy nên giảng việc lành.
Cho người mê giác-ngộ, Là phổ-tế chúng-sanh.
Chúng sanh đang thảm-đạm, Bởi tội ác gây ra.
Bần-tăng thường khấn-nguyện, Mong trăm họ thái-hòa.”
Theo chú thích ghi trong quyển Sám Giảng Thi Văn Giáo Lý (thầy đội Giàu là nhân viên giúp việc ở sở Mật Thám tỉnh Bạc Liêu và thuộc phái Tịnh Độ Cư Sĩ). Làm ở sở mật thám của Pháp mà Đức Thầy chúc tết Ông ta “đạo tâm càng phấn khởi”, ai mong đợi sự tu hành “Thầy nên giảng việc lành…” Chúc mừng năm mới cho Thầy đội Giàu tuyệt đối không có sự vui chơi, ăn uống, cũng không chúc công danh giàu sang phú quí, mua may bán đắc theo cách xử thế ngoại giao thông thường. Thật tuyệt vời cho những câu chúc tết của Đức Thầy.
Qua ý nghĩa đó, trước thềm năm mới 2017 Triết Lê xin kính chúc chư đồng đạo, các bạn trên FB, những ai phát nguyện “ Nay con cải hối ăn năng làm lành lánh giữ quy y theo mấy Ngài tu hành theo Phật đạo” vui xuân cũng là gắn bó với sự nghiệp Phật Giáo.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.

28/01/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét