Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014


Niềm Tin Về Sự Cứu Độ   (tiếp theo)

Mắt, Tai, Tâm…cứ bị chướng ngại hoài hoài lục thông không thể có được.

2, Ngài Thể Hiện Trong Tất Cả Để Cứu Khổ Ban Vui: Người tu theo đạo Phật muốn chứng đắc quả vị thì trong chuyện tu hành, phải phát Bồ Đề Tâm, cái tâm rộng lớn: Rộng lớn trong chiến thắng phiền não, rộng lớn trong bình đẳng pháp môn, rộng lớn cái tâm thương người mến vật, chẳng những thương thôi mà còn phải cứu khổ ban vui cho chúng sanh, thuần nhất việc cứu khổ, hành giả không có bất kỳ lý do nào gặp khổ không cứu mà còn chồng chất sự khổ não lên người khác. Ta đến với ai không phải để vạch tội mà là tha thứ, không phải để sỉ nhục mà là nói tiếng yêu thương, xoa dịu. Được điều đó trong chính mình hành giả đã trải nghiệm lời Phật trong cuộc sống thì quả là thú vị, không còn coi sống hay chết ra vì nữa. Có của mới đem cho, không chút hạnh kiểm trong mình đòi dạy hạnh kiểm người khác chỉ là nói suông cho thiên hạ cười. Người đang khổ vì nạn đói, dẩu có nghe người cho suông nói suông một ngàn lần một triệu lần thì người đói vẫn đói. Lo đi cứu khổ người ta cái bệnh Danh, Lợi, Tình chút chút thôi và còn trong vòng nghi ngờ, chưa chính xác, không nhìn lại mình để thấy rõ ràng mình bị mê nhiễm là chính xác không còn vì để nghi ngờ. Mình đã và đang bị Danh Lợi Tình cám dỗ, mê nhiễm nặng đến quên Phật, quên con đường về Phật, loạn hoạn chốn hồng trần. Ngớ ngẩn quá đi! đâu ai cần cái người có bệnh sắp chết không có cách thoát thân còn làm giọng anh hùng, Bồ Tát. Một người rao bán thuốc trị ghẻ lác, quảng cáo thật là bài bản, hay ho, khách hàng muốn mua dùng nhưng nhìn lại thân hình nhà quảng cáo ghẻ lác cùng mình thì người tiêu dùng thuốc trị ghẻ lác phải nghi ngờ lắm, bỏ con số gie cho xong.

Lòng mình có tình thương mà kẻ kia “ sưu tập” ở  đâu quá nhiều tình ghét, nói ra là ghét, ta thấy sự ghét ghen của họ quá tạo áp lực lên bản thân họ khiến cuộc sống trở nên cay cú. Ngọn lửa nóng giận tuy dữ dằn, trịt một chút là đốt tới, nhưng đừng lo, lửa có chứng tích sợ nước, ta cứ luôn mang nước theo mình cái đã, ngọn lửa nhỏ vừa hừng lên, chỉ một bát nước thì lửa sẽ biến ngay. Nghe một người nổi cơn thịnh nộ với những anh em, chòm xóm; chưởi bới lắm điều tồi tệ, để dằn xếp trận địa coi mòi quá hung dữ nầy ta đến khuyến thiện họ chứ?, Gọi là đi công tác Phật Sự, hành giả có chứa nước trong mình nhiều chưa? Càng nhiều càng tốt, bởi e chiến tranh miên diễn sẽ đối đủ với mỗi phát lửa bốc lên. Chứ nếu, đi chữa lửa mà mình mang theo ít nước gặp lửa giận kéo dài, người đi làm công tác chửa lửa nửa chừng hết nước, bị nóng nó đốt tới, người chữa lửa cũng thành lửa nữa là nguy to. Một ngọn lửa chữa chưa tắt trận địa sanh thêm một ngọn lửa thứ hai, chiến trường hai bên đều lửa, ai cứu ai?

Sứ giả của Như Lai phải giàu nước mát, cung cấp đủ nước mát cho trận địa, người ta nóng chưởi đến bao lâu trong mình sứ giả cũng cho đủ nước, mát lạnh hoài.
 tín đồ PGHH thường thì trước khi đi công chuyện khỏi nhà, nghiêm trang đến kính lễ 2 ngôi thờ cữu huyền và Tam Bảo nhờ sự hộ độ, đi ra thì mang cái tâm Phật chừng về cũng về với tâm Phật nữa thì hay biết mấy! Nhằm lúc đạo tâm bế tắt, không có Phật theo về, ta mang về nhà cả cái bầu tâm sự, đôi khi không phải là chuyện của ta mà là những thứ chuyện không đâu, đầu đường xó chợ cũng hốt chứa đầy bụng mang về. Mang những thứ tai bai họa gởi vô duyên vô cớ về nhà, làm gì cũng bị nó nhắc nhớ, châm chít, cúng Phật nó chen vô làm cho lặp dặp, nhai bấy bá cái băng, sượng sùng. Phật trong lòng bị vô minh gói gọn, hết giãi giụa, Phật bên Tây Phương cho dù có xa, nhưng kêu là Phật nghe Phật cứu, mà lúc ấy ta có kêu đâu.
Thế gian có nhiều đạo, đạo Phật là một trong số nhiều đó, mỗi đạo có sắc thái riêng, có đặc trưng sự cứu độ. Để đạt diệu năng của sự cứu độ, Đức Phật đưa ra chuẩn mực cho những ai muốn được cứu độ, ví vụ: chuẩn mực của pháp môn niệm Phật cầu vãng sanh Cực lạc hành giả phải có Tín, Nguyện, Hạnh. Nói cách khác, Phật cứu độ chúng sanh là đưa ra một việc làm cụ thể để chúng sanh tự mở trói cho mình, là một pháp môn hành thiện cho mình không hành ác, không có sự chung cuộc bị ác kéo lôi để đường về Tây Phương an dưỡng được thượng lộ bình an. Chúng sanh vì vô minh làm điều tội lỗi, Đức Phật vượt khỏi đám rừng vô minh mà nhìn lại chúng sanh đang lặn hụp trong biển khổ. Để cứu khổ họ Ngài giảng giáo lý “Tứ Diệu Đế”sắp qui trình “Khổ Đế” đi đầu, qua quá trình đầy tính nhân quả, Đức Phật đã định rằng con người chiệu kiếp sanh khổ là do Tập Đế, tập tành điều xấu, đắm say cõi giả làm Nhân thì quả Khổ sẽ theo sau. Biết mình đang chịu khổ và nguyên nhân của sự khổ là gì rồi thì phải mạnh dạn mà “Diệt” nguyên nhân của sự khổ để tiến lên một bước là học đạo “Đạo Đế”.

Sự cứu độ của Phật là dạy chúng sanh tu thành Phật rồi chúng sanh tự tu thành Phật, không có chuyện “thành phật giùm” hay “cho thành Phật”. Người không biết nấu ăn mà lại biếng nhát ăn nhờ mãi là không được, thay vì kêu cho họ ăn tốt hơn hết là dạy cho họ cách nấu ăn. Trên con đường Giải thoát Đức Phật đã đi và đến trước chúng ta, Ngài dạy chúng ta những điều Ngài từng trải để chúng ta theo đó mà tự cứu mình. Đức Huỳnh Giáo Chủ nói:
“Phật Từ Bi độ trong nhơn vật,
Là luật kinh dạy rất tinh tường.
Nếu chẳng nghe hồn vướng tai ương,
Chừng ấy mới kêu mời khó rước”.
Ông Thanh Sĩ cũng bảo:
“ Tội cũng bởi do mình gây tội,
Mê cũng do mình gội hết mê.
Phật đi Phật biết đường về,
Chúng sang lạc lối u mê tại mình”.

Đức Phật có Từ Bi đồng thời cũng có tâm Bình Đẳng, sự kết hợp tác động tâm lý người học đạo không thể có Từ Bi mà thiếu Bình Đẳng, nếu đặt trường hợp cần phải giải quyết cho có lòng Từ mà vi phạm Bình Đẳng có thể dẫn đến sự rủi ro nhiều hơn là kết quả tốt.
Cô Lan đánh chưởi cô Huệ trước, tất nhiên là cô Huệ không nhường. Chuyện dĩ lỡ qua rồi, nhà Sư lấy lòng Từ Bi Phật đến khuyên cô Huệ tha thứ cho cô Lan chứ không có quyền ngăn cấm cô Huệ không được trả thù. Vì nếu làm vậy cô Huệ sẽ hỏi: Lúc chị Lan đánh con sư không cấm chị ấy, để con ăn đòn muốn chết, giờ với kẻ tội lỗi đầy người Sư cấm không cho con đánh trả chị ấy là sao?
Thuyết Nhân Quả là giáo lý cương lĩnh của đạo Phật, không phải người ta đánh mình, mình đánh lại là quề. Lấy luật pháp thế gian mà suy, một kẻ cố tình gây tội đánh người, nếu như người bị đánh dằn được cơn giận  không trả đòn để cho luật pháp giải quyết; người bị hại mà tha thứ thì sự mắc mớ giữa đôi bên có thể hóa giải. Nhưng nếu người bị hại chơi theo luật gian hồ ăn miếng trả miếng thì cả hai đều có tội, luật pháp tóm cổ cả hai vào tù; luật thế gian không cho phép ăn miếng trả miếng là quề, luật nhân quả của Phật cũng không chấp nhận chuyện quề ấy.

Không thể người chuyên làm ác lễ bái Phật, Phật cho thành thiện hết tội. Lễ Bái, Niệm Phật là tạo nhân về nước Phật ở, làm ác là tạo nhân luân hồi trong 6 nẽo để chịu sanh tử trả quả, có ác có thiện mà phước mỏng hơn tội thì tội đương nhiên bị nghiệp húc mạnh hơn, rớt xuống địa ngục thay vì phải lên cõi nước Tây Phương. Lễ  Niệm Phật phải thật hành hai món chánh: Chánh Niệm và Chánh Tư Duy, không chịu suy gẩm những điều chơn chánh cho mở rộng chánh chơn, theo Phật mà hành trạng còn quá mê tín, ta không phóng quang chánh niệm cầu Phật thì Phật cũng không phóng quang tiếp độ ta.

Đức Phật cho biết chúng sanh có chơn tâm như Phật, chỗ ta có được bây giờ là chúng sanh. Từ chúng sanh mà tu tâm, có sáng suốt hay u tối là do ta có đẩy nhanh tiến trình hành đạo hay trì trệ bởi sự tríu mến của dòng đời. Phật dạy ta làm chớ Ngài không làm giùm ta. Người vì vô minh dẫn tới sự luân hồi cai nghiệt, sanh ra liền chịu khổ đến phải khóc suốt mà lớn lên không thức tỉnh tu thân, sống làm tay sai cho vô minh chết phải theo vô minh thọ thân khác. Sự ngu đần có thể dẫn ta đi đầu thai một kiếp khác còn tệ hơn kiếp nầy, khổ hơn kiếp nầy và ngu muội hơn kiếp nầy. Ôm vô minh mà đi như người mù làm việc gì cũng trong bống tối. Người vô minh muốn được Phật cứu thì phải nghe lời Phật dạy: khai mở sức hiểu biết, khai thông con lộ Niết Bàn từ chính tâm linh mình. Ông Thanh Sĩ nói:
“Nơi trong tim não người ta
Nhiệm mầu có đủ rán mà phát minh.”

Đức Phật dạy, tất cả các pháp môn chỉ để diệt vô minh và theo sự giải thích của Đức Huỳnh Giáo Chủ, tai hại bậc nhất của nó là nhận giả làm thật:
“Màn vô minh che mờ căn trí
Nên thường khi nhận ngụy làm chơn
Lo huyễn thân vật chất kém hơn
Chẳng tìm biết tin thần đạo đức”.

Từ phản ảnh đích thực đó, ai mà để tâm lo cho huyễn thân có dồi dào vật chất nhiều hơn sự trau giồi đạo đức là vô minh, là nhận không rằng có nhận giả làm thật. Hành động bởi vô minh gây nhiều tội lỗi, cấu nhiễm trụy lạc thấp hèn. Để diệt vô minh Đức Thầy đưa ra phương thức hiệu quả tuyệt vời:
“ Nếu ta tìm con đường Bát Chánh Đạo của Phật mà đi, giữ tâm thanh tịnh, làm việc nhân từ, không lòng hờn giận, chẳng dạ ghét ganh, chuyên tâm Niệm Phật giúp thế độ đời, đừng chứa điều phiền não và để bụng tham lam ích kỷ, gây mối thiện duyên, lần lần trí huệ mở mang, cõi lòng sáng suốt, thì màn vô minh sẽ bị diệt mất”.
Và: “Người học đạo muốn mở mang trí huệ cần phải tìm phương pháp diệt cái vô minh (tối tăm ngu muội)”.
“ Muốn diệt cái vô minh trước phải điêu  luyện khối tinh thần cho mạnh mẽ…”
Sức mạnh của vô minh là lòng dạ đen tối, lòng dạ càng đen tối thì vô minh càng nhiều, như bầu trời đầy mây che, sức sáng mặt trăng mặt trời sẽ bị giảm. Vô minh dẫn con người đi theo vòng quay luân hồi thì chúng ta cũng biết vị thế của nó đã làm chủ tình hình, quyền hành trong tay, lập nội các có tướng mạnh binh hùng, bây giờ muốn lật đổ quyền làm chủ của vô minh đâu phải dễ.
       “ Điêu luyện khối tinh thần cho mạnh mẽ”. Khối : theo Tự Điển giải thích là cục, tảng, có sức cứng chắc, nhiều vật nhiều thứ kết thành. Tinh thần: Sự hiểu biết, phân biệt những ý nghĩa tình cảm, những hoạt động về nội tâm con người, khác với vật chất, thân thể vô tri. Tinh thần mà được huy động thành khối, tập họp được nhiều thiện pháp, nhiều suy gẩm sáng suốt rồi hành theo những điều mình suy gẩm bống đen vô minh sẽ đi đầu thay” sớm thôi.
Kết Luận:
Kính thưa chư quý đồng đạo! thông thường mỗi khi đặt vấn đề Phật cứu độ người ta tưởng ngay đến chuyện Đức Phật sẽ chuyển họa thành phúc, chuyển khổ  thành lạc, chuyển mê thành ngộ… cho chúng sanh, thành thử chúng sanh luôn mang cái bệnh tu ít mà vái nhiều. Tu là tự sửa mà vái là mong cầu Phật sửa giùm. Tự sửa xấu để thành tốt sẽ chắc ăn hơn trong khi cầu người khác sửa giùm là không thực tế.
Qua đề tài Niềm Tin Về Sự Cứu Độ tôi vừa nêu diễn, thuần nhất một pháp môn tu là “Tu Tâm”. Đức Phật dạy mỗi chúng sanh đều có tánh Phật, tự tu sẽ thành Phật. Bằng muốn sanh sang cõi Cực Lạc phải chuyên trì cách tu niệm Phật đạt cảnh giới “ nhất tâm bất loạn”thì Phật sẽ cứu độ.
Kính thưa chư đồng đạo! buổi thuyết trình giáo Lý đến đây xin tạm dừng. Kính chúc quý vị bồ đề tâm tinh tấn.
Nam Mô A Di Đà Phật


Lê Minh Triết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét