TƯỜNG THUẬT
CUỘC GẶP: ÔN LẠI ĐẠO SỰ TRONG NĂM
Ở vào thời điểm cuối năm Bính Thân, nhơn dịp đám cúng tuần có đông người, huynh Sáu, một đồng đạo trụ
cột của xứ Kiến An lên
tiếng:
Kính thưa chư đồng đạo! chúng ta đang ở tháng cuối năm 2016, còn không mấy hôm nữa tới tết nguyên đán bước qua năm mới 2017, nhơn đây tôi xin đề nghị chúng ta có thể đưa lên đề tài bàn bạc tổng kết một
năm qua, trưng ra những gì ưu khuyết để rút kinh nghiệm áp dụng cho năm tới
hy vọng sẽ tốt hơn, không khuyết hoặc ít khuyết, nhiều ưu.
Nghe huynh trụ cột nói dứt câu có một đồng đạo hỏi:
Xin cho biết dựng lên cơ bản nào để bàn chuyện tổng kết ưu và
khuyết?
Huynh Sáu trả lời:
Tôi đề nghị chúng ta tập trung hai quan điểm 1: Công tác Phật sự 2: Mô hình tự độ của hành giả. Công tác Phật sự PGHH gồm có hai tiêu hướng, a: Xã hội từ thiện, b:
Xây dựng những cơ sở nhằm phát huy năng động tính học Phật và truyền bá giáo lý.
Tôi vừa phát thảo phần nội dung của cuộc hợp bàn xin mời chư đồng đạo trình
bày.
Lời mời vừa dứt một nam đồng đạo thuộc
cánh xã hội từ thiện đưa ra nhận xét trong ngành:
Kính thưa quý vị! tính từ đầu năm 2016 đến nay là gần cuối năm, xã hội từ thiện có
nhiều công tác cứu đói cứu khổ bà con trong thôn xóm gặp hoàn cảnh khó khăn, công tác mở phòng thuốc nam trị bệnh miễn phí hoàn toàn.
Trong vùng và những vùng lân cận hộ giàu nghèo vì cũng đến dùng,
may mắn là nhà nghèo, không có tiền đi bệnh viện khám bác sĩ , uống thuốc nam bệnh cũng được trị khỏi.
Vùng quê bệnh nhân đến phòng thuốc nam tấp nập, thấy cảnh chờ đợi của bà
con bệnh nhân xa gần, những nhà
tai mắt trong
ngành nghề cho mở thêm nhiều phòng thuốc để chuyển bớt
bệnh nhân khỏi cảnh chờ đợi lâu làm ùn tắt, mở trường
đào tạo khóa lương y cấp tốc bổ nhiệm tạm thời, nếu chưa đủ chuẩn lương y tài đức cũng sẽ cứu hết những bệnh thông thường và quý vị cũng biết,
chứng bệnh thông thường mà từ buổi đầu không trị dứt chúng lớn dần cường độ tất nhiên phải di căn qua chứng khác, cho dù
lương y thực tài cũng khó mà trị. Vùng
mình đây ấp nào cũng có mở phòng thuốc nam để nhu cầu của bà con
bệnh nhân không phải vất vả đi xa.
Mô hình xã hội từ thiện đa dạng, cất cầu, làm đường cứu trợ thiên
tai lũ lụt ở những vùng xa như dân
chúng nhiều tỉnh miền Trung năm nào người tín đồ PGHH cũng chở lương thực đến cứu đói cứu khổ. Đại khái
sức phát triển ngành từ thiện PGHH năm
nay hoạt động rất mạnh, những năm về trước thiên tai lũ lụt quanh quẩn ở những tỉnh Khánh Hòa, Tuy Hòa, Bình Định, Quản Ngãi …nhưng năm nay bảo dữ đã
ra tới Quản
Trị, Quản Bình, cuốn đi hơn hai mươi ngàn căn nhà, quét sạch mùa
màng, từ thiện PGHH phải tăng cường vận
động sức đóng góp của bà con tín đồ đem đi cứu
trợ, đoàn đi đoàn về, liên tục suốt khoảng hai tháng, còn nữa, vì không liên lạc được với những tỉnh vùng khác nên thường xảy ra việc đi trùng,
phát quà ồ ạc. Coi như thêm vùng hoạt động từ thiện
mà người tín đồ PGHH vẫn có khả năng cung ứng tốt, rất đáng mừng!
Có một đồng đạo giơ tay lên xin phát biểu:
Thưa quý vị! Huynh mình vừa qua trình bày về xã hội từ thiện trong năm khá tốt, tiếp đây tôi xin nói về điểm xây dựng cơ sở nhằm phát
huy tính học Phật PGHH. Chúng ta muốn có nhiều trường sở
học Phật
PGHH với một hệ thống hàng dọc từ trung ương
đến hạ tầng cơ sở nhưng PGHH đang ở vào
bối cảnh
chánh trị không cho phép, đó là sự thử thách lớn lao đối với công cuộc truyền bá
giáo lý. May mắn, có những đồng đạo lòng gan dạ sắt quyết theo đuổi mục đích “truyền bá kinh lành” của Thầy Tổ dạy, không đi từ hoạt động công
khai thì đi đường lén lút, tạo cơ sở với hình thức khiêm nhượng: Những giảng
đường, niệm Phật đường khá nhiều đã ở lẩn trong những ngôi nhà đồng đạo. Có nhiều cơ sở ẩn sâu
hoạt động
chất lượng, chỉ trong cuộc mới biết, người muốn
gia nhập niệm Phật đường ẩn sâu phải được sự giới
thiệu của người cũ để tránh đi tai mắt của những kẻ
rình mò.
Như chúng ta đây ai cũng biết, có một đạo tràng, một Niệm Phật
Đường mà chủ nhân lòng gan dạ sắt, hoạt động không
ẩn, nhận thấy
TRUYỀN BÁ ĐẠO LÀNH là có phước, không tội, khuyên
người tu hành làm thiện tránh ác là
phước đem
đến cho gia đình, xã hội, quốc gia nên bất chấp khó
khăn đưa đến, đạo tràng Minh Thiện Huệ Thọ cứ
giảng thuyết giáo lý, Niệm Phật Đường
của trụ trì Quang Minh Tự, Tu Sĩ Võ văn Thanh Liêm nhận xét
qua lời dạy
dỗ của Đức Thầy “Rủ nhau niệm Phật liên
đài ắt lên” đã mở rộng vòng tay tiếp đón bà con vào khóa niệm Phật.
Xét thấy mô hình Giảng Đường, Niệm Phật Đường, ở ẩn trong nhà đồng đạo cần cho phát triển để bà con đồng đạo trong vùng dễ hấp thụ sự học Phật PGHH làm sáng tỏ giáo lý nhập thế
của Đức Thầy.
Vị đồng đạo trình bày khuyến khích mô hình công tác Phật
sự ở phận xây dựng cơ sở truyền bá giáo lý chào hết thì một đồng
đạo khác giơ tay xin phát biểu ý kiến về mô hình tự độ của hành
giả: Những năm gần đây ta thấy giới tu độc thân xuất hiện rất nhiều
với những am thất nhỏ, chuyên tu tịnh hạnh, ít khi tham gia công tác
từ thiện. Trong khi xã hội nghèo đói bệnh tật rất nhiều, cần có sự
giúp đỡ của các tôn giáo mà người của tôn giáo lại đi ở ẩn tu như
vậy xin hỏi quý vị có đúng không?
Câu hỏi vừa đặt ra, huynh Sáu chờ nghe ý kiến mà không ai
thốt nên lời, lòng hân hoan, ông nói:
Xin thưa quý Huynh đệ! Theo một tôn giáo là đồng đạo với
nhau nhưng quan niệm để thực thi ý thức về tôn giáo trong chính mình
thì mỗi người mỗi khác. Cho tôi xin lỗi để nói rằng: chúng ta nên
trình bày với lối xây dựng, còn phê bình điểm ưu khuyết là ở tập
thể không nên bày bác chỉ trích cá nhân về việc tu của người ta. Câu
thắc mắc của hiền đệ vừa thốt, tôi tin tưởng trong đây phần đông đã
hiểu và trình bày được nhưng không ai lên tiếng là vì không muốn vi
phạm tự do của người khác. Họ có quyền tu cách nào cũng được nếu
không vi phạm luật đạo, cũng không gây tác hại đến người khác hãy
thông cảm cho qua để lòng không mắc
mớ dễ tu.
Riêng quan điểm của tôi, tôi cũng rất thích tu tịnh hạnh ở
nơi vắng vẻ, tại hoàn cảnh chưa cho phép, chứ muốn “chỉ một kiếp Tây
Phương hồi hướng… thoát luân chuyển khỏi đeo khổ tử” thì phải miệt
mài tháo gở lòng phàm cho lòng Phật hiện ra và Đức Thầy không uổng
công lâm phàm cứu độ chúng sanh thoát khỏi sáu đường mờ mịt, Ngài
nhắc nhở cho mọi người nằm lòng:
“Gây ra lắm nợ phong trầm
Luân Hồi sáu nẽo khôn lần bước ra”.
Vì quý đồng đạo còn đi dự đám cúng tuần nơi khác đành
phải gát lại câu chuyện bàn về tổng kết của năm 2016 với một ý
kiến bất đồng.
25/1/2017
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét