LỄ
CÚNG ÔNG BA
Ông Ba quý danh là Ông Nguyễn văn
Thới, đệ tử đắc pháp với Ông Trần văn Nhu, dòng truyền thừa của Đạo
Bửu Sơn Kỳ Hương do Đức Phật Thầy Tây An Sáng Lập. Ông Ba sanh năm Bính
Dần 1866 tại làng Mỹ Trà, quận Cao Lãnh (Sa Đéc) quy y với Thầy Trần
văn Nhu vào mùa xuân năm Đinh Mùi 1907 ở vùng Láng Linh, Bửu Hương Tự.
Ông Ba là tác giả của quyển “Kim Cổ Kỳ Quan” nội dung giáo nghĩa
khuyên tu rất được người đời từ xưa tới nay luôn luôn ngưỡng mộ; viên
tịch vào ngày mùng chín tháng tư năm Bính Dần 1927, tại làng Kiến An
Tổng Định Hòa, hưởng thọ 61 tuổi.
(thiệp mời nầy sử dụng trước năm 1975 và
nơi thờ là CHÙA có tên KIM CỔ TỰ)
Vì Ông Nguyễn văn Thới là vị chân
tu đạt đạo nên bá tánh dựng chùa thờ, Đức Ông Huỳnh Công Bộ thân sinh
của Đức Thầy lúc ở vị trí hội trưởng tối cao của PGHH đặt tên chùa Ông Ba là “Kim Cổ Tự”.
Từ lúc Ông Ba được thờ trong chùa
có mang tên tác phẩm của Ông, bá tánh thập phương những ngày thường
kẻ xa người gần đến chùa Ông lễ bái, hằng năm vào ngày lễ viên tịch
mùng chín tháng tư từ muôn phương, những ai đã nghe đại danh đại Đức
của Ông hay có đọc qua tác phẩm Kim Cổ Kỳ Quan đầy ấn tượng đạo đức,
không ngại đến Kim Cổ Tự hương linh, nguyện cầu Ông Ba hộ độ.
Hình thiệp mời trên cho chúng ta thấy
vị trí tổ chức lễ là Kim Cổ Tự, nhưng từ sau năm 1975 nhà nước xã
hội chủ nghĩa lên quyền đã ăn mất ba chữ tên chùa ấy rồi. Họ can
thiệp quá sâu vào tôn giáo, lôi kéo những lễ tôn giáo thành lễ dân
gian, biến cơ sở tôn giáo thành nơi vui chơi giải trí hoặc chiếm đoạt
gây hại tôn giáo mà không vi phạm luật pháp quốc tế về tự do tôn
giáo. Đàn áp chùa của tôn giáo là hành động quá thô bạo, thô bỉ, nếu
để tên chùa “Kim Cổ Tự” mà đàn áp tức là đàn áp tôn giáo. Họ đổi
tên chùa thành tên phủ thờ gia tộc để khi đàn áp tín ngưỡng tôn
giáo, phá phách bắt người thì là người đời, không đụng chạm đến cơ
sở tín đồ tôn giáo.
Kim Cổ Tự bị mất tên, người ta sẽ
biết có sự hiện diện của thế quyền đàn áp tôn giáo. Giờ lịch sử
không ghi thành chữ mà ghi ở tâm thức con người, sử ghi có thể bị
mất nhưng tâm thức được truyền đi không thể nào mất được. Ca dao Việt
Nam có câu:
“Trăm năm bia đá thì mòn
Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ.”
Mùa lễ năm nay lần thứ 90, 9/4 âl/
1927 – 9/4 âl/2016, bá tánh gần xa về dự lễ rất đông, các ngôi thờ
trong Kim Cổ Tự luôn ba ngày mùng bảy, tám, chín khói hương mù mịt
suốt, tiếng đại hồng chung, chuông lớn, chuông nhỏ kêu bon bon mãi vỗ
về chư khách đến cửa thiền tỉnh tâm cầu nguyện.
Ban tổ chức lễ cúng Ông Ba rất chu
đáo sắm đủ các món ăn, món uống đãi nhiệt tình. Nhiều trạm trại lắp
ráp mời cơm, nhiều cây dù khổng lồ buông phủ cả sân rộng để chứa
thực khách với những dĩa bún bánh tằm và nước giải khát cung cấp
thừa thảy. Đặc biệt nhiều năm lại đây năm nào như năm nào Ban tổ chức
chọn giải ưu tiên cho nhà bếp huy động nhân công phụ nữ khắp trong xóm
đến gói bánh tét. Tôi gặp vài phụ nữ từ trong chùa ra về dáng uể
oải như người quá sức lao động tôi tìm hiểu lượng bánh năm nay một cô
nói: Vừa gói xong ba trấn rưởi nếp ruột. Không chỉ tại địa điểm Kim
Cổ Tự, nhiều nơi trong vùng rải rác đó đây bà con rủ nhau chọn điểm thích
hợp gói bánh hầm chín mới chỡ ra chùa.
Có ba người nhà cách thật xa đi xe
suốt ngày mới tới vị trí lễ, cúng xong trên đường về có ghé tôi
hỏi han vài câu đạo lý họ khen làng xóm đây có lòng với Ông Ba, cúng
lễ long trọng, chưa từng thấy có đám cúng nào đãi bánh Tét linh
đình như thế nầy. Nếu đem so với Lễ cúng Ông Hai Trần văn Nhu _ Thầy
dạy đạo cho Ông Ba và vị nầy cũng là đệ tử chân truyền của Đức
Phật Thầy Tây An _ thì cúng lễ quá
đơn giản, thưa thớt ít người.
Nghe khách so sánh tôi cũng thấy
buồn buồn; đúng sự thật giữa Thầy và Trò có khoảng cách rõ rệt.
Riêng tôi cánh cửa huyền vi thế nào thì chúng ta không biết nên không
bàn về sự cách biệt quá xa giữ hai vị ơn trên. Chu yện
trước mắt chúng ta thấy được Ông Ba Nguyễn văn Thới trụ tu cho đến khi
viên tịch đều ở vùng cù lao Ông Chưởng, Tổng Định Hòa. Chỗ Ông Ba
chỉ cần qua bên kia sông là tới Thánh Địa, trung tâm học Phật PGHH.
Cái nơi nhà nhà theo đạo thì mỗi lần lễ đến mỗi người ra chút công
chút của là linh đình ngay. Ông Hai Trần văn Nhu, vì là con trưởng nam
của Đức Cố Quản Trần văn Thành, chỉ cất chùa dạy đạo tu thân hành
thiện vẫn bị Pháp tặc nghi ngờ truy cùng đuổi tận Ông Hai phải đi
lánh thân ở xứ không có tăm hơi đạo Đức. Cho dù Ông Hai đắc đạo báo
trước ngày giờ viên tịch, dạy rành đệ tử cùng sống với Ông nơi xứ
lạ quê người, bảo bó Ông trong bảy miếng tre rồi đem chôn, mộ không
đắp nấm mà họ vẫn cải lời đi hai ngày đường nhắc đem về cái hòm
mới chịu làm lễ chôn cất, mộ đắp nấm bê tông, đệ tử còn cải lời
Thầy đến vậy nên xảy ra chuyện kinh hồn: cái hòm chưa liệm bổng nổ
tung lên… Người tín đồ đạo đức bình thường trông cậy vào đâu để cúng
lễ lớn cho Ông Hai chứ ???
Ngày nay phong trào học Phật cực
thịnh, cư sĩ tại gia của PGHH đã lên trường chay nhiều rồi mà người cháu
có trách nhiệm thờ phượng và giữ mộ phần của Ông Hai lại cổ xưa
quá, dùng mặn và cúng đãi mặn ngày lễ trọng nầy.
Người đời hiện nay dù không tu được
nhưng biết tu là cội phúc, không trường chay nhưng biết trường chay là
tịnh thân có phước, đi cúng chùa xa hay đi xứ xa làm từ thiện đói giữa đường nhằm
vùng ít có quán cơm chay, khó tìm cũng rán tìm, không được thì mua
cơm trắng xịt nước tương vào cũng no bụng.
Người ta biết Ông Hai là vị ơn trên đắc đạo, bày ra cái chuyện cúng mặn, quá ngược ngạo mấy ai mà chịu. Thành ra lễ cúng không đông là quá dễ hiểu.
Người ta biết Ông Hai là vị ơn trên đắc đạo, bày ra cái chuyện cúng mặn, quá ngược ngạo mấy ai mà chịu. Thành ra lễ cúng không đông là quá dễ hiểu.
15/5/2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét