“CÁC
LÀN SÓNG THỊ DỤC”
Tôi đã mệt nhưng chưa khiếp lắm, có
anh trước tôi trèo dốc thở hổn hển khò khè, lột nón trên đầu, mô hôi
tươm ra trán. Thấy vậy tôi kêu:
- Quý đồng đạo leo núi đường xa
dốc thẩm mệt rồi phải không?
- Phải, quá mệt nữa là khác.
- Vậy ngồi nghỉ chút cho khõe hãy
đi tiếp.
- Dạ, nhưng ngồi nghỉ mà được nghe
giảng thuyết Phật pháp nữa thì lời to, không phải hay thêm hay sao!
- Hành trình chúng ta còn dài, đây
chỉ là nghỉ tạm, nếu mở bày Phật Pháp thì sự nghỉ tạm e thời gian
không chứa đủ đề tài.
- Theo chúng tôi nghĩ, thời gian cấp
cho dạo núi và những điểm đến tuy có nằm trong chương trình nhưng
chương trình viếng núi do đồng đạo tổ chức không phải vì say sưa cảnh
núi mà đi thưởng thức, mục đích là tạo ra cơ hội để hâm nóng sự tu
cho nhau. Chúng tôi cho đây là cơ hội mong anh đừng từ chối.
- Mời nói rất hay! “Hâm Nóng Sự Tu”
Vậy nhân chuyến hành hương chiêm bái trên miền Thất Sơn oai linh hùng
vĩ lần nầy, tôi muốn cùng chư đồng đạo hâm nóng lời châu ngọc của
Đức Thầy “Phá tan các làn sóng thị dục lôi kéo vào nẽo tà” mà chủ
yếu là “các làn sóng thị dục” quý vị có đồng ý không?
- Dạo đề hay đó! Tôi đồng ý!
Kính thưa chư đồng đạo! Dừng đây
không lâu xin miễn chào hỏi nhiều và nhập đề kiểu vòng vo.
Làn sóng: giải thích theo từ điển;
Làn: lớp, bề mặt thẳng; sóng: do gió thổi nước gợn lên thành sóng.
Làn sóng: sóng xô nối tiếp nhau tạo thành từng lớp trên bề mặt uốn
lượn.
Thị dục: Thị: ham thích; dục: lòng
mong muốn.
Từ nghĩa đen của “làn sóng” do gió
thổi nước bị gợn lên thành sóng xô đẩy nối tiếp, nên trong đời, nếu
nhiều người bị áp bức bất công, quá sức chịu đựng, họ liên kết ngoi
lên sự phẩn nộ cộng đồng, nổi dậy làn sóng đấu tranh và làn sóng
ấy cứ được tiếp nối tiếp nối… Như vậy nghĩa bóng của nó, nhiều
người vùng lên cùng một điểm như nước dậy sóng và làn sóng tiếp
nối, Đức Thầy Viết Sám Giảng quyển 5 “Khuyến Thiện” cũng diễn tả một
đoạn dài, từ câu “sau nhằm buổi phong trào tân tấn, đua chen theo vật
chất văn minh” dẫn dài tới những câu kết thúc nói về làn sóng, xin
trích ra sau đây:
“Thêm thời nầy thế kỷ hai mươi,
Cố xô xệp thần quyền cho hết.
Người nhẹ dạ nghe qua mê mết,
Rằng nên dùng sức mạnh cạnh tranh.
Được lợi quyền lại được vang danh,
Bài xích kẻ tu hành tác phước.
Làn sóng ấy nhiều người đón rước,
Dục dân tâm sôi nổi tràn trề.
Cổ tục nhà phỉ báng khinh chê,
Cho tôn giáo là mùi thuốc phiện.”
Nhưng đây, Đức Thầy dùng từ làn
sóng là nói lên sự dạy đạo, nói về vọng tâm che đậy và sự nối
tiếp của nó. Nhưng nó không phải một lần vọng tâm là hết mà liên
kết nối tiếp nối tiếp vọng qua vọng… Cùng ý nghĩa nầy, trong một
đoạn lý giải về cách niệm Phật, Ngài dạy “ Còn phương pháp Niệm
Phật là để trừ vọng niệm chúng sanh, vì trong tâm của chúng sanh
niệm niệm mê lầm chẳng dứt”. Niệm niệm mê lầm cũng giống như làn
sóng tiếp nối tiếp nối. Thế nên Ngài dạy đạo cho người đời tu hành
không phải chỉ đơn thuần phá tan một hai làn sóng thị dục mà là
“các làn sóng thị dục”.
- Ô rất hay! Xin cho tràng pháo tay
cổ vũ tinh thần.
- Như vậy thì ồn ào lắm! mà vỗ
tay là biểu cảm vui tươi nhưng ngược lại nó có thể làm cắt đứt
Chánh Tư Duy của người đang chìm trong sự theo dõi, cám ơn đồng đạo
cổ vũ nhưng cho tôi xin miễn có lần sau đi nha. Vui lòng chứ?
- Dạ.
Như trên đã nói, thị là ham thích,
dục là mong muốn, chính nó xô đẩy thuyền lòng trôi giạt mất phương
hướng Niết Bàn diệu tâm hay Tây Phương Tịnh Độ cảnh giới của Đức
Phật A Di Đà. Để bảo đảm lập trường tu hành đến nơi đến chốn không
phải đem thân đi chạy trốn thị dục bằng chui rút trong những hang động
vắng vẻ mà phải đối đầu, chiến đấu với thị dục bất cứ ở đâu và
bất cứ lúc nào khi hay thị dục sờ mó đến mình. “Phá tan các làn
sóng thị dục” là phá tan sự tiếp nối của chúng xô đẩy hành giả lạc
mất chánh tâm.
Làn sóng, theo như từ điển giải
thích là xô đẩy nối tiếp thành lượn trên mặt thẳng của nước; Đức
Thầy giải thích qua sự tu hành thì tầm ảnh hưởng của từ ngữ nầy có
vẻ khác hơn, “làn sóng” không ở vị trí xô đẩy tấn công mà là lôi
cuốn, “Phá tan các làn sóng thị dục lôi cuốn vào nẽo tà”. Nếu phân
tích “xô đẩy thuộc về áp lực, bắt buộc người ta phải làm cái việc
người ta không muốn, ta thấy sự hung tợn đó mà sợ và đánh giá cao
sự bắt buộc, xô đẩy là hành động quá tàn nhẫn, đâu ngờ “lôi cuốn”
là dùng tình cảm để dụ dỗ, rù quến, quyến rủ cho người ta đi vào
tội lỗi hoặc chết chóc cũng đâu vừa vì về tai hại? Ảnh hưởng của
quyến rủ rất cao, ví dụ: giọng hát của Chế Linh, Duy Khánh rất có
sức lôi cuốn khán tính giả. Lúc còn trẻ có lần tôi đọc báo thấy
đăng tin “Chế Linh ở tù vì tội dụ dỗ gái dị thành niên” tác giả kể
rằng tại vì giọng hát quá ngọt ngào êm ái mà thành tàn nhẫn để
một nữ sinh mê hồn bỏ học, bỏ nhà đi… Rù quến, dụ dỗ cho mình chết
ngay chết dại trong mê đắm hồng trần, quên ý thức, phương hướng tự
cứu thoát mình vãng sanh về cõi Tịnh Độ.
Cũng cái người vỗ tay cổ vũ khi
nảy quá hứng thú đã quên lời hứa không được vỗ tay nữa, anh đưa hai
tay lên cao vỗ kêu cái bốp thì sực nhớ, thả hai tay xuôi xuống. Tôi
ngưng nói nhìn người lở phạm lời hứa, chú ta nhìn tôi rồi cúi mặt.
Nhiều người nghe tiếng vỗ của bàn tay mườn tượng như ai đó lở làm
rơi rớt đồ cứng, ngước cổ, ngoảnh đầu tìm coi ai xé bầu không khí.
Hiện trường như muốn ồn ào lên, tôi nói tiếp:
Thị dục là lòng ham muốn, chúng ta
cho vấn đề cụ thể hơn: Ham muốn những gì? Nếu sự ham muốn nằm trong
phạm vi đạo đức: Muốn tu, muốn vãng sanh Tây Phương hay thành Phật…
thì đáng khuyến khích, còn muốn những gì có tính tham lam, hại
người, hại mình… là không chấp nhận cho nó tồn tại lâu, phải phá tan
nó đi! kẻo nó “lôi cuốn vào nẽo tà” khó mà ra được. Về “nẽo tà”,
ở một đoạn khác, cũng trong Luận về Bát Chánh Đạo, Ngài giải
thích:
“Sanh ra ở trong trần con người thường
hay bị các thị-dục cám dỗ: Lợi danh, quyền tước, nghĩa vợ tình
chồng…; cái tư tưởng đã rù quến tâm trí mãi mãi quay cuồng vào
những sự ấy, không thể nào thoát ly ra được. Ấy về phần tà”.
Hiểu như thế, để phá tan nó, tất
nhiên làm các làn sóng thị dục mất bề thế sẽ không gợn lên lượn
lượn tiếp nối; cũng như người tu, lòng hết ham muốn các duyên sự đời,
tâm phẳng lặng một màu thanh tịnh thì chướng ngại không còn. Biết
mặt biết tên thị dục là một thắng nhưng không bị chúng lôi cuốn vào
nẽo tà là bàn thắng thứ hai. Đi từ bờ sông mê sang bến giác không bị
sóng cồn lên lượn lượn tiếp nối làm vật cản, xô đẩy thuyền dội
ngược, mặt nước phẳng lặng, đi trong bình an sang bến giác hay hơn đi
trong bất an.
Đối với người tu muốn sớm thoát
luân hồi thì vấn đề Phá tan các làn sóng thị dục là việc trọng
đại. Trong khi tạm thời ta chưa phá tan chúng cũng đừng để chúng lôi
cuốn làm bế tắt đường hướng thượng của mình.
- Quý đồng đạo thân mến! Chúng ta
ngồi nghỉ đã lâu, đề tài đến đây xin được tạm dừng, cám ơn quý vị
quan tâm theo dõi, NAM
MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
- Đi tiếp thì đi nhưng chú phải còn
thuyết nữa vì trông đâu đây có nhiều người nặng nợ thiền môn với chú
rồi và cháu là một trong số nhiều người đó yêu cầu chú.
- Tôi chỉ cơ hội lúc bà con mình
nghỉ mệt, nói chút chút…
- Không biết cơ hội đến với chú hay
chú tạo ra cơ hội. Nhưng cách giải thích “làn sóng thị dục” không
phải xô đẩy mà là sự lôi cuốn thì cháu phải chịu khen hay.
Không phải tôi. Dùng từ “lôi cuốn”
là tôi nhắc lại lời dạy của Đức Thầy.
Nhưng nhờ sự so sánh của chú về
“xô đẩy” là áp bức, bắt buộc và “lôi cuốn” là dụ dỗ quyến rủ
khiến ý nghĩa lộ ra. Cám ơn chú thật là nhiều.
27/7/2017
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét