TRONG
SẠCH HÓA ĐỒNG ĐẠO
(Tôi
xin lỗi chư đồng đạo vì phải dùng từ kém nhã; bài viết nầy bởi
một cuộc tiếp chuyện và tôi thuật lại đúng chuyện xảy ra).
Được quý huynh đệ đến thăm là điều
hân hạnh. Tôi rất thông cảm câu nói “trong sạch hóa đồng đạo” của quý
vị, nghe lạ tai mà hay nhộn nhưng câu ấy đã nói một cách trắng trợn
rằng đồng đạo mình đã bị nhiểm đục, liệu các vị ấy có chịu nổi
sự dày vò nầy không? Do vậy mà hướng
tới sự trong sạch hóa chắc sẽ gặp nhiều khó khăn. Nếu thể hiện
hành động cụ thể với đối tượng tôi cho hành động nầy rất táo bạo.
Học Phật mỗi người có quan điểm
riêng và vừa ý thì người ta nâng cao quan điểm. Chúng ta có lập trường
tu Huệ, người kia có lập trường tu phước, hai lối tu đều là phương
pháp của Phật giáo đề ra; ta thích tu huệ rồi bảo thủ là đúng đắn,
cho những người tu phước trụ tướng, tu danh, ô nhiểm cần phải trong
sạch lại là không đủ tính thuyết phục.
Xin quý huynh đệ thứ lỗi cho tôi
nói: Nhiểm đục hay không là ở tấm lòng chứ không phải ở pháp môn tu
phước huệ. Tiền thân Đức Phật Thích Ca đã có nhiều kiếp tu phước, tu
huệ; hai pháp tu đối với Ngài đều trong sạch như nhau. Người đời sau
tu học theo gương Đức Phật thấy có sự hỗ trợ mật thiết của hai pháp
môn mới đặt thành danh “phước huệ song tu”. Nặng lòng tu phước vì
thương người nghèo đói, thiếu thốn, bệnh tật khổ đau, lòng từ bi ta
tu mót mái dầu mới tập tểnh cũng không nỡ ngoảnh mặt ngó ngang. Có
người từ trẻ đi suốt kiếp tu phước đến chừng già chết để lại cho
đời danh thơm tiếng tốt; có người tu phước vì ham vui, sanh tâm danh lợi…
đi chưa tới đâu giữa chừng đào ngũ. Người tu huệ cũng thế, có vị
chuyên tu, không can thiệp vào các chuyện thế gian, tốt xấu giàu
nghèo, quên hết sự đời phục mình vào Phật sự, lòng chỉ còn ba ngôi báo
Phật Pháp Tăng. Hằng ngày lễ bái cầu Phật, học Pháp, đóng vai làm
Tăng để hành pháp của Phật, nhưng cũng có những vị tu chưa bao lâu
phát thông kinh luật, vì một niệm bất giác tưởng thông minh là có
“Huệ”, nổi danh, háo sắc hám tình cũng gục ngả bên đường về Phật
quốc.
Luận như vậy là thật tế trước
mắt, ta không thể dựa vào pháp tu hay cách tu khác mình mà đánh giá
họ bị nhiểm đục.
Như chúng ta biết, phần đông người
tín đồ PGHH là phước huệ song tu. Trong tu tập hằng ngày hai thời công
phu sáng chiều, nghe thấy đâu có việc phước thiện thì đi làm chiều
về lo phần tu huệ. Mỗi thời lễ bái Đức Phật xong là tịnh tọa nối
liền. Ý nghĩa của tịnh tọa là kéo dài sự công phu trụ chính tâm,
chính niệm. Mới đây, tiếp chuyện với đồng đạo Thuận Sơn nhà kinh
doanh vàng bạc có tiếng ở tỉnh thành Rạch Giá Ông sắp sếp công việc
giờ nào việc nấy để có hai thời giờ yên tịnh sớm chiều. Thật sự
yên tịnh chứ không bị ép buộc mà làm cho lấy có, Ông tu tập thành
thói quen sau mỗi lần cầu cúng là có tịnh tọa, giữ tâm hành đạo
được lâu. Ông nói thêm rằng: Từ chiều tối đến sáng không làm việc gì
thì nên làm việc Phật, đừng để những chuyện không đâu nhảy vô trà
trộn làm mất chánh tâm chánh niệm. Bây giờ là lúc không thể đổ thừa
bận việc nầy việc nọ ngoài đồng hay bán buôn ở chợ.
Ai ai cũng phải có cái nghề để
sống như Đức Tôn Sư ta nói “Kẻ buôn tảo bán tần, người việc nầy việc
nọ, tóm lại cũng vì xác thân mà ra cả”. Như vậy đừng nói ai rảnh
rang không công việc, do người ta biết sắp sếp và tiết chế những tham
vọng nhiều tiền, những chuyện không đâu. Dự tính mai đi chợ mua đồ
thì chuyện gì cũng để ngày mai, mình có động tâm suốt đêm về chuyện
ngày mai mua đồ thì cũng không có đồ đâu nửa đêm cho mình.
Sống cõi thế gian chúng ta biết là
nơi sống tạm sớm muộn ta cũng bỏ đây mà đi. Kiếp nầy ta chọn con đường
về Phật quốc không đáo lại làm người ở cõi ta bà chịu khổ thêm lần
nữa vậy thì trong các việc làm hằng ngày để kiếm sống cho kiếp tạm
ta phải ưu tiên con đường đi vào Phật quốc, chẳng nên để chuyện làm ăn
giàu nghèo thương ghét xâm chiếm thời giờ và những chuyện không đâu
hãy loại nó ra. Quyết định rằng có thể nghèo thiếu năm ba bửa ăn
nhưng không để nghèo thiếu làm bỏ mất một bửa công phu săn sóc cho
quen đường về Phật quốc vào Phật tâm, thần chết đến bất ngờ là
không nguy uổng. Nghèo thiếu năm ba bửa ăn mà lỡ có chết là sớm hết
một kiếp khổ nhưng nếu không về Phật quốc, vào Phật tâm mà đi theo
nghiệp mê thì sẽ đầu thai trở lại hồng trần chịu khổ nữa. Ông Thanh
Sĩ viết tác phẩm “đường giải thoát” có kể lại câu chuyện một nhà
sư nọ lúc lâm bệnh ăn uống không ngon sư thèm thịt cá. Thầy mà vậy
thì đệ tử cũng mê muội theo, làm thịt cá mang đến cho sư. Số thọ đã
hết ăn cái gì thì cũng chết, nhưng chết chay không đọa bởi chay thanh,
chết mặn là trọng trược mang tội sát sanh phải đầu thai trả quả.
Sống đây ta phải biết thế nào là
thật và giả để đừng tốn công quá nhiều săn sóc cái giả mà giảm đi
sức phấn đấu bảo vệ cái thật của mình. Nếu ôm được cái Thật trong
lòng, đi làm phước thiện là thực hiện tính thương người thương đời,
giúp nhau có nhà ở, cơm ăn thuốc uống và khuyên cải dữ làm lành
không phải ta đã bắt đầu học hạnh từ bi của Đức Phật sao? Khoe mình
tu huệ để không làm phước giúp đời cũng không ôm được điều thật trong
lòng, sống theo cái giả tạm thì huệ lòng phải đi mất, chẳng còn
chút linh thiêng nào, sau thành Ông sư nói trên là cùng.
Huynh đệ nói hãy làm trong sạch
những đồng đạo phạm giới mà quý vị không cụ thể được họ phạm giới
gì, ví dụ như: uống rượu cờ bạc, á phiện, hay luân lý tam cang ngũ
thường hoặc gây gổ, nóng giận… không thấy người ta phạm phải mà chỉ
là nghi nan, vẽ vời đồn đãi thành chuyện chúng ta đã phạm vào điều
răng cấm thứ bảy là cụ thể. Quý vị nói gần nói xa nam nữ trẻ tuổi
tu độc thân mà lại đi đâu dính chùm với nhau… điều nầy thì ta có thể
cho chúng lời khuyên nhẹ chớ không bắt tội la rầy bởi vì ta không
thấy chúng có biểu hiện sự phạm tội. Cụ thể lời khuyên nhẹ là
đừng chỉ trích chúng cái việc nam nữ lộn sộn. Giả tỷ như người
lính đánh giặc, họ thường mở cuộc hành quân dù chưa giết được giặc
nhưng thế mạnh của cuộc hành quân sẽ đẩy giặc ra xa đồn bót; trong
đồn bót lính có lỡ vui chơi quên gát giặc một tý, hơ hỏng canh gác
giặc cũng không có đâu đây mà “chụp đồn”. Chứ đồn bót mà giặc ở
quanh quẩn thì thì… Trong học đạo không phải ta đã thuộc lòng câu “dâm
tâm bất trừ trần lao bất khả xuất” đó sao? Ta chọn lối tu độc thân
là tự nó đã xa rời tình duyên nam nữ. Xa thì phải xa cho mút mắt. Mắt không thấy, lòng không
tưởng… khi chúng thấu đáo lời khuyên thì tự chúng hành động dang xa
để bảo trì sự cao quý trong khi lòng có kẻ hở. Nghi nan thì không
chứng minh mình là “minh lý” điểm trọng yếu của điều răng cấm thứ
bảy.
Quý vị bảo rằng những người tu
nhiểm đục nếu ta không có cách làm trong sạch hóa nơi họ sẽ gây ảnh
hưởng xấu trong đạo. Ai nhiểm đục là tự làm khổ bản thân trước
những dày vò của thị dục, cám dỗ; lúc họ chưa bị nhiểm đục lòng
trong sạch, sáng sủa nói ra nhiều người tin ngheo, khi họ nhiểm đục
lòng không sạch, hành động đen đúa tà dạy thì ai theo mà đi sợ ảnh
hưởng xấu? Quá trông có người khác làm tốt đạo bằng muốn họ phải
theo ý của mình… Hãy thôi tính chuyện đó đi! Ý của mình muốn làm
trong sạch thế nào thì mình làm mới đúng, có kêu người khác làm
chỉ là khuyến khích chứ không bắt buộc. Đừng có thói quen đặt gánh
nặng lên vai người khác còn mình làm chỉ huy năm ngón. Nếu ta biết
trân trọng đặt sự trong sạch hóa trên vai mình thì gánh nặng ấy sẽ
không còn nặng nữa đâu. Ta nghi kỵ một số đồng đạo đang nhiểm đục,
cho dù sự nghi kỵ đó đến độ có thật nhưng nếu những người như chúng
ta luôn luôn làm trong sạch chính mình thì quần chúng sẽ ngả về mình
đừng lo kẻ nhiểm đục gây ảnh hưởng xấu, nếu ta không tự làm làm
trong sạch hóa chính mình mà lo sợ ghim vào người khác thì ai ghim lo
sợ vào ta?
Theo tôi nghĩ, những người học Phật
đến độ thế trí biện thông, cho dù họ có nhiểm đục họ đầy đủ những
lý lẽ biện luận cho mình trong sạch. Ta tranh luận đến độ nóng giận,
thốt lời không hay thì ta là người kế tiếp nhiểm đục cần phải trong
sạch hóa mình trước hơn ai. Nếu ta đừng động phạm đến họ đừng cố
chấp về sự sai phạm của họ, ta cứ luôn luôn đi bên họ làm huynh đệ
tốt, ta sẽ làm tấm gương trong sạch trước đồng tiền mà họ đang phạm
phải về tiền bạc, ta làm trong sạch trước danh lợi tình, thật sự
thông thả, họ bị vây trói bởi sự được mất, khen chê, phải quấy suốt
với người khác riết họ sẽ thấy được điều đó và tự sử trí để họ
thông thả. Tuyệt đối không nên dùng lời có tính giáo dục bởi họ đã
thế trí biện thông thì lời lẽ của ta không đủ để giáo dục họ, chỉ
có sự trong sạch của ta là điều hy vọng hơn hết.
21/5/2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét