NGHI VẤN 2
BUỔI HỌC THỨ 12
NHÓM
HỌC GIÁO LÝ PGHH
ĐỀ
TÀI SÂN NỘ
Hỏi: Đức Thầy dạy pháp nhẫn nhịn
để điều trị tính sân nộ “Nhẫn hương lân cùng khắp đâu đâu, trên cùng
dười đều hòa ý hỉ” không có ngoại trừ, và câu “ Rán nhẫn trăm phần
dù khó nhẫn”. Chúng ta đang sống trong thời kỳ pháp nạn, nhà nước
không cho tự do tôn giáo hoặc tự do trong vòng tròn họ vẽ; nhẫn nhịn
tức là không cãi cọ hơn thua vậy thì tôn giáo bị tàn tiêu sao? Thế
còn trong bài Hiến thân sãi khó “Dù cho phải chịu ngàn cay đắng,
cũng nguyện đạo mầu sẽ chấn hưng” đã ngược lại với “nhẫn hương lân
cùng khắp đâu đâu” thì sao?
Đáp: Câu nghi vấn có nhiều ý chen
nhau tôi xin phân tách từng phần và lần lược giải bày.
1/ Đâu đâu là suốt cả, nhẫn cùng
khắp đâu đâu là không có ngoại trừ ai. Tình thế hiên nay khi đạo bị
mất quyền tự do tôn giáo bởi nhà nước, nếu ta nhẫn nhịn suốt là
ngưng hoạt động tôn giáo chẳng phải đạo đã bị xóa trước khúc lịch
sử có ta đây sao?
Đồng đạo đặt nghi vấn có lẽ đã
bỏ qua ý nghĩa của từ ngữ “hương lân”. Hương lân là xóm làng và xóm
làng lân cận, dù nhịn trước vô số người để được “trên cùng dười dều
hòa ý hỉ” mà đem so với vị trí của tôn giáo thì hương lân chỉ là
chuyện cá nhân mà tôn giáo là sự nghiệp chung của triệu triệu tín
đồ. Trong tình xóm chòm hay ở cách chợ xa làng, họ hiếp mình là
chuyện cá nhân, quyền làm chủ của mình mà họ đòi thêm một chút ranh
đất, hước lấy lợi lộc danh dự hay tình yêu trong quyền của ta, ta sẽ
nhường cho họ nhưng PGHH không phải là của cá nhân ai, không phải của
riêng ta, ta không thể áp dụng “Nhẫn hương lân cùng khắp đâu đâu” vào
đây được, bởi như vậy làm mất chánh đạo của mọi người. Sự ích lợi
của việc đem đạo vào đời như thế nào quý vị cũng biết. Nếu chậm
biết hãy nhìn người có đạo và kẻ vô đạo đức, xóm có đạo xóm không
đạo qua cách ăn ở của họ là biết ngay thôi.
Giá trị tinh thần là hơn hết, cận
sau 30/4/1975 tên PGHH đã bị chánh quyền xã hội chủ nghĩa xóa sổ,
tín đồ nào muốn duy trì đều được gán ghép cái tội hoạt động tôn
giáo ngoài vòng pháp luật. Nhờ có những ngọn lửa thiêng, những anh
linh vong thân vì đạo pháp đã tiếp thêm sức mạnh đấu tranh cho quyền
tự do tôn giáo bằng đòi lại những gì đã mất; nhà nước cởi bỏ sự
bế tắc bằng vẽ ra cái vòng tròn pháp luật đẩy PGHH vào đó. Tính ra
dầu sao cũng đỡ hơn sự bế tắc. Tiếc thay, vòng tròn họ vẽ quá nhỏ,
cựa mình một chút là “cán mức ăn thua” bị sử phạt theo điều khoản
của pháp luật.
Nếu ai không bàn đến sự thị phi
trong thiên hạ, tu niệm trong vòng tròn cũng được, ai không chịu phải
ra công ra sức đấu tranh cho cái vòng tròn mỗi lúc được rộng thêm ra,
đúng với câu:
“Chánh tinh tấn dầu thành hay bại,
Cứ một đường tín ngưỡng của mình.
Dù cho ai phá rối đức tin,
Ta cũng cứ một đường đi tới”.
2/ Nhịn tức không cãi lại, gặp
trường hợp đàn áp tôn giáo mà như vậy là tôn giáo sẽ bị tàn tiêu
sao?
Không thể tàn tiêu! Tôi chắc là như
thế, vì:
“Đạo phật diệu diệu thâm thâm,
Dù mà tận thế ngàn năm vẫn còn”.
Như tôi đã nói, đạo Phật là sự
nghiệp chung của triệu triệu tín đồ. Đạo Phật với những tín đồ nam
mô cầu an, không chịu trương thuyền ra sóng gió để cứu vớt những kẻ
đắm chìm, chỉ đi nói đạo cho người ta nghe còn sợ bị bắt bớ, khó
khăn, nhưng sẽ có nhiều tín đồ dám làm chuyện đó. Không phải quý vị
đã thấy rõ rồi sao! Nguyên nhân nào PGHH được tái phục hoạt vào năm
1999? Quý vị nói là nhờ ban trị sự chứ gì. Đúng, hình thức là như
vậy, nhưng vô hình thì BTS là quân cờ trong một bàn cờ, không tự đi,
do người khác điều khiển, lúc bị áp lực của phía đối phương quân cờ
phải mở tróng nước ...
3/ Theo như tôi thấy Đức Thầy viết
bài Hiến Thân sãi Khó “Dầu cho phải chịu ngàn cay đắng, cũng nguyện
đạo mầu sẽ chấn hưng” như đã làm ngược lại với sự nhẫn nhịn thì
sao?
Đức Thầy tỏ tâm sự cùng tín đồ
đạo là trên hết, phải giải quyết trước hết. “Ngàn cay đắng” tượng
trưng cho số nhiều, cũng là tất cả những cay đắng, ngàn không phải
đếm số đủ ngàn. Tất cả những cay đắng gặp thì gặp, chấn hưng Phật
Giáo đã có sự quyết chí, vững như tường đồng vách sắt. Đức Thầy
có câu khiến chúng ta để lòng hơn:
“Dù cho xoay chuyển đất trời,
Lòng ta chí dốc độ đời mà thôi”.
Từ “Độ Đời” xưa nay người ta đem
bàn bạc ở lĩnh vực tôn giáo, tức đem đạo pháp dạy đời vượt qua khổ
ải.
Độ đời hay chấn hưng đạo mầu làm
bằng cách nào?
Chúng ta ở lập trường người có
đạo mà đấu tranh đòi hỏi quyền tự do tôn giáo ngoài vòng tròn, phải
luôn thể hiện tư cách người có đạo, tinh thần và trách nhiệm đạo
cứu đời; không vì người ta thiếu nợ mà mình đòi cách sổ sàng,
chưởi bới, hăm he, xiên xỏ. Người đạo giữ giới luật đạo mới là
người đạo có quy tắc, nếu ta vượt ngoài giới luật của đạo mà hành
động nóng nảy, ghét ganh là phạm phải điều cấm kỵ, có thể tệ hơn
người không biết đạo đức là gì. Ta không thanh cao hơn họ tất nhiên là
không đủ tư cách để nói chuyện phải quấy hay giáo dục họ. Đức Thầy
dạy vượt qua “ngàn cay đắng” để chấn hưng đạo Phật bằng không để lại
hậu quả của khẩu nghiệp với bốn điều tội lỗi. Ví dụ nhà mình có
đám giỗ cầu nguyện, chánh quyền địa phương đến quấy rầy, ngăn cấm. Ta
thấy cúng giỗ, cầu nguyện không phải là chuyện xấu và không vi phạm
luật pháp. Lòng ta xác định được như vậy là có sức mạnh tinh thần, ta
không dẹp đám theo lệnh của họ bằng sự giải bày nhỏ nhẹ. Giải
thích họ không nghe, sau rốt họ không cho mình cũng tiếp tục làm đám,
khi đã làm thì nên bớt tranh cãi và không văng ra lời lẽ thô tục, ác
đức. Nếu sự nóng nảy cầm lòng không đậu, chưởi bới nguyền rủa làm
mang tiếng như vậy là không hay cho đạo lẫn cho mình. So ra, người bị
ngăn cản đám cúng nổi nóng chưởi mắng búa xua và dùng sức đông giữ
đám cúng với người không chưởi bới, văng tục cũng giữ được đám cúng
quý vị chọn bên nào?
Thời nay, các nhà đấu tranh cả hai
phía dân chủ và tôn giáo đã đi đến hợp tác chung, dựng thành khung
đấu tranh bất bạo động. Mô hình nầy dễ dàng cho người có đạo tham
gia. Chúng ta thắng là nhờ đi đúng đường chứ không phải do sức mạnh
gan ăn. Ta có một mình hay vài mươi người hiện diện tay không, phía
chánh quyền đông hơn còn có súng, dùng sức mạnh hơn họ sao? Sức mạnh
gan ăn có thể cứu thoát mình trong thế bí lẻ loi qua một cuộc ăn thua
bạo lực nhưng sự ăn thua như vậy chưa kết thúc nó vẫn tiềm tàng trong
đầu óc của hai phía thắng thua, chiến đấu sẽ trở lại với cường độ
ác liệt. Có thắng bằng bạo lực cũng còn lo sợ bạo lực tái diễn.
Do vậy, bạo lực không là đề tài muôn thuở cho lập trường bất bạo
động.
Ta là người có đạo, xuất thân từ
trong đạo ra đấu tranh, đi đúng đường vừa là của đạo đức vừa là của
hướng đấu tranh, nếu khi đấu tranh cho đạo, ngay bản thân người đấu
tranh không thể hiện một chút đạo đức nào sẽ làm người ngoại đạo
nghi ngờ đạo Thầy. Không phải vì Thánh Mahatma Gandhi đã đấu tranh bất bạo động
mà thắng chánh quyền thuộc địa Anh và họ trả quốc gia lại cho Ấn
Độ tự trị đó sao?
Kính thưa quý đồng đạo hiện diện,
giải đáp câu nghi vấn thế nầy tôi cho rằng rất khó bởi qua nhiều
luồn tư tưởng khác nhau. Nhưng vì nó liên quan đề học sân nộ điều cấm
kỵ trong giới thiền môn, tôi không thể từ chối làm bổn phận. Giải
trừ tánh sân nộ là phải tu pháp nhẫn nhục, đối trước những nhu cầu
của tập thể hay cá nhân đều không nóng nảy, giận dữ; muốn được như
thế phải thường tu pháp nhẫn nhục, đừng để phát lửa tưng bừng mới
kiếm mà tu thì quá muộn màng. Thường tu nhẫn nhục thành thói quen
sẽ chận đứng các sự nóng nảy.
8/4/2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét