NGÂM
GIẢNG LÚC CẦU NGUYỆN
Tôi vừa xếp xong chiếc áo choàng
cúng, chưa kịp để vào bị xách tay, phía sau lưng có câu hỏi giộng
vào tai tôi:
- Bà con đây người ta rất chịu nghe
giọng đọc giảng của chú tư, sao nảy yêu cầu mà chú không đọc?
Tôi quay lại tìm người đặt ra câu
hỏi, thấy là một nam đồng đạo trẻ tuổi, nét mặt quen quen, dường như
có gặp nhau đâu đó, tôi hỏi:
- Cháu vừa nói phải không?
- Dạ phải.
- Chuyện qua rồi, để cho nó qua đi!
- Để cho qua cũng được _ cháu ấy
nói _ nhưng nếu chú không trình bày rõ nguyên nhân cho đồng đạo đây
biết thì chú sẽ bị mời hoài đó, cho mặc sức mà bận rộn.
Tôi từ xứ xa đến đâu phải người
địa phương dễ gặp mà mời hoài, nhưng nghe nói như lời hăm dọa mà
lặng thinh đi về làm tôi cảm thấy lo lo mất duyên với đồng đạo. Phải
chữa thôi. Ban tổ chức mời tôi ngồi bàn giữa những bàn chung quanh
thì một nữ đồng đạo lớn tuổi phát lên lời tiếc uổng:
- Xin chào anh Lê Minh Triết. Từ lâu
tôi nghe anh đọc giảng trong băng đĩa, tuy chưa một lần gặp mặt mà
lòng thì đã ngưỡng mộ. Nay bổng nghe người hướng dẫn chương trình
cầu nguyện nhắc đúng tên họ của anh, tên họ của một người mà tôi
rất muốn biết mặt, nghe tiếng, bằng sự hiện diện chứ không phải
trong băng đĩa nữa. Nhưng đã bị anh từ chối khiến tôi thất vọng vô
cùng. Anh có thể trả lời vì sao hôm nay anh từ chối yêu cầu đọc
giảng không ạ ?
Sau lời phát biểu của nữ đồng đạo
lớn tuổi nói trên, tôi liếc mắt qua những bàn chung quanh thấy rất
nhiều người hướng mặt về tôi, với thái độ đó mà biết rằng, họ mong
tôi cất giọng.
- Tôi xin chào quý đồng đạo. Cám ơn
lòng ngưỡng mộ của cô thứ mấy đó ơi ! Trước khi giải bày vì sao tôi
không đáp ứng yêu cầu của quý vị, xin cho phép tôi điều chỉnh câu nói
của cô thứ mấy đó đã phát biểu “Anh có thể trả lời vì sao hôm nay
anh từ chối yêu cầu đọc giảng không? Nói hôm nay là chỉ dấu suốt
ngày. Tôi không phải từ chối suốt ngày mà chỉ từ chối ngay trong
thời điểm dành cho cầu nguyện.
- Vậy giờ chẳng phải chúng ta đã
cầu nguyện xong hết rồi sao? Để chứng minh anh không từ chối suốt
ngày thì anh làm gì ? Anh thấy có đông bà con cầu nguyện xong còn
ngồi đây là người ta muốn ở nghe anh đọc ngâm kệ giảng.
- Xin cám ơn sự ưu ái mà quý đồng
đạo nơi đây đã dành cho. Tôi hứa nhưng hãy cho tôi giải bày xong cái
đã.
Có vài giọng nam nhân hô lên:
- Chúng tôi đồng ý.
- Cám ơn nhiều nhá! Xin thưa cùng
quý vị, Không ngâm giảng cho quý vị nghe tôi biết rất có thể dẫn đến
phiền phức của người hâm mộ, nhưng nếu nói ra nguyên nhân tôi không ngâm
giảng chắc sẽ gặp phiền phức nhiều hơn.
- Con yêu cầu chú nói, hứa không
buồn phiền.
- Quá tốt, cô vì đó có tán đồng
ý kiến với chú trai trẻ nầy chứ?
- Dạ tán đồng.
- Tôi nói nha! Sở dỉ tôi không ngâm
giảng theo yêu cầu của những người hâm mộ vì nó không nhằm vào chỗ
đọc giảng.
Tôi nói dứt câu, hội trường im lặng
bổng ré lên nhiều tiếng xù xì.
- Thưa chú _ người tai trẻ nói _ đọc
giảng của Đức Thầy thuộc về tự do tín ngưỡng, muốn đọc chỗ nào là
đọc sao lại gò bó đúng chỗ mới được?
Cháu ơi, về tín ngưỡng tôn giáo nó
một câu gồm hai vế: tự do tín ngưỡng và tự do không tín ngưỡng. Cháu
chỉ mới có một vế thôi là tự đắc mà làm thì sẽ bị vi phạm vào
tự do không tín ngưỡng của người khác. Á quên! Nói như vầy là mình
theo luật của nhà nước về tự do tôn giáo mất rồi còn gì. Thật ra
luật về tự do tôn giáo đã có từ xa xưa trước khi có nhà nước cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Có điều hồi xưa đó nói về tự do tôn
giáo thôi chứ không nói đến tự do không tôn giáo, bởi vì tự do không
tôn giáo là chuyện đương nhiên đâu cần phải bàn chi cho rườm rà. Trở
lại vấn đề, nếu cháu nói tự do tín ngưỡng muốn đọc giảng đâu cũng
được, vậy thì cháu có thể đến văn phòng ủy ban nhân dân huyện, xã
đọc được chứ?
- Dạ, điều nầy là không được. Chú
so đo như vậy có quá đáng không?
- Thì cũng chính cháu nói đó thôi,
tự do tín ngưỡng muốn đọc giảng ở đâu thì đọc.
- Chỗ chú cáp là Đời, chỗ con nói
là đạo, bằng chứng là bà con đây đều là đạo, đọc giảng tức là nói
đạo cho người đạo nghe không phải quá đúng rồi sao?
- Nếu cháu phân biệt chỗ đời chỗ
đạo thì cháu cũng nên phân biệt chỗ dành cho cuộc cầu nguyện và chỗ
không phải nơi cầu nguyện. Vui vẻ nhá ! Trung thực mà nói đi, chỗ cầu
nguyện người ta cần gì nào? Cần Chánh Niệm chứ gì? Bởi Chánh Niệm
mới đưa hành giả sang qua Tịnh Độ. Đọc giảng chẳng những nó không
liên quan tốt cho Chánh Niệm mà còn làm cho Chánh Niệm bị mất. Đọc
ngâm giảng để “tìm hiểu nghĩa làm theo đắc đạo” nó thuộc Chánh Tư
Duy bởi vì nó đang vận động đầu óc “tìm hiểu nghĩa”.Chính Ông xướng
ngôn hướng dẫn chương trình cầu nguyện cũng đã “Móc Bửu Bối” nói
chận đầu trước:
“Thứ bảy chánh niệm vậy thì,
khi cầu khi nguyện chuyện gì thành
tâm”,
“Tây phương tuy ở cõi xa
Thành tâm thì có Phật mà đáo lai”.
Móc bửu bối ra khuyên là đã xác
định được chính vị của CHÁNH NIỆM, nói khuyên khi cầu nguyện phải ở
trong chánh niệm nhưng Ông không trụ vào ấy mà chạy tuốt qua chánh tư
duy. Chánh niệm và Chánh Tư Duy là hai trong tám đường chánh Đức Phật
chứng đắc, được Đức Thầy giải thích như sau:
Chánh tư Duy: Tư tưởng chơn chánh.
Chánh Niệm: Ghi nhớ sự chân chánh.
Tư Tưởng và ghi nhớ là hai sự việc
hoàn toàn khác nhau. Tư tưởng là nơi phát sinh suy nghĩ, vì sợ suy
nghĩ dại tà nên Đức Phật dạy hành giả suy nghĩ chơn chánh, đặt tên
là chánh tư duy. Chánh Niệm là ghi nhớ sự chân chánh, ghi nhớ Nam Mô A Di Đà Phật là Nam Mô A Di Đà Phật
không cần suy nghĩ vì hết, câu niệm mới nhập tâm. Cầu nguyện “Nam Mô
… nay con thành tâm cầu nguyện …” Thành tâm để đi vào chánh tâm, chánh
niệm; hãy lưu dẫn nguồn chánh niệm giải quyết vãng sanh “Mãn kiếp
hồng trần sanh Lạc Quốc” đâu phải là lúc suy nghĩ chơn chánh mà đọc
giảng cho nghe.
Tổ chức cầu nguyện nào người ta cũng
hy vọng được Đức Phật cứu độ vong linh thân nhân mình và họ cũng
biết luôn: muốn được Đức Phật cứu độ thì sự cầu nguyện phải vào
chánh niệm mới có kết quả. Nếu cầu nguyện không đem đến kết quả là
biết rằng trong lúc cầu nguyện cho người chết hành giả nguyện không
nhứt tâm, không vào chánh niệm.
Trong thế giới của những người biết
tu hành họ rất sợ bị vọng niệm vì trong lúc nguyện mà nghe hay thấy
những điều khác là vọng niệm nhảy vào chụp hốt. Nên nhà có đạo,
người lớn thường hay giáo dục trẻ con không được đi lại nhiều chỗ
đang cúng, hoặc bị cấm giỡn hớt to tiếng trong khi có người đang cúng
nguyện, Niệm Phật gần bên. Người ta bỏ nhà đi tìm chỗ thanh vắng mà tu,
chẳng phải gì sợ sự ồn ào của gia đình xã hội mà dông tuốc vào
rừng lên núi đó sao?
Trong chỗ dùng tư duy, mắt thấy
sắc, tai nghe tiếng ta có thể phân biệt sắc đời sắc đạo, tiếng pháp
hay những tiếng cám dỗ lòng dục vọng thì ta có thể chọn sắc đạo,
nghe tiếng pháp, chối từ sắc đời và những tiếng có nội dung cám
dỗ, nhưng ở chánh niệm, như đang niệm Phật mà mắt thấy tai nghe, dù
thấy sắc gì nghe tiếng gì cũng làm cho mất chánh niệm. Vậy nên, vào
tư thế tịnh tọa người ta kiếm chỗ yên tịnh những tiếng động mà mắt
cũng phải khép bớt lại để không thấy ai làm vì, khỏi phải động tâm
vô duyên vô cớ. Ta nên cẩn thận đừng để chánh tư duy trà trộn trong khi
ta đang thực hành chánh niệm.
- Cám ơn chú tư đã giải thích về
Chánh Niệm, Chánh Tư Duy và vì cầu nguyện cho người chết là phần
của Chánh Niệm không cần sự có mặt của Chánh Tư Duy. Đó là lý do
khiến chú tư từ chối đọc ngâm giảng kệ của Đức Thầy.
- Nói như vậy là còn thiếu, phải
nói cho đủ câu để không bị hiểu lầm
- Sao, thưa chú ?
- Đó là lý do khiến chú tư từ
chối đọc ngâm giảng kệ của Đức Thầy trong
suốt thời gian dành cho cầu nguyện.
- Dạ, đúng vậy.
- Cám ơn sự trình bày của anh _ nữ
đồng đạo khi nảy nói _ làm cho tôi biết phân biệt giữa Chánh Niệm,
Chánh Tư Duy và xác định sự cầu nguyện ở vào vị trí Chánh Niệm. Coi
như sự giải bày của anh cặn kẽ lắm rồi, chúng tôi ghi nhận. vậy anh
thực hiện lời hứa kẻo bà con trông đợi lâu.
- Là đọc ngâm giảng kệ?
- Vâng.
Tôi liền đọc bài “An Ủi Một Tín
Đồ” xong là vội vã kiếu về vì nhà cách khá xa.
11/7/2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét